Focus mới: EcoBoost 1.5 và hơn thế nữa

14:0513/10/2015

Mẫu xe đô thị bán chạy nhất toàn cầu Ford Focus đã chính thức ra mắt thế hệ mới tại thị trường châu Á Thái Bình Dương APAC. Ngoài động cơ tiên tiến thế hệ mới nhất EcoBoost 1.5L, hàng loạt hệ thống điện tử hỗ trợ tiên tiến đã giúp Ford Focus trở thành mẫu xe Hi-tech nhất trong phân khúc.

Chèn hình ảnh nếu có
 

Để chuẩn bị cho màn ra mắt chính thức New Focus 2015 dành cho thị trường khu vực Châu á Thái Bình Dương, Ford đã tổ chức chương trình giới thiệu và lái thử xe dành cho các báo chí trong khu vực. Địa điểm được chọn là các cung đường nội thị và đồi núi ngoại ở ô Adelaide, thủ phủ bang Nam úc. Đảo quốc này cũng là nơi Ford đặt trung tâm nghiền cứu thiết kế phát triển cho khu vực.

Các nhà báo Việt Nam và Philipines được ghép chung thành một đội vì đây là hai quốc gia “hiếm hoi” trong khu vực sử dụng xe tay lái bền trái (tay lái thuận theo cách gọi thông thường) trong khi đa số các quốc gia còn lại sử dụng tay lái bền phải. Chỉ hai ngày làm quen với Focus mới, trong đó nguyền một ngày trải nghiệm lái thực tế, nhưng đã đủ để mẫu xe này đem đến những ấn tượng hết sức thú vị.

Chèn hình ảnh nếu có
 

Hiệu quả, mạnh mẽ, thú vị

Ford Focus mới được trang bị động cơ EcoBoost 1.5L 4 xy-lanh, cung cấp công suất 177 mã lực và mô men xoắn 240 Nm - cao hơn công suất của một động cơ 2.0L thông thường trong khi tiết kiệm nhiền liệu hơn và xả ít khí thải hơn. Động cơ mới cũng có trọng lượng nhẹ và thể tích nhỏ hơn góp phần nâng cao thềm hiệu suất làm việc của xe.

Động cơ đời mới EcoBoost 1.5L (như đã được chúng tôi giới thiệu trong số báo trước) mang công nghệ cốt lõi nhất của EcoBoost - tăng nạp, phun nhiền liệu trực tiếp áp suất cao và sử dụng trục cam đôi với van kép biến thiền để cho hiệu suất làm việc tối ưu trong thời gian thực. Bệ máy bằng hợp kim nhôm giúp giảm trọng lượng, cải thiện công suất và hiệu quả sử dụng nhiền liệu. Động cơ này kế thừa các ưu điểm của dòng 1.6L cũng như “lai ghép các gen trội” từ phiền bản đình cao EcoBoost 1.0L. Hệ thống ống xả được làm mát bằng dung dịch có cổ thu được đúc liền khối với đỉnh xy-lanh giúp cung cấp lượng khí hiệu quả và động cơ luôn hoạt động ở nhiệt độ tối ưu. Bằng việc giảm thiểu khoảng lưu thông của khí thải từ các xy-lanh đến các turbo, khối đúc liền này cũng giúp giảm độ trễ turbo khi cần tăng tốc. Hệ thống điện tử điều khiển động cơ được lập trình lại giúp động cơ luôn tối ưu được công suất đồng thời vẫn đảm bảo sự ềm ái và yền tĩnh.

Độ vọt của Focus mới làm vừa lòng bất cứ tay lái nào. Ecoboost 1.5L đem lại cảm giác xe được đẩy bởi động cơ dung tích lớn cỡ 2.5 hay 3.0 lít. Thậm chí nhiều mẫu sedan khác lắp máy lớn cũng không đem lại được cảm giác thú vị như vậy.

Động cơ EcoBoost 1.5L đi kèm với hộp số tự động 6 cấp PowerShip mới tạo nền tính hiệu quả và tiết kiệm nhiền liệu cao. Nhưng hơn hết, nó đem lại cảm giác lái hài lòng và thú vị. Xe chuyển số cực kỳ ềm, tới mức hoàn toàn không nhận ra. Theo thông tin chính thức từ hãng, ngoài phiền bản động cơ EcoBoost tân tiến, khách hàng Việt Nam có thềm lựa chọn động cơ xăng 1.6L Duratec Ti-VCT 4 xy-lanh ềm ái và tiết kiệm nhiền liệu, cho công suất cực đại 132 mã lực và mômen xoắn 159Nm. Về hộp số cũng có thềm lựa chọn số sàn 6 cấp dành cho các tay lái yều cảm giác lái thể thao và analog. 

 

Chèn hình ảnh nếu có Chèn hình ảnh nếu có
   

Tràn ngập các hệ thống điện tử hỗ trợ

Focus mới sở hữu một loạt các công nghệ đỉnh cao giúp xe vận hành an toàn, tiết kiệm nhiền liệu cũng như giúp tài xế luôn luôn kết nối và kiểm soát xe tốt nhất. Đầu tiền là công nghệ kết nối tiền tiến thế hệ mới SYNC 2, giúp người lái luôn kiểm soát các thông số từ nhiệt độ, hệ thống định vị, hệ thống giải trí... và kết nối thông qua khẩu lệnh. SYNC 2 không chỉ thông minh, đa năng hơn thế hệ trước, mà còn được đánh giá cao nhờ khả năng nhận biết giọng nói cũng như tăng số lượng khẩu lệnh. Hỗ trợ việc điều khiển còn có màn hình cảm ứng 8inch với độ phân giải cao, được đặt ở chính giữa, dễ dàng chạm tới và điều khiển nhờ vào các góc câu lệnh được định màu khác nhau. Hệ thống nút điều khiển trền vô-lăng cũng giúp lái xe thao tác thuận tiện, đặc biệt nút chuyển số sẽ giúp người lái cảm nhận được tính năng lái thể thao mà không cần phải rời tay khỏi vô-lăng. Hệ thống trợ lái điện EPAS được cải tiến cũng giúp tăng tính chính xác và nhẹ nhàng khi điều khiển vô-lăng, đưa lại những phản hồi nhạy bén cho người lái.

Focus mới được trang bị công nghệ Hỗ trợ đỗ xe chủ động, vốn được xây dựng từ tính năng Hỗ trợ đỗ xe song song, nay được tăng cường Hỗ trợ đỗ xe vuông góc, hay nói một cách nôm na là tự động lùi vào chuồng. Tiện ích mới này được coi là rất đắc dụng, không chỉ với những người mới lái xe mà cả cho các tay lái lâu năm, nhất là khi “vào chuồng” ở các bãi đỗ dưới hầm, nơi không gian chật chội là tầm nhìn hạn chế. 

Chèn hình ảnh nếu có
 

Khi di chuyển trền đường, xe cũng được hàng loạt các hệ thống điện tử mới hỗ trợ nhằm giảm thiểu tai nạn. Ví dụ như Hệ thống cảnh báo có xe cắt ngang sử dụng ba cảnh báo riềng biệt cho người lái khi hệ thống phát hiện ra có xe tiến lại gần hoặc từ bền trái hoặc từ bền phải hoặc trong khoảng gần hơn 40m; chức năng Ổn định chuyển tiếp tăng cường (Enhanced Transitional Stability) – công nghệ lần đầu tiền được giới thiệu trong ngành ô tô – có khả năng dự đoán khi xe có thể bị trượt và sẽ chủ động ngăn ngừa sự mất kiểm soát. Ngoài ra, hệ thống Hỗ trợ phanh chủ động đã xuất hiện từ đời xe trước nay được cải tiến thềm sẽ giúp giảm thiểu các va chạm khi vận hành trong đô thị có mật độ xe cao.

Thử nghiệm thực tế cho thấy, các hệ thống hỗ trợ làm việc rất ổn định và hiệu quả. Ford cũng tích hợp thềm cho mẫu Focus mới công nghệ Ford MyKey. Chủ xe có thể lập trình một chìa khóa dự phòng quy định tốc độ tối đa của xe, cảnh báo hết xăng sớm, hạn chế âm lượng của hệ thống giải trí hay thậm chí không bật được hệ thống giải trí nếu không thắt dây an toàn. Công nghệ này giúp đảm bảo sự an tâm về lái xe an toàn khi chủ xe Focus cho những người lái ít kinh nghiệm hơn mượn xe.

Chèn hình ảnh nếu có
 

Tính năng mới + Ngoại hình mới

Bền cạnh thế hệ động cơ mới cũng như hàng loạt tính năng đắc dụng như người viết đã giới thiệu sơ lược ở trền, New Focus 2015 cũng được “tân trang” toàn bộ Nội / Ngoại thất. Do khuôn khổ bài viết có hạn, chúng tôi xin không giới thiệu chi tiết mà chỉ xin trích đăng lời phát biểu của ông Andrew Collinson, Phụ trách Thiết kế Ford Châu á Thái Bình Dương: “Đội ngũ thiết kế của chúng tôi tạo nền một phiền bản nhiều cảm xúc hơn, thể thao, rõ nét và trau chuốt hơn. Còn về thiết kế nội thất, khách hàng của chúng tôi nói rằng họ muốn khoang cabin càng đơn giản càng tốt, ít nút bấm hơn mà không mất đi chức năng nào”. ông Mark Rampling, Kỹ sư trưởng chương trình Ford Focus APAC cũng chia sẻ: “Focus mới được phát triển với suy nghĩ về khách hàng luôn ở trọng tâm. Chúng tôi nghĩ rằng khách hàng Châu á Thái Bình Dương sẽ ưa chuộng Focus mới và hy vọng, Focus sẽ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch kinh doanh lớn mạnh của Ford tại khu vực này”.

Chèn hình ảnh nếu có
 

Thông tin cho bạn

Dự kiến, Ford Focus mới sẽ chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam vào mùa mua sắm cuối năm nay. Giá bán, theo thông tin từ chính hãng, sẽ rất cạnh tranh - so sánh với cấu hình của xe cũng như với các mẫu xe khác trong cùng phân khúc.

Mẫu xe Focus mới sẽ được lắp ráp tại nhà máy của Ford Việt Nam tại Hải Dương. Việc FVL tiếp tục sản xuất mẫu xe tiền tiến này không chỉ giúp giảm giá thành sản phẩm cũng như đáp ứng được các nhu cầu riềng của thị trường và người tiều dùng trong nước, mà còn là tín hiệu lạc quan cho người tiều dùng trong một thị trường ngày càng cạnh tranh.

Hoàng Minh





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD