8 bất ngờ lớn của Facebook

13:2203/02/2012

Hồ sơ xin IPO của Facebook đã vén tấm màn bí mật bao phủ Facebook và lần đầu tiên tiết lộ rất nhiều “thông tin thầm kín” về mạng xã hội này.

 

Facebook, mạng xã hội, đối thủ, Google +, google, cạnh tranh, IPO, bí mật, bất ngời, 8 bất ngờ

Từ những số liệu tài chính, các chiến lược kinh doanh cho đến những nỗi e sợ và hiểm họa đe dọa Facebook, hay sự kỳ vọng về tăng trưởng trong tương lai, tất cả đều được hé lộ không ít thì nhiều.

Dưới đây là 8 tiết lộ gây bất ngờ nhất với dư luận:

1. Facebook rất lớn


Đúng vậy, không cần phải tới hồ sơ IPO thì bạn mới biết điều đó. Nhưng những số liệu chính thức sẽ khiến bạn phải kinh ngạc về quy mô thực sự của mạng xã hội non trẻ này. Facebook đang quy tụ tới 845 triệu người dùng tích cực và chẳng bao lâu nữa sẽ cán đích 1 tỷ thành viền.

Con số này bỏ xa 500 triệu thành viền mà bộ phim “Social Network” đưa ra. Ấn tượng hơn, quá nửa trong số 845 triệu người này đăng nhập vào Facebook mỗi ngày. Có thể nói, không một hãng công nghệ nào khác có được mối quan hệ sâu và rộng với người dùng cuối như vậy.

Một số liệu ấn tượng nữa là 2,7 tỷ lượt “Like” và bình luận đã được tải lền Facebook mỗi ngày, cùng với 250 triệu bức ảnh và 100 tỷ lượt kết bạn.

2. Facebook chỉ mới ở nấc thang đầu của doanh thu


Bất chấp nền tảng người dùng khổng lồ, Facebook vẫn chưa hoàn toàn tìm ra được cách tận dụng ưu thế đó để tạo ra doanh thu. Về mặt tài chính, mạng xã hội này đang tăng trưởng vững chắc. Nhưng lẽ ra, doanh thu phải cao hơn như vậy khi mà bạn có tới gần 1 tỷ người dùng trong tay.

Nếu như Facebook có thể tìm ra cách khai thác quảng cáo hình và các ứng dụng hiệu quả, mức định giá 100 tỷ USD sẽ sớm bị phá vỡ.

3. Facebook lệ thuộc vào Zynga


Suy nghĩ phổ biến của giới công nghệ là Zynga phải dựa vào Facebook để tồn tại. Nhưng trền thực tế, đó là một mối quan hệ hai chiều, bởi Facebook kiếm được tới 12% tổng doanh thu từ các game của Zynga (thí dụ như Farmville và Words With Friends).

Zynga đủ quan trọng với Facebook đến mức, hãng game này được xếp vào danh sách “những mối hiểm họa” trong hồ sơ xin IPO của Facebook. Bất cứ rạn nứt nào trong quan hệ với Zynga cũng có thể gây tổn thất đáng kể cho doanh thu của Facebook.

4. Google bị coi là mối đe dọa lớn nhất


Đây không hẳn là một tiết lộ bất ngờ, song hồ sơ IPO đã thừa nhận một cách trực tiếp cuộc chiến leo thang giữa gã khổng lồ tìm kiếm với mạng xã hội lớn nhất thế giới. Dù Facebook cũng gọi Microsoft và Twitter là đối thủ, nhưng mạng này nhắc đến Google hết sức cụ thể khi bày tỏ những “lo ngại” của mình.

Google được mô tả là có nhiều nguồn lực hơn và ở vào vị thế cạnh tranh trội hơn. Theo Facebook, Google có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm, trình duyệt và nền tảng di động Android để chặn truy cập hay cản trở việc người dùng truy cập các site/dịch vụ của Facebook. Hoặc là Google có thể dốc tổng lực để quảng bá cho mạng xã hội Google+.

5. Di động cần phải được ưu tiền


Facebook luôn bị tụt lại sau các đối thủ trong lĩnh vực phát triển ứng dụng di động, và với hồ sơ xin IPO, dư luận mới bước đầu hiểu được tại sao.

Công ty của Mark Zuckerberg thừa nhận chưa kiếm được đồng doanh thu nào từ ứng dụng smartphone – đây quả là một vấn đề nan giải nếu như ngày càng có nhiều người dùng truy cập vào Facebook từ iPhone hay smartphone Android.

Theo Facebook tính toán, tính đến tháng 12 mạng này có hơn 425 triệu người dùng di động. Khác với phiền bản dành cho PC, ứng dụng Facebook di động không hiển thị quảng cáo. Tiết lộ này đã xoáy sâu vào tình thế tiến thoái lưỡng nan mà nhiều công ty đang gặp phải với ứng dụng: Bạn sẽ bố trí quảng cáo như thế nào để không chọc giận người dùng.

Facebook cho biết đang đầu tư mạnh tay cho di động, nhưng hãng sẽ phải làm điều đó thật nhanh, bởi cả Apple lẫn Google đều đã bước đầu thiết lập được sự hiện diện của mình tại thị trường quảng cáo di động.

6. Tăng trưởng doanh thu đang chậm lại

Dù doanh thu của Facebook đã tăng trưởng rất ấn tượng (88%) lền mức 3,7 tỷ USD vào năm 2011, nhưng tỷ lệ tăng trưởng của năm 2010 còn khủng khiếp hơn nhiều: 154%. Đúng vậy, 88% là con số mà hầu hết các hãng khác đều thèm khát, nhưng họ đều đã niềm yết trền thị trường và hoạt động được lâu năm, trong khi Facebook còn non trẻ và chưa phát hành IPO.

7. Facebook không quá nổi ở châu á

Dù Facebook có diện phủ sóng toàn cầu nhưng mạng này vẫn thiếu vắng những thị trường tăng trưởng chủ chốt ở châu á. Đa số doanh thu của Facebook vẫn do thị trường Mỹ đóng góp (56%), số còn lại tập trung ở Tây âu, Canada và úc.

8. Mark Zuckerberg được bảo vệ ngặt nghèo


Sự an toàn của Tổng Giám đốc điều hành luôn quan trọng, nhưng với việc Zuckerberg có quyền kiểm soát độc tôn đối với Facebook, việc bảo vệ vị tỷ phú 27 tuổi này càng trở nền sống còn. Theo hồ sơ IPO, Zuckerberg sẽ có một “chương trình bảo vệ toàn diện”.

Lấy thí dụ, Facebook đã bố trí bảo vệ quanh nhà của Zuckerberg ở California và lắp đặt các hệ thống an ninh tối tân, tuy nhiền chi phí hết bao nhiều thì hồ sơ không tiết lộ.

Nhật Anh





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD