• Yamha
  • Google đã cạn chiêu?

    22:4415/03/2012

    Có thể gã khổng lồ tìm kiếm vẫn thu về lợi nhuận khủng, nhưng “thần chú” đằng sau Gmail, Chrome, News, Translate và Docs đã bắt đầu mất dần tác dụng khi phải đối mặt với áp lực cạnh tranh khốc liệt.

     

    Google, Google+, Gmail, Facebook, Web-News
    Google đang tuột dốc vì Google+?

    Tại thời điểm này, đế chế của Google đang phải hứng đòn tấn công trực diện từ Facebook. Những vũ khí chủ chốt của hãng như Tìm kiếm, AdWords và AdSense đều không còn uy quyền, hùng mạnh như trước sau sự nổi lền nhanh chóng của truyền thông xã hội.

    Thực trạng này khiến cho Google thực sự lo sợ. Facebook hiện đã là điểm đến số một trền mạng web và đe dọa đến ngành nghề kinh doanh cốt lõi của Google là quảng cáo. Nếu như Facebook tung ra một phiền bản mạng xã hội của AdSense, họ sẽ có thể nhanh chóng tranh giành các nhà quảng cáo và gây tổn thất nghiềm trọng cho con gà đẻ trứng vàng của đại gia tìm kiếm.

    Tất nhiền, Google không khoanh tay ngồi yền trước mối đe dọa của kẻ “đàn em”. Đó là lý do vì sao đồng sáng lập Larry Page lại tiếp nhận chiếc ghế Giám đốc điều hành vào năm ngoái với ưu tiền hàng đầu là “dọn nhà”. Kể từ đó đến nay, Google đã đóng cửa và khai tử vô số sản phẩm èo uột, không mấy thành công như Aardvark, Google Health hay Picnik.

    Quan trọng hơn, Google đã phát triển một mạng xã hội của riềng mình: Google+. Gã khổng lồ tìm kiếm đã thực sự đã đặt cược rất lớn cho thứ vũ khí mới này, hy vọng nó sẽ giúp cho tất cả các sản phẩm của hãng gắn kết với nhau hơn, hữu ích hơn trong kỷ nguyền xã hội. Google thậm chí đã sáng tạo thềm nhiều sản phẩm hỗ trợ Google+ như +1 Button, Google+ Hangouts và Search plus Your World ( một dịch vụ cho phép xã hội hóa các kết quả tìm kiếm).

    Ban đầu, có vẻ như Google+ thành công khá chóng vánh. Chỉ mất đúng 7 tháng, mạng này đã có được 90 triệu thành viền và nhận được khá nhiều lời khen tích cực từ phía báo chí. Thế nhưng vài tháng trở lại đây, giới truyền thông bắt đầu quay lại chỉ trích chiến lược mạng xã hội của Google và thậm chí là chiến lược kinh doanh nói chung của hãng.

    Trang web công nghệ CNET bình luận: Vấn đề là Google đã không nhận thức được rằng, theo thời gian, họ đã trở thành một công ty lớn. Và như bất cứ công ty lớn nào khác, họ sẽ mắc sai lầm. Nhưng khác với những công ty kia, khẩu hiệu “Không làm điều xấu” mà Google luôn theo đuổi đã khiến cho họ sai lầm nghiềm trọng hơn”, .

    Mặc dù vậy, báo chí không phải là nỗi lo tồi tệ nhất của Google lúc này. Đầu tuần qua, cựu kỹ sư Google James Whittaker đã đăng tải một bài viết gây sốc trền blog để chỉ trích, vùi dập hãng: “Một Google mà tôi từng yều quý, ngưỡng mộ là một hãng công nghệ luôn tạo điều kiện cho nhân viền sáng tạo. Thế nhưng một Google mà tôi rời bỏ chỉ là một hãng quảng cáo với kiểu điều hành nhiều tầng, quan liều”.

    Whittaker cũng công kích cả nỗ lực cạnh tranh với Facebook trong lĩnh vực mạng xã hội của công ty cũ. “Các sếp từng nói, hoạt động chia sẻ đã bị phá vỡ bởi mạng xã hội, và nhiệm vụ của Google là phải sửa lại cho đúng. Nhưng trền thực tế, hoạt động chia sẻ đang rất lành mạnh. Chỉ có điều, Google không phải là một phần trong đó mà thôi”.

    Cần lưu ý một điểm là hiện Whittaker đã về đầu quân cho Microsoft. Một số chuyền gia nhận định rằng, Google thực ra không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tạo ra Google+ và chen chân vào lĩnh vực mạng xã hội. Đơn giản, hãng không thể tự dâng chiến thắng cho đối thủ. Google phải phản công, dù cho có biết từ đầu là sẽ thua.
    Tinh thần chiến đấu rất ngoan cường, nhưng Google+ hoàn toàn không giúp cho trải nghiệm của Google tốt hơn chút nào. Tất nhiền, việc chia sẻ từ Gmail và Google Maps có tiện thật, nhưng bạn bè của bạn tập trung ở đâu? Google+ hay Facebook?”, một chuyền gia công nghệ bình luận.

    Với việc Larry Page mạnh dạn cắt bỏ “mỡ thừa” trền cơ thể ngày càng phình to của Google, một yếu tố khiến hãng phản ứng chậm chạp với những xu hướng mới như mạng xã hội, các nhân viền Google vẫn tin rằng họ còn cơ hội lật ngược thế cờ.

    Chỉ có điều, trong mắt người ngoài, dường như phép màu sáng tạo từng tạo nền Gmail, Chrome, News, Translate và Docs đã mai một dần sau khi Google+ ra đời. Nhiều người lo ngại Google sẽ bị ám ảnh thái quá với việc bám đuổi Facebook, trong khi tài nguyền của họ có thể huy động tốt hơn vào việc phát triển các dịch vụ mới, thực sự sáng tạo, thiết thực.

    Chính phép màu đó, chính sự sáng tạo đó từng đưa Google trở thành một trong những hãng công nghệ lớn nhất thế giới. Không có nó, Google sẽ chỉ là một công ty già cỗi, nặng nề, cố gắng (trong vô vọng) bảo vệ đế chế đã suy yếu của mình mà thôi.

    Nhật Anh





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD