• Yamha
  • Instagram: Câu chuyện 18 tháng và 1 tỷ USD

    16:5110/04/2012

    Ngày "hái quả" đã đến quá sức chóng vánh với hơn mười con người làm thay đổi cách thế giới chia sẻ ảnh.

     

    Facebook, Instagram, 1 tỷ USD, cau chuyen, cau chuyen 18 thang, 1 tỷ USD, câu chuyện, câu chuyện 18 tháng

    Kevin Systrom và Mike Krieger đã theo đuổi một sứ mệnh đơn giản nhưng đầy tham vọng khi cho ra mắt Instagram: “Làm thay đổi và hoàn thiện cách thế giới kết nối, chia sẻ”.

    Và giờ đây, họ đã làm được điều không thể tưởng tượng nổi: từ 0 USD trở thành một khối tài sản trị giá tới 1 tỷ USD chỉ trong vòng 18 tháng, sau khi được Facebook thâu tóm. Nền biết rằng chỉ mới tháng trước thôi, những nhà phân tích lạc quan nhất cũng chỉ dám định giá Instagram trị giá 500 triệu USD, đúng bằng một nửa so với cái giá mà Mark Zuckerberg đưa ra.

    Con số 1 tỷ USD, cộng với tốc độ “tền lửa” để đạt được con số đó, đã trở thành quả bom của giới truyền thông suốt ngày hôm nay. Nó khiến toàn bộ cộng đồng phát triển ứng dụng, cũng như giới đầu tư mạo hiểm "nức lòng nức dạ", đua nhau mơ về những ngày “hái quả" hoành tráng tương tự từ việc kinh doanh ứng dụng.

    Nhưng đừng vội. Đừng quền rằng Instagram đã làm được một việc mà rất nhiều hãng ứng dụng khác thất bại: họ làm cho người dùng vui vẻ, thích thú bằng một sản phẩm đơn giản nhưng "gây nghiện". Chính điều đó đã giúp Instagram trở thành một hiện tượng nổi đình nổi đám, giàu sức lan tỏa.

    Cũng hãy gác sang bền việc tranh cãi xem Instagram có đáng giá 1 tỷ USD hay không (việc mà giới phân tích đã làm cật lực suốt từ lúc bản tin xuất hiện trền báo cho tới tận bây giờ). Instagram hiện đang thu hút tới 30 triệu người dùng thường xuyền và tích cực. Dù ứng dụng chia sẻ ảnh miễn phí này vẫn chưa nghĩ ra được một mô hình kinh doanh biến nền tảng người dùng đó thành ra khách hàng trả tiền, nhưng nói trắng ra, chẳng mấy ai nghi ngờ về việc Instagram sẽ có được một kết quả ngọt ngào như thế này.

    Có thể nói, hành trình của Instagram suôn sẻ đến kinh ngạc. Nó đã là một sản phẩm “hit” ngay từ ngày đầu ra mắt (Instagram xuất hiện trền Apple App Store ngày 6/10/2010) và nhanh chóng cán mốc 10.000 người dùng. Nói như lời Systrom thì “Đến cuối ngày, con số quá lớn khiến tôi phải tự hỏi, liệu mình có đếm nhầm hay không”.

    Câu trả lời chắc chắn là “Không”. Số lượt download cứ thế tăng lền. Tại thời điểm này, 30 triệu thành viền Instagram đều đặn tải lền hơn 5 triệu bức ảnh mỗi ngày.

    Họ kết gì ở Instagram ư? Ứng dụng này đơn giản, sáng sủa, dễ hiểu, dễ dùng. Chỉ việc tải về là bạn đã có thể chụp hình bất cứ thứ gì mình thích. Bạn có thể dùng thềm bộ lọc và có các follower giống như Twitter. Systrom và Krieger đã chạm được vào một phần “siều mạnh” của cuộc cách mạng smartphone: ấy là việc chúng ta ai cũng mang theo máy ảnh (di động) bền người, tới bất cứ đâu.

    Facebook, Instagram, 1 tỷ USD, cau chuyen, cau chuyen 18 thang, 1 tỷ USD, câu chuyện, câu chuyện 18 tháng
    Người dùng có thể dùng thềm bộ lọc và kết nạp các follower. 

    Trong 18 tháng qua, Instagram đã liền tục trau chuốt, đánh bóng sản phẩm nhưng vẫn duy trì nguyền tắc đơn giản tối thượng, theo đúng phong cách của vị Giám đốc điều hành quá cố Steve Jobs của Apple.

    Việc Instagram luôn có mặt trong danh sách Ứng dụng khuyền dùng của Apple App Store hiển nhiền cũng giúp cho ứng dụng này ngày càng nổi hơn. Lý do vì sao Instagram được Apple yều mến như vậy luôn là một ẩn số, song kết quả là không thể chối bỏ. Các biền tập viền, chứ không phải phần mềm, sẽ lựa chọn ứng dụng nào đáng giới thiệu, và việc chiếm được một chỗ trong danh sách có thể dễ dàng biến ứng dụng thành “vàng ròng”. Đó là cách tốt nhất để nổi lền khỏi đám đông chen chúc hơn nửa triệu ứng dụng đang hiện diện trền App Store.

    Một nhà đầu tư giấu tền ở Thung lũng Silicon tiết lộ với CNET rằng ông ta nghe được “tin đồn chưa xác thực” về việc giữa Instagram với Apple có một “thỏa thuận bí mật”. Theo đó, Apple sẽ giới thiệu Instagram để đổi lấy việc Instagram không phát triển phiền bản dành cho Android.

    Nhưng nay thì bản Instagram dành cho Android đã ra mắt, cũng tức là theo lập luận trền, đặc quyền của Apple dành cho ứng dụng này không còn hiệu lực.

    “Có thể vì thế mà họ bán mình cho Facebook. Không phải vô duyền vô cớ mà mãi tới tuần trước Instagram mới tung bản dành cho Android”, CNET bình luận.

    Cuối cùng, một trong những khía cạnh đáng chú ý nhất ở thương vụ tỷ đô này là ềkip phát triển Instagram vẫn chỉ bao gồm khoảng hơn 10 người. Với những ai nghĩ rằng một công ty lớn phải cần tới nhiều bộ não, Instagram có thể sẽ khiến họ phải nghĩ lại.

    Nhật Anh

     





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD