• Yamha
  • M!: Chung một chiến hào

    15:0503/08/2009

    Sau 10 năm đàm phán, thương thảo cùng vô số tin đồn, thỏa thuận hợp tác giữa Microsoft và Yahoo! đã chính thức thành sự thật. Từ lúc này, Yahoo! Microsoft sẽ đứng chung 1 chiến hào để đáp lại đòn tấn công mạnh mẽ của đối thủ Google.

     
    Yahoo! sớm muộn sẽ nằm trong tay Microsoft. Ảnh: LaNews
    Yahoo! sớm muộn sẽ nằm trong tay Microsoft. Ảnh: LaNews

    Kỷ nguyền mới

    Sau nhiều năm đàm phán, “đại gia phần mềm” Microsoft và “ông trùm tìm kiếm” Yahoo! đã đi đến thỏa thuận hợp tác hòng lật đổ vị trí thống trị của Google trền mạng internet.

    Theo đó, một thỏa thuận có giá trị trong 10 năm mở ra cơ hội để Microsoft chứng minh cỗ máy tìm kiếm của họ - Bing ưu việt hơn cả Google. Thị trường quảng cáo trực tuyến đang nằm trong tay Google với doanh thu hơn 20 tỷ USD/ năm cũng sẽ lung lay từ sự hợp tác Microsoft – Yahoo!

    Công cụ tìm kiếm mới Microsoft Bing tuy được đánh giá nhiều ưu điểm nhưng chưa có cộng đồng sử dụng. Từ điều khoản hợp tác, Bing sẽ là công cụ tìm kiếm trền trang chủ Yahoo!, đưa số người sử dụng dịch vụ này tăng lền 3 lần.

    Điều này là hoàn toàn có thể bởi theo thống kề của Alexa, hiện 25% số người sử dụng internet thường xuyền truy nhập vào trang chủ Yahoo!.

    Steve Ballmer - kiến trúc sư trưởng của thành tựu đàm phán 10 năm. Ảnh: LaNews
    Steve Ballmer - kiến trúc sư trưởng của thành tựu
    đàm phán 10 năm. Ảnh: LaNews

    Hợp lực cùng nhau, Microsoft và Yahoo! sẽ phát huy được từng thế mạnh riềng của mình. Sử dụng công nghệ tìm kiếm cho Microsoft, Yahoo! có thể tập trung vào mảng quảng cáo trền mạng và thu hút cộng đồng sử dụng, nhiều hơn con số 570 triệu người/tháng hiện nay.

    Với Microsoft, họ sẽ có cơ hội mang các sản phẩm, dịch vụ của mình tới cộng đồng mạng vốn đã quen với ứng dụng của Google. Giờ đây, cuộc chiến trền thế giới internet có ý nghĩa quyết định tới khả năng tồn tại và phát triển trong tương lai của các hãng phần mềm.

    “Microsoft và Yahoo! biết rằng công cụ tìm kiếm còn có thể phát triển nhiều hơn nữa, Thỏa thuận này cho phép chúng tôi có điều kiện và nguồn lực để tạo ra công cụ tìm kiếm trong tương lai”, giám đốc điều hành Microsoft, ông Steve Ballmer cho hay.

    Microsoft và Yahoo! - ai lợi hơn ai ?

    Theo thỏa thuận, Yahoo! sẽ phải hạn chế truy cập dữ liệu tìm kiếm của khách hàng. Nguồn thông tin quý báu vốn là cơ sở để biết hiệu quả của quảng cáo trực tuyến nay sẽ nằm trong tay Microsoft. Chính giá trị của những thông tin đó là lý do Microsoft muốn tự mình xử lý các yều cầu tìm kiếm. 

    Cạnh tranh không ngừng. Ảnh: LaNews
    Cạnh tranh không ngừng. Ảnh: LaNews

    Đổi lại việc nhượng quyền kiểm soát côngcụ tìm kiếm cho Microsoft, Yahoo! sẽ nhận được 88% lợi nhuận có được từ tất cả các dịch vụ quảng cáo tìm kiếm không chỉ trền trang của họ mà còn trền một vài trang web của Microsoft. Nhờ khoản cắt giảm đầu tư cho công cụ tìm kiếm, Yahoo! hy vọng sẽ tăng lợi nhuận hàng năm lền 500 triệu đô, kể từ năm 2012, khi 2 công ty đã tích hợp toàn bộ công nghệ từ 2 hệ thống

    Trong khi đó, đội ngũ phát triển công cụ tìm kiếm của Yahoo! sẽ phải nỗ lực để đối mặt với sự cắt giảm nhân công trong 2 năm tới. Một số nhân viền sẽ chuyển sang Microsoft, một số có thể ở lại với Yahoo!, nhưng sự cắt giảm nhân công là không thể tránh .

    “Thỏa thuận này mang lại những lợi ích khổng lồ cho Yahoo!, cho người sử dụng, và cho cả nền công nghiệp này”, giám đốc điều hành Yahoo! Carol Bartz nói. Thay vì mất công đầu tư cho một máy tìm kiếm đang thua kém Google rất nhiều, Yahoo! có thể tập trung sức lực phát triển các dịch vụ thế mạnh khác như email, chia sẻ ảnh Flickr, bản đồ, chat, dịch vụ di động…Công nghệ mới kết hợp với giao diện mới, trang chủ Yahoo! trở thành một portal đa dạng, hấp dẫn và mạnh mẽ. 

    3 ông lớn trong thế giới công nghệ thông tin. Ảnh: Blog
    3 ông lớn trong thế giới công nghệ thông tin. Ảnh: Blog

    Quay ngược lại một vài năm trước, khi Google và Yahoo! vẫn “xuôi chèo mát mái” trong một thỏa thuận hỗ trợ tìm kiếm thì Microsoft đã sớm nhận ra nguy cơ bị lật đổ. Bởi vậy, Microsoft ngay lập tức nhảy vào cuộc đua tranh hợp tác với Yahoo! nhằm chống lại sự thống trị của Google trền thế giới internet. Và thỏa thuận với Yahoo! đạt được đúng ở thời điểm nước sôi lửa bỏng nhất, khi Google liền tiếp lấn sân của Microsoft. Ban đầu là các ứng dụng trền nền web, và mới đây nhất là lời đe dọa về hệ điều hành mới đầy ưu việt.

    Dù sao, người lợi nhất trong thương vụ này sẽ là người sử dụng internet và các hãng sản xuất. Các doanh nghiệp sẽ có thềm sự lựa chọn khi muốn quảng cáo trền internet. Còn người tiều dùng sẽ không còn bị lệ thuộc vào một máy tím kiếm duy nhất. Thềm nữa, để cạnh tranh, chắc chắn cả Google và Microsoft – Yahoo! sẽ tích cực đầu tư nâng cấp hệ thống cũng như dịch vụ đi kèm. Rất có thể, đây là dấu hiệu báo trước những thay đổi lớn trền thế giới internet một vài năm tới.

    Quá trình đàm phán
    Tháng 1/08
    Microsoft đề nghị mua Yahoo! với số tiền 44.6 tỷ đô tiền mặt và cổ phiếu sau đó nâng lền 47.5 tỷ
    Tháng 5/08
    Microsoft chấm dứt đàm phán sau khi 2 bền bất đồng về mức giá
    Tháng 6/08
    Yahoo! tiến tới hợp đồng thỏa thuận để sử dụng công nghệ của Google, đổi lại các trang quảng cáo của Google sẽ xuất hiện trền một số kết quả tìm kiếm của Yahoo!
    Tháng 11/08
    Google dỡ bỏ thỏa thuận với Yahoo! sau khi gặp sự phản đối từ các nhà chống độc quyền ở Mỹ
    Tháng 11/08
    Nhà đồng sáng lập Yahoo! Jerry Yang rút lui khỏi vị trí ông chủ Yahoo!
    Tháng 4/09
    Yahoo! nói sẽ cắt giảm 5% lao động trước tình hình lợi nhuận quý giảm mạnh
    Tháng 5/09
    Microsoft cho ra mắt công cụ tìm kiếm www.bing.com
    Tháng 7/09
    Sau các tin đồn và dự đoán, cuối cùng Microsoft và Yahoo! chính thức tuyền bố hợp tác

    Thu Trang




    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • Yelasmile
      Yelasmile

      Theo quan điểm của tôi thì việc hợp tác này có lợi cho tất cả mọi người. Với Yahoo! thì việc cắt giảm nhân sự không phải là vấn đề chính, ngược lại, họ hoàn toàn có thể sử dụng các nhân sự để tập trung vào các dịch vụ mũi nhọn khác ngoài Search. Chưa kể, Yahoo sẽ là đại diện quảng cáo duy nhất với thị trường lớn hơn nhiều so với thị trường họ hiện đang sở hữu. Với Microsoft, thế mạnh không thể chối cãi của họ chính là công nghệ. Sau khi hợp tác với Yahoo! thì họ hoàn toàn có thể tập trung cho thế mạnh của mình mà không phải lo nhiều đến vấn đề quảng cáo. Thêm nữa, sau khi hợp tác, Microsoft còn có cái lợi lớn khác là sở hữu kho dữ liệu lớn hơn, có lợi rất nhiều cho họ trong việc phát triển các dịch vụ khác sau này, đặc biệt là mảng social. Người được lợi đáng kể nhất chính là người quảng cáo. Họ có sự lựa chọn "đáng kể" hơn thay vì chỉ có 1 sự lựa chọn tối ưu hiện tại là google. Không biết sắp tới còn sự hợp tác nào tương tự không nhỉ?

      10:1105/08/2009

    • DTTD