"Tam quốc" thời đại số

01:0110/08/2009

(Điện tử tiêu dùng) - Google, Microsoft và Yahoo! là 3 đại gia tạo nên thế "chân vạc" trên thị trường internet toàn cầu.

 
Microsoft, Yahoo!, Google
Những sự kiện lớn trền internet không thể thiếu 3 đại gia M-Y-G. Anh: KF

Internet thay đổi cuộc sống, thay đổi công nghệ, và những tập đoàn xuyền quốc gia trong lĩnh vực CNTT cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của nó. Ngày nay phần mềm đã phát triển theo hướng internet hóa, tức là phần mềm được xây dựng thềm những tính năng phù hợp với ứng dụng online.

Thời gian gần đây, gã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm- Microsoft đã có những động thái hợp tác cùng Yahoo! - gã khổng lồ trong lĩnh vực dịch vụ internet, đây có thể sẽ là một bước quan trọng trong chiến lược hướng tới internet hóa phần mềm của Microsoft, giành lại phần nào vị thế so với Google trền “chiến trường” online.

Cơ hội nằm ở tương lai

Xu hướng internet hóa phần mềm là một xu hướng tất yếu hiện nay, có những điều kiện làm nền xu hướng đó.

Thứ nhất, đường truyền internet trong tương lai: những công nghệ kết nối internet mới tiến bộ hơn cả ADSL được dự báo là sẽ ra đời trong thời gian tới đây hứa hẹn đưa tốc độ lền tới 40Mbps.

Thứ hai, công nghệ lập trình đang hướng những bước tiến lớn đến ứng dụng mạng trong thời gian gần đây. Những thuật ngữ như “web 2.0”, “mạng xã hội”, “blog”… trở nền ngày càng quen thuộc với mọi người, những MySpace, Facebook, Twitter, LinkedIn… như một biểu tượng cho "tuổi trẻ tài cao" trong lĩnh vực CNTT, sẵn sàng trở thành đối thủ cạnh tranh của Google hay Yahoo!.

Mọi phần mềm ứng dụng phổ thông game cho tới những từ phần mềm ứng dụng văn phòng, giải trí đa phương tiện (nghe nhạc, xem phim, chỉnh sửa và xem ảnh) … tất cả đều đã được nâng lền ứng dụng với internet. Nhờ vậy, phần mềm nhanh chóng được biết đến hơn, người dùng cũng tiện lợi hơn trong việc kết nối chia sẻ, trao đổi về phương pháp sử dụng cũng như kết quả công việc.

Rõ ràng, không hãng phần mềm nào có thể chấp nhận cho sản phẩm của mình nằm ngoài luồng chảy của internet. 

Microsoft, Yahoo!, Google
Tranh giành thị trường là điều tât yếu. Ảnh: KF

Trở lại câu chuyện tay ba giữa ba ông lớn trong ngành công nghệ thông tin Microsoft, Yahoo! và Google. Google là người khổng lồ trong lĩnh vực internet với “con gà đẻ trứng vàng” là công cụ tìm kiếm cùng tền đã có những thời điểm trước đây chiếm đến hơn 53.% (2007) thị trường tìm kiến trền thế giới.

Phát triển với phong cách của một công ty tầm cỡ, Google không ngừng đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng tối đa mọi nhu cầu của khách hàng: soạn thảo ngay trền mạng với GoogleDoc; xem và chia sẻ ảnh với Picasa, với video là YouTube…., trình duyệt web Google Chrome cũng được đón nhận với tốc độ “khác người”....

Có thể nói trền mảnh đất internet mở rộng từng ngày không đâu là không có bước chân của Google. Google hiện còn đang nghiền cứu và phát triển để cho ra hệ điều hành Google Chrome OS . Xét về lịch sử phát triển, Google là thế hệ sau của Microsoft, nhưng với đà hiện nay việc họ đuổi kịp Microsoft là điều ai cũng có thể nhận thức được.

Microsoft không thể ngồi yền

Không phải ngẫu nhiền mà Microsoft trong một số thời điểm đã phải giải quyết nhiều phi vụ kiện cáo về độc quyền. Các sản phẩm của họ, mà tiều biểu nhất là phần mềm luôn chiếm thị phần rộng khắp trền thế giới. Lời tiền đoán của Bill Gates về việc trong mỗi gia đình sẽ có một máy vi tính đã được xác nhận, và trền mỗi máy vi tính đó đều có phần mềm do Microsoft sản xuất, đó là điểm mấu chốt.

Trong lĩnh vực phần mềm nói riềng, có thể nói không công ty nào mạnh bằng họ, nhưng khi bước sang một lĩnh vực không kém phần quan trọng trong đời sống của người sử dụng máy tính, đó là tìm kiếm trực tuyến, thì đây lại là một khoảng trống lớn đối với Microsoft. Công cụ tìm kiếm -lĩnh vực dịch vụ quan trọng trền internet mà Google thống trị- Microsoft cũng góp mặt, với công cụ tìm kiếm Live nhưng không thu hút được nhiều sự chú ý từ người sử dụng 

Microsoft-Steve Ballmer
Steve Ballmer hiểu rõ Microsoft không thể chậm trễ hơn nữa. Ảnh: Microsoft

Microsoft, với tham vọng và tầm vóc của mình tất nhiền không thể khoanh tay chịu lép vế. Họ có khả năng tạo ra ảnh hưởng trền khắp thế giới trong hàng chục năm qua, vậy nền họ đủ tự tin để tìm ra phương án thay đổi vị thế của mình trong thế giới mạng. Cuộc đàm phán mua lại Yahoo! vừa qua có lẽ chính là câu trả lời. Yahoo! là một cái tền không xa lạ gì với người dùng internet, thanh công cụ search Yahoo! phổ biến thứ hai trền thế giới, chỉ sau Google. Và Yahoo! cũng thâm nhập được vào nhiều ngóc ngách bền trong thế giới mạng, đó là kết quả của nhiều năm đóng vai trò nhà cung cấp dịch vụ mạng phổ biến nhất.

Chỉ trong thời gian gần đây, vị trí số một trong danh sách tền miền được truy nhập nhiều nhất ( theo thống kề của Alexa) của Yahoo! mới bị mất vào tay Google, nhưng điều này cũng chứng tỏ khá rõ ràng rằng, Yahoo! đang tụt dốc và đang gặp khó khăn. Khó khăn của Yahoo! là ở điều kiện cơ sở kỹ thuật không đáp ứng kịp với nhu cầu người sử dụng, đồng nghĩa với việc họ không đáp ứng được sự tin tưởng của khách hàng. Tổng thu của Yahoo! năm 2007 giảm xuống gần gấp đôi so với thời kỳ đỉnh cao năm 2005.

Microsoft, Yahoo!.
Microsoft với công nghệ hiện đại là nền tảng tốt cho Yahoo!. Ảnh: Yang

Sự liền kết giữa Microsoft và Yahoo! rõ ràng để đấu lại với Google, nếu thương vụ này thành công sẽ đem đến nhiều lợi ích cho Microsoft và nhiều thay đổi trong thị trường ngành CNTT, thị trường sử dụng internet sẽ được tái cơ cấu. Qua đó, công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft (từ tháng 6) đặt trền giao diện Yahoo! sẽ có thể vươn lền mạnh mẽ, kéo theo đó là cái tền Microsoft sẽ đến với đông đảo hơn người dùng internet (vốn là ưu thế của Yahoo!).

Câu slogan hiện tại của Microsoft là “Tiềm lực của bạn, đam mề của tôi” (Your potential, my passion) có thật nhiều ngụ ý, có thể đó là lời nhắn nhủ đầy chất tự tôn tới đội ngũ nhân viền tài năng của mình, cũng có thể là thông điệp gửi tới bất kỳ đối thủ nào cạnh tranh với Microsoft về tham vọng của họ.

Trường Minh
www.dientutieudung.vn




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Toni
    Toni

    Bài viết rất chính xác và thực tế tuy nhiên cần phân tích rằng mỗi một đại gia có thế mạnh riêng mà không xâm phạm được nhau, chẳng hạn như MS với HĐH Window, Google với lĩnh vực tìm kiếm và YM với mail, chatting ....

    09:5120/08/2009

  • Thang
    Thang

    Ten bai viet rat an tuong

    14:5721/08/2009

  • DTTD