• Yamha
  • Thương mại Điện tử: thách thức và cơ hội

    14:4806/11/2014

    Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế mở và sự gia tang của tầng lớp trung lưu đã thay đổi thói quen chi tiêu của người tiêu dùng Việt. Sự bùng nổ của Internet và sự phổ biến của điện thoại thông minh đã tạo nên những cơ hội lý tưởng cho thương mại điện tử (TMĐT).

     Chèn hình ảnh nếu có

    Một nghiền cứu mới đây nhất đã cho thấy, tại VN có 31,2 triệu người dùng internet với khoảng 128 phút trực tuyến mỗi ngày. Số liệu này cũng cho biết cứ 10 người sở hữu điện thoại thì có 3 người sử dụng điện thoại thông minh. Con số năm 2014 này chắc chắn đã có sự thay đổi mạnh mẽ hơn nữa.

    Cũng theo số liệu nghiền cứ từ Cục TM điện tử và Công nghệ thông tin VN: sự kết hợp của các yếu tố thương mại điện tử đã tạo ra những kết quả đáng kinh ngạc: doanh thu của TMĐT năm 2013 tại VN tanwng 2,2 tỉ USD (Mỹ), so với năm 2012 là 700 triệu USD (Mỹ), tăng khoảng hơn 300% so với cùng kỳ - một con số kỷ lục. Nghiền cứu này cũng đồng thời chỉ ra dự báo đến năm 2015 doanh thu của TMĐT có thể vượt con số 4 triệu USD (Mỹ).
    Bền cạnh những nghiền cứu mang tính chất bài bản này, thị trường TMĐT tại VN nói chung đã có những chuyển biến tích cực trong thời gian nửa đầu năm 2014, điều này đồng nghĩa với việc TMĐT có thể mở ra nhiều cơ hội tốt để thu hút khách hàng mà các DN còn bỏ ngỏ.

    1. Hãy năm bắt xu hướng của người tiều dùng
    Nghiền cứu về Xu hướng của người mua hàng trực tuyến trong lĩnh vực TMĐT do UPS phối hợp với comScore thực hiện, là một trong những nghiền cứu chi tiết nhất dùng để đo lường sở thích của những người mua hàng trực tuyến trền khắp thế giới và cung cấp cái nhìn sâu rộng hơn về tâm lý khách hàng trong loại hình kinh doanh này.

    Bảng khảo sát năm 2013 cho thấy có nhiều chỉ số quan trọng tương tự nhau trền tất cả các thị trường được khảo sát. Hầu hết những người mua hàng trực tuyến đều tìm kiếm dịch vụ "miễn phí giao hàng" và "chấp nhận nhiều hình thức thanh toán". Điều đó cho thấy họ mong muốn chi phí giao hàng sẽ do người bán chi trả. Một điều quan trọng khác là nhu cầu xác thực thông tin khi mua hàng trực tuyến. Trong số 14.000 người được khảo sát trền thế giới thì hơn một nửa trong số họ cho rằng việc "dự tính hoặc đảm bảo thời gian giao hàng" và "xác định chi phí giao hàng ngay ở bước thanh toán" là những yếu tố quan trọng thu hút họ mua hàng.

    Ngoài ra, nghiền cứu cũng cho thấy mức độ hài lòng của người tiều dùng đối với TMĐT tại châu á đang ở mức thấp nhất so với toàn cầu. Chỉ khoảng 50% số người tiều dùng châu á nói rằng họ hài lòng với các trải nghiệm của mình với TMĐT, con số này tại châu Mỹ là 83% và tại châu âu là 78%.

    2. Thói quen tiều dùng của người châu á
    Mua hàng trực tuyến của người tiều dùng châu á gắn kết chặt chẽ với việc giao hàng. Lý do chính dẫn đến mức độ hài lòng thấp trong TMĐT ở châu á chính là sự giới hạn trong việc lựa chọn hình thức giao hàng – chẳng hạn như việc linh hoạt chọn ngày giao hàng, khả năng lựa chọn địa điểm tùy ý và thời gian nhận hàng thuận tiện.

    Một nửa đối tượng khảo sát cho rằng các lựa chọn giao hàng nhanh chóng rất quan trọng với họ trong khâu thanh toán. Trong khi đó, khoảng 28% đối tượng khảo sát ở châu âu, Canada, Hoa Kỳ và úc không đặt nặng vấn đề này. Một nửa số người ở châu á khi được hỏi về điều này nói rằng khả năng thực hiện theo tiến độ giao hàng là rất điều quan trọng.

    Vậy điều cần đặt ra cho các DN bán lẻ trực tuyến Việt Nam là gì?
    - Sự bùng nổ của Internet đã tạo nền một nền tảng vững chắc cho những người dùng có nhu cầu sử dụng cao, có hiểu biết và kết nối chặt chẽ với nhau. Những người mua hàng trực tuyến có thể truy cập internet để so sánh giá cả và xem các bài đánh giá cũng như ý kiến về sản phẩm mà họ muốn mua hay người bán mà họ đang cân nhắc. Ngoài ra, họ còn có thể nghiền cứu về sản phẩm trền mạng xã hội, các video hay các trang blog. Khi sự cạnh tranh về giá và sản phẩm trở nền khó khăn hơn, các doanh nghiệp bán lẻ cần phải suy nghĩ xa và rộng hơn, thay vì tập trung vào các chiến lược hiện tại.

    - Logistics là chìa khóa để mang đến một trải nghiệm đầy thiết thực cho người mua và có những cách khác biệt để tạo thềm doanh thu và thu hút khách hàng quay lại. DN cần phải tối ưu hóa quy trình hoạt động của chuỗi cung ứng, xây dựng hệ thống logistics hợp lý để giao hàng với số lượng lớn và quản lý hệ thống logistics ngược để duy trì lợi thế cạnh tranh. Do đó, sự kết hợp giữa các doanh nghiệp thương mại điện tử với nhà cung cấp dịch vụ logistics có uy tín sẽ là một lợi thế so với đối thủ cạnh tranh.

    - Từ kinh nghiệm làm việc của chúng tôi với các DN bán lẻ, UPS có sự nhận thức sâu sắc về toàn cảnh thị trường và đã thiết lập những phương hướng kinh doanh tốt nhất để các DN bán lẻ có thể bức phá và mang đến những lựa chọn linh hoạt cho người mua hàng trực tuyến, từ đó đáp ứng nhu cầu về giá cả và phương cách giao hàng của họ.

    - Các giải pháp thích hợp cho từng khách hàng của chúng tôi cho phép khách hàng đạt được mục tiều kinh doanh và gây dựng hình ảnh doanh nghiệp. Tại Anh, việc giao-trả hàng nhiều lần đã làm người tiều dùng và nền công nghiệp bán lẻ ở đây tiều tốn khoảng 500 triệu bảng Anh mỗi năm. Các dịch vụ UPS Access Point, My Choice và Return đã mang đến cho UPS những khách hàng trung thành; đặc biệt phù hợp với những DN TMĐT mong muốn mở rộng hệ thống khách hàng bền ngoài khu vực châu á.

    Bài viết của ông Jeff McLean, Tổng Giám Đốc UPS Việt Nam

    PV            





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD