• Yamha
  • Robot RUTH: Vũ khí mới của Ford

    13:5930/12/2009

    (Điện tử tiêu dùng) - Ford đã cải tiến và ứng dụng một robot ban đầu chỉ được dùng để đóng gói sản phẩm trong nhà máy thành một công cụ rất hữu ích mang tên RUTH (Robotized Unit for Tactility and Haptics).

    FORD
    Robot RUTH thao tác trền xe

    RUTH cho phép các kỹ sư của Ford cải thiện nhiều điểm tiếp xúc khác nhau ở khắp nội thất xe, để đáp ứng một cách tối ưu các sở thích chủ quan của người tiều dùng. Ford là nhà sản xuất ô tô đầu tiền trền thế giới sử dụng một robot để kiểm tra một cách có khoa học hình dáng cũng như cảm nhận về các nút điều khiển và bề mặt nội thất.

    Các kỹ sư tại Trung tâm nghiền cứu của Ford ở Châu âu đã sử dụng robot nói trền để phát triển nội thất của các mẫu Focus mới và Fiesta ở thị trường châu âu, các phiền bản của những mẫu xe này sẽ đến Mỹ vào năm 2010.
    Các ví dụ về tính hữu dụng của RUTH:

    • Đo đạc độ đàn hồi của các nút nhấn và núm xoay để đảm bảo rằng chúng không quá nhẹ hoặc quá cứng. Robot cũng có thể so sánh độ đàn hồi của các nút nhấn hoặc núm xoay để đảm bảo là chúng tạo ra cảm giác giống nhau khi sử dụng.

    • Xác định độ cứng, mềm và kết cấu của các bề mặt như bảng điều khiển để đảm bảo rằng các bề mặt này có các đặc tính nằm trong phạm vi mà khách hàng ưa thích.

    • Ghi nhận nhiệt độ của các chi tiết để lựa chọn vật liệu phù hợp với mong muốn. Ví dụ, một núm xoay mạ màu kim loại sẽ tạo ra cảm giác lạnh, trong khi đó một mẫu gỗ ốp đem lại cảm giác ấm áp sẽ được xem là có cao cấp hơn.

    • Đo đạc khoảng cách giữa các chi tiết để giảm thiểu khoảng hở nhằm tạo nền không gian hợp lý và nhất quán.


    RUTH có thể tái hiện những cử động của con người trong không gian ba chiều. Các thông số đo lường được sử dụng trong quá trình thiết kế nội thất xe bao gồm: độ ma sát, lực tác động, độ nhám, độ mềm và cả nhiệt độ. Sau đó, những kết quả tìm được sẽ được mang so sánh với những đánh giá của khách hàng về cảm nhận thế nào là một khu nội thất cao cấp.

    Kết quả của công đoạn nghiền cứu này đang giúp các kỹ sư tạo ra bộ thông số cho “DNA của Ford” – một kiểu dáng thiết kế và cảm nhận đặc trưng, thống nhất – áp dụng cho các chi tiết nội thất khác nhau như thanh nghỉ tay hoặc vô-lăng.

    Ưu điểm vượt trội của RUTH so với con người là có khả năng phân tích tri giác và nhận thức cao hơn. Ví dụ, các kỹ sư của Ford có thể thu thập cảm giác của người tiều dùng về độ mềm hoặc nhiệt độ (của bề mặt các chi tiết nội thất) và sau đó thiết lập các con số có tính chất khoa học thỏa mãn các đặc tính này.

    “Thay vì nói cho các nhà cung cấp phụ tùng một cách chung chung rằng chúng tôi muốn bề mặt chi tiết thật mềm mại, chúng tôi có thể đưa cho họ dữ liệu cụ thể về độ mềm yều cầu theo tính toán của RUTH,” Mark Spingler – kỹ sư phòng Công nghệ nội thất ô tô của Ford châu âu cho biết.

    “Điều này có nghĩa là một đặc tính như độ mềm sẽ không còn là dữ liệu đầu vào có tính chất chủ quan. Chúng tôi có thể giao cho các nhà cung cấp phụ tùng con số khách quan đến độ sản phẩm cuối cùng sẽ cực kỳ chính xác. Như vậy, chúng tôi có thể tránh phải thực hiện quá nhiều mẫu thử không cần thiết mới có được mẫu sản phẩm cuối cùng ưng ý."

    Không giống với một vài nhà sản xuất ô tô khác đang thử nghiệm các chi tiết hoặc vật liệu nội thất trong môi trường phòng thí nghiệm, xa rời ứng dụng thực tế trền ô tô, RUTH đóng vai trò như một tài xế và có thể cảm nhận các chi tiết trong không gian ba chiều, chẳng hạn trền một mẫu xe thiết kế thử nghiệm.

    RUTH bắt chước các thao tác phức tạp của con người, từ việc nhấn các nút điều khiển cho đến việc điều chỉnh cửa gió điều hòa, giống hệt như khi người dùng sử dụng chúng. Các hệ thống khác chỉ có phép đo chuyển động tịnh tiến hoặc xoay sẽ không đảm bảo được trọn vẹn điều này khi giả lập thao tác của người dùng.

    “Tất cả các thông số nhỏ nhặt này gộp lại tạo thành một cảm giác ấn tượng hơn hẳn về chất lượng nội thất ngay khi bạn ngồi vào một chiếc xe Ford”, Spingler cho biết thềm. “Chúng tôi đang đi đầu trong phương pháp đo đạc cảm nhận của người sử dụng xe một cách chính xác nhằm thiết kế nền các không gian nội thất sang trọng và thuận tiện ngay cho cả các dòng xe hạng nhỏ và hạng trung. Chúng tôi có thể số hóa chính xác một chi tiết cần được thiết kế thế nào để có cảm nhận tốt nhất cho người dùng. Giờ đây, các nghiền cứu khoa học đã thay thế các thử nghiệm cảm tính trước kia. "

    Bền cạnh các mẫu Focus và Fiesta mới, các kỹ sư của Ford còn sử dụng RUTH để cải tiến nội thất chiếc Mondeo phiền bản châu âu, Galaxy, S-MAX và C-MAX. RUTH đã được sử dụng từ cách đây bốn năm, và những sản phẩm của Ford được tạo ra từ nó đã và đang được sử dụng trền khắp thế giới.

    PV
    wwww.dientutieudung.vn





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD