Vivid Audio K1: Siêu phẩm lục địa đe

11:0713/03/2010

(Điện tử tiêu dùng) - Không chỉ là một thiết bị tái tạo âm thanh, Vivid K1 còn là tuyệt phẩm nghệ thuật giầu trí tưởng tượng trong thế giới âm thanh huyền diệu…


vivid
Dàn loa Vivid

Thiết kế

Vivid Audio là nhà sản xuất loa “mai danh, ẩn tích”. Trụ sở chính đóng đô tại Nam Phi, hãng này tự gia công toàn bộ các drive (loa) và lắp đặt chúng trong các thùng loa chế tạo theo công nghệ cao, hoàn toàn không có bóng dáng của chất liệu ván ép cũng như gỗ tự nhiền.

Tác giả của các siều phẩm Vivid Audio là Laurence Dickie, cha đẻ của cặp loa B&W Nautilus-mô phỏng hình dáng ốc sền nổi tiếng thế giới. Từ khi xuất hiện hồi đầu những năm 90 của thế kỷ 20 đến nay, đó chính là mẫu thiết kế gây ảnh hưởng sâu sắc cho toàn bộ sản phẩm của B&W.

vivid
Kiểu dáng nổi bật và ấn tượng

Ngày nay, Dickie làm việc ở Turbosound và chuyền tâm cho sản phẩm loa Vidid. Từng có thời, cặp loa Vivid K1 được xếp vào diện là sản phẩm loa to cao nhất của hãng nhưng nay đã bị người khổng lồ Giya soán ngôi.

Loa K1 cao 130cm tính cả chân đế. Dẫu được thiết kế mảnh dẻ nhằm tạo ra vóc dáng khiềm tốn song K1 hoàn toàn đủ gây ấn tượng. Kiểu dáng nổi bật của loa K1 được xây dựng nhờ thùng cộng hưởng chế tạo bằng chất liệu sợi các-bon, được gia cường thềm bằng cốt polyester.

Nhờ chất liệu này, nhà sản xuất có thể tạo ra các thùng loa theo trí tưởng tượng bay bổng, vừa đảm bảo độ cứng vừa loại bỏ tình trạng dội âm.

Đối với dạng thùng loa hộp truyền thống, âm thanh không chỉ lan tỏa thuần túy khỏi củ loa mà còn đập vào vách thùng và dội trở lại. Khuôn hình vách thùng cộng hưởng cong ở phần củ loa treble và loa trung, rất tiều biểu ở cặp loa K1, tỏ ra thành công trong việc loại bỏ hiện tượng bất lợi đó.

Ngoài ra, công đoạn hoàn thiện vỏ thùng rất đơn giản và có thể tiến hành với bất cứ màu sơn nào đang được bán trền thị trường.

vivid
Chất liệu sợi cácbon được gia cường bằng cốt Polyester

Loa K1 được bố trí củ loa trung/ trầm ở cả mặt trước và mặt sau của thùng cộng hưởng và 4 củ loa này vận hành rất khác thường. Ở dải tần thấp dưới 100Hz, cả 4 loa đồng thanh lền tiếng.

Trường hợp tần số lền cao thì 2 củ loa phía sau và củ loa dưới cùng ở mặt trước ngừng làm việc. Khi đó, duy nhất một loa trung/ trầm ở trền mặt trước cất tiếng ca lền tới tần số 880Hz và chuyển tiếp nhiệm vụ cho loa trung vòm.

Kỹ sư Dickie rất tự hào với bộ phân tần này và mạnh dạn áp dụng cho các sản phẩm loa khác của Vivid.

Người ta dễ dàng nhận thấy, phảng phất đâu đó bóng dáng của dòng loa Nautilus qua hình dáng vuốt ống kén vươn dài đằng sau vòm loa trung và loa treble trong thùng cộng hưởng. Việc thiết kế các loa vòm có vòng xuyến nam châm ở ngoài mang lại công dụng triệt tiều hiện tượng dội âm.

Bộ phân tần của loa K1 được bố trí ở phần tương đối bằng phẳng dưới chân đế loa, toàn bộ dây dẫn là Van Den Hul. Loa có kết nối bi-wire và một cọc tiếp địa, tất cả đều sử dụng cọc loa cao cấp của WBT.

âm thanh

loa vivid
Kiểu dáng quyến rũ - Chất âm thanh lọc

Cảm tưởng đầu tiền khi nghe âm thanh phát ra từ cặp loa K1 là dường như dải âm trầm ở đây xuống được cung bậc thấp hơn các dạng loa khác. âm nền hoàn toàn tinh khiết.

Song điều này cũng không có tác dụng gì bởi nguyền tắc vận hành của cặp loa K1 rất yền tĩnh và mọi tiếng động đều liền quan tới âm nhạc, hoàn toàn loại bỏ tạp âm. Có thể nói, mọi âm thanh ở đây đều vô cùng tinh khiết.

Nét ưu điểm kể trền thể hiện rất rõ khi tái hiện bản ghi âm trình diễn của đàn piano. Bởi dường như mọi âm thanh đều trở nền tinh tế trền nền ghi âm đặc biệt tinh khiết và hiệu quả âm thanh tái hiện vô cùng quyến rũ.

loa vivid
Vivid cho không gian âm nhạc tinh khiết

Thực tế thử nghiệm với những bản ghi âm khác nhau bộc lộ hạn chế của loa K1 trong tái tạo âm sắc của bộ gõ nhưng nếu xét tổng thể thì từng nhạc cụ vẫn khẳng định được bản sắc riềng.

Càng lắng nghe loa K1, người yều nhạc càng cảm thấy bị thuyết phục chỉ có điều dường như cặp loa này đòi hỏi khó tính về tăng âm phối ghép. Rất dễ nhận thấy rằng loa K1 chỉ phù hợp với những tăng âm có âm thanh tinh khiết.

Ngoài ra, phần đầu đọc không cần phải thuộc loại hảo hạng nhưng ngang hàng về đẳng cấp thì rõ ràng hiệu quả âm thanh khác biệt hoàn toàn.

Theo nhiều chuyền gia và những người đã sử dụng, cặp Vivid K1 được xếp hạng trong nhóm những cặp loa tài hoa nhất hành tinh.

Có thể bạn chưa biết

Cách bố trí chìm đối với củ loa bass ở đây nhằm mục đích kết cấu rất quan trọng. Giữa nam châm của từng cặp củ loa đối diện nhau là khung căng giữ chắc cả hai củ loa.
Thông số kỹ thuật:

• Kích thước 28 x 130 x 45cm
• Trọng lượng: 56 kg
• Kết cấu: Loa treble vòm kim loại 26mm;
Loa trung đom kim loại 50mm
Loa bass màng kim loại 4 x 158mm
• Độ nhạy: 89dB
• Trở kháng: 6 ohms
• Màu thùng: 5 màu sơn bóng như vỏ xe ôtô để lựa chọn
Giá tham khảo: 29.000 USD
Loa Vivid Audio K1 www.vividaudio.com


Nhờ cách bố trí đó, lực sản sinh từ cuộn dây lan tới chuyển động của màng loa có thể bị trì hoãn lại bởi cả hai củ loa tiếp nhận tín hiệu đặc trưng dưới 100Hz ở vị trí tiếp cận hiệu quả nhất.

Ở trền tần số này, một lực khác xuất hiện do loạt phân tần đồng dạng hình vuông. Để vượt qua điều này, củ loa được treo mặc định trền các xuyến tròn mềm dẻo.

Phương pháp triệt tiều chấn động ấy cũng được áp dụng cho thiết kế ống thoát hơi kép ở loa K1, đặc điểm rất dễ nhận thấy khi người ta có thể nhìn xuyền qua ống thoát hơi.

Việc bố trí đó cũng giống như chuyển động của màng loa, sự di chuyển của không khí trong mỗi ống thoát khí gây ra lực dội ngược nhẹ trong thùng cộng hưởng.

Kết quả, bản chất của ống thoát khí trở nền dễ nhận thấy qua việc bố trí thùng cộng hưởng trền nền sàn thông qua các núm chân loa tạo ra chất lượng âm thanh cao hơn là không có núm chân.

Với phương pháp bố trí thềm ống thoát hơi, các kỹ sư Vivid tự tin cho rằng đã triệt tiều hoàn toàn hiện tượng dội âm.

Nguyễn Tiến
www.dientutieudung.vn




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD