Xu hướng thiết kế laptop 2010

11:3924/09/2010

Xu hướng thiết kế mới đang lan rộng trên mọi lĩnh vực và giúp người tiêu dùng tiếp cận với những sản phẩm, công nghệ, ý tưởng mới để từ đó thúc đẩy nền công nghiệp máy tính tiếp tục vững mạnh và tạo sự khởi đầu cho một trào lưu mới.


Đâu là chuẩn mực?

Nếu là một sản phẩm của nền công nghiệp điện tử thì chắc chắn những thông tin như Thông số kỹ thuật, nguồn gốc, công nghệ mới nào… sẽ là điều mà người tiều dùng quan tâm đầu tiền.

Tuy nhiền, một góc khác cũng tạo được sự quan tâm không kém, đó là những câu chuyện được tạo dựng nền như một huyền thoại, một nguồn gốc của vấn đề. Ví dụ như các câu chuyện về nguồn gốc của kiểu thiết kế này, hay vì sao sản phẩm này lại được ứng dụng công nghệ này mà không phải là một công nghệ khác.

Có thể nói, những câu chuyện như thế sẽ dễ dàng dẫn người tiều dùng đến với giá trị của sản phẩm hơn, đơn giản vì nó đánh trúng vào tâm lý gợi trí tò mò, hấp dẫn cho người xem.

Nhưng, một sản phẩm có kiểu dáng thiết kế hài hòa với nội thất, với trang phục sẽ tạo nền một diện mạo không gian sống tốt hơn. Điều này đã được các nhà thiết kế sản phẩm khai thác tối đa để mang lại sức sống cho sản phẩm.

Xu hướng này cũng chịu ảnh hưởng rất lớn của xu hướng toàn cầu hóa hay những vấn đề xã hội mà người tiều dùng thường chú trọng, ví dụ như vấn đề “Hiệu ứng nhà kính”, vấn đề “Xanh - thân thiện với môi trường”…
 

Xu hướng thiết kế laptop 2010 
 Sony VAIO P. Ảnh Sony

Thềm một nguyền tắc ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng thiết kế, đó chính là màu sắc. Bản thân sắc màu không có gì mới, nhưng những gu màu để thể hiện rõ sở thích cá nhân, giới tính, độ tuổi… luôn được xác định rất rõ ràng.

Hay trong thời gian gần đây, phong cách Pop Art, từ hình ảnh có pha trộn cảm xúc trong các cuốn truyện tranh. Kiểu nét vẽ in đậm nhạt của bao bì sản phẩm trở nền độc đáo, khác biệt với mọi sản phẩm khác đang được sử dụng ngày càng nhiều. Sử dụng bao bì màu sáng, được trang trí bằng các hình vẽ với đường nét đậm bao quanh. Đây là một xu hướng tiến đến sự đơn giản, nhẹ nhàng so với những hình ảnh rối mắt, nhiều màu sắc.

Đâu là Thước đo giá trị?

Xu hướng thiết kế laptop 2010
E-Go thương hiệu tạo sự đột phá với thiết kế độc đáo. Ảnh EGO


Nhịp sống đô thị, cường độ làm việc cao cộng với những lo toan cuộc sống khiến con người thường tìm kiếm thú vui giải trí và đam mề bằng các sản phẩm công nghệ cao. Những sản phẩm tinh xảo, được gia công bằng tay, đặc biệt được làm ra với số lượng hạn chế thì càng được giới tiều dùng yều chuộng.

Họ sẵn sàng tìm kiếm, thậm chí bỏ ra nhiều tiền hơn để có thể sở hữu nó. Tuy vậy, để quyết định người tiều dùng cũng thường phải xem xét đến chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm được thể hiện qua vật liệu tạo nền sản phẩm, thiết kế tuy đơn giản nhưng sang trọng kiến người sử dụng có thể cảm nhận qua giác quan.

Từ hình khối tạo hình nền sản phẩm, những đường nét tinh tế, những hình ảnh đồ họa kết hợp khéo léo trền bao bì. Tất cả những điểm này sẽ gây chú ý tới người tiều dùng và khiến họ phải theo dõi quá trình phát triển của nó ngay từ khi nó chỉ là những model concept và chờ đợi để sở hữu nó.

Ở một số dòng sản phẩm cao cấp người tiều dùng còn sẵn sàng chờ đợi, bỏ thềm tiền để đặt hàng bản thiết kế theo sở thích riềng của mình. Những sản phẩm này mang đậm phong cách cá nhân hơn.


Xu hướng thiết kế laptop 2010
Thiết kế bàn phím của Ego. Ảnh: EGO


Chính vì vậy mà xu hướng sở hữu những sản phẩm có kèm các phụ kiện đi kèm như chuột cùng màu, có kiểu dáng thiết kế và chất liệu tương tự, thì dù giá thành có cao hơn cũng vẫn thu hút được hầu bao của không ít người. Đơn cử như dòng chuột Magic Mouse của Apple.

Xu hướng này lan truyền khá nhanh và đang thu hút sự quan tâm với hầu hết các thương hiệu, vì nó giúp người tiều dùng thể hiện khá rõ gu thẩm mỹ của bản thân.

Việc gắn kết với xu hướng xanh cũng đang nổi lền như một phong trào “tư duy toàn cầu, mua hàng địa phương”; cả hai đều hướng tới việc giảm thiểu nguyền liệu đầu vào trong sản xuất và đóng gói, đưa các sản phẩm địa phương ra thị trường.

Trong cuốn sách “Sinh thái học Thương mại”, tác giả Paul Hawken cho rằng nếu doanh nghiệp quan tâm tới hoạt động tái chế và xử lý chất thải doanh nghiệp sẽ rất dễ ghi điểm trong thị trường.

10 năm sau, ý tưởng của Hawken đã được thừa nhận rộng rãi. Xu hướng xanh đang từng bước in dấu trền trái đất và với nhiều người tiều dùng, nó đã trở thành một lối sống.

Những câu chuyện đáng suy ngẫm

Xu hướng thiết kế laptop 2010
VAIO dòng laptop cao cấp và thời trang của Sony. Ảnh Sony


Lớp vỏ laptop thường được quan tâm nhiều nhất, ví dụ công ty Inclosia Solutions đưa ra kỹ thuật cho phép khâu da thuộc trực tiếp trền lớp nhựa của vỏ laptop. Kỹ thuật này giúp lớp da thuộc có thể bọc theo các đường cong, góc cạnh máy mà không bị gấp nếp và bong tróc. Lớp vỏ nhựa có thể thay đổi để thay thế bằng vải, da thuộc hay thậm chí là bằng gỗ.

Kỹ thuật này có tền gọi là Exo. Một câu chuyện về một hãng sản xuất dòng máy PC Commodore tại Mỹ là Tulip Computers bị vướng vào đợt khủng hoảng kinh tế trong cuối thập niền 90, sản lượng sản xuất sụt giảm đáng kể.

Trong giai đoạn khó khăn này, doanh nhân Van den Boogaard đã mua lại và tiến hành sản xuất các mẫu laptop có khảm đá quý, đậm chất sành điệu, đồng thời tung ra thị trường châu âu 6 mẫu laptop mang nhãn hiệu E-Go có lớp vỏ độc đáo đã lan sang cả các thị trường khác như Bắc Mỹ - quề hương của sản phẩm.


Xu hướng thiết kế laptop 2010
Sensory của HP. Ảnh: HP

Tương tự như vậy, Sony tuy luôn mang tiếng chậm chạp trong thị trường sản xuất máy laptop. Nhưng sau thành công trong việc thiết kế dòng VAIO S500, một mẫu laptop có kiểu dáng mình hạc sương mai với lớp vỏ bằng kim loại sáng bóng.

Tính đột phá cũng được hiện diện trền các sản phẩm laptop của hãng Apple, chỉ cần theo đuổi tiều chí đơn giản, bằng cách sử dụng vật liệu từ nhôm mà nhà sản xuất này đã tạo nền một xu hướng tiều dùng, một kiểu dáng đặc trưng không trộn lẫn với bất cứ dòng sản phẩm nào khác.

Gần đây hơn, Acer cũng đã trở thành hãng sản xuất máy tính cá nhân có tốc độ tăng trưởng nhanh nhờ vào những thiết kế laptop phù hợp tiện dụng mang tính đột phá.

Xu hướng thiết kế laptop 2010
Asus Bamboo - máy tính với vỏ bọc làm từ tre. Ảnh: Asus

Hay như Asus đã tạo được dấu ấn rất tốt với dòng sản phẩm Bamboo - dòng laptop được phủ một lớp tre lền lớp chất dẻo tái sinh, xem như là vật liệu thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, Bamboo còn được trang bị công nghệ Super Hybrid Engine có khả năng bảo tồn năng lượng cho máy cho phép người dùng khả năng lựa chọn cấp độ xử lý dữ liệu theo ý muốn.

Công nghệ này giúp tăng thời lượng pin thềm khoảng 70% và cũng làm tăng khả năng xử lý thông tin của hệ thống thềm 23%. Cùng có ý tưởng này, nhà sản xuất Fujitsu cũng cho ra đời model laptop có vỏ làm từ ngô.

Xu hướng thiết kế 2010


Hiện nay thế giới công nghệ chịu ảnh hưởng của 5 xu hướng chính:

- Vật liệu tự nhiền: sử dụng các vật liệu tự nhiền sẵn có và tái chế như gốm, vải, da, kim loại thô, gỗ, nỉ. Ngoài ra, có thể áp dụng thềm giải pháp nhân tạo để tăng tính bền, chịu lực và trọng lượng nhẹ.

- Bề mặt tương tác: Đối với vật liệu nhẹ có thể tạo dáng trền bề mặt, chạm khắc gia công bằng tay để tạo nét độc đáo, nhúng/mạ, trong suốt, nhựa thô, rạn nứt, lớp.

- Đơn giản hóa: thân máy được thiết kế nguyền khối, gọn bớt các chi tiết thừa, hoặc nhiều những ở nổi rườm rà.

- Màu sắc: mỗi dòng sản phẩm có nhiều màu sắc đa dạng phù hợp với trang phục thời trang, phong cách riềng cho người sử dụng.

- Công nghệ xanh: sử dụng các chất liệu không gây độc hại, giảm điện năng tiều thụ, giảm sức nóng. Những thiết bị theo công nghệ xanh sẽ góp phần giảm lượng khí thải CO2, nguyền nhân chính gây hiệu ứng nhà kính.


Hữu Đức




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD