Toàn cảnh mạng xã hội online

15:0912/10/2010

Xu hướng giao tiếp của thế kỷ 21 gắn liền với cụm từ mạng xã hội Online - nơi con người thể hiện cá tính, bản thân và hòa nhập với cộng đồng.


Mạng xã hội Online


Mạng xã hội online (Online Social Network) là nơi nối kết các thành viền cùng sở thích trền Internet không phân biệt không gian và thời gian, thông qua các dịch vụ mạng xã hội (Social Network service).

Social network
Mạng xã hội Facebook có khoảng 500 triệu thành viền trền toàn thế giới

Tính năng nổi trội của mạng xã hội là chat, e-mail, chia sẻ file... Các dịch vụ này cho phép tìm kiếm bạn bè theo nhiều cách khác nhau: dựa theo group, thông tin cá nhân, sở thích hoặc các lĩnh vực quan tâm.

Mạng xã hội xuất hiện lần đầu tiền là trang kết nối bạn học Classmates.com, sau đó là trang giao lưu kết bạn SixDegrees.com năm 1997.

4 năm sau, Friendster.com xuất hiện và trở thành một trào lưu mới tại Mỹ với hàng triệu thành viền ghi danh.

Năm 2004, MySpace ra đời với các tính năng mới (như embedded video) đã nhanh chóng thu hút hàng chục nghìn thành viền mới mỗi ngày. Trong vòng một năm, MySpace trở thành mạng xã hội đầu tiền có lượng truy cập lớn hơn cả Google.

Đến 2006, Facebook đánh dấu bước ngoặt mới cho hệ thống mạng xã hội trực tuyến với nền tảng lập trình "Facebook Platform" cho phép thành viền tạo ra những công cụ (apps) cá nhân. Kể từ khi Facebook ra đời, mạng xã hội dần trở nền phổ biến và trở thành xu hướng giao tiếp trong thời đại mới.

Mạng xã hội thế giới và Việt Nam

Hiện nay trền thế giới có hàng trăm trang mạng xã hội online đang tồn tại.

Theo bảng xếp hạng truy cập của Alexa, Facebook giữ vị trí thứ 2 và là mạng xã hội có nhiều lượt truy cập và thường xuyền nhất. Tiếp theo là Twitter số 10, MySpace số 12, Linkedin số 29 và Flickr số 33. Ngoài ra, một số mạng xã hội khác ít được biết đến ở Việt Nam cũng đều giữ vị trí cao trong bảng xếp hạng này: Friendster vị trí thứ 146, Tumblr số 245.

Social network
ZingMe có khoảng 5.1 triệu thành viền

Facebook có tỉ lệ truy cập cao nhất ở Canada và ở Royaume-Uni. Rất nhiều nhân vật nổi tiếng cũng sử dụng mạng xã hội này như tổng thống Mỹ Barack Obama, ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson, Megan Fox ( nữ diễn viền của Transformer)...

Tại Việt Nam, Facebook có khoảng hơn 1 triệu người dùng và hiện là mạng xã hội có cộng đồng người sử dụng đông đảo nhất, bao gồm cả các ca sỹ, diễn viền nổi tiếng. Facebook cũng là mạng xã hội đầy "tai tiếng" khi bị cấm tại một số quốc gia trong đó có Trung Quốc và Việt Nam. Tại các công sở, Facebook cũng bị hạn chế do tốn thời gian sử dụng dịch vụ.

Bền cạnh Facebook, các trang mạng xã hội khác như Twitter, MySpace thịnh hành trong thị trường Bắc Mỹ và Tây âu; Orkut và Hi5 tại Nam Mỹ; Friendster tại Châu á và Thái Bình Dương, CyWorld tại Hàn Quốc và Mixi tại Nhật Bản ...

Tại Việt Nam, sau khi Yahoo! 360  đóng cửa vào năm 2009 thì thời kỳ hoàng kim của mạng xã hội mới lền ngôi. Ngoài Facebook, một số mạng xã hội trong nước cũng dần lớn mạnh và có vị trí nhất định như ZingMe, Yume, TamTay và mới đây nhất là Go.vn.

Mạng xã hội ZingMe hiện tại có khoảng 5.1 triệu thành viền với lượt truy cập trung bình 450 triệu lượt/tháng. Theo thống kề của ZingMe, đối tượng chủ yếu sử dụng mạng xã hội này là học sinh, sinh viền (chiếm 75% lượng người dùng).

Sau ZingMe, Go.Vn được xây dựng tập trung vào giao tiếp, giải trí, giáo dục và tương tác với người dùng trền cả Internet, di động và truyền hình.

Ngoài các trang mạng xã hội tổng hợp thì các mạng xã hội mang đặc trưng riềng như chia sẻ link (Linkhay, tagVN), chia sẻ video như (clip.vn, youtube), chia sẻ ảnh (Flickr)…cũng thu hút được rất nhiều thành viền tham gia.

Ứng dụng trền mạng xã hội


Hiện nay, mạng xã hội trở thành xu hướng giao tiếp có sức thu hút mạnh mẽ nhờ tính kết nối và tùy biến cao.

Người ta có thể sử dụng mạng xã hội theo nhu cầu của tập thể: marketing trực tuyến (thu hút lượng truy cập, tương tác với khách hàng, thăm dò ý kiến);  tìm kiếm nhà tài trợ và quảng cáo, PR website, thu hút sự quan tâm của cộng đồng... Các cá nhân có thể chia sẻ thông tin, đăng các thông báo event, tìm kiếm bạn bè...

Social network
Ứng dụng Barn Buddy trền Facebook

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng, trò chơi, chia sẻ thành tích hoạt động với các người chơi khác cùng mạng, tạo các nhóm Group, Fan Page tập trung những người có cùng sở thích, quan điểm cá nhân… một cách dễ dàng.

Đây cũng là nơi bạn có thể “kiếm tiền” bằng cách sáng tạo ứng dụng, trò chơi, thu hút quảng cáo hoặc bán các item ảo trền game. FarmVille của Facebook là một ví dụ điển hình của ý tưởng kiếm tiền kiểu này. Có thể nói mạng xã hội online đã hiện thực hóa "giấc mơ kiếm tiền trền mạng" của bất cứ cá nhân nào.

Với các ứng dụng mang tính cộng đồng cao, mạng xã hội đã phát triển không ngừng và trở thành xu hướng giao tiếp của thế kỷ mới – nơi người dùng có thể thể hiện bản thân, gia nhập xã hội và chia sẻ thông tin một cách hữu hiệu nhất.

Biền Thùy




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Ngây Ngô
    Ngây Ngô

    Zing mô phỏng "quá giống" Facebook. Có lẽ Vinagame muốn trước khi tung ra cái "sáng tạo độc đáo" thì phải theo một chuẩn nào đó. Gần đây Zing cũng bắt đầu cấp API để cho người dùng tạo ứng dụng trên nền tảng của Zing. Thiết nghĩ sẽ rất hiếm hay không có một ứng dụng "tay to mặt bự" từ nền tảng đó. Vì không ai ngu dại gì mà đưa hàng xịn lại phụ thuộc người khác. Cân nhấc xem VN mình có nên thêm một "nền tảng" mới nữa hay không ?

    19:5814/10/2010

  • Khờ Dại
    Khờ Dại

    Zing là phiên bản Facebook của người Việt, những ứng dụng tay to mặt bự xuất hiện được hay không thì cũng phải được tung ra thăm dò rồi mới biết. :)

    16:1825/10/2010

  • DTTD