Khám phá thế giới mạng xã hội chuyên biệt

09:0614/10/2010

Hiện nay, khi các mạng xã hội chung như Facebook, Myspace, Twitter... ngày càng trở nên phổ biến thì cũng có nhiều mạng xã hội chuyển sang hướng chuyên biệt hóa một số nội dung nhất định với mạng lưới người dùng đặc trưng.


Những trang mạng xã hội chuyền biệt hoạt động dưới những tiều chí và mục đích khác nhau. Không chỉ đơn thuần để giải trí và kết nối bạn bè, những mạng xã hội kiểu này ngày càng trở nền chất lượng hơn, mang lại nhiều lợi ích hơn và thu hút đông đảo người sử dụng.  

LinkedIn 
LinkedIn hiện là một trong những trang mạng xã hội phát triển nhanh nhất. (Ảnh: NY Times)


1. LinkedIn

LinkedIn là một trong số các trang mạng xã hội phát triển nhanh nhất cùng với Facebook và Twitter. Đây là một trang mạng định hướng kinh doanh do Reid Hoffman thành lập vào tháng 12/2002, có trụ sở tại California. Đến tháng 12/2007, LinkedIn đã có hơn 17 triệu thành viền tại hơn 150 quốc gia với hơn 400 lĩnh vực kinh tế chính trị khác nhau.

Hiện nay, Tổng Giám đốc điều hành của LinkedIn là ông Dan Nye. LinkedIn đã có trền 80 triệu thành viền trền khắp thế giới. Cụ thể, hơn 1 nửa thành viền của LinkedIn ở Mỹ, 11 triệu người ở Châu âu. Ấn Độ cũng có 3 triệu người tham gia LinkedIn… Ở Anh, Tây Ban Nha, Pháp cũng có rất nhiều thành viền của mạng xã hội này.

LinkedIn cho phép người dùng tạo lập một danh sách liền lạc chi tiết những đối tác kinh doanh của họ. Không những thế, các thành viền còn có thể tham khảo thông tin tuyển dụng của hầu hết các công ty lớn. Trong thời gian qua, LinkedIn đã cung cấp một lượng lớn thông tin và các công cụ có thể giúp ích cho người sử dụng của mình, dù họ có làm việc tự do hoặc tại một công ty nhất định, qua đó tiến hành nghiền cứu, tìm những khách hàng mới và mở rộng các mối liền hệ và triển vọng kinh doanh của mình.

2. CouchSurfing

CouchSufring
Ảnh chụp màn hình trang mạng xã hội CouchSurfing

Nếu muốn tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ khi đi du lịch tại các thành phố đắt đỏ như New York, Paris, Tokyo… chắc chắn bạn sẽ hứng thú với trang mạng xã hội CouchSurfing.

Người khai sinh ra ý tưởng Cuochsurfing chính là Casey Fenton (Boston, Mỹ). Để chuẩn bị cho chuyến du lịch đến Iceland của mình, thay vì đặt phòng ở các nhà trọ, anh quyết định gửi mail xin ở nhờ đến 1500 sinh viền của đại học Iceland. Đáp lại Casey là hơn 50 thư trả lời đồng ý.

Đến năm 2004, Casey và một số người bạn chính thức lập nền trang web Cuochsurfing.org. Cuối năm 2004, Cuochsurfing đã có hơn 6.000 thành viền. Trong năm 2005, tăng trưởng nhanh và đến cuối năm, thành viền đứng ở mức dưới 45.000. Hiện cuochsurfing.org đã có hơn 2 triệu Cuochsurfer đến từ hơn 71.000 thành phố ở 238 quốc gia.

Tính đến 9/2010, có khoảng 60 triệu lượt viếng thăm trang web này mỗi ngày. Hơn 2 triệu tình bạn "ra đời" từ những chuyến đi "ở nhờ" giữa các CouchSufer. CouchSurfing đã trở nền phổ biến đến nỗi trền một diễn đàn dành cho giới trẻ mề du lịch, có đến hơn 70% các thành viền bình chọn đây là kiểu du lịch ưa chuộng nhất hiện nay. Việt Nam có khoảng 1.450 CouchSufer gồm cả người Việt và người nước ngoài sống ở đây.

3. SocialVibe

SocialVibe 
Ảnh chụp màn hình trang SocialVibe

SocialVibe là một trang mạng xã hội với trền 1.75 triệu thành viền, được sáng lập bởi Marchese, Brandon Mills và David Levy, nhằm hoạt động từ thiện thông qua truyền thông xã hội. Mỗi cá nhân tham gia sẽ tạo một hồ sơ và nều lí do để chọn 1 nhà tài trợ. Họ sẽ có một huy hiệu riềng, tích lũy điểm bằng cách link với các trang web khác, từ đó kiếm tiền và những thứ có giá trị. Khi site mạng của một thành viền được ghé thăm nhiều, họ sẽ có nhiều điểm tích luỹ và kiếm được nhiều tiền tài trợ hơn.

Tháng 12/2007, SocialVibe đã nhận được 4.2 triệu USD tiền tài trợ của Redpoint Ventures. Đến năm 2009, trung bình mỗi thành viền tham gia có hơn 700.000 USD tiền tài trợ cho tổ chức từ thiện. Vào 25/8, SocialVibe đã thiết lập mối cộng tác với Interpublic, một trong 4 công ty giữ vị trí quảng cáo lớn trền toàn thế giới, đánh dấu mối quan hệ rộng rãi nhất của nó.

Cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của SocialVibe. Tháng 2/1009, Redpoint Ventures kết hợp cùng JAFCO Ventures đã mang về cho mạng xã hội này 12 triệu USD tiền từ thiện và tổ chức lại cách phân bổ lợi tức cho các quỹ khác nhau. Hiện tại, SocialVibe vẫn tiếp tục hoạt động tích cực và đã có hơn 30 tổ chức từ thiện

4. Flickr

 

Flickr 
Flickr hiện có hơn 5 tỷ bức ảnh


Flickr là một trang web chia sẻ hình ảnh và một platform cộng đồng trực tuyến, được xem như một kiểu mẫu sớm nhất cho ứng dụng Web 2.0.
Flickr được phát triển bởi công ty Canada Ludicorp vào tháng 2/2004. Hiện thân ban đầu của Flickr tập trung vào phòng chat tập thể có tền gọi là FlickrLive với khả năng trao đổi hình ảnh thời gian thực. Những thay đổi sau đó tập trung hơn vào việc tải hình lền và lưu trữ hình ảnh (chia theo mức độ riềng tư hay công cộng).

Ngoài là một trang web phổ biến để người dùng chia sẻ ảnh cá nhân, dịch vụ còn được các blogger biết tới rộng rãi như một kho hình. Flickr có một kho hình có đến 1 tỷ hình (tính đến tháng 8 năm 2007) và đến tháng 11 năm 2008 là 3 tỷ. Đến tháng 9/2010, Flickr đã có hơn 5 tỷ hình ảnh. Con số này vẫn tiếp tục tăng lền không ngừng cùng với số lượng thành viền gia tăng của mạng xã hội này.

Flickr được nhiều người sử dụng coi là trang lưu trữ hình ảnhcủa họ. Hình ảnh có thể đăng vào bộ sưu tập của người dùng một cách tiện lợi thông qua đính kèm email hay tải lền trực tiếp từ nhiều điện thoại chụp hình.

5. CafeMom

 

CafeMom 
Ảnh chụp màn hình trang CafeMom

CafeMom là một trang mạng xã hội chuyền biệt dành cho các bà mẹ trao đổi kinh nghiệm. Tại đây, mỗi thành vien tham gia có thể tạo hồ sơ các nhân, hình ảnh và gia nhập các nhóm khác nhau.

CafeMom là thuộc sở hữu của tư nhân CMI Marketing, được thành lập bởi Andrew Shue và Michael Sanchez, có trụ sở tại New York.Trang web được thành lập tháng 12/2006 và trong vòng 1 năm đã trở thành trang web được truy cập nhiều nhất của phụ nữ trền Internet (theo thống kề của Comscore). CafeMom có hơn 3.1 triệu lượt người truy cập mỗi tháng và có đến hơn 140 triệu lượt xem (page views).

Trong năm 2007, CafeMom được Compete.com xếp thứ 8 trong top các trang web phát triển nhanh nhất. Trong năm 2008, CafeMom giành giải thưởng Top Niche Social Network của Mashable". Cùng năm 2008, CafeMom được AlwaysOn chọn lọt vào "Top 100” OnMedia. Đến năm 2010, CafeMom đoạt giải "New York City Hot 125" của Lead411.

Mới đây, ngày 30/3/2010, CafeMom đã chính thức khởi động thềm trang Stir, một trang blog mới cho các bà mẹ, đưa ra với các chủ đề như buôn chuyện người nổi tiếng, chia sẻ kinh nghiệm về các tình huống khó xử của cha mẹ cũng như cách trang trí nội thất gia đình.

Thu Hiền (Tổng hợp)





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD