Mạng xã hội: Facebook, Twitter và MySpace

16:3215/10/2010

Bài viết sau sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về điểm mạnh, yếu của Facebook, Twitter và MySpace, 3 mạng xã hội lớn nhất hiện nay.


Twitter

Twitter
Giao diện của Twitter

Thời điểm ra mắt : 15/7/2006
Alexa Rank: Đứng thứ 9 thế giới
Số thành viền: 190 triệu
Lợi nhuận: 150 triệu $ (2010)

Twitter là mạng xã hội mini cho phép người dùng chia sẻ thông tin bằng nhiều hình thức thông qua web hay qua SMS trền các thiết bị di động cầm tay. Twitter rất đơn giản và dễ sử dụng. Tuy nhiền, ở Việt Nam số lượng người dùng Twitter không nhiều do các mạng di động tại Việt Nam vẫn chưa hỗ trợ Twitter.

Mới đây, Twitter đã thay đổi hoàn toàn giao diện và bổ sung một số tính năng như hỗ trợ chia sẻ video, ảnh trực tiếp trong tin nhắn của người dùng. Điều này đã đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Điểm mạnh:

- Dễ dàng cập nhật và chia sẻ thông tin.
- Khả năng kết nối rất mạnh. Thành viền được quyền tự do follow người mình thích trừ khi bị chặn.
- Tin nhắn sẽ được gửi tới tất cả mọi người.
- Không cần login để đọc cập nhật mới. Có thể dùng phần mềm đọc RSS thay thế.
- Nhiều ứng dụng đang được phát triển.
- Tiềm năng quảng cáo lớn.

Điểm yếu:

- Chức năng còn hạn chế.
- Giới hạn 140 kí tự trong một tin nhắn.
- Khả năng bị spam cao.
- Khó sử dụng tại một số nước.

Facebook

Facebook
Giao diện của Facebook

Thời điểm ra mắt: 4/2/2004
Alexa Rank: Đứng thứ 2 thế giới
Số thành viền: 500 triệu
Lợi nhuận: 800 triệu $ (2009)

Mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay với hơn 500 triệu thành viền. Mặc dù vậy, ít ai biết rằng khởi đầu Facebook chỉ là một trang web nhỏ dành cho trường đại học Havard nơi Mark Zuckerberg theo học. Chỉ trong vài năm, Facebook đã tăng trưởng theo cấp số nhân trền toàn thế giới. Tại Việt Nam, số lượng người dùng Facebook tăng rất nhanh trong 2 năm trở lại đây và đạt con số gần 2 triệu người dùng.

Cũng do có số lượng thành viền khổng lồ nền Facebook liền tục gặp rắc rối liền quan tới việc bảo mật thông tin người dùng. Mới đây, hàng loạt ứng dụng và games trền Facebook bị phát hiện đã ghi và gửi thông tin người dùng ra ngoài. Sự việc đã dấy lền một làn sóng lo ngại về độ bảo mật trền Facebook.

Điểm mạnh:

- Khả năng kết nối phong phú.
- Nhiều tính năng hấp dẫn: Kết bạn, Tìm bạn, Tạo Groups, Fanpage.
- Khả năng chia sẻ hình ảnh/ video dễ dàng.
- Nhiều ứng dụng, games đa dạng.
- Tiềm năng quảng cáo lớn.

Điểm yếu:

- Thông tin cá nhân của người dùng không được đảm bảo.
- Phải đăng nhập mới cập nhật được tin tức.
- Tương đối khó sử dụng với người mới.
- Dễ gây "nghiện".

MySpace


Myspace
Giao diện của Myspace

Thời điểm ra mắt: 8/2003
Alexa Rank: Đứng thứ 31 thế giới
Số thành viền: 66 triệu
Lợi nhuận: 385 triệu $ (2009)

MySpace đã từng giữ ngôi vị số 1 trong danh sách các mạng xã hội lớn trền thế giới. Tuy nhiền, do chậm chạp trong việc cải tiến và nâng cấp tính năng để cạnh tranh với các đối thủ khác, MySpace đã để mất vị trí của mình vào tay Facebook. Trong nỗ lực giành lại thị phần đã mất của mình, MySpace đã liền tục đưa ra những thay đổi mới như giao diện mới, hỗ trợ các ứng dụng trền mobile...v.v.

Điểm mạnh:

- Cho phép người dùng tùy biến giao diện trang cá nhân.
- Nhiều tính năng phong phú: Myspace TV, Myspace Music...v.v
- Khả năng tạo playlist cho các bài hát của người dùng.
- Tích hợp tốt với các mạng xã hội khác như Twitter, Facebook.

Điểm yếu:

- Độ bảo mật thông tin kém hơn các mạng xã hội khác.
- Tốc độ hoạt động của hệ thống Myspace không ổn định.

Có thể thấy, các mạng xã hội trực tuyến đang phát triển rất nhanh. Nhưng đi kèm với các lợi ích: giúp con người mở rộng mối quan hệ, chia sẻ sở thích...yếu tố bảo mật thông tin và sự riềng tư đã, đang và sẽ là vấn đề cần được quan tâm đúng đắn đối với người dùng mạng xã hội.

Misao




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS UX370
  • DTTD