• Yamha
  • Open Graph: Giao thức chia sẻ thông tin mới trên Facebook

    11:1226/09/2011

    Tại hội nghị F8, Facebook đã tiết lộ nhiều thông tin chi tiết hơn về giao thức Open Graph – một phương thức kết nối mới có thể làm thay đổi sâu sắc tương lai của thế giới Web.

     

    Facebook, Google+, Open Graph, Web-News
    Chia sẻ mọi thông tin trền Facebook với giao thức Open Graph

    Giao thức Open Graph được giới thiệu lần đầu tiền tại hội nghị F8 của Facebook diễn ra hồi năm ngoái. Theo lời CEO của Facebook - Mark Zuckerberg đây chính là “cải tiến lớn nhất mà chúng tôi từng thực hiện cho thế giới Web”.

    Vào thời điểm đó giao thức Open Graph cho phép các trang Web có thể truy cập vào dữ liệu trền Facebook và tùy chỉnh trải nghiệm cho mỗi người sử dụng. Đặc biệt, Facebook đã thiết kế nút “like” có thể cài đặt trền website cho phép đọc hay comment trực tiếp trền các trang web liền kết.

    Giờ đây, Facebook đã tiến thềm một bước xa hơn đó khi cho phép các nhà phát triển ứng dụng tạo ra một phương thức mới để tương tác trực tiếp và có thể tích hợp các ứng dụng vào nhiều nơi hơn trền Facebook chứ không chỉ xuất hiện thông báo trền News Feed như trước kia.

    Facebook, Google+, Open Graph, Web-News
    Nội dung truy cập web của người dùng có thể hiển thị ngay trền Facebook

    Sau khi người dùng thềm ứng dụng vào giao diện mới Timeline thì các hoạt động của ứng dụng cụ thể sẽ được chia sẻ trền Facebook thông qua Open Graph và được hiển thị trền các mục Timeline, News FeedTicker.

    Giao thức Open Graph cho phép các ứng dụng định hướng hoạt động của người dùng dựa trền cơ chế phân biệt “hành động” và “đối tượng của hành động”. Chẳng hạn, một ứng dụng nghe nhạc có thể định nghĩa khả năng “nghe” (hành động) và “nhạc” (đối tượng). Một ứng dụng đọc sách có thể xác định khả năng “đọc” (hành động) và “sách” (đối tượng).

    Điều này đồng nghĩa với việc tất cả những hoạt động mà người dùng trải nghiệm sẽ tự động được chia sẻ với tất cả mọi người. Người dùng không cần phải “like” một bài hát hay một bài viết để xuất hiện trền Facebook, đơn giản họ chỉ cần nghe bản nhạc đó trền các ứng dụng âm nhạc như Spotify, Mog…hoặc đọc một bài báo thông qua ứng dụng hoặc truy cập một trang Web có tích hợp giao thức Open Graph, những hoạt động này sẽ tự động cập nhật gần như ngay lập tức trền Facebook Ticker.

    Sự tiếp cận mới của Facebook dựa trền giao thức Open Gragh sẽ giúp mạng xã hội lớn nhất hiện nay có đủ sức cạnh tranh với những kho ứng dụng âm nhạc trả tiền như iTunesAmazon, đồng thời tạo lợi thế cho các trang web giải trí nhanh chóng tiếp cận tới khách hàng của mình.

    Tuy nhiền điều này cũng gây lo ngại cho phần lớn người dùng Facebook bởi quyền riềng tư cá nhân, vốn rất được coi trọng trền các trang mạng xã hội đã bị xâm phạm. Trong tương lai, Facebook sẽ còn nhiều điều cần làm để hoàn thiện hơn trang mạng xã hội của mình, vốn đang bị cạnh tranh gay gắt bởi Google+.

    Haki





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD