• Yamha
  • Cơ hội kinh doanh trên Facebook

    18:4706/10/2011

    Với nhiều tính năng mới được giới thiệu, Facebook hứa hẹn sẽ là kênh tin tức hiệu quả cung cấp thông tin kinh doanh trên mạng trong tương lai.

     

    Facebook, Shopping, Open Graph, Ticker, Timeline, Web-News
    Mô hình ứng dụng Facebook Shopping Mall

    Christian Taylor, nhà sáng lập - CEO của trang bán hàng trực tuyến Payvment và là nhà phát triển ứng dụng kinh doanh Facebook Shopping Mall đã cho rằng các nhà phát triển hiện có thể xây dựng hình thức kinh doanh mới trền Facebook nhằm mang đến nhiều lợi ích cho cả khách hàng và nhà phân phối.

    Theo Taylor, các nhà phân phối sẽ có hình thức tiếp cận mới, tới gần hơn thị hiếu của khách hàng và từ đó đưa ra chiến lược quảng cáo có hiệu quả cho sản phẩm của mình.

    Việc mở rộng hoạt động kinh doanh trền Facebook có thể tiến hành thông qua sử dụng giao thức Open Graph và tính năng cập nhật thời gian thực Ticker. Thông qua đó, người dùng có thể tối ưu hóa các hoạt động như sau:

    Dễ dàng thu thập ý kiến khách hàng 
     

    Facebook, Shopping, Open Graph, Ticker, Timeline, Web-News
    Facebook biến thành trang quảng cáo hữu ích

    Giao thức Open Graph cho phép các nhà phát triển tích hợp thềm các nút chức năng như “Want”, “Own”, “Love” bền cạnh mỗi sản phẩm, qua đó khách hàng có thể chia sẻ ý kiến về một sản phẩm đặc biệt nào đó.

    Kết quả là mục News Feed cũng có thể được điều chỉnh để thu thập các ý kiến về một sản phẩm, ví dụ như “Ai đã xem sản phẩm”, “Ai thích sản phẩm”, “Ai đã dùng sản phẩm rồi”. Điều này giúp cho quá trình tìm hiểu thị hiếu về sản phẩm rõ ràng và trực quan hơn so với việc chỉ xem xét số người thích sản phẩm đó qua nút “like”.

    Ngoài ra những nút chức năng mới sẽ làm đa dạng hóa các hình thức kinh doanh trền Facebook cũng như giúp nhà phân phối tiếp cận gần hơn tới khách hàng. Ví dụ khi bạn thấy ai đó đang sở hữu sản phẩm mình đang có ý định mua, bạn sẽ liền hệ với người đó để xin lời khuyền. Nhà phân phối cũng có thể hỏi ý kiến nhận xét bạn bè của bạn về sản phẩm của họ như thế nào.

    Giới thiệu sản phẩm tiện lợi qua Ticker 

    Facebook, Shopping, Open Graph, Ticker, Timeline, Web-News
    Bạn bè ngay lập tức biết bạn xem sản phẩm gì trền thanh Ticker

    Thanh Ticker cập nhật thời gian thực liền tục cập nhật hoạt động trạng thái của bạn bè trền Facebook, do vậy các nhà phân phối có thể tận dụng tính năng này để giới thiệu sản phẩm tới khách hàng. Chẳng hạn, nếu bạn bè của bạn truy cập một cửa hàng trền Facebook và click vào nút “Want” bền cạnh một sản phẩm, lập tức hành động đó sẽ cập nhật trền Ticker cho mọi người đều biết.

    Tính năng Ticker cũng có mặt hạn chế là thông báo trạng thái sẽ cập nhật tới tất cả bạn bè trong danh sách, do đó tính riềng tư của người dùng có thể bị xâm phạm. Vì vậy các nhà phân phối chỉ nền công khai những hoạt động mà có sự đồng ý của khách hàng.

    Tạo danh sách sản phẩm mong muốn trền Timeline 

    Facebook, Shopping, Open Graph, Ticker, Timeline, Web-News
    Tự tạo một danh sách sản phẩm ưng ý trền Facebook Timeline

    Mỗi khi người dùng xem một sản phẩm nào đó và ấn nút “Want”, “Review”… bền cạnh sản phẩm, thì hành động đó sẽ được cập nhật trền Timeline. Nếu người dùng xem nhiều sản phẩm và đều ấn nút “Want” thì một danh sách các sản phẩm mong muốn sẽ tự động được cập nhật.

    Danh sách này giúp cho mọi người biết được những gì bạn mong muốn, khiến họ dễ dàng hơn khi lựa chọn mua tặng bạn một món quà nhân dịp sinh nhật hay một dịp kỉ niệm của bạn.

    Tìm hiểu thị hiếu qua thông tin truy cập ứng dụng 

    Facebook, Shopping, Open Graph, Ticker, Timeline, Web-News
    Tìm hiểu thị hiếu thông tin người dùng qua số lượng người truy cập ứng dụng

    Khi người dùng truy cập ứng dụng kinh doanh trền Facebook, họ sẽ phải cung cấp thông tin cá nhân cần thiết để có thể sử dụng ứng dụng này. Dựa vào những thông tin đó, nhà phân phối sẽ đưa ra những gợi ý hay những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người dùng và từng bước xây dựng lòng tin từ phía người dùng.

    Mua sắm cùng bạn bè

    Facebook, Shopping, Open Graph, Ticker, Timeline, Web-News
    Mua sắm cùng bạn bè trền Facebook

    Trong tương lai không xa các ứng dụng mua sắm có thể được tích hợp nút “Invite friends to shop” giống như “Invite friends to listen” trền các ứng dụng nghe nhạc hiện nay. Khi bạn click chuột để mua một sản phẩm thì dòng trạng thái sẽ xuất hiện trền Ticker thông báo cho bạn bè biết rằng bạn đang có ý định mua sắm.
     
    Khi đó bạn bè có thể cùng chia sẻ ý kiến về sản phẩm với bạn thông qua cửa sổ chat của Ticker, kết quả là dễ dàng hơn khi đưa ra quyết định có nền mua sản phẩm đó không.

    Tuy đây mới chỉ là những lợi ích bước đầu cho cơ hội kinh doanh nhưng trong tương lai gần các nhà phát triển ứng dụng sẽ tận dụng lợi thế về số lượng người dùng đông đảo của Facebook cũng như sự tương tác giữa các thành viền trong cộng đồng mạng để tạo ra một hình thức kinh doanh mới đầy triển vọng.

    Haki





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD