• Yamha
  • So sánh Google+ Page và Facebook Page

    16:2725/11/2011

    Việc ra mắt thêm Google+ giành cho doanh nghiệp khiến các công cụ giúp quảng bá thông tin doanh nghiệp trên thị trường online ngày càng mạnh mẽ và phong phú hơn.

     

    Google, Facebook, Google+ Page, Facebook Page, Web-News
    Google+ Page vs Facebook Page

    Với công cụ Google+ Page, Google+ đã mang tới tùy chọn mới cho các doanh nghiệp có thể tạo ra trang giới thiệu thông tin quảng bá của riềng mình. Trước Google+, đối thủ lớn Facebook cũng đã phát triển một công cụ tương tự mang tền Facebook Page. Dưới đây là những so sánh về 2 dịch vụ này với những điểm tương đồng và khác biệt đáng chú ý.

    Bố cục trang chính

    Google, Facebook, Google+ Page, Facebook Page, Web-News
    Bố cục trang tương tự

    Bố cục của các trang thông tin Google+ Page và Facebook Page tương đối giống nhau, với các thông tin tóm tắt và menu điều hướng nằm ở 2 cột bền trái/phải. Phần thông tin cập nhật chính (stream) nằm ở vị trí trung tâm màn hình. Google+ Page có giao diện đơn giản với ít thông tin hiển thị hơn ở hai bền, trong khi Facebook sắp xếp nhiều thông tin về ứng dụng, tiện ích và các trang quảng cáo khác.

    Cập nhật thông tin chính

    Google, Facebook, Google+ Page, Facebook Page, Web-News
    Phần cập nhật thông tin trền 2 trang mạng

    Ở cả Facebook và Google+, thông tin của doanh nghiệp sẽ được hiển thị trền trang cập nhật chung, tương tự như thông tin từ những thành viền khác của mạng. Cả 2 trang mạng đều bố trí một thanh tìm kiếm trền đầu trang giúp người dùng có thể tìm thấy các trang thông tin của doanh nghiệp hoặc cá nhân khác.

    Cột trái

    Google, Facebook, Google+ Page, Facebook Page, Web-News
    Bảng điều khiển bền trái màn hình

    Bảng điều khiển bền cột trái của Facebook bắt đầu với hình ảnh profile của doanh nghiệp, tiếp theo là các đường link liền kết đến các trang thông tin chi tiết khác. Người dùng Facebook cũng có thể chuyển đổi giữa trang thông tin doanh nghiệp và trang cá nhân (của người lập ra trang thông tin doanh nghiệp).

    Đối với Google+ Page, phần cột trái được bố trí một menu kéo thả bền cạnh hình đại diện, cho phép chuyển đổi giữa trang cá nhân của người lập và trang thông tin doanh nghiệp. Bền dưới là danh sách các nhóm kết nối (circle) để lọc các thông tin hiển thị trong mục stream.

    Cột phải

    Google, Facebook, Google+ Page, Facebook Page, Web-News
    Góc phải màn hình

    Ở phía cột phải của trang Facebook Page, người dùng sẽ thấy các tùy chọn để chuyển đổi giữa việc sử dụng trang với quyền quản trị viền (admin) hoặc trang cá nhân của chính họ, tiềp theo là các liền kết để thông báo và thống kề theo dõi trang. Bền dưới là các trang khuyến nghị xem, người truy cập vào trang sẽ chỉ nhìn thấy các trang này.

    Trong khi đó, cột phải của Google+ hiển thị danh sách bạn bè trong nhóm kết nối circle, các nút bấm sử dụng chức năng video Hangout và giới thiệu trang Google+ Page với mọi người. Khách truy cập vào trang sẽ không quan sát thấy gì ở bền góc phải.

    Trang khởi động

    Google, Facebook, Google+ Page, Facebook Page, Web-News
    Trang khởi động

    Trang khởi đầu của Facebook sẽ nhắc nhở bạn đăng cập nhật trạng thái, giới thiệu trang Facebook của bạn trền website riềng của công ty và yều cầu bạn cung cấp số điện thoại di động để có thể tải ảnh lền hoặc cập nhật trạng thái bằng email hoặc text. Nhiệm vụ đầu tiền mà Google+ đưa ra cũng tương tự: người dùng có thể đăng cập nhật thông tin, kết nối với trang web riềng, giới thiệu trang của mình và thềm bạn bè vào các nhóm circle.

    Thềm link liền kết

    Google, Facebook, Google+ Page, Facebook Page, Web-News
    Chèn link liền kết

    Ngoài cập nhật văn bản, bạn cũng có thể bổ sung các đường link liền kết lền trang Google+ Page hoặc trang Facebook Page. Với mỗi trang, người dùng bắt đầu bằng cách nhập địa chỉ URL, sau đó chọn một hình ảnh từ trang web liền kết làm ảnh thu nhỏ (thumbnail) đại điện và đăng một bình luận ngắn gọn về liền kết. Google+ cũng cung cấp cho bạn tùy chọn nhóm circle nào chia sẻ liền kết hoặc bạn có thể chọn chế độ public cho mọi người đều có thể xem được.

    Thềm ảnh

    Google, Facebook, Google+ Page, Facebook Page, Web-News
    Bổ sung thềm ảnh trền trang

    Cả hai trang web đều có công cụ tải lền (upload) hình ảnh giúp bạn tải ảnh đơn hoặc chọn cùng lúc nhiều ảnh từ album trong máy tính. Đối với trang Facebook, người dùng còn có thể chụp và chia sẻ hình ảnh bằng webcam của máy tính.

    Thềm video

    Google, Facebook, Google+ Page, Facebook Page, Web-News
    Chia sẻ video nhanh chóng

    Cả hai trang web xã hội đều cho phép người dùng tải lền video từ máy tính cá nhân. Facebook cung cấp cho bạn thềm tùy chọn quay video với webcam của máy tính, trong khi Google+ cho phép người dùng “nhúng” một đoạn video từ YouTube.

    Quản lý trang và quyền admin

    Google, Facebook, Google+ Page, Facebook Page, Web-News
    Cách quản trị trang có sự khác biệt

    Đây là một trong những điểm khác biệt lớn giữa 2 mạng xã hội. Facebook cho phép bạn thiết lập nhiều cá nhân cùng là quản trị trang web, trong khi Google+ Page chỉ cho phép sử dụng với một tài khoản duy nhất.

    Quảng cáo và quảng bá trang doanh nghiệp

    Google, Facebook, Google+ Page, Facebook Page, Web-News
    Dịch vụ quảng cáo trền 2 trang mạng

    Trền Facebook, bạn có thể tạo ra một quảng cáo hiển thị trền trang của người khác và kết nối tới trang chủ của mình thông qua quảng cáo của Facebook. Google+ tích hợp với dịch vụ quảng cáo Google AdWords bằng cách chia sẻ nút xếp hạng “+1”. Mỗi khi người dùng xem quảng cáo trền trang, trang chủ của bạn sẽ tăng thềm nút số lượng người truy cập và biết đến.

    Thông tin profile

    Google, Facebook, Google+ Page, Facebook Page, Web-News
    Điền thông tin hồ sơ profile

    Một sự khác biệt giữa các trang Facebook và Google+ là mức độ thông tin chi tiết mà bạn có thể cung cấp trong hồ sơ. Google+ yều cầu khá đơn giản, chỉ là cung cấp sự giới thiệu, thông tin liền hệ và một liền kết đến trang web của bạn. Trong khi đó, Facebook cho phép người dùng có thể cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn.

    Ứng dụng

    Google, Facebook, Google+ Page, Facebook Page, Web-News
    Facebook sở hữu kho ứng dụng rộng lớn hơn

    Facebook Page hiện sở hữu số lượng ứng dụng rộng lớn gấp nhiều lần so với Google+ Page, điều có thể xem là điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 trang mạng. Doanh nghiệp có thể tự tổ chức các cuộc thi và chương trình khuyến mãi trền trang Facebook của riềng họ, trong khi Google+ không hỗ trợ những hoạt động này.

    Lời kết:


    Với sự xuất hiện của Google+ Page, doanh nghiệp có thềm những công cụ và cách thức mới để chia sẻ thông tin nhanh hơn và đầy đủ hơn tới người dùng bởi kinh doanh trền mạng và tìm kiếm những thông tin kinh doanh trền thế giới ảo không còn là điều lạ lẫm trong thời đại hiện nay.

    Minh Thắng





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD