Livestream: Ngành công nghiệp “triệu Đô”

11:3718/02/2019

(ĐTTD) Khởi phát từ Twitch – Game streaming platform hàng đầu thế giới, livestream (phát trực tiếp) đã trở thành trào lưu từ 2011 và hứa hẹn sẽ mang đến một ngành công nghiệp triệu đô cho thị trường Việt Nam vào năm nay.

Sau 8 năm kể từ bước đệm đầu tiên, livestream tại Việt Nam đã dần trở thành một mảnh đất màu mỡ cho hàng loạt các tên tuổi đổ bộ, và những cái tên luôn đồng hành cùng phải kể đến Twitch, Youtube,… bên cạnh đó là Facebook Gaming, Nimo TV…

Không chỉ có lượng người xem khủng, số lượng nhà đầu tư cho streaming cũng đang tăng theo cấp số nhân. Doanh thu ngành hàng livestream ở Việt Nam ước “chi tiêu” 8 – 10% quảng cáo trực tuyến, tương ứng với số tiền 20 triệu USD trong năm 2018 vừa qua (theo Brands Việt Nam). Thị trường livestream tại Việt Nam tiếp tục được đánh giá cao với lượng người dùng internet lên đến 64 triệu người, và độ tuổi người dùng trẻ chiếm phần lớn.

Nguồn: damio.com.
 

Dựa trên những con số từ thị trường Trung Quốc, chỉ tính riêng năm 2018 vừa qua, thị trường livestream tại quốc gia này đã kiếm 5 tỷ USD cùng sự góp mặt của hơn 200 streaming platform và hàng trăm triệu người dùng. Tại Việt Nam, các tên tuổi streamer đình đám hiện nay có thể kể đến như Viruss, Pewpew, Misthy, Độ Mixi, Xemesis,… Ngành công nghiệp “không khói” này hứa hẹn trở thành một nghề hái ra tiền đối với phần lớn các bạn trẻ.

Từ việc nội dung ngày càng được đầu tư đa dạng, được phát trực tiếp trên nhiều nền tảng, người dùng không khó có thể tìm được những platform và streamer yêu thích. Không chỉ còn là cuộc đua đầy nhàm chán giữa các ông lớn Facebook Live, Youtube Gaming, Twitch, sự xuất hiện của các nền tảng livestream mới với đại diện là Nimo TV hứa hẹn tạo nên 1 bức tranh thị trường sáng lạn dành cho thị trường Livestream đầy tiềm năng tại Việt Nam.

Hoạt động trên cả iOS cũng như Android, Nimo TV hiện đã có đến hơn 3 triệu lượt tải tại Play Store với 76.000 lượt vote 5 sao. Con số đó trên AppS tore cũng không kém khi có đến hơn 2 triệu lượt tải và 19.000 lượt vote 5 sao.

Hiện tại, Nimo TV đang là sân chơi của cộng đồng hơn 60 tựa game ở mọi thể loại khác nhau: Liên Minh Huyền Thoại, PUBG, CS:GO, DoTA 2, Call of Duty, PUBG Mobile, Liên Quân Mobile, Overwatch, Fortnite, Rules of Survival, Slither.io, Point Blank, Vainglory, Clash of Clans, Clash Royale, PES, FiFa Online, CF Mobile…

Ngoài việc trở thành một ứng dụng livestream ưa thích của cộng đồng game thủ Việt, năm qua, Nimo TV còn tổ chức rất nhiều sự kiện, giải đấuhấp dẫn nhưLiên Minh Huyền Thoại VCS Mùa Hè 2018, World Cup Liên Quân mobile AWC 2018 cùng hàng loạt các sự kiện khác.

Ước tính, Livestream tại Việt Nam sẽ là cuộc chiến càng “khốc liệt” giữa những cái tên đã có thương hiệu và quen mặt trên thị trường như Youtube, Instagram, Facebook, Nimo TV, Twitch…. Bên cạnh tiềm năng kinh tế cũng như xã hội từ livestream và streaming platform, đây cũng sẽ là một năm có thể sẽ xuất hiện thêm hàng loạt streaming platform khác, để cùng tham gia đường đua công nghệ này.

ĐTTD





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD
  • Thuy Minh