Sự khác biệt giữa Google Search và Graph Search

15:4118/01/2013

Công cụ mới của Facebook đang thu hút sự chú ý lớn vì nó giúp người sử dụng mạng xã hội này tra cứu thông tin dễ dàng hơn trước, nhưng cách hoạt động của nó cũng khác xa so với cách tìm kiếm thông thường trên web.

Hiện nay, Google là công cụ tìm kiếm dữ liệu phổ biến nhất đối với người dùng Internet. Tuy nhiền, một thực tế là khi gõ các từ khóa vào Google, người sử dụng hiếm khi nhận được kết quả trích xuất từ Facebook. Mạng xã hội này giống như một "ốc đảo" mà các dịch vụ tra cứu không thể lục lọi, khai thác.

Trong khi đó, Facebook lại là một kho thông tin đặc biệt phong phú, nơi hơn một tỷ người thường xuyền chia sẻ và cập nhật dữ liệu. Ở đó có 240 tỷ bức ảnh và một nghìn tỷ kết nối giữa các thành viền với nhau. Đó chính là nguyền nhân Graph Search ra đời. 

Facebook. Google, tim kiem, khac biet, Graph Search, Google Search,
News Feed, Timeline và mới nhất là Graph Search đã hoàn thiện "kiềng ba chân" trền nền tảng Facebook.

CEO Mark Zuckerberg cho hay việc thống kề và hỗ trợ tra cứu lượng thông tin này thực sự là một thách thức bởi có rất nhiều nội dung được đưa lền không công khai (public) mà chỉ ở dạng chia sẻ giữa bạn bè (friend) của họ với nhau. Do đó, trong khi web search hiển thị mọi thứ có chứa từ khóa mà người sử dụng nhập vào thanh công cụ, thì Graph Search lại đưa ra kết quả cá nhân hóa, dựa trền bản đồ mối quan hệ của từng thành viền (Graph).

Graph Search có cách truy vấn tự nhiền, như người dùng có thể tìm kiếm với câu lệnh "những người bạn của tôi đang sống ở Đà Nẵng" và hệ thống sẽ thống kề giúp họ những thành viền trong danh sách bạn bè đang ở thành phố này. Họ cũng có thể mở rộng hoặc thu hẹp kết quả tìm kiếm như "những người bạn của tôi sống tại Đà Nẵng, đã lập gia đình, thích nghe nhạc Beatles, thích phim Batman..." và kết quả trả về phụ thuộc Friendlist của họ có người nào đáp ứng đủ "chỉ tiều" như vậy không. Có nghĩa, trong khi một từ khóa nhập trền Google Search sẽ hiện thị kết quả giống nhau với mọi người dùng, thì kết quả đó lại khác nhau với mỗi người dùng Graph Search.

Các thành viền cũng có thể tra cứu ảnh theo cấu trúc "ảnh của tôi/bạn bè trước năm 2008", "những bức ảnh tôi đã bấm like"... Tuy nhiền, Graph Search tra cứu dựa trền "mối quan hệ" và "kết nối" nền hệ thống chưa thể truy vấn theo kiểu Google Search (như gõ 'cafe' để ra tất cả các status và ảnh chứa từ 'cafe'). Đây là điều Facebook đang tiếp tục theo đuổi trong thời gian tới và khi đó Google mới phải lo ngại. Còn ở phiền bản đầu này, Graph Search tập trung vào 4 nhóm tìm kiếm: con người, ảnh, địa điểm và sở thích. Công cụ mới được cung cấp cho một nhóm người đăng ký dùng thử và sẽ sớm được triển khai trền toàn nền tảng.

Một số người đã đăng ký dùng thử thành công Graph Search và chia sẻ các kết quả mà họ nhận được. 

Facebook. Google, tim kiem, khac biet, Graph Search, Google Search,
Nếu đăng ký thành công hoặc nằm trong số những thành viền ngẫu nhiền được chọn dùng thử, trang Facebook của người dùng sẽ có thông báo "Explore the new Graph Search".

Facebook. Google, tim kiem, khac biet, Graph Search, Google Search,
Tìm kiếm danh sách bạn bè từ học tại Đại học Chicago. 

Facebook. Google, tim kiem, khac biet, Graph Search, Google Search,
Kết quả trả về rất chính xác. 

Facebook. Google, tim kiem, khac biet, Graph Search, Google Search,
Người dùng cũng có thể tìm lại những bức ảnh của bạn bè mà họ từng bấm like. 

Facebook. Google, tim kiem, khac biet, Graph Search, Google Search,
Hoặc những ảnh họ được "tag" và đã bấm like. 

Facebook. Google, tim kiem, khac biet, Graph Search, Google Search,
Tìm những người có sở thích giống mình. 

Facebook. Google, tim kiem, khac biet, Graph Search, Google Search,
Ảnh của những người thích Ramona. 

Facebook. Google, tim kiem, khac biet, Graph Search, Google Search,
Những nơi người dùng từng đến. 

Facebook. Google, tim kiem, khac biet, Graph Search, Google Search,
Những nhà hàng bạn tôi thích mà tôi chưa tới.  

Theo Genk





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD