3 xu hướng nổi bật trên mạng xã hội trong năm 2021

(ĐTTD) Đó là di động và video dạng ngắn, Thương mại gắn liền với nhu cầu khám phá và trao đổi trực tiếp qua tin nhắn và TMĐT. Đây sẽ 3 xu hướng nổi bật trên MXH trong năm 2021 đã được ông Khôi Lê – GĐ mảng Kinh doanh toàn cầu thị trường Việt Nam, chia sẻ trong bài nhận định mới đây.

Ông Khôi Lê cũng cho biết, năm 2020 đã thay đổi hoàn toàn cách mà chúng ta sống, làm việc vàvui chơi, giải trí. Chính vì vậy mà chỉ trong năm 2020 vừa qua, cả thế giới đã hoàn thành xong quá trình chuyển đổi số” mà đáng ra nếu như bình thường chúng ta sẽ phải cần đến 5 năm.

Việc mọi người online nhiều hơn, cũng là cách giúp người dùng thích ứng với các công nghệ mới nhanh hơn và các doanh nghiệp cũng bắt kịp với xu thế ấy. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều bất ổn, khách hàng ngày càng đặt nhiều kỳ vọng vào các trải nghiệm đối với doanh nghiệp.Chính vì thế, các doanh nghiệp hiện nay đang đứng trước cơ hội trở thành động lực phục hồi kinh tế trong thời gian sắp tới.

Trong những năm gần đây, môi trường kinh doanh của Việt Nam đã có những thay đổi hết sức căn bản tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) phát triển. Tínhđến nay, DNNVV chiếm 96,7% tổng số doanh nghiệp cả nước. Sự lớn mạnh cả về số lượng, quy mô hoạt động và cả về nội lực của các DNNVV có tác động to lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội và quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam. Hàng năm, các DN này cũng đóng góp khoảng 40% GDP, nộp ngân sách nhà nước 30%, đóng góp giá trị sản lượng công nghiệp 33%, giá trị hàng hóa xuất khẩu 30% và thu hút gần 60% lao động

Facebook đang đứng tại điểm giao của cộng đồng và thương mại, nơi mà các DN có thể được truyền cảm hứng từ những xu hướng đang diễn ra trên nền tảng của mình. Vào đầu năm 2020, Facebook đã chia sẻ về 5 xu hướng nổi bật trên mạng xã hội, bao gồm: di động, video, chia sẻ ngắn hạn (Stories), nhắn tin và thương mại điện tử. Nhưng rồi, ở thời điểm này, khi mà đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều thách thứ, những xu hướng này ngày càng trở nên rõ ràng hơn, nó đòi hỏi DN ở mọi quy mô phải thích ứng để kinh doanh trực tuyến, và 3 xu hướng dưới đây sẽ là những điểm nhấn mà các DN không nên bỏ qua:

Di động và video dạng ngắn

Những năm gần đây, nội dung dưới dạng video đang trở nên rất phổ biến, đặc biệt là trong năm 2020 vừa qua, khi mọi người dành nhiều thời gian ở nhà hơn do các biện pháp cách ly và giãn cách xã hội, livestream đã trở thành một hiện tượng, với số lượng tăng lên tới 45% chỉ trong khoảng tháng 3 và tháng 4 vừa qua.

Bên cạnh đó, khu vực Châu Á Thái Bình Dương chiếm tới 77.5% tổng số lượng người xem video trên toàn thế giới. Khôngchỉ ngày càng được ưa thích,video dạng ngắnđãtrở thành phương thức giải trí và thể hiện bản thân không thể thiếu đối với nhiều người. Cứ 8/10 người ở khu vực Đông Nam Á xem video trên mạng xã hội, và 95% trongsố đó, thường xem video qua nền tảng di động.

TạiViệt Nam, người dùng xem trung bình 21 video ở định dạng ngắn, chiếm tới 56% tổng số video họ xem hàng ngày.

Những xu hướng nàycho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai của mua sắm trực tuyến kiểu mới: kết hợp giữa giải trí và bán hàng, được dẫn dắt bởi các nhà sáng tạo nội dung và những người tạo nên xu hướng. Vì vậy, để nổi bật trên thị trường, các doanh nghiệp cần chú ý đến việc xây dựng hình ảnh riêng của mình trên môi trường trực tuyến..

Thương mại gắn liền với nhu cầu khám phá

Các DN cần chú ý vào một thực tế, rằng con người hiện đại ở mọi lứa tuổi ngàynay cởi mở hơn với những cách tìm kiếm sản phẩm mới và các phương thức mua sắm mới. Điều này đòi hỏi một tư duy tân tiến để mạnh dạn thử nghiệm các phương thức mua sắm mới như mua hàng trực tiếp trên kênh mạng xã hội, mua hàng qua livestream, click-and-collect (đặt hàng trực tuyến và lấy tại cửa hàng), dịch vụ thuê bao hay ứng dụng các công nghệ mới như thực tế tăng cường (AR).

DN cũng cần xác định lại các kênh và nền tảng mà mình muốn sử dụng. Ví dụ, trong năm 2020, Facebook đã giới thiệu Facebook Shops giúp các DN thiết lập một cửa hàng trực tuyến dễ dàng hơn để khách hàng có thể tiếp cận trên cả Facebook và Instagram.

Hay một loạt các phương pháp khách có thể kể đến như đưa khách hàng trải nghiệm cửa hàng thông qua video 360 độ hay thử sản phẩm tại nhà sử dụng bộ lọc AR (VD: thử màu son), hoặc sử dụng quảng cáo có thể tương tác được để khách hàng tiếp cận sản phẩm theo cách thú vị hơn (VD: lái thử xe thông qua ứng dụng).

Các DN cũng nên tận dụng các dịp lễ, ngày đặc biệt như “Siêu Sale” 9/9, 10/10, 11/11 để tạo nên hành vi mua sắm mới cho khách hàng như tự tặng quà cho bản thân.

Trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp qua ứng dụng nhắn tin và Thương mại xuyên biên giới

Các ứng dụng nhắn tin là một trong những kênh phát triển nhanh nhất hiện nay để khách hàng liên lạc với doanh nghiệp. Có hơn 175 triệu người trên toàn thế giới nhắn tin tới một tài khoản WhatsApp Business mỗi ngày. Con số này được kỳ vọng sẽ còn tăng hơn nữa.

Trong năm vừa qua, tổng số các cuộc hội thoại hàng ngày giữa khách hàng và doanh nghiệp trên Messenger và Instagram cũng tăng lên hơn 40%. Các hệ thống truyền thống như gọi điện hay email cho người bán hàng không chỉ tốn nhiều thời gian và tốn kém cho DNmà còn ít được khách hàng ngày nay ưa chuộng. Sự chuyển dịch trong cách giao tiếp của con người đòi hỏi DNcần thiết lập các kênh nhắn tin để trò chuyện với khách hàng về sản phẩm, các vấn đề liên quan đến vận chuyển và những câu hỏi thường gặp. Ngành thương mại đang trong quá trình số hóa mạnh mẽ, sẽlà cơ hội để các DN tăng thêm cơ hội cho các hoạt động xuyên biên giới. Vìvậy, cácDNcần chủ động xây dựng kết nối trên diện rộng, tập trung vào những điểm mấu chốt trong trải nghiệm khách hàng.

Nhưng các DN cũng nên nhớ, người dùng vẫn ưa thích kiểu tương tác với doanh nghiệp theo cách giữa người với người cùng các trải nghiệm được cá nhân hóa và không bị gián đoạn. Cách mọi người khám phá sản phẩm và dịch vụ mới cũng trở thành những trải nghiệm mang tính xã hội hơn trước đây.

Có thể thấy khách hàng bộc lộ rất nhiều phản ứng độc đáo khác nhau thông qua những xu hướng hiện tại, từ việc kết nối với các DN ưa thích thông qua các nhà sáng tạo nội dung hợp tác cùng nhãn hàng, cho đến việc tương tác với các DN nhỏ tại địa phương thông qua livestream trên Facebook. Dù ở quy mô nào, công thức chung để giúp DN không chỉ tồn tại mà còn phát triển hơn nữa chính là: tăng nhận diện, đẩy mạnh trải nghiệm khám phá, thường xuyên trò chuyện cùng khách hàng và cởi mở với thương mại xuyên biên giới.

ĐTTD