Bài học của Trung Nguyên Legend sẽ là lời giải cho nhiều DN Việt muốn lên sàn Amazon

(ĐTTD) Việc ra mắt “Gian hàng thương hiệu cà phê Trung Nguyên Legend" trên trang thương mại điện tử Amazon, không chỉ là bước đi chiến lược của Tập đoàn, mà trên hành trình hiện thực hóa tham vọng xưng danh trên bản đồ cà phê quốc tế đã có sự đồng hành không nhỏ của Amazon Global Selling.

Amazon sẽ giúp các DN hòa mình vào dòng chảy toàn cầu

Sự phát triển của công nghệ trong kỷ nguyên mới đang tạo ra nhiều chuyển biến mang tính bước ngoặt cho mọi khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội. Những thay đổi trong thói quen mua sắm và hành trình trải nghiệm của khách hàng do ảnh hưởng đại dịch đã làm thức tỉnh nhiều DN, thúc đẩy DN tích cực áp dụng các xu hướng kinh doanh mới, và một trong số những xu hướng nổi bật nhất những năm gần đây phải kể đến kinh doanh trực tuyến và đưa sản phẩm lên các trang thương mại điện tử. 

Tại Việt Nam, các trang thương mại điện tử xuyên biên giới đang được rất nhiều DN tận dụng để mở rộng quy mô ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, thành công chưa bao giờ là con đường dễ dàng, và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chiến lược rõ ràng… đã giúp cho Trung Nguyên Legend trở thành một trong số DN Việt đầu tiên đạt được thành công đó.

“Mặc dù những kết quả này là rất đáng khích lệ, nhưng sẽ còn cả một chặng đường dài phía trước, và chúng tôi tự tin mình sẽ làm được. Trong tương lai, Trung Nguyên tin tưởng rằng theo xu hướng tiêu dùng của khách hàng, chắc chắn các kênh thương mại điện tử sẽ phát triển mạnh hơn hiện nay”. Chia sẻ về bước đi chiến lược này, Đại diện Trung Nguyên Legend cho biết thêm: “Một doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ khi muốn bán hàng qua kênh thương mại điện tử, từ đó mở rộng khách hàng mục tiêu trên phạm vi toàn cầu đều cần có định hướng phát triển rõ ràng, dài hạn, hòa cùng công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ”.

Hiện tại, Trung Nguyên Legend đang tập trung phân phối 2 loại sản phẩm chính trên Amazon: Cafe hòa tan và Cafe chế phin. Trong khi cà phê hòa tan hướng đến sự tiện lợi với các dòng sản phẩm như Passiona, Cà phê sữa đá Legend, Classic, Special Edition; thì cafe chế phin được đặc chế cho các quán cà phê cùng 5 lựa chọn hương vị riêng biệt.

Chính sự đa dạng và chất lượng sản phẩm, cùng với sự phát triển của TMĐT đã đưa cafe Trung Nguyên Legend chinh phục cộng đồng người yêu cà phê và tạo được tiếng vang tại nhiều thị trường quốc tế.

Có thể nói, việc bán hàng trên Amazon không ngoài mục tiêu khai thác kênh xuất khẩu mới đầy tiềm năng và bền vững. Đáng chú ý là trang TMĐT xuyên biên giới này đã và đang tiến hành đầu tư 30 tỷ đô-la vào các lĩnh vực hậu cần, công cụ, dịch vụ, chương trình và nhân lực nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh doanh của các đối tác bán hàng. Và chỉ trong năm 2020 vừa qua, Amazon đã phát hành 135 công cụ và dịch vụ khác nhau nhằm giúp các đối tác bán hàng bên thứ ba phát triển hoạt động kinh doanh của họ. 

Đáng chú ý, với mục đích hỗ trợ người bán hàng địa phương, chương trình Amazon Global Selling (AGS) của Amazon đã thành lập các đội ngũ chuyên trách tại nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, để trực tiếp cung cấp kiến thức, đào tạo và hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương kinh doanh hiệu quả thông qua các cửa hàng trực tuyến của Amazon trên toàn cầu và xây dựng thương hiệu quốc tế.

Dưới sự hỗ trợ của đội ngũ Amazon Global Selling, các DN Việt như Trung Nguyên Legend có thể trực tiếp tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua đang hoạt động trên toàn cầu, trong đó có 150 triệu khách hàng Prime, cũng như hàng triệu người mua là tổ chức ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Ví dụ cụ thể như với Trung Nguyên Legend, Amazon đã giúp Trung Nguyên Legend vượt qua những rào cản trong quy trình kinh doanh trực tuyến từ việc tạo cửa hàng trực tuyến, tạo danh mục, quảng cáo sản phẩm, xử lý các vấn đề hậu cần, cho đến dịch vụ giao nhận hàng hóa hiệu quả. Điều đó phần nào giúp quá trình vận hành của Trung Nguyên Legend trên Amazon trở nên suôn sẻ và không tốn nhiều công sức; qua đó tạo điều kiện cho Tập đoàn này tập trung phát triển và tăng doanh thu từ việc bán hàng trực tuyến. 

Bước đường nào cho các DN Việt?

Từ sự thành công của Trung Nguyên Legend, Amazon đã mở ra nhiều tín hiệu tích cực cho các DN ngành nông sản Việt Nam trong hành trình vươn mình ra biển lớn.

Chúng ta có lợi thế của một quốc gia mạnh về mặt hàng nông sản với hàng loạt sản phẩm nổi tiếng toàn cầu như cà phê, gạo, trà, v.v., và các doanh nghiệp Việt đang có một lợi thế rất lớn khi đưa các sản phẩm này ra thế giới. Chính vì vậy, việc mở rộng quy mô kinh doanh là điều tất yếu để hàng Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến và ưa chuộng nhiều hơn, đồng thời phát triển một thị trường mới giàu tiềm năng cho tất cả các sản phẩm trong nước nói chung và mặt hàng nông sản nói riêng.

“Với vai trò là một trang thương mại điện tử, Amazon mang lại cơ hội phát triển thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm trên trường quốc tế cho các doanh nghiệp nhỏ ở một quốc gia chưa có nhiều thương hiệu toàn cầu như Việt Nam"- Đại diện Trung Nguyên Legend khẳng định. 

Là một phần của hành trình kết nối, trang bị kiến thức đồng thời mở rộng mạng lưới quan hệ cho người bán hàng Việt Nam, AGS cũng thông báo việc ra mắt Trung Tâm Thông Tin Dành Cho Người Bán Hàng của Amazon bằng ngôn ngữ tiếng Việt cũng như chính thức thành lập đội ngũ chuyên trách AGS tại Hà Nội trong Hội Thảo Dành Cho Người Bán Hàng tại Việt Nam gần đây được tổ chức trong hai ngày 08 - 09.12.2020.

Trung Tâm Thông Tin Dành Cho Người Bán Hàng là một trang thông tin tổng quan được thiết lập dành riêng cho doanh nghiệp Việt, không chỉ giúp các doanh nghiệp truy cập dễ dàng hơn, nâng tầm trải nghiệm xuyên suốt toàn bộ quy trình bán hàng của họ mà còn cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động. Trong khi đó, đội ngũ chuyên trách tại Hà Nội, sát cánh cùng đội ngũ của AGS tại TP. Hồ Chí Minh, sẽ mở rộng các khóa đào tạo và chương trình hướng dẫn cho người bán hàng trên nhiều khu vực khác nhau tại Việt Nam. 

Các DN và cá nhân muốn tìm hiểu thêm các thông tin về Bán hàng trên Amazon, xin vui lòng truy cập: https://services.amazon.vn/

ĐTTD