Bí quyết để xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn đã biết chưa?

(ĐTTD) Đó là nội dung của buổi tọa đàm vừa được Đại học RMIT Việt Nam tổ chức dành cho sinh viên và những bạn đang ở giải đoạn đầu của sự nghiệp.

Tham gia buổi tọa đàm có ông Lê Quốc Vinh, CEO tập đoàn truyền thông Lê và bà Bành Mai Phương, Quản lý Đối tác Nhân sự, Ngân hàng VP Bank.

Vì sao chúng ta lại phải xây dựng thương hiệu cá nhân và nó có phải là yêu cầu chỉ dành cho những nhà quản lý, hay doanh nhân?

Theo ông Lê Quốc Vinh: “Đừng nghĩ rằng thương hiệu cá nhân là điều gì đó quá xa vời. Ngay cả một người bảo vệ, một người công nhân hay một CEO đều cần thương hiệu cá nhân.” Ông Vinh cũng lấy ví dụ bằng cách trích dẫn lời của Jeff Bezos-  CEO của gã khổng lồ bán lẻ Amazon định nghĩa về thương hiệu cá nhân: “Thương hiệu cá nhân là những gì người ta nói về bạn khi bạn không có mặt ở đó”.

Còn theo bà Bành Mai Phương: “Mỗi người chúng ta đều có một thương hiệu cá nhân riêng, vấn đề là chúng ta có biết cách gây dựng và quản lý một hình ảnh tốt về mình hay không.”

Và việc xây dựng thương hiệu cá nhân được bắt nguồn từ những việc rất đơn giản mà bạn làm thường ngày. Ông Vinh đã chia sẻ một câu chuyện để làm ví dụ cụ thể: “Có cô công nhân nọ bị mắc kẹt trong kho lạnh của nhà máy khi đã hết giờ làm việc và mọi người đã về hết. Trong lúc cô tuyệt vọng nhất thì cánh cửa bật mở và cô thấy người bảo vệ của công ty mở cửa bước vào.Lúc đó cô òa khóc và hỏingười bảo vệ “Bác ơi tại sao bác biết cháu ở trong này?”Câu trả lời cô nhận được khá bất ngờ “Ngày nào lúc đến nhà máy cô cũng chào tôi và lúc về cũng như vậy.Hôm nay tôi biết cô chào tôi lúc đi vào nhưng tôi không thấy cô chào tôi khi đi ra, nên tôi biết rằng cô vẫn ở trong nhà máy và tôi đã đi tìm.Cô công nhân ấy đã sống sót vì cô ấy đã gieo được tình cảm vào trong lòng của người khác”.

“Thương hiệu cá nhân có thể được xây dựng bằng tài năng, nhưng chúng ta cũng có thể xây dựng thương hiệu từ một điều rất bình thường.Bạn có thể chọn một giá trị hoặc một hệ giá trị mà bạn cho rằng bạn có thể làm tốt nhất và giá trị đó có ích đối với một cộng đồng nào đó.Tôi nhấn mạnh là chỉ cho một cộng đồng, chứ không thể kỳ vọng là cho tất cả mọi người. Điều bạn cần làm là hài hòa hai yếu tố: cái mà mình làm được và cái mà cộng đồng cần, như vậy bạn đã có nền tảng xây dựng thương hiệu cá nhân rồi.”Ông Vinh nhấn mạnh.

Một trong những cách để bạn xây dựng thương hiệu cá nhân nhanh nhất và tiện dụng nhất đó là tận dụng mạng xã hội.Khi tham gia phỏng vấn, việc bạn cần làm là tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng… ngày từ vòng hồ sơ. Nhưng ở thời đại số ngày nay thì hồ sơ tuyển dụng không chỉ nằm ở CV, nó còn nằm ở “toàn bộ tài sản online bạn xây dựng: những gì bạn viết, bạn chia sẻ trên mạng xã hội, nó đều thể hiệnvà nói lên con người bạn là ai.”Ông Vinh khẳng định.

Ông Vinh cũng ví mạng xã hội như một ngôi nhà bằng kính, mà ở đó bạn tưởng rằng bạn đang ở trong một nơi thật sự riêng tư, nhưng thực tế không phải như vậy, trong cái không gian riêng tư ấy, mọi người đều nhìn thấy rất rõ những gì bạn làm. Thực ra không có nhiều ranh giới giữa đời sống ảo và đời sống thật.

Không chỉ nhận được những chia sẻ từ hai diễn giả trên, các bạn sinh viên tham gia diễn đàn còn có cơ hội chụp ảnh thẻ miễn phí đồng thời tham gia thử thách “networking tốc độ” trong vòng 5 phút giữa các khán giả với nhau.

Buổi tọa đàm là một trong nhiều hoạt động thuộc chiến lược “Sẵn sàng cho Cuộc sống và Công việc” - chiến lược đến năm 2020 của Đại học RMIT. Chiến lược nhằm chỉ ra định hướng và nhận dạng của trường, cũng như những mục tiêu và giá trị mà trường hướng đến.Trọng tâm của chiến lược là tạo ra những trải nghiệm thay đổi cuộc sống sinh viên, đồng thời hỗ trợ cộng đồng lớn hơn chuyển mình thay đổi về mặt xã hội và kinh tế.

ĐTTD