BMW iX - SUV điện công nghệ cao

(ĐTTD). Nhà sản xuất Đức đang đẩy mạnh công cuộc “điện khí hóa” với hàng loạt mẫu xe chạy điện đang được giới thiệu rộng rãi và sẽ ra mắt hàng loạt trong thời gian tới đây.

iX có thể coi là phiên bản thương mại, phát triển từ Vision iNext được BMW giới thiệu hai năm trước đây. Mẫu xe mang bề ngoài khỏe khoắn với lưới tản nhiệt (thực tế mang tính trang trí) khổng lồ - dấu ấn đặc trưng của thiết kế xe BMW hiện đại.

iX có chiều dài 4,93m, rộng 2,01 tương đương như X5, và cao 1,68 tương tự như X6. Đối lập với lưới tản nhiệt siêu khủng, đằng sau giấu hệ thống cảm biến hỗ trợ, là dải đèn pha mỏng đến mức khó tin. Cặp đèn gầm cũng được thu nhỏ lại tới mức chỉ còn như hai chấm nằm khiêm tốn dưới tản nhiệt, nhìn lướt qua có thể không nhận thấy.  

Một điều khá thú vị là BMW áp dụng cho mẫu xe mới công nghệ được mang tên " shy tech” (tạm dịch:  Công nghệ nhút nhát" – các thiết bị đều được giấu kín đi và các nút điều khiển vật lý gần như không hiển hiện. Có thể thấy các "dấu hiệu" của Shy tech như: hệ thống cảm biến và ra đa giấu sau lưới tản nhiệt (giả), hệ thống loa được ẩn sau các tấm ốp, máy chiếu trên đầu được tích hợp tinh tế vào bảng điều khiển công cụ/thông tin giải trí là màn hình cảm ứng được thiết kế dưới dạng màn hình cong treo lơ lửng.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, mẫu xe mới sẽ sử dụng cặp mô tơ điện công suất 500 mã lực (373 kW) được cung cấp năng lượng từ hệ thống pin điện áp cao đặt trên sàn, dung lượng lưu trữ đạt trên 100 kWh. Xe có khả năng chạy quãng đường liên tục tới 600km, tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong vòng 5 giây. Mẫu xe cũng được nâng cấp toàn diện về mặt điều khiển với các chức năng lái xe và đỗ xe tự động mới. Bên cạnh đó cũng được tăng cường sức mạnh tính toán và xử lý dữ liệu, kết nối 5G, …

BMW có kế hoạch đưa iX vào sản xuất tại nhà máy Dingolfing trong khoảng nửa cuối 2021. Chiếc e-SUV công nghệ cao này sẽ nằm trong số 25 mẫu xe điện mà công ty dự kiến đưa vào sản xuất trong năm 2023.

PV.