Covid-19 ảnh hưởng toàn diện đến hành vi mua sắm trực tuyến

13/07/2021 10:13
D

(ĐTTD) Trong báo cáo mới nhất của Ogilvy "Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh với chiến lược D2C", đã cho thấy nhu cầu của các thương hiệu về việc xây dựng các chiến lược số tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo do Ogilvy hợp tác thực hiện với Verticurl - công ty chuyên về các giải pháp số của Ogilvy và commercetools - công ty dẫn đầu về nền tảng thương mại và không gian phần mềm công nghệ.

Có thể nói, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy người tiêu dùng ở Đông Nam Á bắt đầu lựa chọn sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số như: thanh toán không tiền mặt, đi chợ qua các ứng dụng điện thoại, mua sắm thương mại điện tử,...

Một báo cáo Kinh Tế số Đông Nam Á (SEA) 2020 được Google, Temasek và Bain & Company công bố vào năm 2020, cho thấy cứ 3 người sẽ có 1 người dùng mới bởi tác động của dịch Covid-19 và 94% trong số đó cho biết có ý định tiếp tục những thói quen tiêu dùng này sau đại dịch. Đáng chú ý, Việt Nam dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á về lượng người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới với tỷ lệ 41% trên tổng số người sử dụng các dịch vụ tiêu dùng nói chung.

Trước sự tăng tốc của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong khu vực, Ogilvy sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp các giải pháp ứng dụng công nghệ sáng tạo và khoa học dữ liệu. Trong đó, Ogilvy đã nêu bật khảo sát dựa trên các thương hiệu về mức độ thiết yếu của các chiến lược kỹ thuật số trực tiếp hướng đến người tiêu dùng để giúp đẩy mạnh tăng trưởng và dẫn đầu thị trường trong tương lai.

Rõ ràng, sự phát triển mạnh mẽ của của thương mại số đã thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm tại khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Nếu như trước đây, hoạt động mua hàng trực tuyến tại các nước trong khu vực thường không phổ biến bằng các thị trường lớn như Trung Quốc. Thì sau khi đại dịch Covid-19 xảy ra, đã tác động và tạo thế cân bằng.

Cùng sự phát triển của công nghệ và nền tảng mới, những kỳ vọng và nhu cầu mới của người tiêu dùng, tại Việt Nam cũng như các thương hiệu tại của Đông Nam Á đều cần chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai, khi sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi tiêu dùng sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ các kênh thương mại.

Điển hình là các sàn TMĐT lớn như Shopee và Lazada hiện đang là động lực chính thúc đẩy sự thâm nhập của hoạt động thương mại trên các nền tảng số. Đồng thời, họ cũng dẫn đầu với những xu hướng tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng.

Tuy nhiên, trong tương lai, việc phụ thuộc quá mức vào những sàn thương mại điện tử có thể gây ra những áp lực về tài chính và khiến thương hiệu dần mất quyền tự chủ, đặc biệt là trong việc quản lý dữ liệu khách hàng.

Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh với chiến lược D2C" là báo cáo đầu tiên trong chuỗi nghiên cứu của Ogilvy về chủ đề “Chuyển đối số ứng dụng tư duy sáng tạo và khả năng tổng hợp dữ liệu”. Tôi hy vọng đây là nguồn thông tin tham khảo giá trị, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược số phù hợp, chủ động và trực tiếp đưa thương hiệu cũng như kênh bán hàng số của mình bứt phá và chiếm lĩnh thị trường trong tương lai. Đạt vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các Công ty truyền thông quảng cáo kỹ thuật số, truyền thông chuyên biệt tại Việt Nam, châu Á - Thái Bình Dương và toàn cầu SMARTIES Business Impact Index 2020, T&A Ogilvy đã và đang tiên phong hỗ trợ các doanh nghiệp bằng các giải pháp mới để tiếp cận trực tiếp khách hàng. 

"Trong hai năm qua, chúng tôi đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm độc đáo, kết hợp phương thức sáng tạo hàng đầu của Ogilvy và công nghệ AI để tăng cường trải nghiệm đáng nhớ cho người tiêu dùng, đồng thời gia tăng doanh số cho thương hiệu, tiêu biểu như Tóc Tiên AI Clear Head - đại sứ thương hiệu ảo”, bà Nguyễn Diệu Cầm, Tổng giám đốc T&A Ogilvy kiêm Giám đốc Ogilvy Consulting, chia sẻ.

Báo cáo mới nhất của Ogilvy và đối tác cũng cho thấy, không chỉ củng cố năng lực thích ứng với những thay đổi trên thị trường, chiến lược D2C còn giúp thương hiệu tạo nên sự khác biệt thông qua những trải nghiệm độc đáo dành cho khách hàng.

Bằng việc tận dụng sức mạnh dữ liệu để xác định thị hiếu, chiến lược D2C cũng sẽ tạo cơ hội cho các thương hiệu liên tục cập nhật, đổi mới và cá nhân hoá dịch vụ đến người dùng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng.

Một con số không kém phần ấn tượng là tính đến năm 2020, có đến 400 triệu người dùng internet ở Đông Nam Á và 70% dân số trong khu vực đã hoạt động trực tuyến. Tại Việt Nam, báo cáo của Datareportal, cho thấy có đến 68,17 triệu người dùng internet, chiếm 70% dân số, đạt cùng mức với tỉ lệ trong khu vực.

Cũng kể từ năm 2020, toàn khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong ngành thương mại kỹ thuật số cùng với sự lên ngôi của hàng loạt các dịch vụ mới.

Tỷ lệ người sử dụng internet, thanh toán kỹ thuật số và niềm tin của người tiêu dùng vào hoạt động thương mại trên các nền tảng số đều tăng mạnh. Lĩnh vực kinh doanh trực tuyến của cả khu vực được dự đoán sẽ tăng gấp ba lần và chạm mốc 309 tỷ USD tổng khối lượng hàng hóa (gross merchandise value) vào năm 2025.

Ông Waheed Bidiwale, Phó Giám đốc toàn cầu của Verticurl, cho biết, xu hướng thương mại trên các nền tảng số sẽ tăng tốc, từ các sản phẩm phục vụ nhu cầu đời sống đến toàn bộ danh mục sản phẩm và dịch vụ. “Các thương hiệu - đang nghĩ rằng: ‘tôi không cần kinh doanh trực tuyến vì đang cung cấp những mặt hàng truyền thống hay thuộc những ngành hàng có quyết định mua sắm tùy hứng’, hay ‘không ai mua xe hơi online cả nên tôi không cần kinh doanh trực tuyến’ - sẽ cần phải cân nhắc lại chiến lược của họ."

 

Tỷ lệ người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới trên tổng số người sử dụng các dịch vụ tiêu dùng nói chung cho các ngành hàng

Báo cáo của Ogilvy cũng cho thấy, những lợi thế mà sàn thương mại điện tử đem lại cho doanh nghiệp không mang giá trị bền vững vì trong tương lai, các chi phí cho hoạt động mua quảng cáo hay dịch vụ tăng lưu lượng truy cập website sẽ sớm phát sinh. Nhiều sàn thương mại điện tử đã bắt đầu yêu cầu một phần phí nhất định trên mỗi giao dịch, và con số này có thể tăng tùy thuộc vào một số dịch vụ hay tính năng nhất định.

Tuy nhiên, với chiến lược D2C, khi các bên trung gian được loại bỏ và thương hiệu có được lợi thế về chi phí, khách hàng của họ cũng có thể được tiết kiệm chi phí hơn trong mỗi giao dịch. D2C đồng thời mang lại cho thương hiệu những lợi thế lâu dài bằng cách tập trung cung cấp những sáng kiến lấy khách hàng làm trọng tâm, vài củng cố vấn đề bảo mật dữ liệu và tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Chiến lược D2C với số liệu và ví dụ thực tế, có tại  https://bit.ly/36fxLWG

ĐTTD

Tin cùng chuyên mục

Cảm biến theo dõi bệnh nhân F0

Cảm biến theo dõi bệnh nhân F0

Thuốc lá điện tử - nhiều bất ngờ

Thuốc lá điện tử - nhiều bất ngờ

Tự học chăm sóc sức khỏe từ xa 

Tự học chăm sóc sức khỏe từ xa 

“Học viện Instagram” 2021 khép lại, tạo động lực mới cho nhiều DN trẻ trên hành trình khởi nghiệp.

“Học viện Instagram” 2021 khép lại, tạo động lực mới cho nhiều DN trẻ trên hành trình khởi nghiệp.

TikTok công bố báo cáo Thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng Quý 2 2021

TikTok công bố báo cáo Thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng Quý 2 2021

Future Tech Theme Pavilion 2021

Future Tech Theme Pavilion 2021

"Mạng 5G xanh cho một tương lai ít carbon"

"Mạng 5G xanh cho một tương lai ít carbon"

VNPT: TOP 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021

VNPT: TOP 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021

Tai nghe Philips phong cách STAYC

Tai nghe Philips phong cách STAYC

Cẩn trọng khi tham gia thị trường NFT

Cẩn trọng khi tham gia thị trường NFT

CellphoneS mở đặt gạch trước ngày mở bán iPhone 13 chính hãng

CellphoneS mở đặt gạch trước ngày mở bán iPhone 13 chính hãng

Sự chuyển dịch của tiền điện tử và các vấn đề cần lưu ý

Sự chuyển dịch của tiền điện tử và các vấn đề cần lưu ý

Tin mới cập nhật

Giáo viên “mạnh tay” trang bị bảng vẽ điện tử trong dạy học

Giáo viên “mạnh tay” trang bị bảng vẽ điện tử trong dạy học

Cảm biến theo dõi bệnh nhân F0

Cảm biến theo dõi bệnh nhân F0

Thuốc lá điện tử - nhiều bất ngờ

Thuốc lá điện tử - nhiều bất ngờ

Tự học chăm sóc sức khỏe từ xa 

Tự học chăm sóc sức khỏe từ xa 

The Witcher mùa 2 sẽ phát sóng vào ngày 17/12 trên Netflix.

The Witcher mùa 2 sẽ phát sóng vào ngày 17/12 trên Netflix.

Bentley công bố hàng loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn mới cho người dùng Việt

Bentley công bố hàng loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn mới cho người dùng Việt

Subaru tặng 2 năm bảo dưỡng miễn phí cho khách mua xe trong tháng 10/2021

Subaru tặng 2 năm bảo dưỡng miễn phí cho khách mua xe trong tháng 10/2021

Gặp gỡ dàn viễn viên chính của My Name – series film đáng xem tiếp theo trên Netflix

Gặp gỡ dàn viễn viên chính của My Name – series film đáng xem tiếp theo trên Netflix

Mã độc tống tiền Ransomware tại Việt Nam tăng 200%

Mã độc tống tiền Ransomware tại Việt Nam tăng 200%

“Học viện Instagram” 2021 khép lại, tạo động lực mới cho nhiều DN trẻ trên hành trình khởi nghiệp.

“Học viện Instagram” 2021 khép lại, tạo động lực mới cho nhiều DN trẻ trên hành trình khởi nghiệp.

TikTok công bố báo cáo Thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng Quý 2 2021

TikTok công bố báo cáo Thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng Quý 2 2021

Future Tech Theme Pavilion 2021

Future Tech Theme Pavilion 2021

Tin đọc nhiều

Cảm biến theo dõi bệnh nhân F0

Cảm biến theo dõi bệnh nhân F0

Thuốc lá điện tử - nhiều bất ngờ

Thuốc lá điện tử - nhiều bất ngờ

Tự học chăm sóc sức khỏe từ xa 

Tự học chăm sóc sức khỏe từ xa 

TikTok công bố báo cáo Thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng Quý 2 2021

TikTok công bố báo cáo Thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng Quý 2 2021

Future Tech Theme Pavilion 2021

Future Tech Theme Pavilion 2021

CellphoneS mở đặt gạch trước ngày mở bán iPhone 13 chính hãng

CellphoneS mở đặt gạch trước ngày mở bán iPhone 13 chính hãng

HP Work From Home

HP Work From Home

iPhone 13 sẽ ra mắt vào ngày 14/9 tới

iPhone 13 sẽ ra mắt vào ngày 14/9 tới

Tặng 10 triệu cho khách đặt mua Galaxy Z Fold3|Z Flip3, Di Động Việt đang có giá hấp dẫn nhất thị trường

Tặng 10 triệu cho khách đặt mua Galaxy Z Fold3|Z Flip3, Di Động Việt đang có giá hấp dẫn nhất thị trường

Có thể bạn chưa biết: YouTube Creator Camp 2021 đã diễn ra trên nền tảng trực tuyến

Có thể bạn chưa biết: YouTube Creator Camp 2021 đã diễn ra trên nền tảng trực tuyến

Video xem nhiều

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

The Witcher mùa 2 sẽ phát sóng vào ngày 17/12 trên Netflix.

The Witcher mùa 2 sẽ phát sóng vào ngày 17/12 trên Netflix.

Bentley công bố hàng loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn mới cho người dùng Việt

Bentley công bố hàng loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn mới cho người dùng Việt

Subaru tặng 2 năm bảo dưỡng miễn phí cho khách mua xe trong tháng 10/2021

Subaru tặng 2 năm bảo dưỡng miễn phí cho khách mua xe trong tháng 10/2021

Gặp gỡ dàn viễn viên chính của My Name – series film đáng xem tiếp theo trên Netflix

Gặp gỡ dàn viễn viên chính của My Name – series film đáng xem tiếp theo trên Netflix

Mã độc tống tiền Ransomware tại Việt Nam tăng 200%

Mã độc tống tiền Ransomware tại Việt Nam tăng 200%

TikTok công bố báo cáo Thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng Quý 2 2021

TikTok công bố báo cáo Thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng Quý 2 2021

CellphoneS mở đặt gạch trước ngày mở bán iPhone 13 chính hãng

CellphoneS mở đặt gạch trước ngày mở bán iPhone 13 chính hãng

Netflix chính thức hé lộ thông tin về Money Heist, Phần 5 Tập 2

Netflix chính thức hé lộ thông tin về Money Heist, Phần 5 Tập 2

HP Work From Home

HP Work From Home

iPhone 13 sẽ ra mắt vào ngày 14/9 tới

iPhone 13 sẽ ra mắt vào ngày 14/9 tới

Một vài mẹo để giữ an toàn trên Tinder mà có thể bạn chưa biết?
30/07/2021
Khám phá NAS Synology DS218+
03/10/2018
VNAV Contest 2018: Phú Nhuận - Thiên Nga Đen giành chiến thắng tuyệt đối
09/07/2018
6 tính năng hữu ích trên máy lạnh hay bị bỏ quên
14/06/2016
Sử dụng Word với chế độ toàn màn hình (Full Screen)
03/02/2012