Cùng Amazon 'chắp cánh' thương hiệu Việt

(ĐTTD) “Hội Nghị Thương Mại Điện Tử Xuyên Biên Giới” lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút hơn 2.000 người tham dự.

Đây không chỉ là lần đầu tiên xuất hiện trước truyền thông Việt Nam, Amazon Global Sellingcòn ký kết biên bản ghi nhớ với Bộ Công Thương. Theo đó, Amazon Global Selling Việt Nam sẽ đại diện cho tập đoàn Amazon cùng phối hợp và thực hiện các điều khoản trong biên bản ghi nhớ hợp tác, kết hợp với với T&T Group (với sự hỗ trợ của ngân hàng SHB)để giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia và đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến trong năm 2020 tới đây cũng như trong thời gian  tiếp theo.

- Việc đầu tiên mà Amazon Global Sellingcần làm là nâng cao nhận thức về xuất khẩu trực tuyến, tổ chức nhiều hơn các khóa đào tạo trực tiếp cũng như kết hợp chặt chẽ với các đối tác để thúc đẩy nhận thức cho các doanh nghiệp có thể dễ dàng mở rộng xuất khẩu hàng hóa trên trang thương mại điện tử Amazon.

- Amazon Global Selling cần cung cấp nhiều dịch vụ và công cụ hữu íchđể các nhà bán hàng Việt Nam có thểquảng cáo hình ảnh, sản phẩm của mình trên trang TMĐT Amazon,giúp người bán hàng tìm kiếm, thu hút và gắn kết hàng triệu khách hàng hiện có của Amazon trên toàn cầu. Từ đó xây dựng quy trình,giải phápđể có thểtự phục vụ. Và để các doanh nghiệp Việt Nam có thể dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc đưa sản phẩm đến với thế giới, năm 2019, Amazon đã ra mắt 150 công cụ và dịch vụ trên toàn cầuđể giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tăng doanh số bán hàng của họ trên các cửa hàng của Amazon.

- Mở rộng thị trường mới, bằng việc ra mắt Amazon Singapore. Đây sẽ là thị trường quốc tế đầu tiên, gần với Việt Nam nhất để các quốc gia có thể tập dượt, thực hiện các bước đầu cho quá trình bán và giới thiệu sản phẩm ra thị trường thế giới. Đây chính là một trong những nỗ lực không ngừng của Amazon để các DN Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu trực tuyến hơn.

- Xây dựng mạng lưới đối tác để giúp người bán hàng có thể khám phá các cơ hội mới, mở rộng sản phẩm ra toàn cầu.

- Và cuối cùng là gắn kết các đối tác địa phương, thông qua việc tăng cường hợp tác và phát triển với các đối tác mới.

Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng lớn để phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới nhờ lợi thế trong ngành sản xuất, cũng như nguồn cung ứng lao động dồi dào, với nhiều tài năng trẻ và cộng đồng mạng lớn. Amazon Global Selling là một kênh kết nối các nhà bán hàng địa phương đáng tin cậy và phát triển. Hội nghị ngày hôm nay là một trong những nỗ lực của chúng tôi nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiến xa hơn trên thị trường quốc tế. Với đội ngũ Amazon Global Selling tại Việt Nam, chúng tôi sẽ không ngừng hỗ trợ các đối tác bán hàng Việt Nam trong suốt hành trình kinh doanh của họ trên Amazon”, ông Bernard Tay, Giám đốc phụ trách Dịch vụ khách hàng Amazon Singapore và Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á, Úc và New Zealand chia sẻ.

Có một sự thật là đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam trên nền TMĐT Amazon, không thể không nhắc đến sự nỗ lực từ nhiều phía, đặc biệt là Biên bản Ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương và Amazon. Thông qua Cục Xúc Tiến Thương Mại, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hỗ trợ để Xuất khẩu thông qua thương mại điện tử; Phát triển thương hiệu Việt Nam trên trang TMĐT Amazon; Đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam về thương mại điện tửvà cùng nhau hướng tới một gian hàng chung của các doah nghiệp Việt Nam trên Amazon.

Chuỗi hoạt động phối hợp tổ chức cùng Amazon Global Selling đã gặt hái được nhiều thành công.  Thương mại điện tử xuyên biên giới đem lại những ảnh hưởng tích cực tới nền kinh tế xuất khẩu Việt Nam nói chung và sự phát triển của doanh nghiệp Việt nói riêng. Việc triển khai thỏa thuận hợp tác chiến lược sẽ là tiền đề vững chắc, tạo nền móng cho những kế hoạch chiến lược dài hạn hơn giữa Cục Xúc tiến Thương mại và Amazon Global Selling trong tương lai”, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho biết.

Hội nghị lần này cũng ghi dấu sự khởi đầu trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Amazon Global Selling và Tập đoàn T&T Group, với sự hỗ trợ của ngân hàng SHB. Ngoài việc cung cấp kiến thức, nhân lực, mạng lưới kinh doanh và các giải pháp kỹ thuật số, các bên sẽ phối hợp với chính phủ để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng kinh doanh, từ đó thúc đẩy tăng trưởng của nền xuất khẩu Việt Nam. Cụ thể, tập đoàn T&T Group cũng đã phối hợp với Bộ Công Thương và Amazon Global Selling tổ chức cuộc thi “Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019”, giúp tìm kiếm và ươm mầm lực lượng lao động trẻ, từ đó khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam khám phá, học hỏi chuyên sâu hơn về TMĐT xuyên biên giới.

Tham gia sự kiện còn có quầy thông tin của các bên cung cấp dịch vụ cho Amazon Global Selling như Ping Pong, UPS, Payoneer... nhằm hỗ trợ và cung cấp thông tin cho người bán hàng Việt Nam.

ĐTTD