Cùng Bosch nâng cao an toàn giao thông

(ĐTTD) Nhằm đưa ra những đề xuất cũng như xây dựng các chính sách an toàn giao thông một cách toàn diện, chương trình nghiên chứ về tự nạn giao thông đã được Bosch phối hợp cùng các ban ngành liên quan.

Các điều tra viên đang tiến hành điều tra một vụ tai nạn giao thông tại chỗ.
 

Từ các hành vi sai trái, cho đến các nguy cơ gây nên tai nạn giao thông... với sự tham gia của các nhà vật lý, các nhà toán học, các chuyên gia cơ khí và chuyên gia ô tô... đội ngũ nghiên cứu đã tham gia cùng Bosch để cùng chứng minh rằng, tai nạn giao thông không đơn thuần là sự va chạm giữa hai vật thể, mà là sự hội tụ của nhiều yếu tốt bất ngờ khác. Những nghiên cứu này sẽ giúp hệ thống an toàn giao thông chủ động có thể giảm thiểu nguy cơ gây ra tai nạn lên tới 25%.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy trên toàn thế giới, những lỗi hay những hành vi của tài xế là nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông, ngoài ra, còn có thể kể đến những tình huống khác như: thời tiết xấu, hạn chế ánh sáng trên đường hoặc các đoạn đường hư hỏng, thiếu biển báo, đường dành cho động vật hoặc người đi bộ và lỗi phương tiện do thiết kế hoặc bảo trì không đúng cách,…

Với vị thế là nhà cung cấp linh kiện ô tô hàng đầu thế giới, Bosch tin rằng việc cải thiện an toàn giao thông bằng cách tận dụng các dữ liệu sự cố va chạm để phát triển và thực thiện các biện pháp an toàn tính mạng dựa trên thông tin chính xác thay vì trực giác Bằng việc vận dụng tất cả các dữ liệu sẵn có, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến các vụ va chạm để có thể hạn chế chúng trong tương lai.

Tổ chức Y Tế thế giới (WHO) ước tính rằng trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết và thương tích mỗi năm do tai nạn giao thông.
 

Tổ chức Y Tế thế giới (WHO) ước tính rằng trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết và thương tích mỗi năm do tai nạn giao thông. Các nghiên cứu khác của Ngân hàng Phát triển Châu Á cũng cho thấy khoảng 60% trong số các vụ tai nạn giao thông này xảy ra tại Châu Á.  

Hiểu điều này Bosch đã cùng các đối tác thực hiện nhiều chính sách và mục tiêu được đề ra nhằm thay đổi và cải thiện tình hình an toàn giao thông.  Giúp đưa các chính sách này vào  giải quyết vấn đề giao thông hiện tại và tương lai, chúng ta cần hiểu rõ về các vụ tai nạn giao thông.

Sự hợp tác đa phương giữa chính quyền, các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô và các giáo sư tiến sĩ sẽ đảm bảo cho việc thu thập dữ liệu chuyên sâu, phạm vi bao phủ rộng, giảm thiểu chi phí và phân tích khách quan, đồng thời đưa ra được những phương hướng và giải pháp trong tương lai”, Martin Hayes, giám đốc Bosch khu vực Đông Nam Á, cho biết.

Thông tin được thu thập từ các cuộc điều tra tại hiện trường vụ tai nạn sẽ được phân tích để xác định các nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn. Những vấn đề mấu chốt, mức độ nghiêm trọng, và số liệu từ các vụ tai nạn sau đó sẽ được tóm lược lại, kèm theo những lợi ích từ các biện pháp khắc phục.

Là chuyên gia cao cấp trong đội ngũ nghiên cứu tai nạn ở Bosch, Thomas Lich giải thích rằng “Phương pháp này sẽ mang đến cái nhìn toàn diện, từ đó giúp chúng ta phát triển các phương tiện giao thông an toàn hơn và hỗ trợ các đơn vị chức năng xây dựng các biện pháp cải thiện cơ sở hạ tầng, thực thi và ứng phó khẩn cấp”.

Kể từ năm 2009, RASI (hệ thống phân tích tai nạn giao thông) đã thu thập thông tin từ hơn 4,000 vụ tai nạn, góp phần mang đến giải pháp cải thiện đường cao tốc Mumbai - Pune, tăng cường nhận thức về an toàn giao thông cho tài xế và lắp đặt các hệ thống hiện đại giúp nâng cao an toàn giao thông.    

Một thông tin không kém phần quan trọng khác là Đông Nam Á là nơi có mật độ người lái xe mô tô 2 bánh nhiều nhất trên thế giới. Và đây cũng là khu vực có tỉ lệ tai nạn giao thông thuộc hàng cao nhất thế giới, báo cáo trên của WHOcũng cho thấy một nửa số người chết trong tất cả các vụ tai nạn giao thông.

Tại Ấn Độ, kết quả của RASSI được dùng để xác định các biện pháp an toàn, bao gồm việc sử dụng hệ thống an toàn chủ động bằng cách kết hợp hệ thống thắng xe (CBS) với hệ thống chống bó phanh (ABS).

Việc nghiên cứu về tai nạn giao thông còn góp phần phát triển các công nghệ an toàn tiên tiến. Một trong những ví dụ tiêu biểu chính là phương thức gọi điện khẩn cấp (hoặc eCall) cho người sử dụng xe mô tô 2 bánh. Công nghệ này đã được áp dụng cho tất cả các dòng xe ô tô chở khách ở Châu Âu từ tháng Tư năm 2018, và vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm đối với các dòng xe hai bánh bởi iHeERO (Chương trình thử nghiệm cơ sở hệ thống eCall Châu Âu). Để có thể tích hợp công nghệ này đối với các loại xe mô tô hai bánh, chúng ta cần phải nhận diện hai điểm khác biệt lớn nhất giữa xe ô tô và mô tô hai bánh: loại tai nạn và mức độ nghiêm trọng. Những yếu tố này sẽ giúp định hình nền tảng cho các hệ thống an toàn mới.

Với cam kết đa phương giữa các bên nhằm thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ là chìa khóa để nâng cao an toàn giao thông. Hiện tại, nhiều tổ chức tại khắp khu vực Đông Nam Á đang hợp tác với Đội nghiên cứu tai nạn của Bosch để phân tích các tình hình an toàn giao thông tại địa phương. Các dự án nghiên cứu tai nạn giao thông đang được triển khai tại Malaysia và Việt Nam. Đồng thời, Thái Lan cũng đang triển khai thiết lập điều tra nguyên nhân gây tai nạn tại chỗ.

Cách tiếp cận toàn diện dựa trên nghiên cứu về tai nạn giao thông giúp tất cả các bên liên quan nhận diện được những  “điểm nóng” trong cơ sở hạ tầng cần phải sửa chữa, cũng như công nghệ để giúp nâng cao chất lượng các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp”, ông Lich cho biết thêm.  

Bosch tin rằng bước đầu tiên trong việc nâng cao an toàn giao thông chính là nghiên cứu về tai nạn trên toàn quốc và sự tham gia từ nhiều phía. Những kết quả nghiên cứu này sẽ mang lại cái nhìn sâu sắc và là cơ sở khoa học để phát triển các chính sách an toàn giao thông hiệu quả hơn và giảm thiểu số lượng tai nạn hàng năm.

ĐTTD