Defender FCEV chạy bằng hydro
(ĐTTD) Jaguar Land Rover đang phát triển một phương tiện chạy pin nhiên liệu hydro (FCEV) dựa trên mẫu Defender đời mới.
- Toyoto sẽ cho ra đời xe bus sử dụng pin nhiên liệu vào năm 2020
- HYBari - Tàu hỏa HYdrogen-HYBrid
- Xe hydrogen "bon chen" đua với xe chạy xăng
![]() |
Nguyên mẫu chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu thân thiện với môi trường sẽ được thử nghiệm vào cuối năm nay, đây sẽ là một bước tiến trong việc thực hiện cam kết của Jaguar Land Rover tiến tới mục tiêu không phát thải khí thải vào năm 2036.
Dự án đầy tham vọng của nhà sản xuất Anh Quốc mang tên Zeus, được tài trợ một phần bởi Trung tâm Động cơ Nâng cao (APC), một trung tâm nghiên cứu và phát triển do chính phủ Vương quốc Anh tài trợ. Ngoài ra còn có sự hợp tác của các tên tuổi như công ty Delta Motorsport, nhà nghiên cứu và sản xuất động cơ nổi tiếng của Áo AVL, Marelli Automotive System đến từ Ý và và Trung tâm công nghiệp hóa pin của Vương quốc Anh.
Xe hơi cùng động cơ pin nhiên liệu thực chất xe xe chạy điện, tuy nhiên thay vì dùng điện của bình ắc quy được nạp trước từ điện, hệ thống pin nhiên liệu trên xe sẽ sản sinh dòng điện trực tiếp rồi nạp vào ắc quy. Xe sẽ không cần bộ pin nạp lớn nhưng sẽ phải “cõng” các bình khí hydro hóa lỏng.
![]() |
Chiếc xe Defender FCEV là một thử nghiệm thực tế để chứng minh hệ thống truyền động hydro có thể đáp ứng hoặc vượt qua các yêu cầu mà người mua mong đợi từ một chiếc Land Rover. Các yếu tố được đánh giá bao gồm công suất động cơ, sức kép đáp ứng, phạm vi hoạt động, khả năng vượt địa hình, mức tiêu thụ nhiên liệu … và cả các phương thức tiếp liệu.
Lợi thế đáng kể nhất của FCEV so với BEV (xe điện chạy bằng pin) có lẽ chính là khả năng tiếp liệu. Xe chạy điện thông thường sẽ mất nhiều thời gian để sạc đầy bình ắc quy, còn nếu dùng bộ sạc nhanh thì vẫn đòi hỏi thời gian sạc ít nhất 20 – 30 phút mới đầy khoảng 80% bình điện, bên cạnh đó việc sạc nhanh sẽ làm suy giảm pin đáng kể. Trong khi đó, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro có thể thay các bình dự trữ hydro chỉ trong vài phút với thao tác đơn giản, tương tự như bạn thay bình cho bếp gas vậy.
![]() |
Bên cạnh các mẫu xe chạy điện đang nhanh chóng trở nên thông dụng, hầu hết các nhà sản xuất xe hơi lên trên thế giới đều tập trung nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ pin nhiên liệu hydro bởi thế mạnh của công nghệ này quá rõ ràng. Theo một số nghiên cứu, tới năm 2030 số lượng xe FCEV hydro có thể lên tới 10 triệu chiếc.
ĐTTD.