“Giải mã” thế hệ Millennials và Gen Z để tối ưu hóa chiến dịch Marketing mùa Tết

27/01/2021 16:17
D

(ĐTTD) Việc nắm bắt được tâm lý tiêu dùng của thế hệ trẻ là một trong những nhân tố để giúp các DN có thể đưa ra các chiến lược Marketing phù hợp.

Hiểu được điều này mới đây Facebook đã tổ chức sự kiện trực tuyến mang tên “Bước vào tương lai MillennialZ cùng Instagram và Stories”. Tại đây, Facebook đã chia sẻ những hiểu biết thú vị về hành vi đặc trưng của MillennialZ cũng như ý nghĩa và đưa ra lời khuyên giúp các nhà quảng cáo và DN xây dựng chiến lược tiếp thị tối ưu để chinh phục nhóm khách hàng này trong những dịp trọng điểm sắp tới (Tết và cao điểm hè).

Như chúng ta đều biết, tại Việt Nam, thế hệ Millennials (25-38 tuổi) và Gen Z (18-24 tuổi) hay gọi chung là MillenialZ hiện chiếm tới 47% dân số (khoảng 45 triệu người) và đang trở thành nhân tố chính đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế số hiện nay.

Khác với thế hệ đi trước, MillennialZ được sinh ra trong thời đại Internet. Nếu như Millennials là thế hệ của dotcom, của trình duyệt web, thì Gen Z – đối tượng lớn nhất hiện nay - là thế hệ di động chính hiệu. Chính sự xuất hiện của Gen Z trên mạng xã hội đã thay đổi hoàn toàn cách những gì chúng ta từng biết về việc xây dựng thương hiệu thông qua quảng cáo. Do đó, các DN đã và đang chú ý đến việc thay đổi cách tiếp cận có thể chinh phục đối tượng khách hàng tiềm năng này.

Tại đây, các chuyên gia và đại diện của Facebook cũng mang tới thông tin toàn diện hơn về Instagram và Stories - các công cụ đang được thế hệ này sử dụng hàng ngày, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thu hút họ một cách hiệu quả nhất.

Ông Nguyễn Tường Huy, Giám đốc mảng Doanh nghiệp đang phát triển, thị trường Việt Nam tại Facebook cho biết: “Facebook thấu hiểu nhu cầu của các doanh nghiệp cũng như cơ hội và thách thức mà họ đang đối mặt trong kỷ nguyên số khi tiếp cận với đối tượng khách hàng MillenialZ. Chúng tôi vẫn luôn nỗ lực để hỗ trợ doanh nghiệp với các sản phẩm của mình, đồng thời giúp họ tận dụng tối đa những nền tảng được MillenialZ ưa chuộng nhất. Chúng tôi tin rằng một chiến lược đúng đắn kết hợp đồng thời thế mạnh của Facebook và Instagram sẽ giúp các nhà quảng cáo và doanh nghiệp có thể chinh phục được khách hàng tiềm năng này.”

Theo đó,

  1. Thói quen và hành vi trực tuyến của MillenialZ:
    • Tốc độ nhận biết và xử lý thông tin quảng cáo di động của Gen Z trung bình là 4 mi-li giây - tốc độ đáng kinh ngạc so với tốc độ nhận biết quảng cáo truyền hình (5-7s) hay trên máy tính là 2-3 giây.
    • Họ cởi mở với những thứ mới, và có kỳ vọng cao với những sự linh hoạt và trải nghiệm trọn vẹn. Họ ủng hộ các DN địa phương nhưng cũng dễ dàng mua sắm với các thương hiệu quốc tế. Họ kỳ vọng sẽ được phục vụ tốt cả ở trên trực tuyến lẫn tại cửa hàng.
    • Đa phần MillenialZ sử dụng Instagram cũng như mạng xã hội để kết nối với mọi người. Ngoài ra, họ còn sử dụng Instagram để biểu đạt sở thích hay cái tôi nghệ thuật của mình.
    • Gen Z là thế hệ lướt trên di động nhanh hơn nhiều so với các thế hệ trước. 55% Gen Z nói rằng họ dành nhiều hơn 5 giờ mỗi ngày sử dụng các thiết bị di động.
    • MillennialZ thích những người nổi tiếng. 92% Gen Z Việt Nam đang sử dụng Instagram để theo dõi gười nổi tiếng trong nước và quốc tế.

Stories là một trong những tính năng được ưa chuộng nhất của Millennial và Gen Z Việt Nam bởi sự riêng tư và tính duy nhất cao, vì Stories chỉ hiển thị công khai trong vòng 24h, giúp biểu đạt cảm xúc mà không cần phải đăng trạng thái.

  • 1 trong 2 Gen Z được hỏi cho biết họ thích được cập nhật thông tin thông qua những video và hình ảnh trên Stories.
  • Trên 50% MillennialZ cho biết họ đã từng mua một sản phẩm/dịch vụ sau khi xem quảng cáo trên Instagram hoặc Stories.
  • Gần 9 trên 10 MillennialZ sẵn sàng thực hiện một hành động thương hiệu như mua sản phẩm/dịch vụ, gợi ý bạn bè người thân mua hàng, hay thử nghiệm sản phẩm, theo dõi trang Instagram của thương hiệu,... nếu như được kêu gọi cùng thực hiện hành động ấy với một nhà sáng tạo nội dung uy tín hoặc có chuyên môn liên quan.
  • 56% MillennialZ sử dung các ứng dụng xã hội (với các tính năng như AR filters, emojis, filter màu, những đoạn text hay dòng trạng thái,…) để thể hiện bản thân một cách sáng tạo.
  • 83% Gen Z cho rằng họ thoải mái thể hiện cảm xúc thông qua emojis (biểu tượng cảm xúc) hơn một cuộc điện thoại.
  • Top 3 sở thích của Millennial và Gen Z gồm Chơi video games, âm nhạc và thể thao.
    • 90% Millennial và Gen Z chơi video games ít nhất một lần một tháng.
    • 73% MillennialZ Việt cho biết họ xem ít nhất một nội dung liên quan đến âm nhạc mỗi tuần.
    • 63% MillennialZ Việt Nam cho biết họ xem ít nhất 1 nội dung liên quan đến thể thao mỗi tuần.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2021:

    • Instagram được MillennialZ xem là một trong những kênh truyền cảm hứng quan trọng, không chỉ cho khám phá xem Tết này nên làm gì, xem gì, mà còn cho việc mua sắm mùa lễ Tết.


 

  • MillenialZ cho rằng Tết là thời điểm dành cho gắn kết với gia đình và bạn bè, cũng là thời điểm để đi du lịch vòng quanh đất nước; họ sẵn sàng thử nghiệm những thương hiệu mới khi mua sắm cho dịp Tết; thích được nhận tiền lì xì điện tử, thích trưng diện nhiều hơn hay thích tham gia các sự kiện văn hóa và lễ hội nhiều hơn so với các thế hệ trước.

 

  • Tương tự như các thế hệ khác, những nội dung hài hước và mang tính giải trí hay nhấn mạnh giá trị gia đình vẫn sẽ chiếm được cảm tình của đông đảo MillennialZ Việt Nam.

2. Lời khuyên từ Facebook giúp các DN tối ưu hóa hóa nội dung tiếp cận MillenialZ, đặc biệt trong dịp Tết

Để chinh phục Millennial và Gen Z, ưu tiên quảng cáo cho di động.

  • Sử dung Instagram và Stories như nguồn khám phá và truyền cảm hứng cho Tết.
  • Millenials và Gen Z cởi mở cho nhiều thứ mới, thương hiệu mới, nên các thương hiệu cũng phải lưu ý tới cho các chiến lược giữ chân và khách hàng thường xuyên, đồng đồng thời phải bao hàm đa dạng nhiều mối quan tâm của họ như: âm nhạc, nghệ thuật, văn hoá cho tới các vấn đề toàn cầu.
  • Sử dụng Branded Content (Nội dung được tài trợ) trên Instagram sẽ giúp các doanh nghiệp 1) tiếp cận nhiều đối tượng hơn - vượt ra khỏi nhóm fans của Người nổi tiếng; 2) nhắm chính xác đến nhóm đối tượng mà họ muốn quảng cáo; 3) đo lường hiệu quả đầu tư của hoạt động influencer marketing, vốn không thể đạt được với Tiếp thị người nổi tiếng truyền thống.
  • Nếu như các doanh nghiệp muốn xây dựng những nội dung đặc biệt hơn nhắm tới MillenialZ dịp Tết, có thể cân nhắc tạo những nội dung mang tính truyền cảm hứng, cho thấy những góc thực của mùa Tết và nhấn mạnh tình bạn [8].
  • Về mặt format, video vẫn là định dạng số 1. Tuy nhiên, mỗi một ngành hàng nên cân nhắc khai thác video với những cách thức khác nhau, nhằm thúc đẩy doanh thu. Những video được tạo ra bởi người nổi tiếng có khả năng giúp thúc đẩy quyết định mua bán dịch vụ cao nhất trong ngành du lịch. Trong khi đó, khách hàng của ngành F&B, quần áo phụ kiện, sức khoẻ và làm đẹp lại yêu thích những video có yếu tố AR [8].

ĐTTD

Tin cùng chuyên mục

Liberty nhận “cú đúp” tại Financial Service Award 2021

Liberty nhận “cú đúp” tại Financial Service Award 2021

Facebook tổ chức thành công giải đấu game cho nữ tại Việt Nam

Facebook tổ chức thành công giải đấu game cho nữ tại Việt Nam

WeWork và BowX Acquisition Corp. hợp nhất

WeWork và BowX Acquisition Corp. hợp nhất

OPPO A55: ‘thêm một chiếc’ smartphone với  camera AI 50MP siêu nét, thiết kế thời thượng với giá cực hấp dẫn

OPPO A55: ‘thêm một chiếc’ smartphone với  camera AI 50MP siêu nét, thiết kế thời thượng với giá cực hấp dẫn

Thấy gì từ hành vi tiêu dùng mới?

Thấy gì từ hành vi tiêu dùng mới?

Cùng chiêm ngưỡng BST Thu Đông Neighborhood Living

Cùng chiêm ngưỡng BST Thu Đông Neighborhood Living

Máy tính bảng Nokia T20 chính thức lên kệ với giá bán lẻ đề nghị 5.990.000 đồng

Máy tính bảng Nokia T20 chính thức lên kệ với giá bán lẻ đề nghị 5.990.000 đồng

Dell Technologies thúc đẩy Hỗ trợ và Bảo mật hiện đại

Dell Technologies thúc đẩy Hỗ trợ và Bảo mật hiện đại

Gần 200 tỷ đồng trong ngày đầu tiên mở bán iPhone 13 series, FPT Shop đạt doanh thu kỷ lục chưa từng có

Gần 200 tỷ đồng trong ngày đầu tiên mở bán iPhone 13 series, FPT Shop đạt doanh thu kỷ lục chưa từng có

Emirates ưu đãi hấp dẫn cho du khách tới thăm Dubai

Emirates ưu đãi hấp dẫn cho du khách tới thăm Dubai

Samsung củng cố vị trí Top 5 các Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất

Samsung củng cố vị trí Top 5 các Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất

Cùng đón xem BST LifeWear Thu/Đông 2021 của UNIQLO vào lúc 19h tối nay

Cùng đón xem BST LifeWear Thu/Đông 2021 của UNIQLO vào lúc 19h tối nay

Tin mới cập nhật

Liberty nhận “cú đúp” tại Financial Service Award 2021

Liberty nhận “cú đúp” tại Financial Service Award 2021

Facebook tổ chức thành công giải đấu game cho nữ tại Việt Nam

Facebook tổ chức thành công giải đấu game cho nữ tại Việt Nam

WeWork và BowX Acquisition Corp. hợp nhất

WeWork và BowX Acquisition Corp. hợp nhất

OPPO A55: ‘thêm một chiếc’ smartphone với  camera AI 50MP siêu nét, thiết kế thời thượng với giá cực hấp dẫn

OPPO A55: ‘thêm một chiếc’ smartphone với  camera AI 50MP siêu nét, thiết kế thời thượng với giá cực hấp dẫn

Thấy gì từ hành vi tiêu dùng mới?

Thấy gì từ hành vi tiêu dùng mới?

Cùng chiêm ngưỡng BST Thu Đông Neighborhood Living

Cùng chiêm ngưỡng BST Thu Đông Neighborhood Living

Máy tính bảng Nokia T20 chính thức lên kệ với giá bán lẻ đề nghị 5.990.000 đồng

Máy tính bảng Nokia T20 chính thức lên kệ với giá bán lẻ đề nghị 5.990.000 đồng

Dell Technologies thúc đẩy Hỗ trợ và Bảo mật hiện đại

Dell Technologies thúc đẩy Hỗ trợ và Bảo mật hiện đại

Gần 200 tỷ đồng trong ngày đầu tiên mở bán iPhone 13 series, FPT Shop đạt doanh thu kỷ lục chưa từng có

Gần 200 tỷ đồng trong ngày đầu tiên mở bán iPhone 13 series, FPT Shop đạt doanh thu kỷ lục chưa từng có

Emirates ưu đãi hấp dẫn cho du khách tới thăm Dubai

Emirates ưu đãi hấp dẫn cho du khách tới thăm Dubai

Samsung củng cố vị trí Top 5 các Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất

Samsung củng cố vị trí Top 5 các Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất

Cùng đón xem BST LifeWear Thu/Đông 2021 của UNIQLO vào lúc 19h tối nay

Cùng đón xem BST LifeWear Thu/Đông 2021 của UNIQLO vào lúc 19h tối nay

Tin đọc nhiều

OPPO A55: ‘thêm một chiếc’ smartphone với  camera AI 50MP siêu nét, thiết kế thời thượng với giá cực hấp dẫn

OPPO A55: ‘thêm một chiếc’ smartphone với  camera AI 50MP siêu nét, thiết kế thời thượng với giá cực hấp dẫn

Thấy gì từ hành vi tiêu dùng mới?

Thấy gì từ hành vi tiêu dùng mới?

Cùng chiêm ngưỡng BST Thu Đông Neighborhood Living

Cùng chiêm ngưỡng BST Thu Đông Neighborhood Living

Máy tính bảng Nokia T20 chính thức lên kệ với giá bán lẻ đề nghị 5.990.000 đồng

Máy tính bảng Nokia T20 chính thức lên kệ với giá bán lẻ đề nghị 5.990.000 đồng

Dell Technologies thúc đẩy Hỗ trợ và Bảo mật hiện đại

Dell Technologies thúc đẩy Hỗ trợ và Bảo mật hiện đại

Emirates ưu đãi hấp dẫn cho du khách tới thăm Dubai

Emirates ưu đãi hấp dẫn cho du khách tới thăm Dubai

Samsung củng cố vị trí Top 5 các Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất

Samsung củng cố vị trí Top 5 các Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất

Cùng đón xem BST LifeWear Thu/Đông 2021 của UNIQLO vào lúc 19h tối nay

Cùng đón xem BST LifeWear Thu/Đông 2021 của UNIQLO vào lúc 19h tối nay

HP Victus - Gaming laptop 16 inch

HP Victus - Gaming laptop 16 inch

Zalo Connect đã mở tại 20 tỉnh thành

Zalo Connect đã mở tại 20 tỉnh thành

Video xem nhiều

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Cùng chiêm ngưỡng BST Thu Đông Neighborhood Living

Cùng chiêm ngưỡng BST Thu Đông Neighborhood Living

Máy tính bảng Nokia T20 chính thức lên kệ với giá bán lẻ đề nghị 5.990.000 đồng

Máy tính bảng Nokia T20 chính thức lên kệ với giá bán lẻ đề nghị 5.990.000 đồng

Dell Technologies thúc đẩy Hỗ trợ và Bảo mật hiện đại

Dell Technologies thúc đẩy Hỗ trợ và Bảo mật hiện đại

Emirates ưu đãi hấp dẫn cho du khách tới thăm Dubai

Emirates ưu đãi hấp dẫn cho du khách tới thăm Dubai

Samsung củng cố vị trí Top 5 các Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất

Samsung củng cố vị trí Top 5 các Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất

Cùng đón xem BST LifeWear Thu/Đông 2021 của UNIQLO vào lúc 19h tối nay

Cùng đón xem BST LifeWear Thu/Đông 2021 của UNIQLO vào lúc 19h tối nay

Lệnh Truy Nã Đỏ sẽ có trên Netflix vào 12/11 tới

Lệnh Truy Nã Đỏ sẽ có trên Netflix vào 12/11 tới

2/3 tổ chức đã từng là mục tiêu của một vụ tấn công bằng mã độc tống tiền

2/3 tổ chức đã từng là mục tiêu của một vụ tấn công bằng mã độc tống tiền

HP Victus - Gaming laptop 16 inch

HP Victus - Gaming laptop 16 inch

Zalo Connect đã mở tại 20 tỉnh thành

Zalo Connect đã mở tại 20 tỉnh thành

Một vài mẹo để giữ an toàn trên Tinder mà có thể bạn chưa biết?
30/07/2021
Khám phá NAS Synology DS218+
03/10/2018
VNAV Contest 2018: Phú Nhuận - Thiên Nga Đen giành chiến thắng tuyệt đối
09/07/2018
6 tính năng hữu ích trên máy lạnh hay bị bỏ quên
14/06/2016
Sử dụng Word với chế độ toàn màn hình (Full Screen)
03/02/2012