“Giải mã” thế hệ Millennials và Gen Z để tối ưu hóa chiến dịch Marketing mùa Tết

27/01/2021 16:17
D

(ĐTTD) Việc nắm bắt được tâm lý tiêu dùng của thế hệ trẻ là một trong những nhân tố để giúp các DN có thể đưa ra các chiến lược Marketing phù hợp.

Hiểu được điều này mới đây Facebook đã tổ chức sự kiện trực tuyến mang tên “Bước vào tương lai MillennialZ cùng Instagram và Stories”. Tại đây, Facebook đã chia sẻ những hiểu biết thú vị về hành vi đặc trưng của MillennialZ cũng như ý nghĩa và đưa ra lời khuyên giúp các nhà quảng cáo và DN xây dựng chiến lược tiếp thị tối ưu để chinh phục nhóm khách hàng này trong những dịp trọng điểm sắp tới (Tết và cao điểm hè).

Như chúng ta đều biết, tại Việt Nam, thế hệ Millennials (25-38 tuổi) và Gen Z (18-24 tuổi) hay gọi chung là MillenialZ hiện chiếm tới 47% dân số (khoảng 45 triệu người) và đang trở thành nhân tố chính đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế số hiện nay.

Khác với thế hệ đi trước, MillennialZ được sinh ra trong thời đại Internet. Nếu như Millennials là thế hệ của dotcom, của trình duyệt web, thì Gen Z – đối tượng lớn nhất hiện nay - là thế hệ di động chính hiệu. Chính sự xuất hiện của Gen Z trên mạng xã hội đã thay đổi hoàn toàn cách những gì chúng ta từng biết về việc xây dựng thương hiệu thông qua quảng cáo. Do đó, các DN đã và đang chú ý đến việc thay đổi cách tiếp cận có thể chinh phục đối tượng khách hàng tiềm năng này.

Tại đây, các chuyên gia và đại diện của Facebook cũng mang tới thông tin toàn diện hơn về Instagram và Stories - các công cụ đang được thế hệ này sử dụng hàng ngày, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thu hút họ một cách hiệu quả nhất.

Ông Nguyễn Tường Huy, Giám đốc mảng Doanh nghiệp đang phát triển, thị trường Việt Nam tại Facebook cho biết: “Facebook thấu hiểu nhu cầu của các doanh nghiệp cũng như cơ hội và thách thức mà họ đang đối mặt trong kỷ nguyên số khi tiếp cận với đối tượng khách hàng MillenialZ. Chúng tôi vẫn luôn nỗ lực để hỗ trợ doanh nghiệp với các sản phẩm của mình, đồng thời giúp họ tận dụng tối đa những nền tảng được MillenialZ ưa chuộng nhất. Chúng tôi tin rằng một chiến lược đúng đắn kết hợp đồng thời thế mạnh của Facebook và Instagram sẽ giúp các nhà quảng cáo và doanh nghiệp có thể chinh phục được khách hàng tiềm năng này.”

Theo đó,

  1. Thói quen và hành vi trực tuyến của MillenialZ:
    • Tốc độ nhận biết và xử lý thông tin quảng cáo di động của Gen Z trung bình là 4 mi-li giây - tốc độ đáng kinh ngạc so với tốc độ nhận biết quảng cáo truyền hình (5-7s) hay trên máy tính là 2-3 giây.
    • Họ cởi mở với những thứ mới, và có kỳ vọng cao với những sự linh hoạt và trải nghiệm trọn vẹn. Họ ủng hộ các DN địa phương nhưng cũng dễ dàng mua sắm với các thương hiệu quốc tế. Họ kỳ vọng sẽ được phục vụ tốt cả ở trên trực tuyến lẫn tại cửa hàng.
    • Đa phần MillenialZ sử dụng Instagram cũng như mạng xã hội để kết nối với mọi người. Ngoài ra, họ còn sử dụng Instagram để biểu đạt sở thích hay cái tôi nghệ thuật của mình.
    • Gen Z là thế hệ lướt trên di động nhanh hơn nhiều so với các thế hệ trước. 55% Gen Z nói rằng họ dành nhiều hơn 5 giờ mỗi ngày sử dụng các thiết bị di động.
    • MillennialZ thích những người nổi tiếng. 92% Gen Z Việt Nam đang sử dụng Instagram để theo dõi gười nổi tiếng trong nước và quốc tế.

Stories là một trong những tính năng được ưa chuộng nhất của Millennial và Gen Z Việt Nam bởi sự riêng tư và tính duy nhất cao, vì Stories chỉ hiển thị công khai trong vòng 24h, giúp biểu đạt cảm xúc mà không cần phải đăng trạng thái.

  • 1 trong 2 Gen Z được hỏi cho biết họ thích được cập nhật thông tin thông qua những video và hình ảnh trên Stories.
  • Trên 50% MillennialZ cho biết họ đã từng mua một sản phẩm/dịch vụ sau khi xem quảng cáo trên Instagram hoặc Stories.
  • Gần 9 trên 10 MillennialZ sẵn sàng thực hiện một hành động thương hiệu như mua sản phẩm/dịch vụ, gợi ý bạn bè người thân mua hàng, hay thử nghiệm sản phẩm, theo dõi trang Instagram của thương hiệu,... nếu như được kêu gọi cùng thực hiện hành động ấy với một nhà sáng tạo nội dung uy tín hoặc có chuyên môn liên quan.
  • 56% MillennialZ sử dung các ứng dụng xã hội (với các tính năng như AR filters, emojis, filter màu, những đoạn text hay dòng trạng thái,…) để thể hiện bản thân một cách sáng tạo.
  • 83% Gen Z cho rằng họ thoải mái thể hiện cảm xúc thông qua emojis (biểu tượng cảm xúc) hơn một cuộc điện thoại.
  • Top 3 sở thích của Millennial và Gen Z gồm Chơi video games, âm nhạc và thể thao.
    • 90% Millennial và Gen Z chơi video games ít nhất một lần một tháng.
    • 73% MillennialZ Việt cho biết họ xem ít nhất một nội dung liên quan đến âm nhạc mỗi tuần.
    • 63% MillennialZ Việt Nam cho biết họ xem ít nhất 1 nội dung liên quan đến thể thao mỗi tuần.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2021:

    • Instagram được MillennialZ xem là một trong những kênh truyền cảm hứng quan trọng, không chỉ cho khám phá xem Tết này nên làm gì, xem gì, mà còn cho việc mua sắm mùa lễ Tết.


 

  • MillenialZ cho rằng Tết là thời điểm dành cho gắn kết với gia đình và bạn bè, cũng là thời điểm để đi du lịch vòng quanh đất nước; họ sẵn sàng thử nghiệm những thương hiệu mới khi mua sắm cho dịp Tết; thích được nhận tiền lì xì điện tử, thích trưng diện nhiều hơn hay thích tham gia các sự kiện văn hóa và lễ hội nhiều hơn so với các thế hệ trước.

 

  • Tương tự như các thế hệ khác, những nội dung hài hước và mang tính giải trí hay nhấn mạnh giá trị gia đình vẫn sẽ chiếm được cảm tình của đông đảo MillennialZ Việt Nam.

2. Lời khuyên từ Facebook giúp các DN tối ưu hóa hóa nội dung tiếp cận MillenialZ, đặc biệt trong dịp Tết

Để chinh phục Millennial và Gen Z, ưu tiên quảng cáo cho di động.

  • Sử dung Instagram và Stories như nguồn khám phá và truyền cảm hứng cho Tết.
  • Millenials và Gen Z cởi mở cho nhiều thứ mới, thương hiệu mới, nên các thương hiệu cũng phải lưu ý tới cho các chiến lược giữ chân và khách hàng thường xuyên, đồng đồng thời phải bao hàm đa dạng nhiều mối quan tâm của họ như: âm nhạc, nghệ thuật, văn hoá cho tới các vấn đề toàn cầu.
  • Sử dụng Branded Content (Nội dung được tài trợ) trên Instagram sẽ giúp các doanh nghiệp 1) tiếp cận nhiều đối tượng hơn - vượt ra khỏi nhóm fans của Người nổi tiếng; 2) nhắm chính xác đến nhóm đối tượng mà họ muốn quảng cáo; 3) đo lường hiệu quả đầu tư của hoạt động influencer marketing, vốn không thể đạt được với Tiếp thị người nổi tiếng truyền thống.
  • Nếu như các doanh nghiệp muốn xây dựng những nội dung đặc biệt hơn nhắm tới MillenialZ dịp Tết, có thể cân nhắc tạo những nội dung mang tính truyền cảm hứng, cho thấy những góc thực của mùa Tết và nhấn mạnh tình bạn [8].
  • Về mặt format, video vẫn là định dạng số 1. Tuy nhiên, mỗi một ngành hàng nên cân nhắc khai thác video với những cách thức khác nhau, nhằm thúc đẩy doanh thu. Những video được tạo ra bởi người nổi tiếng có khả năng giúp thúc đẩy quyết định mua bán dịch vụ cao nhất trong ngành du lịch. Trong khi đó, khách hàng của ngành F&B, quần áo phụ kiện, sức khoẻ và làm đẹp lại yêu thích những video có yếu tố AR [8].

ĐTTD

Tin cùng chuyên mục

TopenLand “Kết nối đồng hành, Tiền măng mở lối”

TopenLand “Kết nối đồng hành, Tiền măng mở lối”

Seagate khởi động chương trình Thu hồi và tái chế ổ cứng tại Việt Nam

Seagate khởi động chương trình Thu hồi và tái chế ổ cứng tại Việt Nam

ASANZO lấn sân sang thị trường đèn LED

ASANZO lấn sân sang thị trường đèn LED

HP cam kết vì một tương lai bền vững và công bằng

HP cam kết vì một tương lai bền vững và công bằng

Toyota Concert 2022

Toyota Concert 2022

Huawei Watch Fit 2: vô địch trong tầm giá

Huawei Watch Fit 2: vô địch trong tầm giá

HUAWEI BAND 7 ghi nhận doanh số kỷ lục mới

HUAWEI BAND 7 ghi nhận doanh số kỷ lục mới

Nhiều điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ giảm đến 50% dịp 7/7

Nhiều điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ giảm đến 50% dịp 7/7

Điểm tin Lazada: đừng bỏ qua "7.7 - Sale Gấp Bội"

Điểm tin Lazada: đừng bỏ qua "7.7 - Sale Gấp Bội"

Vertiv công bố ESG

Vertiv công bố ESG

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Xiaomi và Leica hợp tác chiến lược

Xiaomi và Leica hợp tác chiến lược

Tin mới cập nhật

TopenLand “Kết nối đồng hành, Tiền măng mở lối”

TopenLand “Kết nối đồng hành, Tiền măng mở lối”

Seagate khởi động chương trình Thu hồi và tái chế ổ cứng tại Việt Nam

Seagate khởi động chương trình Thu hồi và tái chế ổ cứng tại Việt Nam

Google I/O Extended sắp trở lại Hà Nội

Google I/O Extended sắp trở lại Hà Nội

POCO ra mắt phiên bản X4 GT tăng tốc mạnh mẽ bộ vi xử lý

POCO ra mắt phiên bản X4 GT tăng tốc mạnh mẽ bộ vi xử lý

ASANZO lấn sân sang thị trường đèn LED

ASANZO lấn sân sang thị trường đèn LED

HP cam kết vì một tương lai bền vững và công bằng

HP cam kết vì một tương lai bền vững và công bằng

Toyota Concert 2022

Toyota Concert 2022

Huawei Watch Fit 2: vô địch trong tầm giá

Huawei Watch Fit 2: vô địch trong tầm giá

HUAWEI BAND 7 ghi nhận doanh số kỷ lục mới

HUAWEI BAND 7 ghi nhận doanh số kỷ lục mới

Nhiều điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ giảm đến 50% dịp 7/7

Nhiều điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ giảm đến 50% dịp 7/7

Điểm tin Lazada: đừng bỏ qua "7.7 - Sale Gấp Bội"

Điểm tin Lazada: đừng bỏ qua "7.7 - Sale Gấp Bội"

Vertiv công bố ESG

Vertiv công bố ESG

Tin đọc nhiều

Vertiv công bố ESG

Vertiv công bố ESG

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Xiaomi và Leica hợp tác chiến lược

Xiaomi và Leica hợp tác chiến lược

Razer Ornata V3: Bàn phím công thái học tích hợp công nghệ phím mecha-membrane

Razer Ornata V3: Bàn phím công thái học tích hợp công nghệ phím mecha-membrane

"Ma-mút" hút khí CO2

"Ma-mút" hút khí CO2

Tai nghe không dây chất âm CD

Tai nghe không dây chất âm CD

Hằng Đặng chính thức ra mắt thương hiệu DAISON

Hằng Đặng chính thức ra mắt thương hiệu DAISON

OPPO ra mắt bộ đôi A96 và A57

OPPO ra mắt bộ đôi A96 và A57

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

Bosch Việt Nam có Tổng Giám đốc mới

Bosch Việt Nam có Tổng Giám đốc mới

Video xem nhiều

4 tuần trải nghiệm tủ lạnh cao cấp Panasonic PRIME+ Edition

4 tuần trải nghiệm tủ lạnh cao cấp Panasonic PRIME+ Edition

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

4 tuần trải nghiệm tủ lạnh cao cấp Panasonic PRIME+ Edition

4 tuần trải nghiệm tủ lạnh cao cấp Panasonic PRIME+ Edition

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Vertiv công bố ESG

Vertiv công bố ESG

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Razer Ornata V3: Bàn phím công thái học tích hợp công nghệ phím mecha-membrane

Razer Ornata V3: Bàn phím công thái học tích hợp công nghệ phím mecha-membrane

"Ma-mút" hút khí CO2

"Ma-mút" hút khí CO2

Tai nghe không dây chất âm CD

Tai nghe không dây chất âm CD

Hằng Đặng chính thức ra mắt thương hiệu DAISON

Hằng Đặng chính thức ra mắt thương hiệu DAISON

OPPO ra mắt bộ đôi A96 và A57

OPPO ra mắt bộ đôi A96 và A57

Insta360 "tự xóa gậy tự sướng"

Insta360 "tự xóa gậy tự sướng"

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

Bosch Việt Nam có Tổng Giám đốc mới

Bosch Việt Nam có Tổng Giám đốc mới

Một vài mẹo để giữ an toàn trên Tinder mà có thể bạn chưa biết?
30/07/2021
Khám phá NAS Synology DS218+
03/10/2018
VNAV Contest 2018: Phú Nhuận - Thiên Nga Đen giành chiến thắng tuyệt đối
09/07/2018
6 tính năng hữu ích trên máy lạnh hay bị bỏ quên
14/06/2016
Sử dụng Word với chế độ toàn màn hình (Full Screen)
03/02/2012