Giải thưởng 100 triệu của “Đấu trường AI” đã tìm được chủ nhân

(ĐTTD) Đó là 3 sinh viên thế hệ 10x đã giành được chiến thắng chung cuộc trong cuộc đua “Đấu trường AI- Reinforcement Learning”.

Ba sinh viên đến từ ĐH Khoa học Tự nhiên (TP HCM) đã xuất sắc vượt qua gần 1.000 thí sinh từ nhiều quốc gia tham dự giải đấu, để giành chiến thắng chung cuộc và sở hữu giải thưởng vô cùng giá trị là 100 triệu đồng.

Trí tuệ thế hệ GenZ đã thắng AI trong trận chung kết Đấu trường AI – Reinforcement Learning

 “Đấu trường AI- Reinforcement Learning” là cuộc thi về Trí tuệ nhân tạo – Học tăng cường lần đầu diễn ra tại Việt Nam do FPT Software tổ chức với kỳ vọng kỳ vọng mang tới thách thức chinh phục thuật toán mới, nâng cao năng lực kiến thức AI cho sinh viên, kỹ sư CNTT nhưng cũng mở ra cơ hội nghiên cứu và đưa ra nhiều đóng góp cho công nghệ AI nói chung và Reinforcement Learning nói riêng.

Chung kết cuộc thi đã diễn ra vào tối 26/9 vừa qua, và đội Black_Panther với 3 sinh viên đều sinh năm 2001 đến từ ĐH Khoa học Tự nhiên (TP HCM) đã xuất sắc giành giải Nhất trị giá 100 triệu đồng.

Ngoài giải quán quân, Ban tổ chức cũng đồng thời trao giải Tài năng trị giá 20 triệu đồng (cho đội có 100% thành viên là sinh viên). Đồng thời, 3 thành viên cũng nhận được Học bổng Tài năng trẻ AI do FUNiX tài trợ trị giá 60 triệu đồng, cùng chuyến tham gia Workshop về AI trị giá 20 triệu đồng do FPT Software tổ chức.

Được biết, đội vô địch Black_Panther đã sử dụng các thuật toán tự thiết kế dựa trên tư duy của người chơi. Trong khi đó, đội về nhì là Trusted_AI  ang thuật toán Học  ang cường (RL) – một trong ba nhánh của Machine Learning để huấn luyện agent (máy ảo), giải các bài toán theo phương thức học và tích lũy kinh nghiệm để đưa ra hành động tương tác với môi trường. Hành động đúng được máy lưu lại, sai hoặc không mang lại kết quả bị loại bỏ.

Ba thành viên trong đội Black_Panther từ trái qua: Huỳnh Ngô Trung Trực, Nguyễn Hoàng Linh và Phan Văn Phát.

Việc sử dụng Heuristic- thuật toán đại diện cho bộ não con người – để tham gia thử thách trí tuệ nhân tạo là cách mà Black_Panther đã chọn, với chiến thuật chậm rãi từ các vòng ngoài, quan sát và nghiên cứu các đối thủ kỹ lưỡng để bùng nổ ở đêm chung kết. Đặc biệt, trong suốt 5 lượt đấu của trận chung kết, Black_Panther luôn giành điểm cao nhất trong cả 3 lượt thi. Việc sử dụng chiến thuật tập trung đi đường riêng biệt và đào các bãi vàng lớn nhất trên bản đồ đã mang vinh quang về cho toàn đội.

Đại diện đội Quán quân, Huỳnh Ngô Trung Trực chia sẻ: “Cuộc thi giúp thúc đẩy cộng đồng yêu công nghệ nói chung và AI nói riêng vừa có cơ hội được cọ xát, vừa trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ để cộng đồng này được ngày phát triển hơn. Hy vọng FPT Software sẽ tạo nên sân chơi thường niên, cuộc thi sẽ quay lại vào năm sau với đề thi hấp dẫn, quy mô rộng và mạnh mẽ hơn. Black Panther sẽ quay lại với cuộc thi vào mùa 2 để có thể tiếp tục thử sức mình”.

Nhận xét về đội giành ngôi vô địch, anh Nguyễn Xuân Phong, chuyên gia AI đang công tác tại viện nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới - Mila, cũng đồng thời cố vấn của cuộc thi, nhận xét "Trong không ít cuộc thi về cờ vây, thể thao điện tử, con người đã thua AI. Nhưng hôm nay trí tuệ con người lại chiến thắng. Điều đó cho bộ não của con người vẫn còn rất nhiều điều để khám phá. AI vẫn rất tiềm năng để theo đuổi trí tuệ loài người và phục vụ cho những lợi ích của nhân loại."

Giải Nhì đã thuộc về Trusted_AI, đội đã sử dụng thuật toán RL để chinh phục giải đấu, cũng đồng thời đã được các hội đồng chuyên gia đánh giá cao vì có nhiều hướng tiếp cận thú vị. Nguyễn Duy Tùng, đại diện Trusted_AI nói ban đầu agent (máy) của đội chỉ dùng RL nhưng sau vòng bảng, anh thấy chiến thuật của các đội rất phức tạp nên đã quyết định cập nhật lại thuật toán kết hợp giữa máy học và kinh nghiệm của con người.

"Đội về nhất đã có những chiến thuật hiệu quả. Mình ấn tượng hơn nữa khi cả ba bạn đều đang là sinh viên. Kết quả này hoàn toàn xứng đáng và Tùng mong muốn có dịp được tiếp tục thi đấu", thay mặt cho các thành viên của Trusted_AI, Tùng cho biết.

Các đội thi trong vòng chung kết sẽ huấn luyện agent đào vàng. Đây là cuộc thi đầu tiên ở Việt Nam dùng thuật toán về AI kết hợp Esport.

Đánh giá chung về cuộc thi, ông Nguyễn Đỗ Văn đến từ Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam – thành viên Ban giám khảo của cuộc thi, ghi nhận “Vì là lần đầu tổ chức, ‘Đấu trường AI- Reinforcement Learning’ diễn ra dưới dạng trò chơi khá đơn giản để cộng đồng dễ dàng làm quen. Hy vọng trong tương lai cuộc thi sẽ đưa ra các bài toán thú vị hơn để có thể giải quyết được ngay những vấn đề tồn tại trong xã hội. Ví dụ như thay vì dùng AI để đào vàng, có thể chuyển sang đua ôtô tự lái. Trí tuệ nhân tạo phải học hỏi để phân biệt đèn giao thông, xử lý các tình huống trên đường. Hoặc các thí sinh sẽ huấn luyện AI thành các robot cảnh sát, mọi người cùng thi xem ai bắt được nhiều tội phạm hơn." Ông cũng hy vọng đây sẽ là sự kiện thường niên với quy mô ngày một lớn để những người hoạt động trong lĩnh vực AI Việt Nam có một sân chơi riêng.

* Đấu trường AI- Reinforcement Learning cuộc thi đầu tiên dành cho kỹ sư công nghệ người Việt đam mê trí tuệ nhân tạo (AI) và Reinforcement Learning (học tăng cường) do FPT Software tổ chức trên nền tảng lập trình CodeLearn diễn ra từ ngày 8/8 – 26/9/2020.

Cuộc thi thu hút gần 1.000 thí sinh người Việt chia làm 445 đội đến từ Việt Nam và nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Mỹ… đăng ký tham gia.