Hyundai thúc đẩy hệ sinh thái EV và tái sử dụng pin bền vững

(ĐTTD) Nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Hàn Quốc Hyundai mới đây đã ký thỏa thuận nhằm thúc đẩy một hệ sinh thái EV, giảm bớt gánh nặng chi phí ban đầu khi mua xe chạy điện, cho phép tái sử dụng pin bền vững, thân thiện với môi trường.

Lễ ký kết diễn ra tại Trung tâm R&D Namyang, Hàn Quốc, với sự tham dự của các quan chức chính phủ, bao gồm:  Thủ tướng Sye-kyun Chung; Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Yun-mo Sung; Chủ tịch Tập đoàn Ô tô Hyundai Euisun Chung, Chủ tịch Công ty Ô tô Hyundai Young-Woon Kong; Chủ tịch Hyundai Glovis Jung Hoon Kim; Chủ tịch Giải pháp Năng lượng LG Jong Hyun Kim; và Giám đốc điều hành KST Mobility Haeng Yeol Lee.

Theo thỏa thuận, nhà điều hành taxi KST Mobility sẽ bán quyền sở hữu pin trong những chiếc xe điện mới mua cho Hyundai Glovis, bên cho thuê pin. KST Mobility sau đó trả phí hàng tháng cho việc sử dụng pin. Nhờ vậy, KST Mobility sẽ có mức đầu tư ban đầu thấp hơn cho các giao dịch mua xe điện. Sau khi dùng hết vòng đời, pin cũ sẽ được tái sử dụng trong hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS) dành để sạc cho các taxi EV. Hệ thống ESS sẽ được tích điện vào nửa đêm, khi giá điện thấp nhất, sau đó cung cấp điện cho taxi EV vào ban ngày (khi giá điện bán trực tiếp đắt hơn).

Trong mô hình này, Hyundai sẽ giám sát hoạt động kinh doanh tổng thể trong khi bán xe điện chạy bằng pin (BEV) cho KST Mobility. Hyundai cũng có trách nhiệm bảo hành ắc quy và thay thế ắc quy cho các xe trả lại ắc quy sau quá trình sử dụng. Trong khi đó, Hyundai Glovis sẽ vận hành dịch vụ cho thuê ắc quy và thu hồi ắc quy sau lần sử dụng ban đầu. Gần đây, Hyundai Glovis đã được cấp bằng sáng chế cho thùng chứa có thể vận chuyển một cách hiệu quả số lượng lớn pin đã qua sử dụng.

LG Energy Solution sẽ phân tích độ an toàn và giá trị còn lại bằng cách mua pin sau khi sử dụng, sau đó sẽ lắp những viên pin này vào các đơn vị ESS và bán chúng cho KST Mobility để sử dụng bộ sạc cho đội xe taxi EV của mình. Dữ liệu lái xe và pin từ những chiếc xe điện này được chia sẻ với tất cả các bên theo thỏa thuận.

Với việc thương mại hóa dịch vụ cho thuê ắc quy, Hyundai Motor kỳ vọng rằng khách hàng sẽ có thể mua BEV với chi phí thấp hơn vì họ sẽ chỉ trả tiền cho chiếc xe không bao gồm chi phí ắc quy. Điều này dự kiến sẽ thúc đẩy việc áp dụng EV và mở rộng hệ sinh thái EV. Ngoài ra, doanh nghiệp này sẽ chứng minh và xác nhận tính an toàn của xe điện đã qua sử dụng và cho phép tất cả các bên liên quan tìm ra các phương tiện để đánh giá giá trị còn lại của pin đã qua sử dụng. Điều này được cho là sẽ khuyến khích việc tái sử dụng pin EV. Dữ liệu pin EV được chia sẻ cũng sẽ cho phép khám phá các cơ hội kinh doanh mới khác.

ĐTTD.