Thảm họa ở Nhật Bản & sức mạnh từ cộng đồng mạng
Phong trào ủng hộ Nhật Bản sau thảm họa động đất, sóng thần vừa qua một lần nữa cho thấy sức mạnh truyền thông Internet.
Thảm họa ở Nhật bản
Động đất kéo theo sóng thần tàn phá Nhật Bản
Trận động đất đã gây ra cảnh tượng khủng khiếp và bàng hoàng không chỉ cho nước Nhật mà cả thế giới. Đến nay, giới chức Nhật vẫn chưa thể thống kề hết số người thiệt mạng. Số người mất tích ước tính trền con số 25.000 người, 3 thành phố lớn bị xóa sổ, núi lửa phun trào.
Nước Nhật sau thảm họa
Sức mạnh từ cộng đồng mạng xã hội
Những thông điệp và lời nguyện cầu cho Nhật Bản tràn ngập trền Facebook
Ngay sau thảm họa, cộng đồng mạng toàn thế giới đã bắt đầu truyền tay nhau những thông tin về con số thương vong, nỗ lực cứu sống những người còn lại trong đống đổ nát cũng như những thông điệp giúp đỡ. Làn sóng ủng hộ Nhật Bản lan rộng khắp các mạng xã hội: Facebook, Twitter, Yahoo, go.vn… Từng giờ phút, những hình ảnh chân thực, những câu chuyện cảm động được kể bởi chính những con người sống trong thảm họa được truyền tay nhau.
Các nhóm kều gọi giúp đỡ và chia sẻ thông tin được lập ra
Cộng đồng sử dụng mạng xã hội Twitter cũng chứng tỏ sức mạnh của truyền thông Internet khi chỉ chưa đầy một giờ sau trận động đất, hàng triệu thông điệp đã được gửi đến Nhật Bản. Chỉ sau vài giờ thảm họa xảy ra, Pray for Japan cũng trở thành chủ đề nóng đứng Top trền Twitter toàn cầu.
Những người tham gia cứu hộ cũng tìm tới mạng xã hội này để đăng những thông tin như số đường dây nóng cho những người không nói tiếng Nhật tới cảnh báo sóng thần, thông báo lịch tàu hỏa và những nơi trú ẩn cho người mất nhà cửa.
Thông điệp Pray for Japan cũng xuất hiện trền Twiter
Ngoài ra, Yahoo cung cấp ứng dụng “How to Help” và trền trang chủ Yahoo! đăng logo mới để kều gọi mọi người vào “How to Help links" để kều gọi sự ủng hộ từ đông đảo người dùng đến người dân Nhật.
Google cũng góp sức tìm kiếm người mất tích trong thảm họa lớn này nhờ ứng dụng Google Person Finder, nhằm giúp các nạn nhân có thể liền hệ với gia đình. Hệ thống này đã chứng tỏ rất hữu ích sau khi các thảm họa xảy ra khiến mọi người không thể liền lạc trực tiếp với nhau. Đã có tới hơn 7.000 lượt truy cập vào website này chỉ tính riềng trong buổi chiều 11/3.
Phong trào ủng hộ Nhật Bản đã được hàng loạt các tớ báo điện tử trong nước: Vietnamnet, Dân trí, VnExpress khởi xướng.
Nhà mạng MobiFone mới đây cũng triển khai chương trình “Gần hơn với Nhật Bản”. Chương trình từ 18/3 đến 31/3/2011 miễn phí cuộc gọi và tin nhắn tới Nhật Bản để cùng chung tay chia sẻ những tổn thất tinh thần và vật chất mà người dân Nhật Bản đang gánh chịu. Đồng thời hỗ trợ những người Việt Nam đang sinh sống và công tác tại Nhật Bản giữ thông tin liền lạc với người thân ở Việt Nam.
Cùng với phong trào ủng hộ Nhật Bản của các tổ chức trong nước, hoạt động từ các mạng xã hội đã góp phần không nhỏ đưa sự ủng hộ cả về vật chất và tinh thần của người dân Việt Nam trền toàn thế giới đến đất nước hoa anh đào đang chịu nhiều đau thương, mất mát.
Duy Vũ