Influencer Marketing – IM: xu hướng Tiếp thị mới

09/10/2020 15:25
D

ĐTTD) Việc sử dụng những người có Tầm Ảnh Hưởng trong Tiếp thị, đặc biệt là trên nên tảng mạng xã hội, đang ngày càng trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ.

Xu hướng Tiếp thị với Người có tầm ảnh hưởng (Influencer Marketing - IM) đã và đang là trở thành một phần quan trọng của các chiến dịch Marketing. Nhu cầu của các thương hiệu và khán giả luôn thay đổi không ngừng, đòi hỏi người có tầm ảnh hưởng cần xây dựng hình ảnh đẹp, nội dung thu hút, và biết tận dụng công nghệ và các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook và Instagram để đạt được thành công.

Nắm bắt được xu hướng này, vừa qua Facebook đã tổ chức sự kiện “Influencer Day 2020” nhằm truyền cảm hứng và tập huấn riêng cho cộng đồng Người có tầm ảnh hưởng và các công ty quản lý ở Việt Nam.

Chương trình có sự tham gia của đội ngũ chuyên gia Facebook cùng những gương mặt Người có tầm ảnh hưởng quen thuộc với khán giả như Helen Lê (Helen Recipe), Phương Ly (Pretty Much Channel), Ninh Titô (Ninheating), cũng đại diện các nhãn hàng có những chiến dịch IM ấn tượng trên nền tảng Facebook & Instagram.

Thông qua hình thức Livestream cùng chuỗi video tự xem, người tham gia chương trình được nghe chia sẻ về các xu hướng mới nhất trong ngành, lắng nghe câu chuyện thành công về xây dựng thương hiệu cá nhân và hợp tác với doanh nghiệp trên Facebook và Instagram, giới thiệu một số công cụ hỗ trợ mới trong việc xây dựng kết nối với người dùng, xây dựng cộng đồng cũng như phát triển mối quan hệ với các nhãn hàng, và đặc biệt là cách tìm kiếm các cơ hội hợp tác với Facebook theo mô hình trực tiếp và gián tiếp thông qua các đối tác chỉ định của Facebook ở thị trường Việt Nam.

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy thị trường Branded Contents ngày càng phát triển, Ngân sách cho Branded Contents (nội dung được tạo ra bởi Influencer đề cập/sử dụng một sản phẩm/dịch vụ) của các nhãn hàng trên toàn cầu tăng từ 3.6 tỷ đô-la năm 2016 lên 13.7 tỷ đô-la năm 2020, và dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi (khoảng 25 tỷ đô-la) vào năm 2025. Trong đó, thị trường Việt Nam được dự báo với ngân sách cho IM năm 2020 tăng lên 35% so với năm 2016, và các nhãn hàng lớn ở Việt Nam chạy ít nhất 2 - 3 chiến dịch có yếu tố IM trong năm.

Theo đó, nội dung Influencer và Creators (Nhà sáng tạo nội dung) đăng trên trang Fanpage hoặc Instagram của họ, có gắn thẻ thương hiệu, đồng thời cho phép thương hiệu biến bài đăng trở thành một nội dung quảng cáo (lúc này bài đăng sẽ có mác Được tài trợ).

Việc sử dụng các Influencer Marketing sẽ cho phép nhãn hàng tiếp cận đến những nhóm công chúng ngoài những người đang theo dõi KOL/ Nhắm mục tiêu tới đối tượng mà thương hiệu đang kỳ vọng và Đo lường hiệu quả và đầu tư cho hợp tác thương hiệu với Influencer

Ngoài việc mở rộng ngành hàng, từ giải trí, công nghệ, gaming, cho đến hot mom, teen… giờ đây các nhãn hàng còn sử dụng nhiều Influencer với nhiều hình thức khác nhau, hoạt động trên đa kênh như YouTube, Facebook, Instagram và TikTok.

Và một trong các yếu tố để nhãn hàng lựa chọn Influencer, đó là số lượng người theo dõi, tính tin cậy, chuyên môn cao, có phong cách, khả năng sáng tạo nội dung, chi phí hiệu quả, có khả năng cập nhật xu hướng văn hóa và diễn biến xã hội, và quan trọng nhất là phải phù hợp với thương hiệu.

Nghiên cứu cũng đồng thời chỉ ra rằng, 87% các doanh nghiệp sử dụng Facebook và Instagram trong hoạt động IM của mình. Trong đó, các game thủ ngày càng có chỗ đứng trong giới Influencer. Và Trong các công cụ Branded Content Tag (Nội dung được tài trợ), thì Facebook và Instagram giúp tăng tính minh bạch và lượng tiếp cận cho các post của Influencer hơn tất cả các kênh hiện nay.

Kết quả từ nghiên cứu này cũng cho thấy, người dùng trên hai nền tảng này có 3 xu hướng chính: Khám phá (Tìm sự sáng tạo mới) - Video (Trực quan sống động) - LIVE (Có sự tương tác và thực tế).

Và thế hệ Gen Z là đối tượng có sức mua chủ lực trên Facebook, được xem là lớp “dân số vàng,” đang trong độ tuổi lao động và có sức mua hàng cao, thế hệ GenZ thích những nội dung online hơn các kênh truyền thống và cởi mở hơn với đối các “Amateur Influencer” - những người có tầm ảnh hưởng không phải là người chuyên nghiệp.

Video cũng đang được xem là xu hướng dẫn đầu, với lượng người dùng di động hơn 3 giờ mỗi ngày, dự báo đến năm 2021 sẽ có 78% dữ liệu di động được sử dụng dành cho việc xem video. Trong đó, các nội dung video tối ưu cho điện thoại di động sẽ đạt được hiệu quả cao nhất, đi liền với độ dài khuyến nghị là dưới 15 giây và có kích thước chiều dọc lớn hơn chiều ngang để thu hút sự chú ý của người xem. 

Câu chuyện người trong cuộc

Nhãn hàng Maybelline hợp tác với thương hiệu Quỳnh Anh Shyn, MisThy trong chiến dịch tung sản phẩm “Là Con Gái Phải Lì". Chiến dịch này sử dụng nội dung có thương hiệu để tiếp cận những phụ nữ Việt trẻ tuổi, nhờ đó thương hiệu đã tăng đáng kể về Độ Nhận Biết Thương Hiệu, Gợi Nhớ Thông Điệp và Ý Định Mua Hàng.

“Chúng tôi sử dụng Influencer trong chiến dịch này bởi họ có ảnh hưởng tới việc đưa ra quyết định của khách hàng. Việc này tuy không mới, nhưng chúng tôi đã làm mới thông qua cách sử dụng và hợp tác với họ, bởi hiện nay người tiêu dùng trở nên khó tính tính hơn với nội dung quảng cáo. Influencer là hình thức nhãn hàng thông qua để đưa nội dung xác thực gần gũi hơn, tạo được sức ảnh hưởng với người tiêu dùng.” Đại diện Maybelline chia sẻ thêm: “Tiêu chí để chúng tôi lựa chọn người hợp tác cho chiến dịch này bao gồm: Người có tầm ảnh hưởng với giới trẻ trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook/ Có hình ảnh định hướng phát triển phù hợp với nhãn hàng, và có tính cam kết cao khi thực hiện trong thời gian dài.

Trong sự thành công của chiến dịch này, Facebook đóng vai trò quan trọng, là cầu nối giữa nhãn hàng và những người nổi tiếng có phong cách và câu chuyện phù hợp với sản phẩm. Facebook cũng cung cấp nhiều định dạng nội dung khác nhau giúp chúng tôi làm bật lên được tính cách của Influencer được lựa chọn như dạng story để kể truyện ngắn, LIVE để tương tác cùng fans. Đặc biệt, Facebook quảng cáo hoạt động rất hiệu quả, giúp chúng tôi giải quyết được nhiều khó khăn trong các chiến dịch IM.”

Gương mặt sáng giá trong làng Influencer Marketing là Ninh Tito - Vlogger, Food Reviewer: “Đối với Ninh, Facebook và Instagram là hai nền tảng vô cùng hữu dụng, giúp mình kết nối với khán giả trên khắp cả nước và trên thế giới. Ngoài các post bằng chữ và video, mình còn có thể sử dụng story, livestream, group,… cùng nhiều cách thức khác để quảng bá thương hiệu cá nhân để mình có thể biến công việc này trở thành một công việc nghiêm túc, mang lại thu nhập chính cho mình.

Facebook mang đến nền tảng Watch giúp người dùng xem được nhiều video ở các lĩnh vực khác nhau, phù hợp cho các vlogger như mình để người xem có được trải nghiệm tốt hơn và bản thân mình sẽ được nhiều người ủng hộ hơn, tương tác tốt hơn. Mặc dù phải cạnh tranh nhiều với những nhà sáng tạo nội dung khác, tuy nhiên, Ninh thường dựa vào các công cụ của Facebook để phân tích, đo lường và tìm hiểu thị hiếu để thay đổi nội dung phù hợp với các khán giả mình muốn hướng tới.”

Ninh Tito khuyên những nhà sáng tạo nội dung trẻ tuổi nên:

-              Sau khi có nội dung hay, nên xem xét tương tác và phản hồi của khán giả thông qua phần Insights để thấu hiểu nhu cầu.

-              Chăm chỉ cập nhật xu hướng, xem Watch thường xuyên để xác định những xu hướng mới và dựa vào đó để sản xuất nội dung.

-              Với các dự án hợp tác cùng nhãn hàng, nên sử dụng Branded Content để tăng hiệu quả.

-              Sử dụng Quảng cáo Facebook tới đối tượng người xem mục tiêu.

-              Thường xuyên tương tác với khán giả để gần gũi và thấu hiểu hơn.

 

Chia sẻ từ Kiên Nguyễn - Giám đốc Ngành Hàng Điện Gia Dụng của Samsung cũng cho chúng ta nhiều bài học đáng giá.

“Trước đây khi hợp tác với KOL trở ngại lớn từ phía nhãn hàng là:

Thứ 1: làm sao đảm bảo được lượng lớn NTD tiếp cận được nội dung của KOL.

Thứ 2: làm sao đo lường chính xác lượng reach, KPI nào để đánh giá kênh KOL là hiệu quả hơn các kênh truyền thông khác.

Thì nay Branded Content là giải pháp giúp chúng tôi kiểm soát tốt các chỉ số đánh giá; cho phép nhãn hàng chủ động push media hỗ trợ bài viết của KOL tiếp tập đối tượng khách hàng rộng hơn và tần suất cao hơn. Hơn thế nữa nhãn hàng lại có thể kiểm soát, theo dõi các chỉ số đo lường một cách chính xác và nhanh chóng.

Trong chiến dịch này, thay vì phân bổ ngân sách media đồng đều cho các KOL, chúng tôi đã sử dụng thêm Facebook machine learning giúp tự động phân bổ ngân sách cho nội dung hay, hấp dẫn NTD hơn. Với cách làm này chúng ta không cần liên tục cập nhật và điều chỉnh ngân sách. Và kết quả là chi phí cho purchase consideration lift chỉ bằng ½ so với cách làm thông thường”

Ở vị trí là cầu nối giữa nhãn hàng và các Influencer Marketing, Neeraj Karambelkar: Phó Giám đốc Starcom Vietnam:

“Có 2 phần quan trọng của chiến dịch IM:

- Tạo ra nội dung: trong đó các công ty media sẽ chia sẻ thông tin về khách hàng để nhãn hàng, creative agency và Influencer tạo ra nội dung phù hợp.

- Phân phối nội dung: Các nhãn hàng cần tận dụng các công cụ như Branded Contents để phân phối nội dung ra ngoài followers của Influencer, đến với đúng đối tượng khách hàng của thương hiệu và đưa nội dung có KOL được tiếp cận họ ở quy mô lớn.”

ĐTTD

Tin cùng chuyên mục

Seagate khởi động chương trình Thu hồi và tái chế ổ cứng tại Việt Nam

Seagate khởi động chương trình Thu hồi và tái chế ổ cứng tại Việt Nam

ASANZO lấn sân sang thị trường đèn LED

ASANZO lấn sân sang thị trường đèn LED

HP cam kết vì một tương lai bền vững và công bằng

HP cam kết vì một tương lai bền vững và công bằng

Toyota Concert 2022

Toyota Concert 2022

Huawei Watch Fit 2: vô địch trong tầm giá

Huawei Watch Fit 2: vô địch trong tầm giá

HUAWEI BAND 7 ghi nhận doanh số kỷ lục mới

HUAWEI BAND 7 ghi nhận doanh số kỷ lục mới

Nhiều điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ giảm đến 50% dịp 7/7

Nhiều điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ giảm đến 50% dịp 7/7

Điểm tin Lazada: đừng bỏ qua "7.7 - Sale Gấp Bội"

Điểm tin Lazada: đừng bỏ qua "7.7 - Sale Gấp Bội"

Vertiv công bố ESG

Vertiv công bố ESG

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Xiaomi và Leica hợp tác chiến lược

Xiaomi và Leica hợp tác chiến lược

Razer Ornata V3: Bàn phím công thái học tích hợp công nghệ phím mecha-membrane

Razer Ornata V3: Bàn phím công thái học tích hợp công nghệ phím mecha-membrane

Tin mới cập nhật

Seagate khởi động chương trình Thu hồi và tái chế ổ cứng tại Việt Nam

Seagate khởi động chương trình Thu hồi và tái chế ổ cứng tại Việt Nam

Google I/O Extended sắp trở lại Hà Nội

Google I/O Extended sắp trở lại Hà Nội

POCO ra mắt phiên bản X4 GT tăng tốc mạnh mẽ bộ vi xử lý

POCO ra mắt phiên bản X4 GT tăng tốc mạnh mẽ bộ vi xử lý

ASANZO lấn sân sang thị trường đèn LED

ASANZO lấn sân sang thị trường đèn LED

HP cam kết vì một tương lai bền vững và công bằng

HP cam kết vì một tương lai bền vững và công bằng

Toyota Concert 2022

Toyota Concert 2022

Huawei Watch Fit 2: vô địch trong tầm giá

Huawei Watch Fit 2: vô địch trong tầm giá

HUAWEI BAND 7 ghi nhận doanh số kỷ lục mới

HUAWEI BAND 7 ghi nhận doanh số kỷ lục mới

Nhiều điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ giảm đến 50% dịp 7/7

Nhiều điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ giảm đến 50% dịp 7/7

Điểm tin Lazada: đừng bỏ qua "7.7 - Sale Gấp Bội"

Điểm tin Lazada: đừng bỏ qua "7.7 - Sale Gấp Bội"

Vertiv công bố ESG

Vertiv công bố ESG

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Tin đọc nhiều

Vertiv công bố ESG

Vertiv công bố ESG

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Xiaomi và Leica hợp tác chiến lược

Xiaomi và Leica hợp tác chiến lược

Razer Ornata V3: Bàn phím công thái học tích hợp công nghệ phím mecha-membrane

Razer Ornata V3: Bàn phím công thái học tích hợp công nghệ phím mecha-membrane

"Ma-mút" hút khí CO2

"Ma-mút" hút khí CO2

Tai nghe không dây chất âm CD

Tai nghe không dây chất âm CD

Hằng Đặng chính thức ra mắt thương hiệu DAISON

Hằng Đặng chính thức ra mắt thương hiệu DAISON

OPPO ra mắt bộ đôi A96 và A57

OPPO ra mắt bộ đôi A96 và A57

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

Bosch Việt Nam có Tổng Giám đốc mới

Bosch Việt Nam có Tổng Giám đốc mới

Video xem nhiều

4 tuần trải nghiệm tủ lạnh cao cấp Panasonic PRIME+ Edition

4 tuần trải nghiệm tủ lạnh cao cấp Panasonic PRIME+ Edition

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

4 tuần trải nghiệm tủ lạnh cao cấp Panasonic PRIME+ Edition

4 tuần trải nghiệm tủ lạnh cao cấp Panasonic PRIME+ Edition

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Vertiv công bố ESG

Vertiv công bố ESG

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Razer Ornata V3: Bàn phím công thái học tích hợp công nghệ phím mecha-membrane

Razer Ornata V3: Bàn phím công thái học tích hợp công nghệ phím mecha-membrane

"Ma-mút" hút khí CO2

"Ma-mút" hút khí CO2

Tai nghe không dây chất âm CD

Tai nghe không dây chất âm CD

Hằng Đặng chính thức ra mắt thương hiệu DAISON

Hằng Đặng chính thức ra mắt thương hiệu DAISON

OPPO ra mắt bộ đôi A96 và A57

OPPO ra mắt bộ đôi A96 và A57

Insta360 "tự xóa gậy tự sướng"

Insta360 "tự xóa gậy tự sướng"

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

Bosch Việt Nam có Tổng Giám đốc mới

Bosch Việt Nam có Tổng Giám đốc mới

Một vài mẹo để giữ an toàn trên Tinder mà có thể bạn chưa biết?
30/07/2021
Khám phá NAS Synology DS218+
03/10/2018
VNAV Contest 2018: Phú Nhuận - Thiên Nga Đen giành chiến thắng tuyệt đối
09/07/2018
6 tính năng hữu ích trên máy lạnh hay bị bỏ quên
14/06/2016
Sử dụng Word với chế độ toàn màn hình (Full Screen)
03/02/2012