Mặc Covid, Xiaomi tiếp tục đà tăng trưởng

(ĐTTD) Kết quả báo cáo kinh doanh hợp nhất chưa qua kiểm toán trong 3 tháng đầu năm, tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2020 cho thấy, Tập đoàn Xiaomi tiếp tục giữ nhịp tăng trưởng, với doanh thu tăng 13,6%.

Tập đoàn Xiaomi (Mã chứng khoán: 1810) là công ty Internet với điện thoại thông minh và phần cứng thông minh dựa trên cốt lõi là Mạng Internet kết nối vạn vật (IoT).

Cũng theo báo cáo này, tổng doanh thu Qúy I/2020 ước tính lên đến 49.7 tỷ RMB, tương ứng 13.6% doanh thu cả năm, lợi nhuận ròng được điều chỉnh là 2.3 tỷ RM, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo từ Công ty nghiên cứu thị trường Canalys, cũng cho biết, Xiaomi đã điều hướng kinh doanh thành công trong bối cảnh thị trường suy thoái, cũng như ước đoán mức tăng trưởng này dẫn đầu top 5 hãng smartphone lớn nhất toàn cầu. Trong đó tại thị trường Trung Quốc, Xiaomi đã chiếm 25,9% thị phần smartphone 5G, vượt xa mức trung bình của cả ngành. Điều này thể hiện vị thế dẫn đầu trên thị trường smartphone 5G của Xiaomi cũng như cho thấy hiệu quả rõ rệt của chiến lược tích hợp kép “5G và AioT”.

Nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi, ông Lei Jun cho biết: “Mặc dù ngành công nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng, tuy nhiên, tập đoàn Xiaomi vẫn vững vàng và duy trì mức tăng trưởng ấn tượng ở mọi phân khúc trước bối cảnh suy thoái chung của thị trường. Kết quả này phản ánh đầy đủ khả năng kinh doanh linh hoạt, phục hồi và cạnh tranh đến từ mô hình kinh doanh hiệu quả của công ty. Trong Q1/2020, chúng tôi đã phát hành thành công trái phiếu USD đầu tiên với số lượng đăng ký tăng vọt 7.5 lần. Chúng tôi cũng vinh dự khi được Forbes xướng tên trong danh sách 2.000 tập đoàn có vốn hóa thị trường cao nhất toàn cầu. Chúng tôi cho rằng cuộc khủng hoảng vừa qua là phép thử cho mô hình kinh doanh đang theo đuổi cũng như minh chứng cho tiềm năng phát triển của tập đoàn. Khi đại dịch thoái lui, chúng tôi sẽ tăng cường đầu tư và dồn lực vào chiến lược phát triển nền tảng công nghệ tích hợp “5G + AioT” nhằm lan tỏa thông điệp “Đổi mới công nghệ mang đến cuộc sống chất lượng hơn cho mọi người”.

Thật vậy, nhờ vào chiến lược thương hiệu kép, Xiaomi đã chiếm vị trí hàng đầu trên thị trường smartphone 5G. Theo đó, Q1/2020 ghi nhận, doanh thu smartphone của Xiaomi đạt 30,3 tỷ RMB, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số điện thoại thông minh đạt 29,2 triệu chiếc, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Canalys cho biết Xiaomi đứng thứ 4 toàn cầu về doanh số smartphone, với thị phần tăng trưởng 11,1%, đưa Xiaomi trở thành một trong hai hãng di động duy trì tốc độ tăng trưởng doanh số trên toàn cầu.

Trong đó, đáng chú ý là đơn đặt hàng Mi 10 và Mi 10 Pro vượt hơn 1 triệu sản phẩm chỉ trong hai tháng, sau khi ra mắt vào tháng 2 vừa qua. Thương hiệu Redmi tiếp tục trình làng loạt sản phẩm cạnh tranh ở nhiều mức giá khác nhau. Đầu tiên là phiên bản flagship dòng K với hai siêu phẩm Redmi K30 Pro và Redmi K30 Pro Zoom Edition. Tiếp nối thành công của mẫu smartphone bán chạy thứ hai toàn cầu trong Q1/2020 là Redmi Note 8 (theo Canalys), mới đây Xiaomi tiếp tục giới thiệu Redmi Note 9S và Redmi Note 9 Pro cho thị trường quốc tế. Nhờ đó mà martphone của Xiaomi đã tăng 7,2% trong quý I đầu năm nay. Trong khi, ASP của cả thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc và nước ngoài tăng đến 18,7% và 13,7%.

IoT tiếp tục phát triển, với doanh thu mảng này đạt 13,0 tỷ RMB, đạt được thành công này là nhờ vào sự thành công của hệ sinh thái sản phẩm IoT đa dạng và nền tảng kinh doanh vững chắc. Xiaomi đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch.

Nền tảng IoT tiêu dùng hàng đầu thế giới, có số lượng thiết bị kết nối (không bao gồm điện thoại thông minh và máy tính xách tay) ghi nhận vượt 252 triệu đơn vị tính đến ngày 31/ 3 vừa qua, tăng 42,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, có 4,6 triệu người dùng sở hữu trên 5 thiết bị IoT của Xiaomi (không bao gồm điện thoại thông minh và máy tính xách tay), tăng 67,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trợ lý Xiaomi AI cũng đã ghi nhận 70,5 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (“MAU”), tăng 54,9%.

Ứng dụng Mi Home có 40 triệu MAU, tăng 53,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc cho doanh số TV toàn cầu sụt giảm do ảnh hưởng của đại dịch covid-19, quý I vừa qua vẫn ghi nhận sự thành công của Smart TV của Xiaomi với đà tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,7 triệu chiếc, và tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu ở thị trường Trung Quốc.

Tháng 2 vừa  qua, Xiaomi cũng đã giới thiệu AX3600, bộ định tuyến AIoT hỗ trợ WiFi 6, đưa Xiaomi trở thành thương hiệu đầu tiên ở Trung Quốc hỗ trợ công nghệ WiFi 6 từ thiết bị đầu cuối đến bộ định tuyến. Doanh số bộ định tuyến đã tăng 124% trong Q1/2020 và theo AVC, Xiaomi đứng thứ 2 về doanh số bộ định tuyến trực tuyến tại Trung Quốc.

Doanh số các thiết bị khác như tai nghe không dây Mi T

rue, Mi Band, Mi Electric Scooter và Mi Robot Vacuum cũng tăng lần lượt 619,6%, 56,0%, 40,7% và 40,0% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Canalys và iResearch, Xiaomi còn dẫn đầu về doanh số xe tay ga điện trên toàn cầu năm 2019. Hãng cũng đứng số 1 về doanh số thiết bị đeo tay; đứng vị trí thứ 3 về doanh số True Wireless Stereo (“TWS”) trên toàn cầu năm 2019, theo Canalys.

Tuy nhiên, giống như hầu hết các Tập đoàn lớn trên thế giới, Xiaomi cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Chính vì thế, 50% tổng doanh thu của Xiaomi được ghi nhận ở thị trường nước ngoài. Trong đó tổng doanh thu từ thị trường nước ngoài đã tăng 47,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 24,8 tỷ RMB trong Q1/2020, chiếm 50% tổng doanh thu. Đây là lần đầu tiên doanh thu ở nước ngoài đóng góp tới một nửa vào doanh thu tổng của Xiaomi.

Trong đó, Xiaomi chiếm gọn 31,2% thị phần smartphone tại Ấn Độ, đánh dấu 11 quý liên tiếp duy trì vị trí số 1 ở thị trường này. Xiaomi cũng tận dụng tốt tầm ảnh hưởng dẫn đầu của tập đoàn tại Ấn Độ để gia cố tốc độ tăng trưởng ở các thị trường lân cận. Theo Canalys, Xiaomi đã dẫn đầu thị trường di động ở Nepal trong Q1/2020 với 30,9% thị phần, bằng thị phần các hãng di động xếp thứ 2 và 3 gộp lại.

Ở các thị trường khác, Xiaomi cũng ghi nhận đà tăng trưởng. Theo Canalys, Q1/2020, doanh số smartphone của hãng đã tăng 58,3% tại thị trường châu Âu, chiếm 14,3% thị phần và xếp thứ 4. Xiaomi cũng nằm trong top 4 công ty công nghệ hàng đầu tại Ý, Pháp và Đức. Tại Tây Âu, doanh số smartphone tăng 79,3%. Tại Tây Ban Nha, Xiaomi dẫn đầu với 28% thị phần. Tại châu Mỹ Latinh, Xiaomi đứng thứ 5 với doanh số smartphone tăng 236,1%. Còn ở Trung Đông và châu Phi, doanh số smartphone tăng lần lượt 55,2% và 284,9%.

Một mảng kinh doanh ghi nhận sự tang trưởng vượt trội lên đến 38,6% đó chính là doanh thu từ dịch vụ Internet, ước đạt 5,9 tỷ RMB trong Q1/2020, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước.

ĐTTD