Miễn phí niêm yết sản phẩm trên Google Mua sắm

(ĐTTD) Nhằm giúp các nhà bán lẻ đương đầu với môi trường kinh doanh khó khăn sau đại dịch, cũng như để phục vụ khách hàng, cộng đồng, cung cấp nhu yếu phẩm và các dịch vụ cần thiết, cũng như hỗ trợ công ăn việc làm cho người dân, Google đã chính thức đưa ra chương trình mới.

Theo đó, thẻ Google Mua sắm (Google Shopping)sẽ miễn phí niêm yết sản phẩm cho các doanh nghiệp trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đây là giai đoạn mà các DN trong khu vực chuyển sangTMĐT nhiều hơn, và Google đã tập trung vào việc hỗ trợ họ bằng mọi cách có thể, bao gồm cả việc giúp các nhà bán lẻ niêm yết sản phẩm của họ trực tuyến miễn phí. Chương trình này đã được Google thực hiện tại Ấn Độ và Indonesia từ năm 2019 và hiện chúng tôi đang mở rộng hỗ trợ trên toàn khu vực.

Đối với các nhà bán lẻ, thay đổi này đồng nghĩa miễn phí giới thiệu hàng hóa đến nhiều triệu người truy cập Google mỗi ngày cho nhu cầu mua sắm của họ, bất kể việc nhà bán lẻ đó có quảng cáo trên Google hay không. Còn đối với người mua sắm, điều đó có nghĩa là có nhiều sản phẩm hơn từ nhiều cửa hàng hơn, có thể khám phá được thông qua thẻ (Tab) Google Mua sắm. Đối với các nhà quảng cáo, các chiến dịch có phí giờ đây có thể được tăng cường với các danh sách miễn phí.

“Chúng tôi thực hiện thay đổi này tại Hoa Kỳvào đầu năm nay, với kết quả khả quan đối với các nhà bán lẻ rao hàng và quảng cáo miễn phí, với số lượt xem hàng trung bình tăng gấp đôi và lượt truy cập nhiều hơn 50%, trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ có mức tăng trưởng lớn nhất.” Đại diện Google chia sẻ.

Rõ ràng, việc miễn phí rao hàng dành cho các nhà bán lẻ Châu Á Thái Bình Dương xuất hiện vào đúng thời điểm có sự thay đổi lớn trong cách mọi người mua sắm và bán hàng trên toàn khu vực. Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, thương mại điện tử vẫn đang phát triển nhanh chóng, và con số tăng trưởng tại khu vực Đông Nam Á là một ví dụ,khi nền kinh tế Internet trong khu vực đã đạt 100 tỷ đôla Mỹ vào năm 2019, trên đà đạt mức dự báo 300 tỷ đôla vào năm 2025.

Phân tích từ Google cũng cho thấy 53% người mua sắm trực tuyến ở Châu Á Thái Bình Dương nói rằng họ sẽ chọn mua hàng trực tuyến thường xuyên hơn sau đại dịch, trong khi gần 40% những người không mua sắm trực tuyến trước đó nói rằng họ có ý định tiếp tục mua hàng trực tuyến. Và cứ 3 người thì có một đã mua hàng từ một thương hiệu mà họ không mua sắm trước đó.

“Để giúp các nhà bán lẻ thích ứng với những thay đổi này, chúng tôi sẽ tổ chức đào tạo kỹ năng thông qua chương trình Grow with Google (Phát triển cùng Google), đồng thời chia sẻ nghiên cứu và thông tin chi tiết để cung cấp thông tin cho các quyết định kinh doanh của họ. Chúng tôi đã ra mắt cuốn cẩm nang bán lẻ và chuỗi hội thảo trực tuyến (webinar) để giúp các nhà bán lẻ quản lý 'mặt tiền cửa hàng kỹ thuật số' tốt hơn. Và chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với nhiều đối tác của mình để giúp các nhà kinh doanh quản lý sản phẩm và kiểm kê hàng hóa. Việc này bao gồm các đối tác toàn cầu như Shopify và các đối tác trong khu vực, bao gồm Haravan ở Việt Nam, Shopline ở Đài Loan và Hồng Kông, và LnwShop ở Thái Lan.” Đại diện Google tiếp tục chia sẻ: “Người dùng hiện tại của Merchant Centervà Quảng cáo mua sắm có thể tận dụng ngay chức năng miễn phí rao hàng. Đối với những người dùng mới của Merchant Center, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để hợp lý hóa quy trình sử dụng trong những tuần và tháng tới.Chúng tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các nhà bán lẻ trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, giúp người mua sắm tìm thấy sản phẩm họ cần dễ dàng hơn, góp phần vào sự phục hồi từ COVID-19 và chuẩn bị cho sự thay đổi lâu dài hơn trong thương mại khu vực.”

P.V