Mrs. Đặng Tuyết Dung: Giám đốc Visa Việt Nam và Lào

26/01/2021 10:05
D

(ĐTTD) “Khảo sát về ‘Thái độ thanh toán người tiêu dùng’ do Visa thực hiện 2020 cho thấy, có đến 55% người dùng thế hệ Z cho biết đã lần đầu tiên mua sắm trực tuyến qua các ứng dụng/trang web trong giai đoạn COVID-19 nhằm hạn chế tiếp xúc. Bên cạnh đó, 84% người tiêu dùng được hỏi cho biết họ đã không dùng tiền mặt và tăng cường sử dụng các phương thức thanh toán khác. Con số này lên đến 87% ở thế hệ Gen Z cho thấy một xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt trong giới trẻ.”

Báo cáo gần nhất từ Visa cho thấy, lượng giao dịch không tiếp xúc tại thị trường Việt Nam đạt mức tăng trưởng kỷ lục. Đây hẳn là con số chưa từng có trong lịch sử của một quốc gia “chuộng tiền mặt” như Việt Nam?

Tỷ lệ giao dịch thanh toán điện tử thời gian qua tăng trưởng khá nhanh, thực tế đó cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đã sẵn sàng đón nhận các phương thức thanh toán số thay cho tiền mặt. Theo báo cáo của Visa về “Thái độ thanh toán người tiêu dùng 2020”, có 88% người tiêu dùng tại Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ đã biết đến các phương thức thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại, 45% trong số đó đang sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại và 40% đang sử dụng thanh toán thẻ không tiếp xúc.

Trong bối cảnh COVID-19, người tiêu dùng cũng có xu hướng tăng cường sử dụng các phương thức thanh toán số nhiều hơn. Sự thay đổi trong hành vi này đã thúc đẩy sự phát triển của thanh toán điện tử, và nhu cầu này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Điều gì đã khiến cho người tiêu dùng Việt Nam thay đổi như vậy thưa bà? Vì đại dịch, vì sự tiện lợi của các phương thức thanh toán không dùng tiếp xúc, hay do một nguyên nhân nào khác?

Có thể nói, cơ sở hạ tầng cho việc triển khai thanh toán không tiếp xúc đang ngày càng hoàn thiện và phát triển mạnh mẽ. Điều này được thể hiện qua những nỗ lực không ngừng từ Chính phủ, các đơn vị thanh toán, các ngân hàng phát hành thẻ trong việc phối hợp triển khai những chính sách hợp lý, tăng cường chương trình nâng cao nhận thức, cách sử dụng thẻ và các ưu đãi cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, cách thức thanh toán đơn giản, thời gian giao dịch chỉ tính bằng giây và an toàn... là những lợi ích khiến người tiêu dùng sử dụng các phương thức thanh toán không tiếp xúc nhiều hơn. Theo đó, 58% người tiêu dùng cho biết rủi ro thấp là lợi ích hàng đầu của một xã hội không tiền mặt, 50% cho rằng thanh toán đơn giản, tiện lợi là ưu tiên hàng đầu. Những yếu tốt này sẽ tác động tích cực đến thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người tiêu dùng.

Bà có thể chia sẻ một vài con số cụ thể, đâu là nhóm người dùng Việt thường xuyên sử dụng các nền tảng thanh toán không tiếp xúc? Và có sự thay đổi hay dịch chuyển gì giữa các nhóm người dùng (độ tuổi) phương thức thanh toán này trước và sau đại dịch?

Thanh toán không tiếp xúc có tiềm năng mở rộng rất lớn nhờ vào sự thúc đẩy của những người tiêu dùng trẻ (Gen Z). Gen Z cũng là thế hệ có sự thay đổi rõ rệt nhất trong việc sử dụng các phương thức thanh toán trong giai đoạn COVID-19. Khảo sát về “Thái độ thanh toán người tiêu dùng” do Visa thực hiện cho thấy, có đến 55% người dùng thế hệ Z đã lần đầu tiên mua sắm trực tuyến qua các ứng dụng/trang web trong giai đoạn COVID-19 nhằm hạn chế tiếp xúc, và 84% trong số đó cho biết họ đã không dùng tiền mặt và tăng cường sử dụng các phương thức thanh toán khác. Con số này tăng lên 87% đối với người dùng Gen Z, cho thấy một xu hướng tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt trong giới trẻ.

Trong thời gian tới đây, Visa có các kế hoạch gì để tiếp tục mở rộng các điểm chấp nhận thẻ thanh toán không tiếp xúc?

Các nhà bán lẻ đang đóng một vai trò then chốt trong việc xây dựng thói quen cho người tiêu dùng. Vì vậy, để hỗ trợ nhà bán lẻ và các nhà kinh doanh nhỏ thành công trên nền tảng kỹ thuật số, Visa đã triển khai nhiều sáng kiến mới, bao gồm công nghệ thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động (Tap to Phone), giải pháp Phê duyệt Nhà bán hàng Siêu tốc (RSO), giúp giảm thiểu chi phí đầu tư phần cứng, cho phép những nhà kinh doanh nhỏ cải thiện quy trình vận hành, tăng cường trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Bên cạnh đó, người dùng Việt cũng rất am hiểu công nghệ, chúng tôi tin rằng, đây chỉ là vấn đề thời gian để chúng ta đạt được mục tiêu mở rộng quy mô chấp nhận thanh toán không tiếp xúc và thúc đẩy sự phát triển của các phương thức thanh toán điện tử.

Một trong những vấn đề mà người dùng quan tâm đặc biệt khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đó chính là bảo mật. Vậy Visa đã sử dụng phương thức bảo mật nào để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng?

Để đảm bảo bảo mật thanh toán, Visa đã triển khai nhiều công nghệ bảo mật để hỗ trợ quá trình thanh toán của người tiêu dùng cũng như đơn vị chấp nhận thanh toán. Tiêu biểu là công nghệ bảo mật 3DS cho các giao dịch không tiếp xúc, một giao thức tin nhắn đơn giản hỗ trợ người tiêu dùng xác thực các giao dịch thương mại trực tuyến, đồng thời các ngân hàng phát hành thẻ cũng có thể ứng dụng tính năng bảo mật này để xác minh các chủ thẻ mua sắm trực tuyến. Các giải pháp này cũng đáp ứng tiêu chuẩn được phát triển và xác lập bởi Hội đồng Tiêu chuẩn Bảo mật (PCI), và được xây dựng dựa trên tính bảo mật của giao dịch Chip EMV trong đó mỗi giao dịch chứa mật mã động chỉ dùng một lần.

Thực tế, các công nghệ bảo mật này đều được ứng dụng vào các giải pháp thanh toán của Visa. Chẳng hạn như phương thức thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động của Visa được triển khai vào tháng 11 vừa qua đều được trang bị nhiều lớp bảo mật, nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn cao của Visa về an toàn thanh toán.

Visa có lời khuyên nào đối với các DN và nhà bán lẻ, để có thể tham gia vào cuộc Chuyển Đổi Số với chi phí thấp nhất và an toàn nhất? 

Việc tham gia học hỏi và cập nhật các xu hướng công nghệ, các kiến thức về ứng dụng công nghệ số rất quan trọng với các doanh nghiệp, các nhà bán lẻ để có được một mô hình kinh doanh hiệu quả.

Báo cáo mới nhất của GlobalData cho biết tổng chi tiêu trực tuyến của Việt Nam tăng từ 90,1 nghìn tỷ đồng năm 2015 lên đến 218,3 nghìn tỷ đồng trong năm 2019. Nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng nhỏ lẻ cũng như thu hút người tiêu dùng tham gia vào nền kinh tế số, tháng 8 vừa qua, Visa đã triển khai chương trình “Giá trị sức mua của bạn”, hợp tác với đối tác thương mại điện tử như Shopee và NowFood giới thiệu một loạt khuyến mãi cho người tiêu dùng. Gần đây, Visa cũng phối hợp cùng các đối tác như Hiệp hội Thương mại Điện tử (VECOM), Google, Haravan... qua dự án Grow Retail – Retail University, triển khai các hoạt động đào tạo, huấn luyện các kiến thức về thanh toán số, về các môi trường kinh doanh thương mại điện tử, về các giải pháp tối ưu để tham gia kinh doanh trên môi trường online với chi phí thấp nhất và an toàn nhất.

Và trong tương lai, Visa vẫn sẽ không ngừng phát triển các phương thức thanh toán số hiện đại, tối ưu nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng mở rộng kinh doanh, thu hút thêm nhiều đối tượng tiềm năng.

Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện thú vị, chúc bà nhiều sức khỏe và chúc Visa tiếp tục gặt hái thành công trong năm mới 2021.

Tạp chí Điện tử Tiêu dùng số Xuân Tân Sửu

Tin cùng chuyên mục

TopenLand “Kết nối đồng hành, Tiền măng mở lối”

TopenLand “Kết nối đồng hành, Tiền măng mở lối”

Seagate khởi động chương trình Thu hồi và tái chế ổ cứng tại Việt Nam

Seagate khởi động chương trình Thu hồi và tái chế ổ cứng tại Việt Nam

ASANZO lấn sân sang thị trường đèn LED

ASANZO lấn sân sang thị trường đèn LED

HP cam kết vì một tương lai bền vững và công bằng

HP cam kết vì một tương lai bền vững và công bằng

Toyota Concert 2022

Toyota Concert 2022

Huawei Watch Fit 2: vô địch trong tầm giá

Huawei Watch Fit 2: vô địch trong tầm giá

HUAWEI BAND 7 ghi nhận doanh số kỷ lục mới

HUAWEI BAND 7 ghi nhận doanh số kỷ lục mới

Nhiều điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ giảm đến 50% dịp 7/7

Nhiều điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ giảm đến 50% dịp 7/7

Điểm tin Lazada: đừng bỏ qua "7.7 - Sale Gấp Bội"

Điểm tin Lazada: đừng bỏ qua "7.7 - Sale Gấp Bội"

Vertiv công bố ESG

Vertiv công bố ESG

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Xiaomi và Leica hợp tác chiến lược

Xiaomi và Leica hợp tác chiến lược

Tin mới cập nhật

TopenLand “Kết nối đồng hành, Tiền măng mở lối”

TopenLand “Kết nối đồng hành, Tiền măng mở lối”

Seagate khởi động chương trình Thu hồi và tái chế ổ cứng tại Việt Nam

Seagate khởi động chương trình Thu hồi và tái chế ổ cứng tại Việt Nam

Google I/O Extended sắp trở lại Hà Nội

Google I/O Extended sắp trở lại Hà Nội

POCO ra mắt phiên bản X4 GT tăng tốc mạnh mẽ bộ vi xử lý

POCO ra mắt phiên bản X4 GT tăng tốc mạnh mẽ bộ vi xử lý

ASANZO lấn sân sang thị trường đèn LED

ASANZO lấn sân sang thị trường đèn LED

HP cam kết vì một tương lai bền vững và công bằng

HP cam kết vì một tương lai bền vững và công bằng

Toyota Concert 2022

Toyota Concert 2022

Huawei Watch Fit 2: vô địch trong tầm giá

Huawei Watch Fit 2: vô địch trong tầm giá

HUAWEI BAND 7 ghi nhận doanh số kỷ lục mới

HUAWEI BAND 7 ghi nhận doanh số kỷ lục mới

Nhiều điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ giảm đến 50% dịp 7/7

Nhiều điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ giảm đến 50% dịp 7/7

Điểm tin Lazada: đừng bỏ qua "7.7 - Sale Gấp Bội"

Điểm tin Lazada: đừng bỏ qua "7.7 - Sale Gấp Bội"

Vertiv công bố ESG

Vertiv công bố ESG

Tin đọc nhiều

Vertiv công bố ESG

Vertiv công bố ESG

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Xiaomi và Leica hợp tác chiến lược

Xiaomi và Leica hợp tác chiến lược

Razer Ornata V3: Bàn phím công thái học tích hợp công nghệ phím mecha-membrane

Razer Ornata V3: Bàn phím công thái học tích hợp công nghệ phím mecha-membrane

"Ma-mút" hút khí CO2

"Ma-mút" hút khí CO2

Tai nghe không dây chất âm CD

Tai nghe không dây chất âm CD

Hằng Đặng chính thức ra mắt thương hiệu DAISON

Hằng Đặng chính thức ra mắt thương hiệu DAISON

OPPO ra mắt bộ đôi A96 và A57

OPPO ra mắt bộ đôi A96 và A57

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

Bosch Việt Nam có Tổng Giám đốc mới

Bosch Việt Nam có Tổng Giám đốc mới

Video xem nhiều

4 tuần trải nghiệm tủ lạnh cao cấp Panasonic PRIME+ Edition

4 tuần trải nghiệm tủ lạnh cao cấp Panasonic PRIME+ Edition

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

4 tuần trải nghiệm tủ lạnh cao cấp Panasonic PRIME+ Edition

4 tuần trải nghiệm tủ lạnh cao cấp Panasonic PRIME+ Edition

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Vertiv công bố ESG

Vertiv công bố ESG

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Razer Ornata V3: Bàn phím công thái học tích hợp công nghệ phím mecha-membrane

Razer Ornata V3: Bàn phím công thái học tích hợp công nghệ phím mecha-membrane

"Ma-mút" hút khí CO2

"Ma-mút" hút khí CO2

Tai nghe không dây chất âm CD

Tai nghe không dây chất âm CD

Hằng Đặng chính thức ra mắt thương hiệu DAISON

Hằng Đặng chính thức ra mắt thương hiệu DAISON

OPPO ra mắt bộ đôi A96 và A57

OPPO ra mắt bộ đôi A96 và A57

Insta360 "tự xóa gậy tự sướng"

Insta360 "tự xóa gậy tự sướng"

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

Bosch Việt Nam có Tổng Giám đốc mới

Bosch Việt Nam có Tổng Giám đốc mới

Một vài mẹo để giữ an toàn trên Tinder mà có thể bạn chưa biết?
30/07/2021
Khám phá NAS Synology DS218+
03/10/2018
VNAV Contest 2018: Phú Nhuận - Thiên Nga Đen giành chiến thắng tuyệt đối
09/07/2018
6 tính năng hữu ích trên máy lạnh hay bị bỏ quên
14/06/2016
Sử dụng Word với chế độ toàn màn hình (Full Screen)
03/02/2012