Năm 2019, Xiaomi vượt ngưỡng 200 tỷ RMB

(ĐTTD) Báo cáo kết quả kinh doanh quý IV năm 2019 của Xiaomi cũng ghi nhận sự tăng trưởng đều, bất chấp sự suy thoái chung của thị trường, với lợi nhuận ròng lên đến 11,5 tỷ RMB.

Năm 2019, Xiaomi đạt được sự tăng trưởng vững chắc trên tất cả các phân khúc kinh doanh. Trong đó tổng doanh thu của tập đoàn lần đầu tiên vượt ngưỡng 200 tỷ RMB, đạt 205,8 tỷ RMB, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước, tăng trưởng CAGR qua 9 năm là 112%. Lợi nhuận ròng lên đến 11,5 tỷ RMB, tăng 34,8% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ riêng quý IV năm 2019, tổng doanh thu của Xiaomi đã tăng kỷ lục, lên đến 27,1% đạt 56,5 tỷ RMB. Lợi nhuận ròng đạt 2,3 tỷ RMB, tăng trưởng 26,5% so với cùng kỳ năm trước. Nâng tổng doanh thu của cả năm lên xấp xỉ 205,84 tỷ RMB, tăng 17,7% so với năm trước. Trong đó, lợi nhuận gộp xấp xỉ đạt 28,55 tỷ RM, tăng 28,7% so với năm 2018, lợi nhuận ròng ngoài IFRS đạt 11,53 tỷ RMB, tăng 34,8% so với năm trước.

Có thể nói, với tổng doanh thu đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử, quý IV vừa qua cũng là quý hoạt động tốt nhất trong năm, với xấp xỉ 56,47 tỷ RMB, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tự hào về điều này, nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi, ông Lei Jun cho biết: “Mặc dù vấp phải khó khăn từ cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ và suy thoái kinh tế toàn cầu, Xiaomi vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ trong năm 2019 với kết quả kinh doanh đáng khen ngợi, khi lần đầu tiên doanh thu của chúng tôi vượt mức 200 tỷ RMB. Chúng tôi cũng chinh phục được nhiều cột mốc quan trọng, từ việc khởi động thành công chiến lược thương hiệu kép tách Xiaomi và Redmi ra hoạt động độc lập, củng cố lộ trình chiến lược ‘5G+AIoT’, cho đến việc gia nhập hàng ngũ uy tín của Fortune Global 500 và Top 100 Thương hiệu toàn cầu giá trị nhất của BrandZ.”

“Rõ ràng trong khi toàn cầu đang có sự thụt giảm nghiêm trọng, thì chúng tôi vẫn duy trì niềm tin vào kinh doanh hiệu quả cùng mọi người vượt qua thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Tại Xiaomi, chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, thành công kinh doanh lâu dài sẽ được củng cố bởi công nghệ đổi mới. Và để đạt được hiệu quả đó, chúng tôi có kế hoạch đầu tư 50 tỷ RMB trong 5 năm tới, không ngừng tập trung đổi mới công nghệ và nâng cao trải nghiệm người dùng để gia tăng số lượng Mi Fan. Dù ở hoàn cảnh nào, Xiaomi luôn giữ vững cam kết sử dụng công nghệ để kết nối và cải thiện cuộc sống ở mọi nơi trong tương lai”, Chủ tịch Lei Jun cho biết thêm.

Dự kiến, trong năm 2020 này, với chiến lược đa thương hiệu khởi đầu tốt đẹp, thị phần của dòng điện thoại thông minh 5G đang vô cùng rộng mở. Với những thành công đã đạt được trong năm 2019 vừa qua, nơi mà doanh thu của ngành hàng điện thoại thông minh đã đạt mức tăng trưởng lên đến 22,8% chỉ tính riêng trong quý IV 2019, đưa số điện thoại di động xuất xưởng trong cả năm lên 124,6 triệu chiếc.

Canalys cũng ghi nhận chỉ riêng trong Quý IV/2019, Xiaomi đã đạt được mức tăng trưởng cao nhất trong số 5 công ty điện thoại thông minh hàng đầu thế giới.

Trong đó, đóng góp đáng kể vào thành công này phải kể đến các mẫu điện thoại thông minh 5G hàng đầu ra mắt là Mi 10 và Mi 10 Pro vào tháng 2/2020. Được biết, năm 2020 này, Xiaomi cũng sẽ tiếp tục tập trung vào phát triển smartphone 5G và tăng cường sự hiện diện của 5G trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp, nhằm gia tăng giá bán trung bình.

Ở mảng kinh doanh IoT cũng ghi nhận sự phát triển vô cùng mạnh mẽ. Mặc dù năm 2019 vừa qua là năm đầu tiên Xiaomi thực hiện chiến lược kép “Smartphone + AIoT”, nhưng toàn tập đoàn đã đạt doanh thu lên đến 62,1 tỷ RMB, tăng 41,7% so với năm trước và chiếm 30% tổng doanh thu (con số này trong năm 2018 chỉ là 25%). Trong đó, có sự đóng góp đáng kể của quý IV với doanh thu đạt 19,5 tỷ RMB, tăng 30,5% so với năm trước.

Thị phần Smart TV cũng được ghi nhận vượt 10 triệu đơn vị tại thị trường đại lục, đây là kết quả chưa từng có trong ngành công nghiệp TV Trung Quốc. Các lô hàng TV trên toàn cầu đã ghi nhận 12,8 triệu đơn vị, tăng 51,9% so với năm trước. Đưa tên tuổi của TV Xiaomi lên vị trí hàng đầu tại Trung Quốc và lọt vào top năm thị trường toàn cầu.

Ngành hàng thiết bị đeo thông minh (bao gồm đồng hồ thông minh và dây đeo cổ tay) năm 2019 cũng ghi nhận những thành công lớn, với hơn 50 giải thưởng thiết kế chính thức được xác lập.

Là một trong những nền tảng IoT tiêu dùng hàng đầu thế giới, Xiaomi đang tiếp tục mở rộng số lượng người dùng IoT của mình. Tính đến hết ngày 31/12/2019, số lượng thiết bị IoT được kết nối (không bao gồm điện thoại thông minh và máy tính xách tay) trên nền tảng IoT của Xiaomi đã lên đến 234,8 triệu đơn vị, tăng 55,6% so với năm 2018. Trợ lý ảo Xiaomi Ai ở Trung Quốc đã thu hút hơn 60,4 triệu người dùng mỗi tháng, tăng 55,7% so với năm trước.

Một trong những con số rất đáng ghi nhận, là ở thị trường quốc tế Xiaomi đang gặt hái thành công lớn, với doanh thu ở thị trường nước ngoài tăng 40,7% so với năm 2018, đạt 26,4 tỷ RMB, chiếm 46,8% tổng doanh thu.

Các sản phẩm của Xiaomi cũng đã ghi nhận sự hiện diện tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Xiaomi là thương hiệu điện thoại thông minh lớn nhất ở Ấn Độ, chiếm 28,7% thị phần sau 10 quý liên tiếp, theo IDC. Tại Tây Âu, Xiaomi tiếp tục mở rộng thị phần, với sản lượng điện thoại thông minh nhập khẩu tại khu vực  này tăng 115,4% so với cùng kỳ năm ngoái chỉ trong quý IV vừa qua. Số lượng máy xuất xưởng của hãng tại Tây Ban Nha, Pháp và Ý cũng tăng lần lượt 65,7%, 69,9% và 206,2%.

Đáp lại những thành tựu đáng ghi nhận kể trên, Xiaomi đã đầu tư vào hơn 290 công ty với giá trị sổ sách tổng hợp khoảng 30 tỷ RMB trong năm 2019 vừa qua. Trong tháng 2/2020, Roborock, một trong những công ty được Xiaomi đầu tư, đã niêm yết thành công trên Hội đồng Đổi mới Khoa học và Công nghệ của Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải (STAR) Trung Quốc, trở thành công ty đầu tư hệ sinh thái đầu tiên niêm yết lên sàn STAR.

Bằng cách mở rộng hệ sinh thái, Xiaomi sẽ đẩy mạnh việc triển khai các sản phẩm và dịch vụ bổ sung mới, cho phép tập đoàn phát triển tập người dùng không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn cầu.

ĐTTD