Nghệ thuật cải lương hiện diện trên cả hai nền tảng Google Tìm Kiếm và YouTube

(ĐTTD) Theo đó, vở cải lương kinh điển Tiếng Trống Mê Linh bản quyền gốc của HTV được đăng tải trọn vẹn trên YouTube phục vụ khán giả.

Theo đó, Google đổi biểu tượng trang chủ Google Tiếng Việt nhằm tôn vinh cải lương, bộ môn nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam nhân ngày Giỗ tổ nghiệp sân khấu năm 2020.

“ CẢI cách hát ca theo tiến bộ

LƯƠNG truyền tuồng tích sánh văn minh ”

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi dự án quảng bá các giá trị Văn Hóa, Nghệ Thuật, Danh Nhân, Thiên Nhiên đặc sắc của Việt Nam bằng Google Doodles.

Biểu tượng Google Doodle Cải Lương hôm nay không chỉ tập trung khai thác hai diễn viên trên sân khấu với phong thái hào sảng, những nhân vật chính của sân khấu cải lương, mà còn thể hiện cả dàn nhạc công với những nhạc khí đặc trưng trong cải lương.

Cùng với đó là những dụng cụ âm nhạc như đàn bầu, đàn cò, đàn kìm, đàn tranh, đàn tỳ bà, sáo, ghi-ta phím lõm, góp phần làm nên cái hồn, cái chất của môn nghệ thuật biểu diễn này. Việc thể hiện cả dàn nhạc nhằm làm nổi bật những nét độc đáo riêng của cải lương so với các loại hình tương tự khác, cũng như tôn vinh cả những nhạc công thầm lặng đã góp phần giúp cải lương đi vào lòng khán giả.

Ngoài sự thay đổi biểu tượng trang chủ, Google cũng hợp tác với Đài truyền hình Tp. HCM HTV để đưa lên nền tảng YouTube bản độc quyền trọn vẹn của vở cải lương kinh điển ‘Tiếng Trống Mê Linh’, đồng thời giới thiệu vở diễn đến không chỉ cộng đồng trong nước mà còn tất cả kiều bào trên khắp thế giới thông qua trang web Google Doodles. Khi truy cập trang giới thiệu về Doodle Cải Lương, người xem có thể thưởng thức trực tiếp vở diễn này.

Được biết, vở Tiếng trống Mê Linh của đoàn Thanh Minh được công diễn lần đầu tiên năm 1977, thu hút được sự quan tâm rất lớn của công chúng bấy giờ. Năm 1978, cùng với Bên cầu dệt lụa, Tiếng trống Mê Linh được Đài truyền hình Tp. HCM chọn ghi hình, là những vở cải lương đầu tiên được phát trên sóng truyền hình tại Thành phố.

Đạo diễn thực hiện ghi hình là Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Văn Để (Diên An), với sự diễn xuất của dàn nghệ sĩ cải lương tài năng nhất thời đó như Thanh Nga, Thanh Sang, Văn Ngà, Bảo Quốc, Hùng Minh.

Chiến dịch tôn vinh cải lương cũng nhận được tham gia hưởng ứng của rất nhiều nghệ sĩ sân khấu cải lương, các nhà sáng tạo nội dung YouTube, và các đơn vị khác như NSND Bạch Tuyết, nghệ sĩ Ngọc Huyền, nghệ sĩ Quế Trân, Khoai Lang Thang, Phương Mỹ Chi, Diệu Nhi, Chi Pu… sẽ cùng nhau thực hiện những nội dung đăng tải trên kênh YouTube cũng như trên kênh mạng xã hội của mình, chia sẻ tình yêu, kỷ niệm gắn liền với cải lương, hoặc thể hiện trực tiếp những trích đoạn cải lương mình yêu thích, giúp lan tỏa ý nghĩa chương trình và quảng bá nghệ thuật cải lương truyền thống đến công chúng.

 

HTV cũng nhân dịp này đăng tải Bên Cầu Dệt Lụa và Tô Ánh Nguyệt – hai vở cải lương kinh điển có bản quyền khác trên YouTube.

Và nhà Hát Cải Lương Trần Hữu Trang – trên kênh YouTube chính thức vừa thành lập của nhà hát – cũng đăng tải hai trích đoạn cải lương Chiến Binh và Hiu Hiu Gió Bấc.

Việc số hóa và đưa những vở diễn kinh điển lên YouTube trong chiến dịch lần này nhằm phát huy vai trò của nền tảng này trong việc góp phần mở rộng phạm vi tiếp cận, giúp khán giả dễ dàng thưởng thức bất cứ lúc nào, đồng thời cũng giúp bảo tồn những thước phim có giá trị văn hóa lịch sử trên nền tảng số.

 “Để giữ lại thời hoàng kim của sân khấu cải lương vào những thập niên 70, 80 là thách thức khó khăn đối với những người đang làm nghề. Với công nghệ 4.0 ngày hôm nay, các kênh: Google, YouTube giúp đưa những hình ảnh, những vở diễn, những chương trình, tiếp cận với khán giả một cách dễ dàng hơn, tạo điều kiện cho việc quảng bá nghệ thuật truyền thống một cách hiệu quả. Tôi rất ủng hộ nỗ lực của Google về việc cải lương được tôn vinh trên trang chủ của Google với những chiến dịch quảng bá nghệ thuật Cải lương truyền thống.” Ông Triệu Trung Kiên, giám đốc nhà hát Cải lương Trung Ương đánh giá “Những nỗ lực quảng bá Cải lương của Google là hết sức đáng trân trọng, góp phần tích cực vào việc bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật độc đáo này.” Đại diện cho đơn vị đi đầu trong công tác bảo tồn và phát huy loại hình sân khấu truyền thống dân tộc tại miền nam, ông Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát Cải Lương Trần Hữu Trang cho biết.

Các video thuộc chiến dịch quảng bá cải lương từ HTV, nhà hát Trần Hữu Trang và các nhà sáng tạo tham gia chương trình sẽ được tổng hợp trong danh sách phát Tôn Vinh Cải Lương trên kênh YouTube Google Việt Nam.

ĐTTD