Người dùng APAC thích sử dụng tài khoản ẩn danh trên mạng xã hội

12/12/2020 17:07
D

(ĐTTD) Cứ 10 người thì có 3 người dùng khu vực APAC sử dụng tài khoảng ẩn danh, trong đó số tài khoản ẩn danh nhiều nhất là trên mạng xã hội Facebook.

Nghiên cứu mới vừa được thực hiện bởi Kaspersky cho thấy sự ảnh hưởng của “Danh tiếng Kỹ thuật số” đến các cá nhân và doanh nghiệp.

Với câu hỏi “Bạn có tài khoản ẩn danh trực tuyến nào không?” Công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky đưa ra kết quả khảo sát khẳng định “bạn không đơn độc.” Bởi cứ 10 người dùng khu vực APAC thì có đến 3 người thừa nhận đang sở hữu tài khoản mạng xã hội không dùng tên và ảnh thật, không có thông tin nhận dạng cá nhân (PII).

Khảo sát vừa được thực hiện vào tháng 11 vừa qua với 1.240 đáp án viên tại khu vực, nghiên cứu “Digital Reputation” (“Danh tiếng Kỹ thuật số”) cho thấy hoạt động ẩn danh đang được sử dụng nhiều nhất ở Đông Nam Á với 35%, tiếp theo là Nam Á với 28% và Úc là 20%.

Tỷ lệ tài khoản ẩn danh của người dùng khu vực APAC trên các mạng xã hội

Trong đó, số người sử dụng tài khoản ẩn danh nhiều nhất là trên mạng xã hội Facebook (chiếm 70%), tiếp theo là YouTube (37%), Instagram (33%) và Twitter (25%).

Việc sử dụng tài khoản ẩn danh qua nghiên cứu này đã cho thấy, các cá nhân thoải mái theo đuổi sở thích và sử dụng quyền tự do ngôn luận, nhưng đồng thời cũng dễ dàng thực hiện những hành vi gây hại.

Có đến 49% số người được khảo sát cho biết họ sử dụng tài khoản ẩn danh để thực hiện quyền tự do ngôn luận và không làm ảnh hưởng đến danh tiếng của mình, trong khi đó 48% muốn thoải mái theo đuổi những sở thích cá nhân mà không bị bạn bè vô tình biết được.

34% người dùng sử dụng tài khoản ẩn danh để thể hiện ý kiến không đồng tình với ai đó hoặc một tin tức nào đó. Trong khi 30% người dùng sử dụng tài khoản mạng xã hội ẩn danh để chia sẻ thông tin về nghệ sĩ yêu thích và sở thích, 22% ẩn danh để theo dõi người khác trên môi trường trực tuyến.

Chỉ một tỷ lệ nhỏ (3%) cho biết sử dụng tài khoản ẩn danh để tránh email spam, tránh bị tấn công doxing, hay sử dụng cho những mục đích khác như chơi game và ngăn việc bị truy cập vào tài khoản email thật sự.

Tất cả những con số trên đã cho thấy, người dùng ở APAC ngày càng nhận thức được danh tiếng mà họ đang xây dựng khi trực tuyến và tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống ngoài đời thực. Trên cơ sở này, không ngạc nhiên khi 49% người được hỏi cho biết sẽ tìm hiểu tài khoản mạng xã hội của một thương hiệu hoặc một công ty trước khi mua hàng hóa hoặc dịch vụ. Đáng lưu ý là có đến 51% số người trả lời khảo sát nhấn mạnh tầm quan trọng của danh tiếng trực tuyến của một doanh nghiệp. 48% khẳng định rằng họ sẽ tránh mua hàng của những công ty dính líu đến bê bối hoặc có tin tức tiêu cực trên mạng.

Ngoài ra, số lượng người ngừng sử dụng các sản phẩm của một công ty hoặc thương hiệu sau khi doanh nghiệp vướng vào khủng hoảng trực tuyến lên đến gần 40% (chính xác là 38%), 41% tiết lộ rằng danh tiếng của những người ủng hộ thương hiệu cũng ảnh hưởng đến quan điểm của người dùng về thương hiệu đó. Chưa kể, 50% số người được hỏi cũng cho rằng “thương hiệu không nên xóa những nhận xét tiêu cực trên tài khoản mạng xã hội của họ.”

“Từ mục đích ban đầu là tìm kiếm và kết nối với bạn bè và gia đình, mạng xã hội đã phát triển và sẽ tiếp tục phát triển theo những cách chưa từng có. Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong cách chúng ta giao tiếp xã hội và biết thông tin về nhau, nhưng bây giờ, chúng ta đã đến “ngã ba đường”, khi hồ sơ trực tuyến của cả cá nhân và công ty đang được nhìn nhận như một thông số để đánh giá.” Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết thêm“Cuộc khảo sát mới nhất của chúng tôi cho thấy người tiêu dùng hiện nay tin rằng các công ty cần chịu trách nhiệm về danh tiếng trực tuyến của họ, giống như việc hành vi của cá nhân trên mạng xã hội cũng được sử dụng để xác định điểm tín dụng của một người, để kiểm tra khả năng được tuyển dụng của một người, và thậm chí để từ chối hoặc chấp thuận yêu cầu thị thực. Với những hậu quả trong thế giới thực, chúng ta cần học cách cân bằng giữa quyền riêng tư và bảo mật để đảm bảo an toàn cho danh tiếng kỹ thuật số - điều ngày càng trở nên quan trọng đối với chúng ta.”

Để giúp người tiêu dùng bảo vệ danh tiếng khi tham gia trực tuyến, Kaspersky chia sẻ năm bước quan trọng mà tất cả chúng ta có thể thực hiện dễ dàng;

  1. Hãy nhớ rằng danh tiếng kỹ thuật số cũng được liên kết với danh tiếng cá nhân. Tất cả thông tin được đưa lên internet sẽ vẫn còn trên internet. Điều này có thể dẫn đến tình huống khó xử khi bạn phải giải thích những thông tin này với người cùng công ty hoặc trong quá trình tuyển dụng.
  2. Để bảo vệ danh tiếng kỹ thuật số, bạn nên thận trọng khi tiết lộ thông tin về bản thân, đặc biệt là trên mạng xã hội. Đừng bao giờ tiết lộ quá nhiều. Hãy bám vào những điều cơ bản và chỉ chia sẻ những thông tin thật sự cần thiết. Nếu bạn chia sẻ càng nhiều, bạn càng hấp dẫn kẻ tấn công đang tìm cách đánh cắp dữ liệu cá nhân hoặc thậm chí danh tính của bạn.
  3.  Xóa tài khoản và dữ liệu- chúng ta đều có rất nhiều tài khoản, nhiều tài khoản hầu như không được sử dụng hoặc bị lãng quên. Nhiều tài khoản trong số này vẫn tồn tại và có thể làm rò rỉ thông tin của bạn.
  4. Ngăn chặn lạm dụng dữ liệu cá nhân- nếu ứng dụng yêu cầu cấp quyền cho dữ liệu nhạy cảm, hãy xem chính sách bảo mật của ứng dụng vì chính sách này có thể tuyên bố rằng dữ liệu của bạn sẽ được chuyển cho bên thứ ba. Không cấp quyền cho ứng dụng nhiều hơn mức cần thiết, và cần xem xét kỹ những gì ứng dụng thực sự cần, cũng như ứng dụng có thể làm được gì nếu không được cấp quyền. Cần nhớ rằng bất kỳ thông tin nào bạn đã chuyển giao cho các ứng dụng thì ít có khả năng dữ liệu được hoàn toàn riêng tư.
  5. Giải pháp kết hợpgiữa những sản phẩm bảo mật và các bước thực hành có thể giảm thiểu mối đe dọa và giữ cho dữ liệu của bạn an toàn khi trực tuyến. Các giải pháp bảo mật đáng tin cậy để bảo vệ toàn diện khỏi hàng loạt các mối đe dọa, như Kaspersky Security CloudKaspersky Internet Security, cùng Kaspersky Password Managerđể lưu trữ an toàn dữ liệu kỹ thuật số có thể giúp giải quyết vấn đề lưu giữ thông tin cá nhân.

* Báo cáo “Tạo dựng vị trí của chúng ta trong nền kinh tế danh tiếng kỹ thuật số” được Kaspersky thực hiện bởi cơ quan nghiên cứu YouGov tại Úc, Ấn Độ, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam vào tháng 11 năm 2020. Có tổng cộng 1.240 người trong độ tuổi từ 18 đến 65 trên khắp các quốc gia. Tất cả đều là nhân viên văn phòng có hoạt động tích cực trên mạng xã hội (dành ít nhất 1 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội).

 

 

Tin cùng chuyên mục

OPPO đồng hành cùng AFF Suzuki Cup 2020

OPPO đồng hành cùng AFF Suzuki Cup 2020

Samsung trao tận tay Galaxy A52s 5G đến người dùng đặt trước

Samsung trao tận tay Galaxy A52s 5G đến người dùng đặt trước

Bộ tứ Microsoft Surface 2021

Bộ tứ Microsoft Surface 2021

Boeing cam kết hỗ trợ ngành hàng không vũ trụ Việt Nam

Boeing cam kết hỗ trợ ngành hàng không vũ trụ Việt Nam

VinaPhone tặng sim 4G miễn phí cho học sinh, sinh viên

VinaPhone tặng sim 4G miễn phí cho học sinh, sinh viên

TimoPay By Link: Giải pháp kết nối trong mùa dịch

TimoPay By Link: Giải pháp kết nối trong mùa dịch

Huawei công bố báo cáo về xu hướng Thế giới thông minh đến năm 2030

Huawei công bố báo cáo về xu hướng Thế giới thông minh đến năm 2030

Bạn đã hiểu hết về Hệ thống đề xuất trên Youtube?

Bạn đã hiểu hết về Hệ thống đề xuất trên Youtube?

vivo X70 Pro chính thức bán ra từ 4/10 với giá 19,990,000 đồng

vivo X70 Pro chính thức bán ra từ 4/10 với giá 19,990,000 đồng

IHG Hotels & Resorts tăng cường hiện diện tại Việt Nam

IHG Hotels & Resorts tăng cường hiện diện tại Việt Nam

Sony WF-1000XM4 trở lại cùng chương trình khuyến mãi mới

Sony WF-1000XM4 trở lại cùng chương trình khuyến mãi mới

Balenciaga bắt tay với Epic Games

Balenciaga bắt tay với Epic Games

Tin mới cập nhật

OPPO đồng hành cùng AFF Suzuki Cup 2020

OPPO đồng hành cùng AFF Suzuki Cup 2020

Samsung trao tận tay Galaxy A52s 5G đến người dùng đặt trước

Samsung trao tận tay Galaxy A52s 5G đến người dùng đặt trước

Hội thảo trực tuyến “Giải pháp Y tế Đột phá”

Hội thảo trực tuyến “Giải pháp Y tế Đột phá”

Grab hỗ trợ chi phí xét nghiệm Covid-19 cho đối tác tài xế

Grab hỗ trợ chi phí xét nghiệm Covid-19 cho đối tác tài xế

Bộ tứ Microsoft Surface 2021

Bộ tứ Microsoft Surface 2021

Boeing cam kết hỗ trợ ngành hàng không vũ trụ Việt Nam

Boeing cam kết hỗ trợ ngành hàng không vũ trụ Việt Nam

VinaPhone tặng sim 4G miễn phí cho học sinh, sinh viên

VinaPhone tặng sim 4G miễn phí cho học sinh, sinh viên

TimoPay By Link: Giải pháp kết nối trong mùa dịch

TimoPay By Link: Giải pháp kết nối trong mùa dịch

Tương lai của Di động qua cái nhìn của sinh viên

Tương lai của Di động qua cái nhìn của sinh viên

MSI Alpha 15: laptop chiến game đỉnh cao với sức mạnh từ bộ đôi nhà AMD

MSI Alpha 15: laptop chiến game đỉnh cao với sức mạnh từ bộ đôi nhà AMD

Huawei công bố báo cáo về xu hướng Thế giới thông minh đến năm 2030

Huawei công bố báo cáo về xu hướng Thế giới thông minh đến năm 2030

An tâm chăm sóc xe trong mùa dịch cùng Ford Việt Nam

An tâm chăm sóc xe trong mùa dịch cùng Ford Việt Nam

Tin đọc nhiều

IHG Hotels & Resorts tăng cường hiện diện tại Việt Nam

IHG Hotels & Resorts tăng cường hiện diện tại Việt Nam

“Thứ Sáu phục hồi năng lượng” – Sáng kiến mới từ Manulife

“Thứ Sáu phục hồi năng lượng” – Sáng kiến mới từ Manulife

‘NCT 127 ra mắt Sticker, Album mở rộng’, chỉ có trên Spotify

‘NCT 127 ra mắt Sticker, Album mở rộng’, chỉ có trên Spotify

Nokia C30 chính thức ra mắt với giá bán từ 2.790.000 đồng

Nokia C30 chính thức ra mắt với giá bán từ 2.790.000 đồng

Thử nghiệm thành công thận nhân tạo

Thử nghiệm thành công thận nhân tạo

Sạch hàng pre-order, Samsung Galaxy Z đang đến tay khách hàng như đã hẹn

Sạch hàng pre-order, Samsung Galaxy Z đang đến tay khách hàng như đã hẹn

CX Plus True Wireless mới, ấn tượng trong tầm giá

CX Plus True Wireless mới, ấn tượng trong tầm giá

Epson Đông Nam Á khai trương trụ sở mới

Epson Đông Nam Á khai trương trụ sở mới

“Không Sao Mà, Việt Nam Ơi”

“Không Sao Mà, Việt Nam Ơi”

OPPO Find X3 Pro tiếp tục được vinh danh

OPPO Find X3 Pro tiếp tục được vinh danh

Video xem nhiều

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Lenovo Yoga Slim 7 Pro OLED: nàng thơ mạnh mẽ

Lenovo Yoga Slim 7 Pro OLED: nàng thơ mạnh mẽ

Top 4 thiết bị gia dụng thông minh mà một tín đồ Samfan không thể bỏ lỡ

Top 4 thiết bị gia dụng thông minh mà một tín đồ Samfan không thể bỏ lỡ

Có thể bạn chưa biết? ASUS BR1100F: laptop chuyên biệt dành cho giáo dục

Có thể bạn chưa biết? ASUS BR1100F: laptop chuyên biệt dành cho giáo dục

Nokia C30 chính thức ra mắt với giá bán từ 2.790.000 đồng

Nokia C30 chính thức ra mắt với giá bán từ 2.790.000 đồng

Samsung Super Brand Day 23/9 có gì?

Samsung Super Brand Day 23/9 có gì?

Mã độc tống tiền đã tăng gấp 10 lần trong 1 năm qua

Mã độc tống tiền đã tăng gấp 10 lần trong 1 năm qua

Nhanh tay “quẹt” trúng chị Hằng Nga để có một câu chuyện tình yêu thật đẹp

Nhanh tay “quẹt” trúng chị Hằng Nga để có một câu chuyện tình yêu thật đẹp

Thử nghiệm thành công thận nhân tạo

Thử nghiệm thành công thận nhân tạo

Sạch hàng pre-order, Samsung Galaxy Z đang đến tay khách hàng như đã hẹn

Sạch hàng pre-order, Samsung Galaxy Z đang đến tay khách hàng như đã hẹn

Netflix tung trailer chính thức của ‘Trò chơi con mực’

Netflix tung trailer chính thức của ‘Trò chơi con mực’

Một vài mẹo để giữ an toàn trên Tinder mà có thể bạn chưa biết?
30/07/2021
Khám phá NAS Synology DS218+
03/10/2018
VNAV Contest 2018: Phú Nhuận - Thiên Nga Đen giành chiến thắng tuyệt đối
09/07/2018
6 tính năng hữu ích trên máy lạnh hay bị bỏ quên
14/06/2016
Sử dụng Word với chế độ toàn màn hình (Full Screen)
03/02/2012