Người Việt tin tưởng thế nào vào các dịch vụ số

10:5118/06/2019

(ĐTTD) Câu trả lời vừa được Microsoft đưa ra sau cuộc khảo sát được tiến hành giữa Microsoft và IDC.

Theo đó, chỉ có 32% người tiêu dùng Việt tin tưởng vào việc bảo vệ dữ liệu cá nhâncủacác tổ chức cung cấp dịch vụ số. Và cứ 5 ngườiđược hỏi thì có 3 người đã bị “tổn hại” lòng tin khi sử dụng dịch vụ số.

Con số đáng buồn này được đưa ra từ cuộc nghiên cứu mang tên Tìm hiểu niềm tin của người tiêu dùng đối với dịch vụ số ở Châu Á Thái Bình Dương. Mặc dù chúng ta đang sống trong thời đại số hóa, nhưng người tiêu dùngcũng đanghngày càng nhận thức rõ hơn về những rủi ro an ninh mạng vànguy cơ dữ liệu cá nhân bị xâm phạm đến từ không chỉ tội phạm mạng mà còntừcác tổ chức nắm giữ dữ liệu cá nhân của họ.

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích tìm hiểu kỳ vọng về lòngtin của người tiêu dùng, khám phá trải nghiệm của họ khi sử dụng dịch vụ số, đồng thời giúpcác tổ chứcxây dựngvà duy trì niềm tin của người tiêu dùng trong thế giới số tốt hơn.

 “Sở hữu nền tảng kỹ thuật số đáng tin cậy sẽ là một lợi thế lớn của doanh nghiệp, đặc biệt vì Việt Nam là một trong những thị trường mà dịch vụ số phát triển nhanh nhất ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, khi gần như tất cả các giao dịch và tương tác sẽ được số hóa trong tương lai gần. Tuy nhiên, mặc dù người tiêu dùng ngày càng sử dụng nhiều cácdịch vụ số, đâu đó vẫn tồn tại một khoảng cách niềm tin cần được rút ngắn. Hầu hết người tiêu dùng vẫn chưa thực sự tin tưởng vào công tác quản lý dữ liệu của các doanh nghiệp. Tôi kêu gọi các lãnh đạo doanh nghiệp hãy nỗ lực hơn để tìm ra yếu tố thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng, tập trung xây dựng niềm tin và biến nó thành lợi thế cạnh tranh chủ chốt cho các dịch vụ số của mình”, ông Phạm Thế Trường, tổng giám đốc Microsoft Việt Namcho biết.

Nghiên cứu được thực hiệnvới sự tham gia của 453 người tiêu dùng tại Việt Nam. Đáp viên đưa ra ý kiến của họ trênnăm yếu tố niềm tin, đó là quyền riêng tư (privacy), bảo mật (security), sự ổn định (reliability), đạo đức (ethic) và tuân thủ (compliance) - khi sử dụng dịch vụ số.

Kết quả cho thấy, người tiêu dùng đánh giá cả năm yếu tố niềm tin đều quan trọng,gần như ngang nhau. Trong đó, bảo mật (90%),quyền riêng tư (89%)là haiyếu tố quan trọng nhất. Người tiêu dùng có kỳ vọngvề niềm tin cao nhất với các tổ chức dịch vụ tài chính, tiếp theo là chính phủ và các tổ chức giáo dục.

Tầm quan trọng của năm yếu tố niềm tin, theo đánh giá của người tiêu dùng Việt Nam.
 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, các tổ chức tại Việt Nam tiến hành chuyển đổi mô hình kinh doanh, dịch vụ và chiến lược thu hút khách hàng, các dịch vụ số dành cho người tiêu dùng cũng liên tục phát triển cả về số lượng và sự đa dạng.

Và rõ ràng cũng đặt ra thách thức, để thiết lập một nền tảng đáng tin cậy cần phải là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược sốhóacủa tổ chức vì chỉ 4% người tiêu dùng lựa chọngiao dịch với một tổ chức cung cấp nền tảng kỹ thuật số có chi phí vàđộ tin cậy thấp. Ngoài ra, gần ba trong số bốn người tiêu dùng (72%) nhấn mạnh rằng họ sẽ giới thiệu một dịch vụ số đáng tin cậy cho những người khác ngay cả khi chi phí cao hơn.

Tỉ lệ người tiêu dùng sẽ giới thiệu nền tảng số cho người khác ngay cả nếu chi phí của nền tảng đó cao hơn.
 

Nghiên cứu cũng chỉra 3 yếu tố khiến người tiêu dùng ngừng sử dụng các dịch vụ số là bảo mật, sự ổn địnhvà quyền riêng tư. Đặc biệt, gần ba trong số năm (59%) người được hỏi sẽ chuyển sang nhà cung cấp khác trong khi 30% sẽ hạn chếsử dụng dịch vụ số đó. Hơn 1/4(28%)sốngười tiêu dùng sẽ ngừng sử dụng dịch vụ số đó hoàn toàn.

Ba yếu tố niềm tin hàng đầu khiến người tiêu dùng ngừng sử dụng dịch vụ số là Bảo mật, Sự ổn địnhvà Quyền riêng tư.
 

Vậy đâu là bài toán cho những thách thức kể trên?

Trí tuệ nhân tạo (AI) là công nghệ mang tính định hình của thế hệ này và sẽ trở thành trung tâm của thế giới số. Khi được khai thác đúng cách, AI có thể giải quyết nhiều bài toán khó- từ việc tìm ra phương pháp chữa bệnh cho đến xây dựngmột thế giới bền vững hơn.

Mặc dù việc ứng dụng AI vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, nhưng đã có những tín hiệu rất lạc quan về AI ở Việt Nam. 92%người tiêu dùng tại Việt Nam đều biết đếnAI và 65% lạc quan về tương lai của AI. Người tiêu dùng cũng lạc quan về những ảnh hưởngcủa AI đếncông việc của họ với gần chín trong số mười người (88%)được hỏitin rằng AI sẽ mang đến tác động tích cực.

Khi công nghệ tiếp tục thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và giải trí, tất cả các tổ chức cung cấp dịch vụ số và khai thác khả năng của AI phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc đáp ứng năm yếu tố niềm tin với khách hàng. Tuy nhiên, trách nhiệm xây dựng niềm tin không chỉ đặt lên vai của các tổ chức cung cấp dịch vụ số mà còn cả các bên liên quan rộng hơn, bao gồm tổ chức chính phủ và công ty công nghệ.

Quan điểm của người tiêu dùng về nhóm tổ chức nên đi đầu trong việc xây dựng niềm tincủa họ, bên cạnh các tổ chức cung cấp dịch vụ số. 
 

Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng ở Việt Nam cho rằng chính phủ (38%) nên đi đầu trong việc xây dựng niềm tin, tiếp theo là các công ty công nghệ (32%). Khi nói đến vấn đề củng cố niềm tin đối với công nghệ AI, người tiêu dùng chorằng chính phủ (48%) và công ty công nghệ (34%) nên đi đầu trong việc đảm bảo AI được sử dụng một cách đúng đắn.

Để thiết lập một khuôn khổ đáng tin cậy cho việc phát triển và sử dụng AI nói riêng cũng như công nghệ nói chung, trước tiên chúng ta phải xem xét tác động của nó đối với từngcá nhân, doanh nghiệp và cả xã hội. Để làm được điều này, các bên liên quan, bao gồm cả chính phủ và các công ty công nghệ, cần phải cùng nhauthảo luận. Những cuộc đối thoại này cần đi liền với hành động, bao gồm xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn và tạo điều kiện trao đổi kiến thức thuận tiện hơn. Đây là tất cả các bước cần thiết giúp chúng tathiết lập một cơ sở xây dựng niềm tin cân bằng, toàn diện cho toàn bộ ngành công nghiệp này”, ông Phạm Thế Trường kết luận.





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD