Nguyễn Hiền Phương: “Bóng hồng” hiếm của làng ICT Việt Nam
(ĐTTD) Không chỉ là bóng hồng hiếm hoi của làng ICT Việt Nam, Nguyễn Hiền Phương – Phó TGĐ của Tổng công ty Hanoi Telecom còn nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá, mới đây nhất là Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN.
- Hanoi Telecom nhận “cơn mưa” giải thưởng
- Hanoi Telecom cùng 33 tập thể đã “vượt dịch” thành công
- Hậu Covid-19: Hanoi Telecom nâng cao năng lực quản lý
- Hanoi Telecom cùng 10 doanh nghiệp cam kết thúc đẩy chuyển đổi số
- Hanoi Telecom vững tiến bước vào tuổi 20
Chính thức được bổ nhiệm từ ngày 5/12/2019, bà Nguyễn Hiền Phương với nhiều trách nhiệm cho giai đoạn phát triển mới, đặc biệt là ngay sau đó không lâu thì đại dịch covid-19 bùng phát và rất nhiều doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn hoặc phá sản.
![]() |
Gặp bà Nguyễn Hiền Phương tại lễ trao giải top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN, với vinh danh “Nhà quản lý tâm tài xuất sắc ASEAN”, giải thưởng do Viện Nghiên cứu Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam phối hợp với Phòng thương mại Quốc tế Singapore, Liên đoàn sản xuất Singapore tổ chức.
Những chia sẻ xung quanh về hành trình đổi mới của Hanoi Telecom, đặc biệt là trong giai đoạn “trạng thái bình thường mới”, để thấy rõ một Hanoi Telecom vẫn vươn lên mạnh mẽ.
![]() |
Không chỉ được vinh danh là “Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN”, cá nhân chị còn là “Nhà quản lý tâm tài xuất sắc ASEAN”. Vậy đâu là bí kíp để Hanoi Telecom vượt qua đại dịch Covid-19 vừa qua?
Ngay từ những ngày đầu của năm 2020, khi dịch Covid-19 vẫn còn là một câu hỏi với những diễn biến phức tạp và khó lường. Ban lãnh đạo Hanoi Telecom đã cùng bàn bạc là làm sao để tạo được môi trường an toàn và an tâm nhất cho CBNV của Tổng công ty, cũng như cho các khách hàng của mình.
Ngoài việc trang bị các vật dụng thiết yếu cho các cán bộ và gia đình của họ trong thời gian đầu chống dịch, chúng tôi đã trợ cấp lương tháng covid cho toàn thể CBNV trong công ty, mong muốn khuyến khích họ vững tâm làm việc với hiệu suất tốt nhất. Các hoạt động văn hóa được tăng cường cũng giúp xây dựng tinh thần tích cực. Chúng tôi may mắn có những cán bộ, công nhân viên hết mình với công việc và luôn có nhiều sáng tạo, đóng góp cho công ty dù ở trong hoàn cảnh thách thức như hiện nay.
![]() |
Đối với khách hàng, Ban lãnh đạo Hanoi Telecom đã thực hiện một số chiến dịch hướng tới lợi ích người dùng và gia tăng trải nghiệm khách hàng, hỗ trợ khách hàng phục hồi sau mùa dịch. Cụ thể, Hanoi Telecom đã tăng băng thông 50% cho toàn bộ khách hàng và giảm cước 30% cho những đơn vị bị ảnh hưởng kinh doanh trong thời dịch Covid.
Thực hiện những điều này, chúng tôi mong muốn cả doanh nghiệp và khách hàng có thể nhanh chóng cùng nhau trở lại quỹ đạo ban đầu và bứt phá hậu dịch Covid.
![]() |
Được biết, ở giai đoạn trước, Hanoi Telecom đã chung tay cùng rất nhiều DN góp phần cùng Chính phủ dập dịch. Ở giai đoạn 2 đầy khó khăn này, Hanoi Telecom dự định sẽ hành động như thế nào thưa chị?
Trong thời gian qua, Hanoi Telecom đã chung tay cùng cả nước tặng khẩu trang chống khuẩn, găng tay y tế, ủng hộ 5 tỷ đồng tới các bệnh viện tuyến đầu chống dịch. Chúng tôi vẫn luôn dõi theo và đồng hành cùng các bộ ban ngành và sẽ tiếp tục hỗ trợ về cả vật chất dù lớn hay nhỏ, và tinh thần cho những tổ chức, cá nhân cần chúng tôi giúp đỡ, vì mục đích chung là bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo vệ tổ quốc.
![]() |
Vinh danh “Nhà Quản lý tâm tài xuất sắc ASEAN” không phải là một phần thưởng, nhất là với phụ nữ trong ngành ICT. Vậy chị đã vượt qua những khó khăn trong ngành như thế nào để đạt được vinh danh này?
Ở cơ quan tôi là một nhà quản lý, nhưng khi về nhà tôi là một người mẹ, một người vợ, chính vì thế tôi quan niệm vai trò quản lý trong doanh nghiệp cũng như vai trò người phụ nữ trong gia đình vậy. Ở vị trí nào thì tôi cũng coi trọng và chú tâm đến việc truyền cảm hứng cho những người xung quanh và tạo một môi trường tốt nhất để họ có thể an tâm và tự do thể hiện bản thân cũng như thoải mái phát huy tính sáng tạo của mình.
Đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, mọi thứ thay đổi tính theo ngày, theo giờ thay vì theo năm, thì sự sáng tạo có lẽ là mấu chốt cho khả năng thích nghi và sự phát triển của doanh nghiệp. Tôi luôn đề cao tinh thần “dũng cảm thay đổi và phát triển”.
![]() |
“Nói 1, lắng nghe 2” cũng là một trong những cách giúp tôi hiểu đồng nghiệp, nhân viên hơn, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp và hài hòa trong công việc. Cũng như việc lắng nghe con cái trong gia đình vậy. Khi những cảm nhận của chúng được lắng nghe, quan hệ mẹ - con trở thành quan hệ bạn thân. Và còn gì tuyệt hơn khi được làm bạn thân với con mình, phải không?
Tôi cũng nhận thấy có rất nhiều nữ quản lý, nữ lãnh đạo dẫn dắt thành công những tập đoàn, tổ chức lớn trên thế giới và ngay cả Việt Nam, và họ là những hình ảnh truyền cảm hứng cho tôi. Tôi cho rằng nam giới có rất nhiều thế mạnh trong quản lý nói chung và trong ngành viễn thông nói riêng. Tuy nhiên phụ nữ với sự ôn nhu của mình, họ dễ dàng hài hoà các mối quan hệ hiện hữu trong một tổ chức. Sự nhạy cảm vốn có của phụ nữ cũng khiến cho họ tinh tế và nhanh nhạy trong việc nhận định và xử lý các tình huống. Sự chịu khó, kiên trì của phụ nữ cũng giúp họ bền bỉ vượt qua những khó khăn, thách thức mà dường như là mặc định trong thời đại ngày nay. Và tại Hanoi Telecom, số lượng quản lý nữ là không nhỏ so với quản lý nam và ở đây chúng tôi cùng làm việc và học hỏi, hỗ trợ lẫn nhau.
Cảm ơn chị và chúc cho Hanoi Telecom ngày càng phát triển.