Quảng cáo ẩn của Facebook - vấn đề chưa được kiểm soát toàn diện
(ĐTTD) Các nhà nghiên cứu của Đại học Monash đã phát hiện ra rằng, các “dark ad” - quảng cáo ẩn của Facebook hiện đang chưa được giải trình một cách hợp lý, và chúng có thể góp phần lan truyền những thông tin sai lệch, tư tưởng phân biệt đối xử và các định kiến độc hại.
- 74% người dùng Việt xem video trên Facebook
- Ẩn số lượt thích trên Facebook và Instagram, giúp người dùng kiểm soát nhiều hơn
- Facebook tái khởi động chương trình “Bệ phóng doanh nghiệp"
- Facebook đưa ra thêm nhiều cam kết mới
Nhóm này cũng phát triển một công cụ để công khai những loại quảng cáo trực tuyến nào đang được gửi tới người dùng, và cách quảng cáo được phân phối tới các nhóm nhân khẩu học khác nhau.
Quảng cáo ẩn chỉ hiển thị với những nhóm người được lựa chọn, điều đó có nghĩa là những nội dung này không có sẵn để kiểm tra công khai, hình thức phân phối không rõ ràng. Chúng có xu hướng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và thay đổi liên tục. Điều này khiến việc theo dõi quảng cáo ẩn trở nên rất khó khăn.
Công cụ của Đại học Monash, Úcđược xây dựng dựa trên một nghiên cứu do hãng tin tức Hoa Kỳ ProPublica thực hiện, được thiết kế để theo dõi các quảng cáo liên quan đến chính trị trên Facebook. Các nhà nghiên cứu của Monash tin rằng đây là công cụ đầu tiên nghiên cứu tất cả các quảng cáo xuất hiện trong newsfeed Facebook của người dùng.
![]() |
Nghiên cứu gồm các quảng cáo đã được tổng hợp từ 136 người dùng Facecbook tại Úc ở nhiều độ tuổi, hoàn cảnh và mức thu nhập khác nhau thông qua tiện ích mở rộng của trình duyệt. Thông qua phân tích các quảng cáo, họ nhận thấy:
· Phụ nữ thấy nhiều quảng cáo liên quan đến sức khỏe và quần áo hơn
· Nam giới có khả năng nhìn thấy quảng cáo tài chính hoặc công nghệ cao hơn gấp ba lần và có nhiều khả năng nhìn thấy quảng cáo kinh doanh hơn
· Quảng cáo rượu bia thường được phân phối đến người dùng nam
· Quảng cáo cờ bạc được đông đảo nam giới đón nhận
· Dịch vụ tiết kiệm cho vay thường tiếp cận những người có trình độ học vấn thấp hơn
Nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Robbie Fordyce cho biết, việc các hệ thống quảng cáo và các nhà quảng cáo chịu trách nhiệm về cách họ phổ biến các thông điệp là vô cùng quan trọng. Ông nói: “Việc thiếu các khuôn khổ quy định và thông tin chi tiết về nội dung của các quảng cáo ẩn cùng với mô hình phân phối của chúng khiến chúng ta khó có thể hiểu được mức độ phổ biến của các hành vi gây hại.”
“Môi trường mà quảng cáo trực tuyến tồn tại hiện giống như miền Tây hoang dã không được kiểm soát, cho phép các nhà quảng cáo và các nền tảng thấy họ có thể lấy được gì từ nó. Mặc dù luật chống phân biệt đối xử và quảng cáo sai sự thật có tồn tại, nhưng chúng rất khó thực thi khi quảng cáo chỉ hiện ra một cách thoáng qua và không được công bố rộng rãi."
Các nhà nghiên cứu hiểu rằng việc tiếp thị kỹ thuật số diễn ra trên quy mô lớn, và phần lớn việc điều chỉnh được tự động hóa và rất khó khăn để giải trình các quảng cáo ẩn. Các chiến dịch có thể chạy hàng trăm, thậm chí hàng nghìn biến thể quảng cáo để đáp ứng các hình thức thử nghiệm A/B và những yếu tố khác nhau có tính hệ thống bao gồm văn bản và hình ảnh.
“Hệ thống tự động có thể tối ưu hóa các cú nhấp chuột tiềm năng bằng cách phân bổ quảng cáo cho các nhóm hoặc cá nhân cụ thể dựa trên giới tính, dân tộc hoặc các yếu tố khác”, đồng nghiên cứu, Tiến sĩ Verity Trott nói. “Hệ thống không biết rằng nó đang tham gia vào những hoạt động mang tính cổ súy sự lạc hậu, phân biệt chủng tộc hoặc phân biệt giới tính, nó bị điều khiển một cách mù quáng dựa trên mục tiêu tối đa hóa số lượt click và phản hồi".
![]() |
Các nhà nghiên cứu khuyến nghị việc yêu cầu các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp các thư viện quảng cáo có thể tìm kiếm, truy cập một cách công khai và được sắp xếp theo đặc điểm nhân khẩu học, phát triển các thuật toán có trách nhiệm với xã hội và đem đến thông tin cụ thể hơn về các nguồn dữ liệu được sử dụng cho mục đích quảng cáo. Họ cũng đề nghị tăng cường nhận thức cộng đồng, và các cuộc thảo luận về các quảng cáo ẩn nên được tiến hành khẩn trương.
“Một số người tham gia dự án của chúng tôi cảm thấy lo lắng về quảng cáo, những người khác thì bất lực. Chúng ta có thể thấy rằng đại đa số người dân Úc thiếu sự nhận thức phù hợp về cách quảng cáo trực tuyến hoạt động, cũng như các tác động của chúng, ”Tiến sĩ Fordyce nói.
“Các biện pháp can thiệp ở các khu vực pháp lý khác đã thành công trong việc tạo ra sự thay đổi trên Facebook và các công ty trực tuyến khác. Bộ luật Thương lượng Truyền thông Tin tức của Chính phủ Liên bang Úc (ACCC) đã chứng minh rằng chính phủ không hề ngần ngại trong việc chấn chỉnh những ông trùm mạng xã hội, và chúng tôi thấy được cơ hội để tận dụng việc này hơn nhằm đem đến những bước phát triển hiệu quả theo cách nâng cao sự dân chủ ở Úc.
ĐTTD