Sau kì nghỉ Tết, CellphoneS tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng

(ĐTTD) Theo thông lệ, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán luôn là thời kỳ thấp điểm của thị trường điện tử tiêu dùng, đặc biệt là với mặt hàng thiết bị di động. Tuy nhiên, chỉ trong tuần qua, rất nhiều hệ thống bán lẻ đều thông báo những tin vui bất ngờ.

Thông tin mới nhất từ hệ thống bán lẻ CellphoneS cho biết, đà tăng trưởng tiếp tục được ghi nhận ở hệ thống bán lẻ này, trong đó tăng mạnh nhất phải kể đến thị trường laptop với mức tăng trưởng lên đến 70%.

Mức tăng trưởng có phần kỳ lạ này được lý giải như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Nếu như các năm trước, sau kì bán hàng Tết, doanh thu đều giảm mạnh từ 20-40% tuỳ nhóm hàng. Tuy nhiên, năm nay, sau kỳ nghỉ Tết, doanh số của hầu hết các hệ thống bán lẻ trên toàn quốc đều ghi nhận đà tăng trưởng, thậm chí một số hệ thống bán lẻ còn ghi nhận đà tăng trưởng cao, đặc biệt là tuần cận và sau Tết Nguyên đán.

Lý giải cho điều này, anh Nguyễn Hải Đăng – đến từ ICT News nhận đinh “Dịch bệnh đã khiến người dân giảm chi tiêu, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tình hình chung của thị trường, tuy nhiên một số sản phẩm khác lại được hưởng lợi do nhiều người phải học tập và làm việc tại nhà, cộng với việc ít ra ngoài khiến nhu cầu mua sắm thiết bị phục vụ online tăng lên. Năm nay, ngay sau Tết nhiều địa phương tạm dừng việc cho học sinh, sinh viên trở lại trường, sẽ phát sinh các nhu cầu như mua laptop, tablet, máy tính… phục vụ cho việc học tập. Các thiết bị giải trí cũng tăng theo, do nhu cầu sử dụng gia tăng nên các bé sẽ cần những thiết bị riêng thay vì sử dụng chung với bố mẹ. Nhiều người không về quê ăn Tết, nên sẽ dành chi phí đó cho việc mua sắm các sản phẩm công nghệ thiết yếu. Chưa kể, các khoản lì xì sau Tết, thưởng Tết cũng khiến họ dễ dàng chi tiêu hơn vào dịp đầu năm. Ngoài ra, tâm lý tiết kiệm kéo dài từ năm ngoái khi dịch bùng phát cũng khiến nhiều người có tâm lý tự thưởng cho bản thân sau một năm ‘thắt lưng buộc bụng’. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, nhu cầu học tập và làm việc từ xa tăng lên thì nhiều mặt hàng sẽ được hưởng lợi, nhưng cũng sẽ có nhiều mặt hàng sẽ giảm sức mua. Thị trường chung có thể không tăng trưởng hoặc giảm hơn so với cùng kỳ các năm trước”.

Ghi nhận đà tăng trưởng tốt nhất ở thị trường Điện tử tiêu dùng phải kể đến ngành hàng laptop. Đây là dòng sản phẩm đón đầu xu thế học tập và làm việc tại nhà, bởi ngay sau Tết Nguyên đán, trước tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đều lùi thời gian nhập học của học sinh sinh viên, thay vào đó là học online.

Đại diện hệ thống bán lẻ CellphoneS cho biết, “ngành hàng laptop, máy tính bảng và đồng hồ thông minh có sự tăng trưởng mạnh, tương đương đến 70%, nhưng ấn tượng hơn cả là ngành hàng thiết bị nhà thông minh, bao gồm các sản phẩm Wi-fi mesh, camera giám sát, máy lọc không khí,... ghi nhận mức tăng kỷ lục lên đến 120%.”

Surface Pro và Surface laptop chính hãng là nhóm hàng mới được bán tại hệ thống CellphoneS cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh đến 70% so với giai đoạn trước Tết Nguyên đán và tiếp tục tăng trưởng sau kỳ nghỉ Tết thêm hơn 10%.

Một diễn biến không ngoài dự đoán, đó là traffic truy cập website bán hàng và các kênh bán hàng online liên tục ghi nhận đà tăng trưởng, thậm chí có nhiều thời điểm lượng truy cập cao hơn cả thời gian trước Tết.

Có lẽ do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều người không về quê nên tiết kiệm được khá nhiều chi phí đi lại, việc mua sắm trước kỳ nghỉ Tết cũng được đắn đo khá nhiều. Bên cạnh đó việc đóng cửa trường học sau kỳ nghỉ Tết, buộc mọi người phải học tập và làm việc tại nhà đã làm tăng nhu cầu các sản phẩm công nghệ phục vụ nhu cầu này.” Đại diện CellphoneS nhận định.

ĐTTD