Startup Việt: Mơ xa gặt lớn

16:2909/07/2019

(ĐTTD) Bước ra thế giới là ước mơ không của riêng ai khi bước chân vào con đường startup, nhưng bước đi như thế nào để có thể gặt hái thành công lại là một câu chuyện khác.

Ở trong bài viết này, chúng ta cùng đến với những nhân vật thực tế, đã và đang gặt hái thành công bước đầu bằng cách “đứng trên vai người khổng lồ”. Họ là ai?

Camellia Bees với hình ảnh đôi tay uyển chuyển gấp từng cánh hoa giấy bằng cả niềm đam mê và tâm huyết, cô gái mảnh mai với chất giọng miền Bắc dịu nhẹ có tên gọi Thu Trang không chỉ muốn người xem khắp nơi biết đến sự khéo léo của người Việt, theo dõi, hay thả một nút like vào video của cô. Mơ ước của Trang là đưa những cánh hoa ấy đến bất kỳ đâu có người sẵn sàng nâng niu chúng.

Thu Trang tìm thấy cảm hứng kinh doanh qua niềm đam mê hoa giấy của mình.
 

Tốt nghiệp ngành dược, Trang từng có một công việc ổn định, lương cao, nhưng rồi giấc mơ khởi nghiệp đã thôi thúc cô quyết định nghỉ việc và biến chính sở thích đam mê làm hoa giấy của mình trở thành một công việc kinh doanh thực thụ. Và Camellia Bees ra đời và xuất hiện trên các trang mạng xã hội khác nhau. Cách đây một năm, dấu mốc lớn được điểm khi sản phẩm của cô có mặt trên Amazon.

"Khi bắt đầu startup, tôi đã lựa chọn đi theo hướng TMĐT nhằm xây dựng phát triển thương hiệu lâu dài. Sau gần một năm thử nghiệm trên nhiều nền tảng TMĐT khác nhau, tôi nhận thấy Amazon Global Selling là đối tác phù hợp nhất. Theo đó, công việc kinh doanh của tôi đã có sự phát triển vượt bậc với doanh thu hàng tháng tăng trưởng ổn định. Doanh thu tăng từ 100% - 200% tuỳ tháng”, Trang kể lại.

Đây quả là một kết quả như mơ mà chắc hẳn không của riêng Thu Trang, rất nhiều bạn trẻ khác cũng khởi nghiệp và có chung ước mơ ấy. Họ đều có chung niềm đam mê, tuổi trẻ và cả thái độ tích cực với công nghệ. Đó chính là các yếu tố then chốt để đem đến cho họ tình yêu với công việc, tinh thần đam mê và công cụ hữu hiệu. Và thương mại điện tử là cầu nối, chắp cánh cho những ước mơ đó bay cao, bay xa.

Một câu chuyện khác, để chúng ta cùng thấy, thành công không đơn giản chỉ là sự may mắn. Xuất thân từ ngành IT, Tony Triệu rấtám ảnh với công việc phải ngồi hàng chục giờ mỗi ngày bên máy tính. Mong muốn tự chủ và có thể làm việc linh hoạt ở nhiều nơi, anh bắt đầu buôn hàng về đểbán qua mạng.

“Những mặt hàng thủ công mỹ nghệ, handmade của Việt Nam đạt được độ tinh xảo cao, có sự cạnh tranh so với các sản phẩm nước ngoài. Chính vì vậy, tôi muốn mang chúng tới tay người tiêu dùng quốc tế”, anh nói.

Tony Triệu - Founder của EcomStone.
 

Như nhiều starup khác, Triệu không có mộtnguồn lực dồi dào, đặc biệt là khi gắn thêm ước mơ bay cao và bay xa.

Nguồn vốn hạn hẹp dẫn đến nhiều khó khăn như không thể mở cửa hàng ở nước ngoài, chi phí cho tiếp thị trên các kênh bán hàng hay như việc lưu kho, lưu bãi và thủ tục xuất nhập khẩu”, như Thu Trang từng nói. Và Triệu cũng vậy. “Nhưng với chương trình thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài Amazon Global Selling (AGS) thì mọi thứ đã thay đổi. Với rất nhiều kho bãi ở nhiều nơi trên thế giới, chúng tôi không bị giới hạn khách hàng ở những vùng địa lý khác nhau. Thêm vào đó, Amazon không giới hạn số đơn hàng họ chuyển cho khách và sở hữu đội ngũ hỗ trợ, tư vấn nhanh chóng và chuyên nghiệp, do đó tôi có thể tinh giản bộ máy điều hành doanh nghiệp, giảm thiểu chi phí cũng như tập trung vào marketing và bán được nhiều đơn hàng hơn”, anh phân tích.

Cái mà họ có được thành công ngày hôm nay, bên cạnh tình yêu, tuổi trẻ và đam mê, đó là họ đã biết nắm bắt cơ hội, Tony Triệu cho biết thêm: “Phần lớn doanh thu của công ty tôi - tới 90% là nhờ Amazon. Ngoài ra, anh cũng thừa nhận tại các mô hình TMĐT khác, người kinh doanh cần phải bỏ rất nhiều tiền để liên tục duy trì quảng cáo, giúp sản phẩm tiếp cận được người mua. Trong khi giải pháp marketing của AGS giúp tỷ lệ chuyển đổi listing của anh khá cao, từ 30% đến 50%. Hơn nữa, việc tận dụng một kênh thương mại điện tử đã có danh tiếng và tiếng nói trên thị trường toàn cầu như Amazon với chương trình Amazon Global Selling là một điểm lợi cho các doanh nghiệp”.

Mặt hàng mây tre đan của Tony Triệu phù hợp với thị hiếu khách hàng quốc tế.
 

Khác với Triệu, Thu Trang lại rất tâm đắc với chương trình hỗ trợ hoàn thiện đơn hàng Fulfilment by Amazon (FBA) của AGS. “Với chương trình này, người bán lưu trữ sản phẩm trong trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon. Công ty nhận trách nhiệm đóng gói, ship hàng và cung cấp dịch vụ khách hàng đối với các sản phẩm này. Đây là điều đầu tiên mình rất yên tâm vì trước đây mình đã phải ship hàng cho các bạn qua dịch vụ bưu điện mất 10 - 15 ngày, nhưng với FBA của AGS, khách hàng có thể nhận được sản phẩm chỉ trong 2 ngày”, Trang so sánh.

TMĐT: Vai người khổng lồ luôn rộng mở

Theo báo cáo gần đây của Nielsen, tỷ lệ người mua hàng trực tuyến đang ngày càng gia tăng và có xu hướng vươn ra ngoài biên giới quốc gia. Con số chung hiện nay trên thế giới là khoảng 57%. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có hơn một nửa số hàng hóa trên thế giới được bán ra qua mạng internet và đến từ nước ngoài. Trong đó, người dân châu Âu và châu Á đang dẫn đầu xu thế này, với tỷ lệ lần lượt là 63,4% và 57,9%.

Đây chính là cơ hội để cho thấy tốc độ tăng trưởng vượt trội của doanh số bán lẻ toàn cầu từ 2017 - 2018 lên đến 23%. Bên cạnh đó, thị trường TMĐT xuyên biên giới trên toàn cầu được dự kiến sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa, khi các giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thị trường TMĐT xuyên biên giới trên toàn cầu sẽ tăng 28% từ năm 2018 đến năm 2019.

Và như vậy, hàng hóa cũng như người tiêu dùng đã không còn bị bó hẹp trong phạm vi một quốc gia nữa, nó có thể đến từ nơi cách xa nhà xưởng của bạn nửa vòng trái đất, điều mà chúng ta khó có thể thực hiện được trong quá khứ.

Bên cạnh đó, TMĐT Việt Nam với sự đầu tư rộng khắp đã thật sự là cầu nối để biến những ước mơ ấy thành hiện thực. Cánh cửa công nghệ, với các kênh TMĐT xuyên biên giới như Amazon đã giúp nhiều startup thành công và tăng trưởng bứt phá. Và xuất khẩu qua những kênh TMĐT xuyên biên giới là một trong những giải pháp, nhất là với nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, đã được nhiều chuyên gia kinh tế nhận định.

Hai trong số những câu chuyện được kể ở trên đã là hiện thực hiện hữu, có được thành công nhờ sự chắp cánh của AGS, giúp cho ước mơ khởi nghiệp của họ trở thành hiện thực không hề xa vời.

Thương mại điện tử là xu thế phát triển của thời đại công nghiệp 4.0. Nếu biết tận dụng lợi thế của TMĐT, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ đạt được nhiều thành công hơn so với cách truyền thống”, Trang nói thêm.

Dám mơ xa, dám bước lên vai của người khổng lồ như Triệu, như Trang hay như hàng ngàn bạn trẻ khác, đó là cách đểgiải phóng hoàn toàn tiềm năng doanh nghiệp,thực hiện ước mơ bay cao bay xa, vươn tới đấu trường quốc tế của không ít bạn trẻ.

ĐTTD





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD