Thế giới đang nói về 5G, Huawei đã nói về 6G

(ĐTTD) Vậy 6G là gì và nó có thật sự cần thiết hay không? Cuộc trao đổi thẳng thắn của ông Eric Xu tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà phân tích toàn cầu của Huawei 2021, sẽ phần nào cho chúng ta rõ hơn về điều đó.

Là người đứng đầu tập đoàn Huawei lúc này, ông Eric Xu, đã có những trao đổi thẳng thắn với đại diện báo giới toàn cầu nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh các nhà phân tích toàn cầu của Huawei 2021 về 5G, 5.5G, và thậm chí là cả 6G.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Năm ngoái ông nói rằng mục tiêu chính của Huawei là tồn tại để công ty có thể tiếp tục công bố các báo cáo thường niên của mình. Chúng tôi đã xem báo cáo năm 2020 của Huawei và nhận thấy công ty đã duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định. Ông cũng vừa đề cập rằng môi trường bên ngoài năm nay vẫn sẽ phức tạp. Vậy những thách thức hoặc mục tiêu mới đối với Huawei trong năm nay là gì? (Câu hỏi đến từ China Business Network)

Eric Xu: Mục tiêu của chúng tôi trong năm nay vẫn là tồn tại. Nhưng chúng tôi cũng hy vọng, chúng tôi có thể có một chút thời gian trong năm nay để suy nghĩ về những bước tiếp theo của mình và xem liệu chúng tôi có thể sống tốt hơn hay không.

Như bạn đã biết, trong năm 2019 và 2020, chúng tôi đã dành phần lớn thời gian để đối phó với ba hạn chế của Hoa Kỳ. Chúng tôi có rất ít thời gian để suy nghĩ về việc liệu chúng tôi có thể thực sự tồn tại được hay không, và làm thế nào chúng tôi có thể sống tốt hơn. Sau một thời gian dài xem xét và điều chỉnh danh mục đầu tư kinh doanh của mình, giờ đây chúng tôi đã tự tin hơn nhiều về khả năng tồn tại của mình. Nhưng chúng tôi cũng vẫn cần tìm ra cách để sống tốt hơn một chút. Tôi hy vọng chúng tôi có thể công bố báo cáo thường niên của mình và tổ chức Hội nghị thượng đỉnh các nhà phân tích toàn cầu của Huawei như thường lệ vào năm tới. Thực sự tôi hy vọng chúng ta có thể làm những điều này hàng năm để chúng ta có thể gặp nhau thường xuyên.

 

Chúng tôi đã nhận thấy sự tái cấu trúc thường xuyên gần đây. Nhóm kinh doanh đám mây trước đây đã được đổi thành Cloud BU. Vậy vị trí của Cloud BU trong cơ cấu tổ chức của Huawei là gì? Với sự thay đổi cấu trúc, liệu chiến lược đám mây của Huawei có thay đổi hay điều chỉnh gì không? (Câu hỏi đến từ IDC)

Eric Xu: Hoạt động kinh doanh đám mây của chúng tôi chủ yếu là kinh doanh trực tuyến với mô hình kinh doanh dựa trên thuê bao. Nó đã hoạt động độc lập trong một vòng lặp khá khép kín từ đầu đến cuối. Tuy nhiên, khác với những gì mà chúng tôi mong muốn khi thiết lập Cloud & AI BG, chúng tôi đã hy vọng có được sức mạnh tổng hợp giữa hoạt động kinh doanh đám mây với các doanh nghiệp máy chủ và lưu trữ, thế nhưng nó cũng đồng thời đòi hỏi nhóm đám mây phải chú ý không cần thiết. Vì vậy, chúng tôi quyết định tách các doanh nghiệp này một lần nữa để Cloud BU có thể tập trung lại vào các dịch vụ đám mây.

Và để nâng cao vị thế của Cloud BU trở thành một phần trong các sáng kiến ​​mà chúng tôi thực hiện để củng cố phần mềm. Bộ phận kinh doanh đám mây của chúng tôi đã đầu tư chủ yếu vào phần mềm và có các quy tắc riêng. Ví dụ như nó độc lập hơn và trao cho nó nhiều quyền tự chủ hơn để phát triển. Chúng tôi hy vọng điều này cuối cùng sẽ làm tăng tỷ trọng kinh doanh phần mềm và dịch vụ của chúng tôi trong tổng doanh thu của chúng tôi.

 

Chúng tôi đã chứng kiến ​​nhiều phương tiện thông minh mới được ra đời, với khả năng lái tự động ở cấp độ cao. Chúng tôi cũng đã chứng kiến ​​nhiều công ty công nghệ cao nhảy vào cuộc chơi này. Với 5G, các phương tiện giao thông đã trở thành một phần trong Internet of Things, và các ứng dụng cũng như hệ sinh thái xung quanh phương tiện giao thông đang bùng nổ.

Vậy, những thay đổi mà 5G và 5.5G trong tương lai sẽ mang lại cho các phương tiện thông minh là gì? Và Bộ phận Kinh doanh Giải pháp Ô tô Thông minh của Huawei đã làm gì trong thời gian qua? (Câu hỏi đến từ IHS Markit)

Eric Xu: Có nhiều quan điểm khác nhau về giá trị chính xác của 5G khi nói đến các phương tiện tự hành. Những người trong lĩnh vực giao thông vận tải tin rằng cần tăng cường sức mạnh tổng hợp giữa các phương tiện và cơ sở hạ tầng đường bộ để đạt được mục đích lái xe tự hành. Trong trường hợp đó, 5G hoặc 5.5G trong tương lai sẽ có giá trị lớn hơn.

Nhưng chúng ta cũng đồng thời có kèm một câu hỏi, đó là nếu không có 5G hoặc 5.5G, liệu lái xe tự động có khả thi không? Và sẽ vẫn cần đến lái xe tự động?

Dù vậy chúng ta vẫn đang tồn tại một quan điểm thứ hai về vấn đề này. Để biến việc lái xe tự hành thành hiện thực, bản thân các phương tiện phải tự chủ. Điều đó có nghĩa là một chiếc xe có thể tự lái mà không cần sự hỗ trợ từ bên ngoài. Giống như một con người bình thường có thể tự đi bộ mà không cần dựa vào gậy chống.

Việc hoàn toàn dựa vào 5G hoặc 5.5G để lái xe tự động chắc chắn sẽ gây ra vấn đề. Đó là khi một trạm 5G gặp sự cố? Điều đó sẽ đặt ra một tiêu chuẩn rất cao đối với các nhà khai thác mạng di động. Họ sẽ phải đảm bảo mạng lưới của họ phủ khắp mọi ngóc ngách, không mắc sai lầm trong bất kỳ hoàn cảnh nào và có khả năng phục hồi cao. Và điều này, tôi nghĩ đó chỉ đơn giản là một kỳ vọng ngoài thực tế.

Từ góc độ này, chúng ta thừa nhận rằng 5G và 5.5G là thứ tốt để có, hơn là phải có. Chúng nên llaf một khả năng phụ trợ. Và tôi luôn tin rằng 5G đang được chính trị hóa, cũng như phóng đại khả năng của 5G.

Có thể bạn không tin, nhưng một lần, tôi đi dự một hội nghị và mọi người đang thảo luận rất sôi nổi về 5G. Nhưng tôi không thể biết họ đang nói về thế hệ công nghệ nào. Mỗi thế hệ công nghệ thông tin di động mà chúng ta đã trải qua khoảng mười năm. Vì vậy, đối với tôi, 5G chỉ là một sự cải tiến và nâng cấp của 4G. Nó không khác nhiều so với sự phát triển và nâng cấp mà chúng ta đã thấy từ 2G lên 3G.

Tất nhiên, có những lợi ích thực sự mà 5G có thể mang lại so với 4G. Ví dụ như với ngành công nghiệp này đã đổ công sức và đầu tư hàng chục năm vào đó nên rõ ràng nó sẽ có những lợi thế hơn hẳn so với 4G. Nhưng một số người cho rằng 5G siêu mạnh và sẽ là nền tảng của mọi thứ khác. Điều đó, đối với tôi, chỉ đơn giản là một sự cường điệu.

Bộ phận Kinh doanh Giải pháp Ô tô Thông minh, hay IAS BU, vẫn là một trong những lĩnh vực trọng tâm của Huawei. Tại Huawei, bộ phận kinh doanh nào cũng là bộ chức năng hoàn chỉnh nhất. Nó có bán hàng riêng, giao hàng và nhiều chức năng khác. Nó có thể hoàn chỉnh như nhóm kinh doanh tiêu dùng.

Năm nay, đầu tư R & D của chúng tôi tập trung vào các linh kiện ô tô thông minh sẽ vượt quá 1 tỷ đô-la Mỹ. Trung Quốc ước sẽ bổ sung thêm 30 triệu xe mỗi năm và con số này dự kiến ​​sẽ tăng trong tương lai. Ngay cả khi chúng tôi không hoạt động ở các thị trường bên ngoài Trung Quốc, thì hoạt động kinh doanh này vẫn đủ để Huawei cần kiếm được 10.000 RMB cho mỗi chiếc xe. Tất nhiên, cũng như mọi ngành nghề kinh doanh mà chúng tôi bắt đầu tại Huawei, chúng tôi hy vọng đó sẽ là một lĩnh vực kinh doanh toàn cầu và không chỉ giới hạn ở thị trường Trung Quốc.

Mọi linh kiện mà chúng tôi sản xuất đều đã được tung ra thị trường. Tại triển lãm Auto Thượng Hải sắp diễn ra vào tháng 4, những chiếc xe được phát triển theo mô hình "Huawei Inside" sẽ cho phép người tiêu dùng trải nghiệm cảm giác lái tự động trong các khu vực đô thị đông đúc. Các chuyên gia của chúng tôi nói rằng “Đây là những phương tiện tự hành tốt nhất hiện có và có thể đi 1.000 km mà không cần sự can thiệp của con người trong các khu vực đô thị.” Tôi không tự đánh giá cao những gì Huawei làm, nhưng rõ ràng những chiếc xe như thế này sẽ tốt hơn nhiều so với Tesla. Và bạn có thể đến Thượng Hải để trải nghiệm chúng.

 

Chúng ta đang trong cuộc chạy đua giành cơ hội sống trong kỷ nguyên số. Ông nhìn nhận thế nào về tương lai của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Huawei sẽ đóng vai trò gì trong quá trình này? Lợi ích thực sự của chuyển đổi số ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là gì? (Câu hỏi đến từ Jakarta Globe)

Eric Xu: Ngoại trừ một số quốc gia, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang tụt hậu tương đối khi nói đến chuyển đổi số. Trong thời kỳ đại dịch, tất cả các Chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng đã nhận ra giá trị của số hóa.

Tầm nhìn của Huawei là mang kỹ thuật số đến mọi người, mọi nhà và mọi tổ chức vì một thế giới thông minh, được kết nối đầy đủ. Sứ mệnh của chúng tôi là giúp các ngành khác nhau chuyển đổi số. Về cơ bản, đó là tổng hợp tất cả mọi thứ chúng tôi làm.

Huawei đã hoạt động ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hơn 20 năm và chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số trong các ngành công nghiệp khác nhau của Huawei. Tôi tin rằng đây là cơ hội cho Huawei. Tôi cũng tin rằng thông qua những nỗ lực của mình, chúng tôi có thể giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi có thể mang các công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm thực tiễn về chuyển đổi kỹ thuật số đến mọi quốc gia trong khu vực, bao gồm các ngành công nghiệp, doanh nghiệp và chính phủ của họ.

 

Cảm ơn ông về bài thuyết trình và những cập nhật về tầm nhìn của Huawei về 5G và 5.5G. Tuy nhiên, với câu hỏi của mình, tôi muốn chúng ta cùng làm rõ tầm nhìn 2030, cột mốc mà nhiều nhà mạng cũng như nhà cung cấp nói về việc tung ra 6G, tôi muốn cập nhật về chiến lược và tầm nhìn của Huawei về công nghệ 6G. (Câu hỏi đến từ ITR Research)

Eric Xu: Chúng tôi nghĩ rằng 6G sẽ có mặt trên thị trường vào khoảng năm 2030, nhưng chúng ta chưa thực sự biết 6G ​​là gì. Ngành công nghiệp của chúng ta kỳ vọng sẽ tung ra thứ gì đó sẽ đóng góp cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng vào khoảng năm 2030, giống như chúng ta đã làm cho 4G và 5G.

Huawei hiện đang làm hai việc liên quan đến 6G. Đầu tiên, chúng tôi đang làm việc với những công ty khác trong ngành để xác định 6G thực sự là gì. Có thể trong tương lai gần, chúng tôi sẽ tung ra sách trắng 6G của mình. Chúng tôi muốn thảo luận với các doanh nghiệp và người tiêu dùng về 6G sẽ như thế nào. Thứ hai, được thúc đẩy bởi tầm nhìn của chúng tôi và định nghĩa khả thi về 6G, chúng tôi cũng đang nghiên cứu khoa học cơ bản và các công nghệ tiên tiến, nhằm mục đích hiện thực hóa 6G mà chúng tôi cùng nhau xác định.

Nếu Huawei hoặc ngành công nghiệp toàn cầu có trí tưởng tượng hạn chế và nếu chúng tôi không thể đưa ra một ứng dụng sử dụng hấp dẫn cho 6G, thì có lẽ 6G sẽ không cần thiết. Nếu tất cả các ứng dụng sử dụng cho 6G mà ngành công nghiệp sẽ đưa ra có thể được hỗ trợ bởi 5G hoặc 5.5G, chúng tôi cũng sẽ không cần 6G.

Và nếu đúng như vậy, chúng ta có thể cần phải chờ đợi thế hệ tiếp theo, những người có thể thông minh hơn chúng ta và có những nhu cầu khác nhau. Họ có thể đưa ra một số ứng dụng sử dụng mà chỉ 6G mới có thể giải quyết được. Đó sẽ là nơi 6G có thể tìm thấy giá trị của nó.

Tôi đã từng thảo luận với nhóm không dây của chúng tôi và nói rằng những người đó đã làm việc từ 2G đến 5G và hỏi liệu có thể có một nhóm người mới làm việc trên 6G hay không? Tuy nhiên, đó vẫn là nhóm người đã được tiếp cận cho các cuộc thảo luận 6G. Vì vậy nhóm này phải ở lại và tiếp tục hoạt động trên 6G.

Và đó cũng là lý do tại sao tôi đã từng yêu cầu chủ tịch dòng sản phẩm không dây của chúng tôi đưa một số người trẻ vào tham gia, để khi ngành công nghiệp bắt đầu hoạt động trên 6G và khi nhóm người cũ sẽ rời khỏi vị trí công việc vì thiếu trí tưởng tượng, những những người trẻ sẽ trưởng thành và tiếp tục cuộc hành trình.

Tôi xin tổng kết lại một chút, chắc chắn chúng ta rất mong chờ những gì 6G sẽ mang lại, nhưng 6G chưa chắc đã đến. Đê 6G có thể hiện diện, chúng ta vẫn cần nghiên cứu và đầu tư cần thiết để chuẩn bị cho bản thân.

ĐTTD