Thương mại điện tử đi về đâu?

(ĐTTD) Thị trường thương mại điện tử đang chuyển động mạnh mẽ và thành công sẽ thuộc về những nhà cung cấp biết tái cấu trúc hoạt động và nắm bắt nhu cầu khách hàng một cách linh hoạt, đó là nhận định mới đây nhất của Tiến sĩ Đoàn Bảo Huy, giảng viên tài chính Đại học RMIT.

Trongcuốn Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 do Bộ Công thương công bố mới đây cũng cho thấy “Doanh thu bán lẻ thương mại điện tử (TMĐT) năm 2019 đạt 10,08 tỉ đô la Mỹ, tăng 25% so với năm trước, chiếm 4,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.”

Cũng theo báo cáo này, 20 trang web và ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT hàng đầu (bao gồm các tên tuổi lớn như Tiki, Shopee, Lazada và Sendo) đang nắm giữ khoảng 72% doanh thu cả thị trường.

Bất chấp những con số ấn tượng, thị trường TMĐT những năm qua vẫn được coi là còn nhiều biến động, chưa kể hàng loạt các sàn TMĐT phải đóng cửa trong khi các sàn lớn lại liên tục phải chịu lỗ cao. Điều này không hẳn do tình trạng thiếu cân bằng cung cầu, mà một phần đến từ quyết định tái cấu trúc của các doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Để nắm bắt cơ hội, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19, doanh nghiệp TMĐT cần bứt phá trong ngắn hạn, khai thác triệt để ảnh hưởng của đại dịch để gia tăng nhận diện cho đơn vị mình. Ví dụ như tháng 3 vừa quangành bách hoá trực tuyến được dịp lên ngôi khi người tiêu dùng phải ở nhà tránh dịch. Riêng lượng truy cập vào các trang web của Bách Hoá Xanh đã tăng 49% vào quý 1/2020 so với quý trước đó.

Điểm đặc biệt là các ngành hàng này vượt lên dẫn đầu sau khi ngành kinh doanh thiết bị di động và thời trang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt dịch, dẫu trước đó không phải là tâm điểm của TMĐT Việt Nam.

Một số trang web bán hàng mỹ phẩm bán thêm khẩu trang và nước rửa tay khô có lượng truy cập vào quý 1/2020 tăng trung bình 32% so với trước, trong khi các trang web thuần túy bán mỹ phẩm thì chỉ tăng trung bình 10%.

Về lâu dài, để thành công trong kinh doanh TMĐT khi người tiêu dùng có nhiều lựa chọn như hiện nay, doanh nghiệp không thể chỉ tập trung vào tăng trưởng mà cần phải chú trọng vào cơ sở hạ tầng.

Một nghiên cứu gần đây của iPrice và Parcel Performance, cũng cho thấy, 34% người dùng TMĐT trong khu vực vẫn chưa hài lòng với chất lượng dịch vụ chuyển phát bưu kiện mà họ nhận được. Tại Việt Nam, các nghiên cứu cho thấy trung bình phải mất 5-6 ngày sản phẩm mới được chuyển phát đến tay người mua - tốc độ giao dịch chậm thứ hai trong khu vực. Rõ ràng nhu cầu về tốc độ giao hàng nhanh chóng và kịp thời vẫn còn bỏ ngỏ và các sàn TMĐT hàng đầu tại Việt Nam mới đang chạy đua nước rút để cải thiện tốc độ giao hàng bằng nhiều chiến lược khác nhau.

Một nghiên cứu khác của YouNetMedia cũng cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội và lượng khách truy cập vào trang web của các sàn này. Nguyên nhân là mạng xã hội có khả năng tác động đến mọi giai đoạn trên hành trình mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng - từ lúc tìm kiếm thông tin đến lúc lựa chọn mua hàng và cuối cùng là phản hồi sau khi mua hàng. Rõ ràng vai trò của mạng xã hội đặc biệt lớn trong giai đoạn khách hàng tìm kiếm thông tin và đưa ra quyết định mua hàng.

Theo báo cáo gần đây của Facebook, có đến 48% người mua hàng tại Việt Nam tìm kiếm sản phẩm mới qua mạng xã hội và 53% sẵn sàng mua hàng từ các thương hiệu TMĐT mới.

Xu hướng mua sắm trực tuyến hiện nay chú trọng tăng cường tính cá nhân hoá, tương tác và xã hội hoá. Nhà cung cấp dịch vụ nào không đáp ứng được những nhu cầu này sẽ nhanh chóng bị đào thải.

Trên đây là các nhân tố để doanh nghiệp có thể đẩy mạnh TMĐT mà vẫn thu được kết quả tốt.

ĐTTD