TikTok tôn vinh cộng đồng sáng tạo

(ĐTTD) Nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới TikTok vừa ra mắt chiến dịch “it starts on TikTok”.

Đây là chương trình tiếp nối các hoạt động được mở màn tại Mỹ và nay đã chính thức có mặt tại Việt Nam. Chiến dịch này nhằm tôn vinh những nhà sáng tạo nội dung với những trào lưu độc đáo, các chiến dịch truyền cảm hứng mang thông điệp ý nghĩa và trở nên thành công, tạo dấu ấn tại thị trường Việt Nam, trở thành một trong những yếu tố đưa TikTok trở thành một phần của văn hoá đại chúng.

Để công chúng có cái nhìn tổng quát suốt cả một chặng đường dài, kể từ ngày đầu hiện diện tại Việt Nam, những nội dung sáng tạo, đa dạng và ý nghĩa này có trong #itstartsonTikTok.

Tiêu biểu như trào lưu #duataydaynao (đưa tay đây nào), đã thu hút hơn 1 tỷ lượt xem và 90 ngàn video hưởng ứng, chính là ví dụ điển hình nhất cho việc một hành động nắm tay rất đời thường, nhưng lại trở thành một cú “hit” lớn, thiên biến vạn hoá với nhiều phiên bản bất ngờ, thú vị. Một hoạt động rất đời thường khác có thể kể đến là #lauguongbienhinh (lau gương biến hình - 550 triệu lượt xem; 42 ngàn video) hay #onhavandep (ở nhà vẫn đẹp - 4,3 triệu lượt xem; 390 ngàn video). Những chiến dịch này đều bắt nguồn từ TikTok, đạt hiệu ứng lan truyền nhanh chóng, giúp kích hoạt các hashtag đến mọi nơi, lan toả những thông điệp hay, ý nghĩa.

Cũng tại TikTok, ai cũng có thể tiếp cận bất kỳ nội dung nào phù hợp với sở thích của mình. Ví dụ như học tiếng Anh qua kênh của @msthuy, học toán với @toanthaykien, xem nấu ăn ngon tại @babypokohome... TikTok đã trở thành mảnh đất ươm mầm cho những tài năng sáng tạo nội dung, là nơi người dùng kiến tạo một không gian sáng tạo đặc sắc, tự do thể hiện bản thân, và màu sắc riêng.

TikTok cũng đã phát hiện ra nhiều gương mặt ấn tượng, ví dụ như chuyện của chàng trai vui tính @Longchunchun,vốn xuất thân là diễn viên nhà hát Tuổi Trẻ Việt Nam, tham gia TikTok với mục đích mang lại tiếng cười, sự vui vẻ cho mọi người, Long Chun đã nhận được hơn 2,8 triệu lượt người đăng ký theo dõi và hơn 51,9 triệu lượt thích từ những video của mình. TikTok còn giúp anh thỏa sức sáng tạo với sự duyên dáng của bản thân, được nhiều đạo diễn biết đến và có cơ hội phát triển nghề nghiệp nhờ vào khả năng diễn xuất của mình.

Không chỉ riêng Long Chun, TikTok đã truyền cảm hứng sáng tạo cho hàng triệu người dùng để bắt đầu tỏa sáng với tài năng của mình và tạo ra sức ảnh hưởng thực sự đến cộng đồng như @BoBap@LinhBarbie@annhien_boiboi@Dokimphuc… Trong số đó còn có rất nhiều nghệ sĩ có tên tuổi như ST Sơn Thạch, Đức Phúc, Ngô Kiến Huy, Chi Pu, Quỳnh Anh Shyn,... cũng xem TikTok là nơi để thỏa sức sáng tạo và thể hiện những khía cạnh thú vị, khác biệt hơn của bản thân với người hâm mộ. Từ đó TikTok đã trở thành một phần của văn hoá đại chúng ngày nay vì đã mang nội dung đến người dùng theo cách hoàn toàn độc đáo, đầy cảm hứng.

#vudieuruatay lần đầu xuất hiện trên TikTok được xuất phát từ video đầy ấn tượng của vũ công kiêm biên đạo múa Quang Đăng cách đây 6 tháng. Rất nhanh sau đó chiến dịch TikTok phối hợp với bộ Y tế giúp nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng chống dịch Covid-19 đã thu hút được sự tham gia đông đảo của người dùng. Bằng chứng, #vudieuruatay đã lan rộng khắp nơi và nhận được hơn 206 triệu lượt xem và hơn 40 ngàn video hưởng ứng, không chỉ từ Việt Nam mà từ người dùng TikTok toàn cầu. Quang Đăng chia sẻ, “Ở TikTok, mình được khai phá sự sáng tạo, có thêm góc nhìn mới để dùng sự sáng tạo ấy tạo ra những ảnh hưởng tích cực lan toả cho cộng đồng”.

Gần đây, TikTok cũng khởi động chiến dịch #thinkbe4youdo kêu gọi mọi người “hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi hành động” nhằm tạo nên một không gian chia sẻ nội dung tích cực trên internet. Hay chiến dịch về môi trường, du lịch như quảng bá hình ảnh thắng cảnh địa phương với #vimotvietnamxanh (vì một Việt Nam xanh), #HelloDaNang… đều thu hút được sự tham gia đông đảo của người dùng.

“it starts on TikTok” - Nơi mọi điều tuyệt vời bắt đầu, nhằm tôn vinh những nhà sáng tạo nội dung, các chiến dịch và trào lưu mang đến tiếng cười và thông điệp tích cực cho cộng đồng là chiến dịch mới nhất vừa được khởi xướng từ ngày 11 tháng 9 đến ngày 30 tháng 9. #itstartsonTikTok nhằm tôn vinh những chiến dịch đã bùng nổ từ TikTok. Tham gia thử thách này, mỗi người sẽ tự tạo những bản mashup tổng hợp các trào lưu của TikTok để cùng đọ xem ai là người “nhạy” với xu hướng nhất. Lúc này, màn hình video sẽ chia làm hai lựa chọn - “Biết” hoặc “Không biết”. Tương ứng với từng đoạn nhạc của trào lưu bất kì, người dùng sẽ bước sang phía khung hình thích hợp. Nếu chọn “Biết”, người tham gia phải cover hoặc thực hiện lại động tác đặc trưng đã làm nên sức hút của trào lưu đó.

Đặcbiệt, vào lúc 8 giờ tối ngày 25/09/2020, buổi livestream “it starts on TikTok” sẽ diễn ra tại tài khoản @tiktoklivevietnamvới sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung nổi bật của TikTok và các nghệ sỹ nổi tiếng. Tất cả sẽ cùng chia sẻ trải nghiệm của bản thân với TikTok và cách để trở thành một nhà sáng tạo nội dung được yêu thích trên nền tảng. Cuối buổi livestream sẽ có màn trình diễn EDM như một món quà từ nghệ sỹ khách mời dành tặng riêng cho người dùng TikTok.

“Không thể phủ nhận những ảnh hưởng tích cực của cộng đồng người dùng TikTok trong mọi khía cạnh cuộc sống, từ nghệ thuật, giáo dục, đến ẩm thực, làm đẹp, thời trang và phim ảnh. Chúng tôi mong rằng chiến dịch “it starts on TikTok” sẽ là sự khích lệ và động lực to lớn để những nhà sáng tạo nội dung tiếp tục làm phong phú đời sống của mọi người, đồng thời lan tỏa những giá trị tích cực đến với cộng đồng, xã hội Việt Nam”. Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết.

ĐTTD