Xiaomi 10 năm: từ 0 đến 10, và từ 10 đến vô cực

(ĐTTD) “Ngay từ đầu, ước mơ của Xiaomi là tạo ra những chiếc điện thoại tốt nhất thế giới với giá thành giảm đi một nửa, để tất cả mọi người đều có thể sở hữu. Ý tưởng chính là cải thiện trải nghiệm của người dùng dựa trên việc kết hợp phần cứng, phần mềm và dịch vụ internet – một tiềm năng sẽ thách thức lại tất cả công ty công nghệ chỉ chuyên về phần cứng”. Mở đầu bài diễn thuyết của mình, ông Lei Jun - Chủ tịch kiêm CEO và là Người sáng lập trong chuyến hành trình 10 năm của Xiaomi chia sẻ.

Tổng quan về chặng đường 10 năm Xiaomi đã trải qua và đến nay tập đoàn đã được ghi danh trong danh sách Fortune Global 500, “Ước mơ của chúng tôi và săn lùng nhân tài đích thực”. Ông nói thêm: “Xiaomi đã xây dựng ‘đội ngũ trong mơ’ ban đầu của mình trong giai đoạn khởi nghiệp bằng cách sử dụng nhân tài từ các công ty công nghệ hàng đầu trong ngành. Tên công ty phù hợp cũng có tầm quan trọng lớn khi bắt đầu kinh doanh và cái tên Xiaomi cuối cùng đã được chọn sau khi xem xét nó phù hợp nhất với mục tiêu của cả đội."

MIUI được lựa chọn đầu tiên trong hành trình của Xiaomi, bởi đơn giản ông Lei Jun không có kiến thức chuyên môn về phần cứng, ông đã cùng với một nhóm kỹ sư phần mềm đã phát triển một hệ điều hành di động.

Bằng cách tập trung vào các chức năng được sử dụng nhiều như cuộc gọi điện thoại, tin nhắn văn bản, danh bạ và máy tính để bàn… nhóm nghiên cứu cuối cùng đã phát triển thành công phiên bản đầu tiên chỉ sau hai tháng. Sau đó, một diễn đàn trực tuyến đã được tạo ra, nơi các tình nguyện viên được mời cài đặt ROM vào chính thiết bị của họ.

Giây phút nhận thấy có 100 người dùng sẵn sàng đối mặt với những rủi ro không thể lường trước được và chuyển đổi điện thoại của mình sang dùng hệ điều hành MIUI, chúng tôi thật không khỏi xúc động. Chúng tôi chẳng quảng bá gì, nhưng từ 100 người trong tuần đầu tiên, số lượng người dùng tăng gấp đôi lên đến 200 trong tuần thứ hai, và một lần nữa tăng gấp đôi thành 400 người trong tuần thứ ba.” – Ông Lei Jun chia sẻ.

Một tháng sau ngày ra mắt đầu tiên, MIUI gây được sự chú ý trên XDA, một trang diễn đàn ở Mỹ dành cho các nhà phát triển phần mềm điện thoại. Kể từ đó, MIUI đã trở thành một xu hướng, và nhiều người dùng bắt đầu tình nguyện xây dựng các phiên bản khác nhau của Mi Community ở từng quốc gia, khu vực, nơi MIUI được phát triển thành các phiên bản với đa ngôn ngữ khác nhau, và cùng thực hiện để điều chỉnh hệ điều hành này trở nên phù hợp với nhiều dòng máy khác nhau. Chiến dịch toàn cầu chưa từng có với sức lan truyền rộng rãi đã gieo những hạt giống đầu tiên trong con đường toàn cầu hóa của Xiaomi. Và nó chính là khởi nguồn cho văn hóa Mi Fan.

Sau đó, Xiaomi đã thành lập đội ngũ phát triển phần cứng với những nhân tài ưu tú được kêu gọi trên khắp toàn cầu. “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra những chiếc điện thoại tốt nhất có thể, và điều đó đòi hỏi tiêu chuẩn đặt ra cho chuỗi cung ứng cũng rất cao. Điều này đặt ra một thách thức lớn vì hầu hết các công ty chuỗi cung ứng hàng đầu không sẵn sàng hợp tác với các công ty nhỏ. Với nhiều quyết tâm, Xiaomi cuối cùng đã cố gắng đảm bảo các đối tác trong chuỗi cung ứng cho điện thoại thông minh thế hệ đầu tiên của mình, Mi 1. Nó đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất, với 300.000 điện thoại thông minh được sản xuất trong đợt đầu tiên và tổng doanh số đăng ký là 7 triệu chiếc.”

Ngày nay, khi nói tới điện thoại Xiaomi, người ta không thể không nói tới Redmi. “Phải đến đầu năm 2012, tức là 2 năm sau ngày thành lập, chúng tôi mới bắt đầu thực hiện ‘Dự án Redmi’ (đánh vần theo bính âm Hán ngữ là Dự án Hongmi). Chúng tôi chú tâm vào sản xuất điện thoại thông minh cho người dân Trung Quốc và ưu tiên làm việc với các nhà cung ứng nội địa.”

 “Mức độ phổ biến xung quanh Redmi thế hệ đầu tiên cao hơn nhiều so với mong đợi, thật phi thường khi đã bán được tổng cộng 44,6 triệu chiếc. Con số này, vào năm 2013, đã giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của chuỗi cung ứng trong nước.” Ông Lei Jun chia sẻ.

Không dừng lại ở , MIUI, Mi 1 và Redmi, năm 2014 Xiaomi bắt đầu với “kế hoạch hệ sinh thái”. “Chúng tôi sẵn sàng tiết lộ toàn bộ mô hình của mình, hy vọng sẽ giúp đỡ nhiều doanh nhân hơn và thúc đẩy cải cách trong nhiều ngành hơn nữa với mô hình của chúng tôi. Và ‘Kế hoạch hệ sinh thái’ này để ươm mầm nhiều công ty khởi nghiệp hơn.” Lei Jun giải thích.

Và kể từ đó đến nay, Xiaomi đã thành lập hơn 100 công ty con trong hệ sinh thái và tiếp thị hơn 1.000 sản phẩm ra thị trường và được người dùng đón nhận.

Không chiến thắng nào là không đi kèm thất bại. Con đường phát triển 10 năm của Xiaomi tưởng như thuận lợi, nhưng thật ra không phải vậy.

Tháng 12 năm 2013, Lei Jun có mặt trên kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV, là gương mặt tiêu biểu của năm trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh. Giải thưởng danh giá nhất đối với một doanh nhân Trung Quốc cần có. Trong 5 năm đầu, Xiaomi đã chứng kiến những mốc son cực kỳ ấn tượng, doanh thu tăng từ 20 tỷ NDT lên 174,9 tỷ NDT, mức tăng trưởng cực kỳ kinh ngạc, gần 800%.

Nhưng đến năm 2015, Xiaomi đã có dấu hiệu chững lại về tăng trưởng, rất nhanh sau đó Xiaomi phải đứng trước “sự sống và cái chết”.

Ở đường cùng đó, Mi MIX đã ra đời, đây chính là dòng sản phẩm cao cấp nhất của Xiaomi và rất nhanh sau đó nó đã có mặt ở 3 trong số các bảo tàng thiết kế nổi tiếng thế giới, bao gồm cả Bảo tàng Thiết kế Quốc gia ở Phần Lan.

“Sự thành công của Mi MIX là nhờ vào văn hóa tập trung vào kỹ thuật vô giá của công ty. Kỹ sư là tài sản của chúng tôi. Để phát huy hết khả năng của các kỹ sư, nhằm đổi mới và khai phá các lĩnh vực chưa được khám phá, chúng tôi đã lập nên Giải thưởng Công nghệ hàng năm của Xiaomi. Đây là niềm vinh dự cao nhất mà Xiaomi dành cho đội ngũ R&D nòng cốt, những người đã mang lại những đóng góp và đột phá công nghệ nổi bật. Giải thưởng là cổ phiếu trị giá 1 triệu USD.” Lei Jun chia sẻ.

Từ giải thưởng đó, Xiaomi đã có được rất nhiều giải thưởng và danh hiệu danh giá. Năm 2019, Xiaomi đã nhận được giải thưởng chất lượng và công nghệ hàng đầu quốc gia.

Cột mốc 10 năm cùng danh sách Fortune Global 500 chính là thành tựu cho những nỗ lực của Xiaomi trong suốt thập kỷ qua.

“Để thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện nay, chúng ta cần có niềm đam mê từ giai đoạn khởi nghiệp. Tài năng phải được coi trọng, ưu đãi cần phải được đưa ra và các cơ hội mang tính chiến lược cần phải được nắm bắt,” Lei Jun nói.

“Chúng tôi tin vào sức mạnh của Internet và cách thức của nó. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất với Internet. Chúng tôi đã phát triển rất nhiều cơ sở sản xuất cao cấp và thiết kế dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh cao cấp hoàn toàn tự động. Quỹ Công nghiệp Xiaomi đã đầu tư vào hơn 70 công ty sản xuất chất bán dẫn và vật liệu thông minh, nhằm định hình tương lai trở thành "công ty sản xuất những vật liệu sản xuất". Lei Jun chia sẻ.

Và điểm cuối cùng, “Chúng tôi sẽ đánh giá tất cả mọi thứ theo quan điểm của 10 năm, và làm những điều sẽ có giá trị trong dài hạn. Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi sẽ giữ một chiến lược thận trọng.”

Ghi dấu 1 thập kỷ với nhiều dấn ấn đáng nhớ, Mi 10 Ultra với nhiều đột phá về công nghệ, camera siêu zoom 120X, sạc nhanh có dây 120W và sạc nhanh không dây 50W.v.v… sẽ là món quà mà Xiaomi dành cho người tiêu dùng.

Đại diện cho Redmi chúng ta cũng có thêm Redmi K30 Ultra, một chiếc smartphone khiến người dùng không phải hối tiếc khi sở hữu, và đây cũng là cách Xiaomi thể hiện những ước mơ của mình và 10 năm đồng hành cùng Mi Fan.

Mi TV LUX Transparent Edition, chiếc TV trong suốt được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới. Và là kết quả của ước mơ “Biến điều không thể thành có thể.”

Hành trình 10 năm của một thương hiệu như Xiaomi, vào đúng giai đoạn phát triển "hưng thịnh" và "khốc liệt" nhất của thị trường smartphone. Hiểu là cơ hội, thì đó sẽ là cơ hội, hiểu là thách thức thì đó chính là thách thức.

Và chúng ta cùng chờ hành trình 10 năm tiếp theo của Xiaomi, và cùng chúc cho Xiaomi có thêm nhiều hành trình mới đầy thú vị. 

ĐTTD