Chung tay đón đầu những thay đổi trong thói quen ăn uống của người tiêu dùng Việt

Anh Tuấn
01/07/2022 11:20
D

(ĐTTD) Nghiên cứu tiêu dùng mới nhất được Vero và Decision Lab cho thấy hơn 60% người tiêu dùng lựa chọn ăn uống lành mạnh để có sức khỏe tinh thần tốt hơn, trong khi có tới hơn 70% số người coi việc bổ sung vitamin và thực phẩm chức năng là một phần không thể thiếu trong thói quen hàng ngày.  

Báo cáo được công bố tại sự kiện “Cùng Thương Hiệu Đón Đầu Những Thay Đổi Trong Thói Quen Ăn Uống Tại Việt Nam”.

Tại đây, bà Kelly Phan, Quản lý Marketing Truyền thông tích hợp tại Vero cho biết: “Sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, người tiêu dùng Việt Nam dần chú ý hơn đến thực phẩm nạp vào cơ thể, cũng như giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe trong các sản phẩm mình sử dụng. Nhận thấy những thay đổi về lối sống trong bối cảnh bình thường mới, Vero một lần nữa hợp tác với Decision Lab để tiến hành nghiên cứu về hành vi của người tiêu dùng tại Việt Nam, tập trung vào hoạt động tiêu thụ thực phẩm và mối quan hệ của thực phẩm với sức khỏe tinh thần và thể chất.

Được biết, Vero và Decision Lab đã theo dõi các thảo luận trên mạng xã hội và tin tức về chủ đề này trong phạm vi bốn năm từ 2018–2022, và khảo sát 828 người tiêu dùng tại Việt Nam trong năm 2022 dựa trên bộ 31 câu hỏi. Từ đó, bản nghiên cứu có thể đúc kết những thông tin xác thực và khách quan nhất nhằm giúp các thương hiệu F&B kết nối hiệu quả hơn với người tiêu dùng hiện đại.

“Decision Lab rất vui mừng khi có thể hợp tác với Vero một lần nữa. Chủ đề của nghiên cứu lần này rất thú vị và thích hợp với bối cảnh của nền kinh tế Việt Nam. Chúng tôi hy vọng rằng kết quả rút ra từ nghiên cứu sẽ đem lại nhiều giá trị cho độc giả. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hy vọng những thông tin thu thập được về thói quen ăn uống của giới trẻ sẽ đem lại nguồn cảm hứng mới cho các thương hiệu F&B”, ông Aske Østergård, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Decision Lab chia sẻ.

 

Trong năm 2021, Việt Nam là một trong những quốc gia thực hiện cách ly khắt khe nhất thế giới, do đó các hoạt động trực tuyến cũng trở nên sôi nổi hơn. Từ năm 2020 tới năm 2021, “sự cô đơn” là một trong những cụm từ có lượt tìm kiếm gia tăng mạnh nhất trên Google, trong khi đó “tăng cân” tiếp tục là mối lo ngại được tìm kiếm nhiều

Bắt nguồn từ đại dịch, người tiêu dùng đã nhận ra rằng ngoài việc giữ cho cơ thể khoẻ mạnh và cân đối, một lợi ích quan trọng khác mà thói quen ăn uống lành mạnh mang lại chính là nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần.

Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng thực phẩm có thể giúp cải thiện tâm trạng và sức khỏe toàn diện của con người, và điều này đã trở thành một trong những chủ đề được người tiêu dùng thảo luận sôi nổi nhất.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, có đến 64,3% người thuộc thế hệ Z và 71,6% người thuộc thế hệ Y cho biết lý do chính để họ lựa chọn ăn uống lành mạnh hơn là vì những lợi ích sức khoẻ lâu dài. Ngoài ra, hơn 60% người tiêu dùng từ cả hai thế hệ cũng đồng tình rằng sức khoẻ tinh thần là một trong những động lực lớn để họ thay đổi thói quen ăn uống. 

 

Đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ đưa vitamin trở thành một phần quan trọng của lối sống và thói quen sinh hoạt. Thói quen bổ sung vitamin hiện nay được xem là biểu hiện của việc “tự chăm sóc bản thân”. Bên cạnh việc tập thể dục thường xuyên, gần 50% người tiêu dùng sử dụng vitamin và các thực phẩm chức năng để xây dựng lối sống lành mạnh hơn. Hơn 23% người được khảo sát cho biết họ dùng các thực phẩm chức năng mỗi ngày hoặc cứ 2–3 ngày/lần.  

Tuy vậy, đối với một số người, chi phí và thời gian vẫn còn là những rào cản cho việc chuyển sang nấu ăn lành mạnh tại nhà.

Các chuyên gia không còn là nguồn tham khảo đáng tin cậy duy nhất đối với khách hang, mà người lại mạng xã hội, bạn bè, gia đình và người có tầm ảnh hưởng là những nguồn thông tin ngày càng được tín nhiệm để tham khảo về chế độ ăn uống lành mạnh. 

Cụ thể, có hơn 50% người tiêu dùng Việt tìm kiếm các thông tin về chế độ ăn uống lành mạnh qua mạng xã hội, hơn 24% chọn theo dõi những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực này, và hơn 36% tham khảo những thông tin này qua bạn bè và người thân.  

Với chỉ số GDP dự kiến sẽ bắt đầu tăng mạnh, ngành F&B sẽ có dư địa phát triển rất lớn. Đây là một lĩnh vực kinh doanh tiềm năng, song cũng có không ít cạnh tranh do ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế bắt đầu đến Việt Nam để nghiên cứu và ra mắt sản phẩm. Do đó, các doanh nghiệp cần có bước đi khôn ngoan để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng tốt hơn cũng như củng cố vị thế của mình. 

Đối với người tiêu dùng Việt Nam, hơn 27% cho rằng giá trị dinh dưỡng cũng như lợi ích sức khỏe của thực phẩm và đồ uống là những yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn một sản phẩm. Ngoài ra, một phần không nhỏ người tiêu dùng thuộc thế hệ Z và Y cũng cho biết họ đề cao sự minh bạch về nguồn gốc của thực phẩm khi xem bảng danh sách các thành phần chính; kế đến là thông tin liên quan đến việc giảm căng thẳng, lo lắng hoặc các vấn đề về giấc ngủ.

“Để quảng bá tới thế hệ Z về những sản phẩm F&B tốt cho sức khỏe, các nhãn hàng nên cung cấp những lựa chọn tiêu thụ sản phẩm dễ dàng hơn, tiện lợi hơn, với khẩu phần nhỏ hơn. Họ có thể tạo ra những sản phẩm ăn sáng hoặc đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe phục vụ thế hệ Z. Còn đối với thế hệ Y, nhãn hàng nên có thông điệp rõ ràng về lợi ích sức khỏe và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm”, bà Lê Linh Đan – Cố vấn Nghiên cứu thị trường Cấp Cao tại Decision Lab cho biết.

"Chúng tôi nhận thấy rằng người tiêu dùng đang cởi mở hơn để thử các thương hiệu mới. Lý do xuất phát từ việc họ mong muốn trải nghiệm nhiều hơn, hoặc đánh giá cao tính bền vững và chất lượng của sản phẩm., Phạm Hoài Anh – Chuyên gia Hoạch định chiến lược Truyền thông tại Vero cho biết. Khi phong trào chăm sóc sức khỏe toàn diện tăng lên ở Việt Nam, người tiêu dùng càng có nhu cầu gia tăng hiểu biết về lối sống lành mạnh. 

Đối với những nhãn hàng đang kinh doanh những mặt hàng thực phẩm mà được tạm xếp vào nhóm thực phẩm “kém lành mạnh”, các nhãn hàng có thể tận dụng những thông tin về nguồn gốc nguyên liệu và yếu tố đảm bảo về sinh an toàn thực phẩm, tính bền vững của sản phẩm để bắt nhịp với sự thay đổi trong hành vi ăn uống của người tiêu dùng hiện nay.

“Với xu hướng phát triển chung của ngành F&B, có hai yếu tố nhận được rất nhiều sự quan tâm đó là cách chế biến và nguyên liệu đầu vào. Các chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể chia sẻ về nguồn nguyên liệu mà họ dùng cho sản phẩm. Đây là một trong những cách mà các nhãn hàng có thể tạo thêm niềm tin từ phía khách hàng.” ông Vũ Tiến Lộng, Giám đốc Phát triển kinh doanh tại KAMEREO chia sẻ. 

Kết thúc tọa đàm, bà Kelly Phan cho biết, mặc dù người tiêu dùng ngày càng nỗ lực theo đuổi thói quen ăn uống lành mạnh, nhưng cả Gen Y và Gen Z đều tin rằng họ khó có thể ăn uống lành mạnh vào những ngày lễ hoặc dịp tụ tập bạn bè. Chỉ khi ăn một mình, họ mới có thể tập trung hơn vào mục tiêu và thực hiện nghiêm túc chế độ ăn uống lành mạnh của mình. “Nội dung ăn uống lành mạnh không nhất thiết phải là chủ đề truyền thông trọng tâm trong mọi thời điểm . Trong những ngày lễ đặc biệt hay dịp ăn uống và tụ tập với gia đình và bạn bè, những nội dung về “chia sẻ niềm vui” hoặc “tự chiêu đãi bản thân” sẽ hiệu quả hơn “lựa chọn thực phẩm lành mạnh.”

Chính vì vậy, có rất nhiều cách để thương hiệu có thể tiến xa hơn trong việc cho ra đời những sản phẩm hỗ trợ lối sống lành mạnh hoặc tăng thêm giá trị cho những bữa ăn đơn thuần. Giúp người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn tốt hơn về ăn uống, tập luyện và chế biến thực phẩm sẽ là chìa khóa để thương hiệu gắn kết sâu sắc với khách hàng. 

 Theo Tạp chí Điện tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

HnamMobile chơi lớn, trừ hết quà tặng để đưa Galaxy Z mới về mức dưới 20 triệu đồng

HnamMobile chơi lớn, trừ hết quà tặng để đưa Galaxy Z mới về mức dưới 20 triệu đồng

Galaxy Z Fold 4 & Flip 4 vừa ra mắt, CellphoneS ghi nhận 400 khách hàng đặt trước

Galaxy Z Fold 4 & Flip 4 vừa ra mắt, CellphoneS ghi nhận 400 khách hàng đặt trước

FPT Shop ưu đãi đến 7,5 triệu đồng cho khách đặt trước Galaxy Z Fold4 | Z Flip4

FPT Shop ưu đãi đến 7,5 triệu đồng cho khách đặt trước Galaxy Z Fold4 | Z Flip4

Samsung hướng đến chăm sóc sức khỏe toàn diện

Samsung hướng đến chăm sóc sức khỏe toàn diện

Samsung chính thức ra mắt thế hệ Galaxy Z mới

Samsung chính thức ra mắt thế hệ Galaxy Z mới

Sơn phủ biết tự sửa chữa

Sơn phủ biết tự sửa chữa

Hợp tác 3 bên Kredivo, VietCredit và Sendo: cơ hội cho người dùng tiếp cận tín dụng nhanh chóng

Hợp tác 3 bên Kredivo, VietCredit và Sendo: cơ hội cho người dùng tiếp cận tín dụng nhanh chóng

RMIT Fintech Blockchain

RMIT Fintech Blockchain

Liberty vinh danh tại Giải thưởng Bảo hiểm Châu Á năm 2022

Liberty vinh danh tại Giải thưởng Bảo hiểm Châu Á năm 2022

Người dùng iPhone không quay lưng với opt-in

Người dùng iPhone không quay lưng với opt-in

Cải tiến nhỏ, hiệu quả lớn giúp doanh nghiệp CPN gia tăng sự hài lòng cho khách hàng

Cải tiến nhỏ, hiệu quả lớn giúp doanh nghiệp CPN gia tăng sự hài lòng cho khách hàng

BAEMIN tiên phong lan tỏa sống xanh

BAEMIN tiên phong lan tỏa sống xanh

Tin mới cập nhật

HnamMobile chơi lớn, trừ hết quà tặng để đưa Galaxy Z mới về mức dưới 20 triệu đồng

HnamMobile chơi lớn, trừ hết quà tặng để đưa Galaxy Z mới về mức dưới 20 triệu đồng

Galaxy Z Fold 4 & Flip 4 vừa ra mắt, CellphoneS ghi nhận 400 khách hàng đặt trước

Galaxy Z Fold 4 & Flip 4 vừa ra mắt, CellphoneS ghi nhận 400 khách hàng đặt trước

FPT Shop ưu đãi đến 7,5 triệu đồng cho khách đặt trước Galaxy Z Fold4 | Z Flip4

FPT Shop ưu đãi đến 7,5 triệu đồng cho khách đặt trước Galaxy Z Fold4 | Z Flip4

Samsung hướng đến chăm sóc sức khỏe toàn diện

Samsung hướng đến chăm sóc sức khỏe toàn diện

Samsung chính thức ra mắt thế hệ Galaxy Z mới

Samsung chính thức ra mắt thế hệ Galaxy Z mới

Sơn phủ biết tự sửa chữa

Sơn phủ biết tự sửa chữa

Hợp tác 3 bên Kredivo, VietCredit và Sendo: cơ hội cho người dùng tiếp cận tín dụng nhanh chóng

Hợp tác 3 bên Kredivo, VietCredit và Sendo: cơ hội cho người dùng tiếp cận tín dụng nhanh chóng

RMIT Fintech Blockchain

RMIT Fintech Blockchain

Liberty vinh danh tại Giải thưởng Bảo hiểm Châu Á năm 2022

Liberty vinh danh tại Giải thưởng Bảo hiểm Châu Á năm 2022

Người dùng iPhone không quay lưng với opt-in

Người dùng iPhone không quay lưng với opt-in

Cải tiến nhỏ, hiệu quả lớn giúp doanh nghiệp CPN gia tăng sự hài lòng cho khách hàng

Cải tiến nhỏ, hiệu quả lớn giúp doanh nghiệp CPN gia tăng sự hài lòng cho khách hàng

BAEMIN tiên phong lan tỏa sống xanh

BAEMIN tiên phong lan tỏa sống xanh

Tin đọc nhiều

Hợp tác 3 bên Kredivo, VietCredit và Sendo: cơ hội cho người dùng tiếp cận tín dụng nhanh chóng

Hợp tác 3 bên Kredivo, VietCredit và Sendo: cơ hội cho người dùng tiếp cận tín dụng nhanh chóng

Người dùng iPhone không quay lưng với opt-in

Người dùng iPhone không quay lưng với opt-in

BAEMIN tiên phong lan tỏa sống xanh

BAEMIN tiên phong lan tỏa sống xanh

Kính ảo Xiaomi có gì lạ?

Kính ảo Xiaomi có gì lạ?

Vì sao nói Matebook D 16 và Matebook 14 là best deal cho mùa tựu trường?

Vì sao nói Matebook D 16 và Matebook 14 là best deal cho mùa tựu trường?

Vì sao nói T1 5G xứng đáng là gaming phone dẫn đầu phân khúc?

Vì sao nói T1 5G xứng đáng là gaming phone dẫn đầu phân khúc?

New Retail CPG phân phối sữa dê nhãn Kabrita

New Retail CPG phân phối sữa dê nhãn Kabrita

realme narzo 50i Prime chính thức trình làng

realme narzo 50i Prime chính thức trình làng

Xiaomi tiếp tục thăng hạng lần thứ 4 liên tiếp

Xiaomi tiếp tục thăng hạng lần thứ 4 liên tiếp

KBank khai trương chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh

KBank khai trương chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh

Video xem nhiều

4 tuần trải nghiệm tủ lạnh cao cấp Panasonic PRIME+ Edition

4 tuần trải nghiệm tủ lạnh cao cấp Panasonic PRIME+ Edition

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

4 tuần trải nghiệm tủ lạnh cao cấp Panasonic PRIME+ Edition

4 tuần trải nghiệm tủ lạnh cao cấp Panasonic PRIME+ Edition

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Samsung B2B Tech Summit 2022

Samsung B2B Tech Summit 2022

Sạc không dây cho xe hơi

Sạc không dây cho xe hơi

Đánh cắp dữ liệu, APT và ransomware là mối lo ngại hàng đầu của lãnh đạo DN

Đánh cắp dữ liệu, APT và ransomware là mối lo ngại hàng đầu của lãnh đạo DN

Đĩa CD Hào quang trở lại?

Đĩa CD Hào quang trở lại?

Hội họa AI

Hội họa AI

Kaspersky ủng hộ sự minh bạch trong an ninh mạng

Kaspersky ủng hộ sự minh bạch trong an ninh mạng

COMPUTEX 2022: Cùng NVIDIA Omniverse tiến vào kỷ nguyên tiếp theo của AI

COMPUTEX 2022: Cùng NVIDIA Omniverse tiến vào kỷ nguyên tiếp theo của AI

MWC 2022: Thinkpad gắn chip Snadragon

MWC 2022: Thinkpad gắn chip Snadragon

MWC 2022: Huawei ra mắt các giải pháp kỹ thuật số mới cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương

MWC 2022: Huawei ra mắt các giải pháp kỹ thuật số mới cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương

MWC 2022: OPPO khẳng định vị thế thương hiệu bằng loạt công nghệ mới

MWC 2022: OPPO khẳng định vị thế thương hiệu bằng loạt công nghệ mới

Một vài mẹo để giữ an toàn trên Tinder mà có thể bạn chưa biết?
30/07/2021
Khám phá NAS Synology DS218+
03/10/2018
VNAV Contest 2018: Phú Nhuận - Thiên Nga Đen giành chiến thắng tuyệt đối
09/07/2018
6 tính năng hữu ích trên máy lạnh hay bị bỏ quên
14/06/2016
Sử dụng Word với chế độ toàn màn hình (Full Screen)
03/02/2012