Lazada cập nhật xu hướng mua sắm mới

Anh Tuấn
24/01/2022 09:12
D

(ĐTTD) Báo cáo Toàn cảnh ngành Thương mại điện tử (TMĐT) với chủ đề “Thương mại điện tử năm 2021: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19” vừa được Lazada Việt Nam phối hợp cùng các chuyên gia phát hành là báo cáo tổng hợp nguồn dữ liệu có liên quan từ các đơn vị nghiên cứu thị trường uy tín trong và ngoài nước.

Cùng với sự đóng góp từ 2 chuyên gia: Ông Nguyễn Thanh Sơn – Chuyên gia cấp cao Tư vấn chiến lược kinh doanh và Truyền thông doanh nghiệp và Ông Lại Tiến Mạnh – Giám đốc Điều hành MiBrand, và những số liệu thu thập từ nền tảng TMĐT Lazada trong xuyên suốt năm 2021.

Thông qua báo cáo này, người đọc sẽ có cái nhìn tổng thể về ngành TMĐT tại Đông Nam Á và Việt Nam, nơi mà TMĐT đã có vai trò thúc đẩy, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh tế quốc gia trong bối cảnh đại dịch.

Bên cạnh đó, báo cáo này cũng chỉ ra các xu hướng đã diễn ra trong năm 2021 từ số liệu thu thập trên các nền tảng TMĐT, bao gồm: xu hướng hưởng ứng các hoạt động Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí), mua sắm hàng bách hóa trên sàn TMĐT, sự gia tăng về số lượng nhà bán hàng mới, sự đầu tư mạnh mẽ vào các hệ thống logistics (hậu cần) nội bộ, cũng như các hoạt động trách nhiệm xã hội. Báo cáo cũng đi sâu vào những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng năm 2021. Nhìn chung, độ tuổi người tiêu dùng trực tuyến trên sàn TMĐT đã được mở rộng, họ dành nhiều thời gian trên các nền tảng TMĐT hơn, sẵn sàng đặt hàng với số lượng và giá trị lớn hơn.

Đầu tư phát triển logistics đã trở thành một chủ đề nổi bật trong năm 2021, khi giai đoạn cao điểm giãn cách xã hội đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa


Nhờ phân tích những thay đổi trong đối tượng nhà bán hàng, các nền tảng TMĐT đã thu hút nhiều nhà bán từ ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG (tương quan với nhu cầu gia tăng) và nhà bán phi thành thị hơn trước. Báo cáo cũng nêu bật nhiều sáng kiến từ các nền tảng TMĐT nhằm hỗ trợ, giữ chân nhà bán hàng, đồng thời giúp họ nắm bắt những khác biệt cốt lõi giữa kinh doanh trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline). Nhiều câu chuyện kinh doanh thành công được chia sẻ trong báo cáo, cùng với những con số và kết quả ấn tượng từ Lazada Việt Nam trong năm 2021, minh chứng cho sự tăng trưởng của TMĐT trong năm qua.

Về thay đổi hành vi của người tiêu dung: báo cáo ghi nhận 58% người tiêu dùng Việt cho rằng họ sẽ tiếp tục mua sắm hàng bách hóa trên nền tảng TMĐT bởi sự tiện lợi và thói quen này sẽ vẫn duy trì với 53% thừa nhận rằng mua hàng bách hóa trực tuyến đã trở thành một phần trong cuộc sống của họ. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng sẵn sàng chi tiêu trực tuyến nhiều hơn. Dữ liệu cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng trực tuyến mua sắm trên 5 triệu đồng trong năm 2020 tăng lên đáng kể so với năm 2019.

Sự khác biệt giữa kinh doanh trực tuyến và ngoại tuyến: chính là trải nghiệm và kết nối. Không giống với mua sắm ngoại tuyến, người mua có thể “sờ tận tay, nhìn tận mắt” sản phẩm,  môi trường trực tuyến cần nhiều nỗ lực hơn từ các nhà bán hàng để xây dựng “kết nối ảo” với khách hàng. Và chiến lược Shoppertainment - mua sắm kết hợp giải trí - với nhiều hoạt động đa dạng như livestream, trò chơi trực tuyến, đánh giá sản phẩm thực tế…, chính là “chìa khóa” giúp thương hiệu và nhà bán hàng tháo gỡ được nút thắt này.

Chiến lược Shoppertainment với nhiều hoạt động đa dạng trên nền tảng TMĐT chính là “chìa khóa” giúp thương hiệu và nhà bán hàng tăng tương tác và xây dựng lòng tin với khách hàng

Các yếu tố tạo dựng sự khác biệt cho các nền tảng TMĐT: trong báo cáo cũng cho thấy đó là các yếu tốt: sức mạnh từ việc đầu tư bài bản vào hệ thống cơ sở hạ tầng logistics nội bộ, hay các sáng kiến vì xã hội và cộng đồng. Cụ thể, việc duy trì giao hàng trong khoảng thời gian giãn cách nghiêm ngặt từ tháng 7 đến tháng 9/2021 đã hỗ trợ cải thiện sự hài lòng của người tiêu dùng; và những nhận định như "có trách nhiệm", "nhân ái" hoặc "đạo đức" sẽ giúp các nền tảng TMĐT để lại thiện cảm lâu hơn trong tâm trí người tiêu dùng.

để duy trì cơ hội tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến: người bán hàng mới hoặc đã tham gia kinh doanh trên sàn TMĐT nên xem xét các xu hướng được dự báo trong báo cáo:

  • Sự lên ngôi của Social Commerce: Các phương thức bán hàng sử dụng nội dung tương tác cao, giao tiếp kết nối trực tiếp với người tiêu dùng như livestream (phát trực tiếp), trải nghiệm gian hàng ảo, hoạt động shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. Doanh thu từ bán hàng qua livestream được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022.
  • Nội dung do người dùng sáng tạo (user generated content) sẽ trở nên quyền lực hơn bao giờ hết: Với sự gia tăng của nhiều nền tảng mạng xã hội có tương tác cao và xu hướng để lại bài đánh giá (review), việc thu hút người dùng chia sẻ thêm các nội dung/nhận xét liên quan đến thương hiệu hoặc sản phẩm sẽ giúp tối ưu hóa kết nối và hỗ trợ quá trình quyết định mua hàng.
  • Mua sắm đa kênh: Tăng “điểm chạm” – đẩy doanh thu: Tận dụng cả kênh trực tuyến và truyền thống, sử dụng các công cụ tiếp thị trực tuyến có sẵn cũng như gói hỗ trợ từ nền tảng TMĐT là cách giúp nhà bán tiết kiệm chi phí khi mở rộng hoạt động kinh doanh trực tuyến.
  • Sự đa dạng hóa phương thức thanh toán mang lại trải nghiệm mua sắm tiện lợi và an toàn: Để tăng cường sự tiện lợi cho người tiêu dùng, thanh toán bằng ví điện tử đang trở nên phổ biến hơn và có khả năng chiếm ưu thế hơn phương thức thanh toán khi nhận hàng (COD) trong thời gian tới.
  • Xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng: Cá nhân hóa nội dung và điểm chạm trong hành trình mua sắm sẽ là chìa khóa để thu hút sự chú ý và giữ chân người tiêu dùng. Các nền tảng TMĐT như Lazada đã đầu tư vào AI và công nghệ để tổng hợp và xử lý thông tin, từ đó thấu hiểu khách hàng hơn và thiết kế những trải nghiệm riêng dành cho họ.

 

Ông James Dong, Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam và Thái Lan chia sẻ: “Chúng ta đang trải qua một giai đoạn lịch sử, khi dịch Covid-19 gây ra hàng loạt khó khăn, đứt gãy, nhưng cũng đồng thời mở ra thêm nhiều cơ hội mới cho sự phát triển của nền kinh tế số và các dịch vụ trực tuyến. Là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam với tệp khách hàng và mạng lưới đối tác rộng lớn, chúng tôi đã quan sát được nhiều sự dịch chuyển đáng chú ý trong bức tranh toàn cảnh về thị trường Thương mại điện tử Việt Nam năm qua. Điều đó đã thôi thúc chúng tôi hợp tác cùng các chuyên gia để xây dựng báo cáo toàn cảnh ngành Thương mại điện tử với chủ đề “Thương mại điện tử năm 2021: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19”. Chúng tôi hy vọng báo cáo này sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho các tổ chức và cá nhân quan tâm tìm hiểu về những tác động của Covid-19 đến thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam, những thay đổi trong hành vi tiêu dùng, chuyển đổi số trong năm vừa qua cũng như những dự đoán về xu hướng của thị trường này trong năm 2022, qua đó, giúp cho các doanh nghiệp có thêm nhiều dữ liệu để củng cố định hướng phát triển của mình trong thời gian tới.”

Chi tiết báo cáo xem tại đây.

Theo Tạp chí Điện tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Cửa hàng UNIQLO thứ 12 tại Việt Nam chính thức khai trương

Cửa hàng UNIQLO thứ 12 tại Việt Nam chính thức khai trương

CellphoneS độc quyền mở bán ASUS Zenbook S 13 OLED

CellphoneS độc quyền mở bán ASUS Zenbook S 13 OLED

MSI thắng giải Computex

MSI thắng giải Computex

‘Bí kíp’ để “gáy to" của các game thủ. Bạn đã biết chưa?

‘Bí kíp’ để “gáy to" của các game thủ. Bạn đã biết chưa?

Liên hoan Phim trở lại sau Covid

Liên hoan Phim trở lại sau Covid

COMPUTEX 2022: NVIDIA mang đến nhiều công nghệ và giải pháp thú vị

COMPUTEX 2022: NVIDIA mang đến nhiều công nghệ và giải pháp thú vị

Huawei mở bán Watch Fit 2, Watch GT 3 Pro và Watch Kids Pro 4 cùng nhiều quà tặng giá trị

Huawei mở bán Watch Fit 2, Watch GT 3 Pro và Watch Kids Pro 4 cùng nhiều quà tặng giá trị

Vertu: món đồ được giới thượng lưu Việt ưa chuộng

Vertu: món đồ được giới thượng lưu Việt ưa chuộng

Huỳnh Như, Chương Thị Kiều,... cùng đồng đội ghé thăm Di Động Việt

Huỳnh Như, Chương Thị Kiều,... cùng đồng đội ghé thăm Di Động Việt

Laptop Voyager tích hợp AMD Ryzen và Radeon

Laptop Voyager tích hợp AMD Ryzen và Radeon

Duolingo: vừa học vừa chơi nâng tầm ngoại ngữ

Duolingo: vừa học vừa chơi nâng tầm ngoại ngữ

Sony FE 24-70mm 2.8 GM II: ống kính zoom tiêu chuẩn nhỏ nhẹ nhất thế giới

Sony FE 24-70mm 2.8 GM II: ống kính zoom tiêu chuẩn nhỏ nhẹ nhất thế giới

Tin mới cập nhật

Cửa hàng UNIQLO thứ 12 tại Việt Nam chính thức khai trương

Cửa hàng UNIQLO thứ 12 tại Việt Nam chính thức khai trương

CellphoneS độc quyền mở bán ASUS Zenbook S 13 OLED

CellphoneS độc quyền mở bán ASUS Zenbook S 13 OLED

J&T Express ghi dấu cột mốc mới trên hành trình phát triển

J&T Express ghi dấu cột mốc mới trên hành trình phát triển

MSI thắng giải Computex

MSI thắng giải Computex

‘Bí kíp’ để “gáy to" của các game thủ. Bạn đã biết chưa?

‘Bí kíp’ để “gáy to" của các game thủ. Bạn đã biết chưa?

Liên hoan Phim trở lại sau Covid

Liên hoan Phim trở lại sau Covid

COMPUTEX 2022: NVIDIA mang đến nhiều công nghệ và giải pháp thú vị

COMPUTEX 2022: NVIDIA mang đến nhiều công nghệ và giải pháp thú vị

ASUS Expert Series: dải sản phẩm thế hệ mới mang nhiều tính năng chuyên biệt

ASUS Expert Series: dải sản phẩm thế hệ mới mang nhiều tính năng chuyên biệt

Sony ra mắt loạt TV BRAVIA XR 2022

Sony ra mắt loạt TV BRAVIA XR 2022

Vivobook trang bị chip Intel thế hệ thứ 12

Vivobook trang bị chip Intel thế hệ thứ 12

Huawei mở bán Watch Fit 2, Watch GT 3 Pro và Watch Kids Pro 4 cùng nhiều quà tặng giá trị

Huawei mở bán Watch Fit 2, Watch GT 3 Pro và Watch Kids Pro 4 cùng nhiều quà tặng giá trị

Vertu: món đồ được giới thượng lưu Việt ưa chuộng

Vertu: món đồ được giới thượng lưu Việt ưa chuộng

Tin đọc nhiều

FPT sát cánh cùng quốc gia và doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số

FPT sát cánh cùng quốc gia và doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số

Thiết kế hoàn mỹ, tính năng lặn biển sâu 30m và những lý do đáng giá để sở hữu HUAWEI WATCH GT 3 Pro

Thiết kế hoàn mỹ, tính năng lặn biển sâu 30m và những lý do đáng giá để sở hữu HUAWEI WATCH GT 3 Pro

Ứng dụng phổ biến nhất của trẻ em Việt Nam

Ứng dụng phổ biến nhất của trẻ em Việt Nam

Samsung Premium Store đầu tiên tại khu vực miền Trung chính thức khai trương

Samsung Premium Store đầu tiên tại khu vực miền Trung chính thức khai trương

MB Ageas Life và Doctor Anywhere mang dịch vụ chăm sóc chuẩn quốc tế đến cho người Việt

MB Ageas Life và Doctor Anywhere mang dịch vụ chăm sóc chuẩn quốc tế đến cho người Việt

Rời bỏ Huawei, Leica Camera đến với người tình mới Xiaomi

Rời bỏ Huawei, Leica Camera đến với người tình mới Xiaomi

Đội duyển U23 Việt Nam cùng nhau sở hữu iPhone 13 Pro Max tại Di Động Việt

Đội duyển U23 Việt Nam cùng nhau sở hữu iPhone 13 Pro Max tại Di Động Việt

Huawei ký 17 biên bản ghi nhớ mới

Huawei ký 17 biên bản ghi nhớ mới

Samsung khởi động Super Brand Day trên Lazada toàn khu vực

Samsung khởi động Super Brand Day trên Lazada toàn khu vực

Trải nghiệm nhanh vivo T1 series: chipset mạnh mẽ, hiệu năng cải thiện đến 40%

Trải nghiệm nhanh vivo T1 series: chipset mạnh mẽ, hiệu năng cải thiện đến 40%

Video xem nhiều

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

ASUS ExpertBook B7 Flip (B7402): Laptop doanh nghiệp tiên phong kết nối 5G

ASUS ExpertBook B7 Flip (B7402): Laptop doanh nghiệp tiên phong kết nối 5G

Funding Societies chính thức ra mắt tại Việt Nam

Funding Societies chính thức ra mắt tại Việt Nam

MWC 2022: Thinkpad gắn chip Snadragon

MWC 2022: Thinkpad gắn chip Snadragon

MWC 2022: Huawei ra mắt các giải pháp kỹ thuật số mới cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương

MWC 2022: Huawei ra mắt các giải pháp kỹ thuật số mới cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương

MWC 2022: OPPO khẳng định vị thế thương hiệu bằng loạt công nghệ mới

MWC 2022: OPPO khẳng định vị thế thương hiệu bằng loạt công nghệ mới

Rolls Royce điện trên bầu trời

Rolls Royce điện trên bầu trời

Máy bay thương mại siêu thanh "hồi sinh"

Máy bay thương mại siêu thanh "hồi sinh"

Nồi cơm điện … không dây

Nồi cơm điện … không dây

10 đồng hồ độc 2021 (Phần 2)

10 đồng hồ độc 2021 (Phần 2)

CES 2022 – Ấn tượng đầu xuân

CES 2022 – Ấn tượng đầu xuân

Một vài mẹo để giữ an toàn trên Tinder mà có thể bạn chưa biết?
30/07/2021
Khám phá NAS Synology DS218+
03/10/2018
VNAV Contest 2018: Phú Nhuận - Thiên Nga Đen giành chiến thắng tuyệt đối
09/07/2018
6 tính năng hữu ích trên máy lạnh hay bị bỏ quên
14/06/2016
Sử dụng Word với chế độ toàn màn hình (Full Screen)
03/02/2012