Thấy gì từ hành vi tiêu dùng mới?

Anh Thái
25/10/2021 10:30
D

(ĐTTD) Báo cáo quý 3/2021 (từ ngày 1/7/2021 đến ngày 30/9/2021) của Lazada Việt Nam cho thấy, người tiêu dùng tại Việt Nam ưu tiên lựa chọn TMĐT để đáp ứng các nhu cầu hàng ngày trong giai đoạn giãn cách xã hội của làn sóng dịch Covid-19 thứ 4.

Cụ thể, lượng khách hàng truy cập hàng ngày, số lượng đơn hàng và số lượng khách mua hàng trên Lazada đều tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, số lượng nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên Lazada cũng tăng hơn gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt là các ngành hàng bách hóa, các ngành hàng liên quan đến bảo vệ sức khỏe cũng như phục vụ nhu cầu giải trí tại nhà tiếp tục tăng trưởng bền vững theo đà phát triển từ Q2/2021.

Những con số đầy tiềm năng này, đã xóa tan nỗi lo về một giai đoạn cực kỳ khó khăn khi làn sóng Covid-19 thứ 4 và tình trạng giãn cách xã hội được áp dụng rộng khắp tại nhiều thành phố lớn.

không chỉ cho thấy nỗ lực không ngừng của Lazada mà còn cho thấy một xu hướng tiêu dùng mới đang dần hình thành, và đây chính là cơ hội để các DN các nhà bán hàng có thể tận dụng cho dịp mua sắm cuối năm này.

 

Nhưng rõ ràng, để có được thành công này, bên cạnh hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng, Lazada cũng tích cực triển khai nhiều chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số và “thoát hiểm” thành công trong mùa dịch như: cuộc thi “Bán hàng dễ quá, lên La-za-da” với giải thưởng lên đến 230 triệu đồng; gói hỗ trợ thúc đẩy doanh số cho mỗi nhà bán hàng mới trị giá lên đến 11 triệu đồng cho mỗi người…

Cùng nhìn lại các con số nổi bật trên nền tảng TMĐT Lazada trong quý III vừa qua:

  • Số lượng nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên Lazada đã tăng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số lượng nhà bán hàng ở các khu vực ngoài TP.HCM và HN tham gia kinh doanh trên Lazada cũng tăng hơn gấp đôi. Cũng trong quý này, Lazada đón nhiều thương hiệu lớn của ngành F&B lần đầu “lên sàn” như: Pizza 4P’s, Paris Baguette, Vua Cua…
  • Sức mua với ngành hàng bách hóa, đặc biệt là thực phẩm tươi sống của người tiêu dùng tăng cao trong giai đoạn giãn cách. Trong đó, ngành hàng bách hóa trên Lazada đứng đầu doanh thu trong quý 3/2021 với mức tăng trưởng hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng thực phẩm tươi sống đạt con số tăng trưởng ấn tượng, gấp 17 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là ngành hàng có lượt tìm kiếm nhiều nhất vào cuối tháng 8 khi chỉ thị 16 được ban hành và liên tục tăng trưởng xuyên suốt quý.
  • Ngôi nhà trở thành trung tâm của mọi hoạt động, từ học tập, làm việc cho đến giải trí. Và kết quả là doanh thu của các sản phẩm máy tính (bao gồm máy tính cá nhân và máy tính để bàn) cũng ghi nhận mức tăng trưởng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Song song với đó, kênh Lazlive đã trở thành một kênh mua bán hiệu quả với cả người tiêu dùng và nhà bán hàng thông qua các số liệu tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng doanh thu thông qua LazLive tăng hơn gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái và lập kỷ lục với doanh thu 700 triệu đồng được ghi nhận chỉ trong 2 giờ livestream vào Lễ hội mua sắm 9.9 vừa qua.
  • Lazada Logistic đưa ra nhiều sáng kiến khiến quy trình giao hàng diễn ra ổn định và nhanh chóng, đảm bảo nhu cầu thiết yếu của khách hàng, đặc biệt là khu vực TP.HCM. Cụ thể Lazada đã linh động mở thêm 5 trung tâm phân loại hàng hóa tại nhiều quận huyện khác nhau, từ đó có thể linh hoạt để điều phối hàng hóa. Công nghệ AI cũng được áp dụng vào khâu giao hàng nhằm cung cấp cho tài xế đoạn đường ngắn nhất, từ đó gia tăng tối đa hiệu suất giao hàng. Trong Lễ hội mua sắm 9.9 vừa qua, Lazada ghi nhận đơn hàng giao nhanh nhất chỉ trong vòng 30 phút.

 

một số dự đoán về xu hướng tiêu dùng trên TMĐT dịp cuối năm mà có thể các DN và nhà bán hàng  nên biết (từ tháng 10/2021 tới tháng 1/2022)

  1. Thói quen mua sắm trực tuyến được hình thành và phát huy trong giai đoạn giãn cách sẽ tiếp tục được duy trì trong trạng thái bình thường mới. Theo đó, người tiêu dùng đã biết chi tiêu hiệu quả, thông minh thông qua việc lựa chọn mua hàng vào các dịp Lễ hội mua sắm lớn như “Lễ hội mua sắm 11.11 - 1 ngày sale to”, Lễ hội mua sắm 12.12 trên các sàn TMĐT; cũng như thường xuyên vào các sàn TMĐT mỗi ngày để theo dõi và chọn mua các sản phẩm có giá giảm sâu, thu thập voucher từ mục “Mã giảm giá”, voucher tích lũy và tích cực tham gia các chương trình mua sắm kết hợp giải trí, game quy đổi ưu đãi…
  2. Xu hướng kinh doanh trên sàn TMĐT tiếp tục là phương thức hiệu quả để các thương hiệu, nhà bán hàng duy trì hoạt động kinh doanh, đặc biệt là trong mùa Lễ hội mua sắm cuối năm.
  3. Logistics sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong thị trường TMĐT. Các sàn TMĐT, cụ thể là Lazada sẽ tiếp tục đầu tư mạnh hơn vào logistics để tiếp tục đáp ứng và nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng, từ đó đóng góp chung cho sự phát triển của ngành TMĐT tại Việt Nam.
  4. Các ngành hàng bách hóa, điện tử và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng tốt. Các ngành hàng làm đẹp, thời trang sẽ có thể bùng nổ trong Quý 4 năm nay khi các hoạt động dần trở lại trạng thái bình thường mới cũng như mùa mua sắm cuối năm và Tết đến cận kề. Người tiêu dùng có thể chi tiêu mạnh tay trở lại ở phân khúc sản phẩm cao cấp sau khi phải tiết chế mua sắm trong giai đoạn giãn cách.
  5. Người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12, và tập trung vào các nhóm hàng cá nhân như quần áo, mỹ phẩm, sản phẩm cho bé… vì nỗi lo dịch bệnh trở lại, lo ngại thiếu hụt hàng hóa hay giao hàng gián đoạn. Trong khi đó, các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô hay hoa trái sẽ được mua vào khoảng thời gian cận Tết hơn.

Theo Tạp chí Điện tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

PRICAI 2021 ghi nhận thành công nghiên cứu AI của nhóm kỹ sư trẻ Việt nam

PRICAI 2021 ghi nhận thành công nghiên cứu AI của nhóm kỹ sư trẻ Việt nam

TikTok công bố cải tiến mới của Trung tâm Minh bạch

TikTok công bố cải tiến mới của Trung tâm Minh bạch

OPPO INNO DAY 2021 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 14 - 15 tháng 12

OPPO INNO DAY 2021 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 14 - 15 tháng 12

Đón mùa lễ hội, Nokia ra mắt bộ đôi G50 và G10

Đón mùa lễ hội, Nokia ra mắt bộ đôi G50 và G10

Crowne Plaza Phu Quoc Starbay chính thức đi vào hoạt động

Crowne Plaza Phu Quoc Starbay chính thức đi vào hoạt động

Đàn guitar gỗ in 3D

Đàn guitar gỗ in 3D

Xe tự hành 6x6 ROOK

Xe tự hành 6x6 ROOK

Di Động Việt chính thức mở bán Macbook Pro 14inch 2021 chính hãng, giá chỉ từ 52,9 triệu đồng

Di Động Việt chính thức mở bán Macbook Pro 14inch 2021 chính hãng, giá chỉ từ 52,9 triệu đồng

Có thể bạn chưa biết? FPT Shop & F.Studio by FPT đã trở thành là chuỗi cửa hàng chính hãng đầu tiên mở bán Macbook Pro 14” | 16” 2021 vi xử lý M1 Pro & M1 Max

Có thể bạn chưa biết? FPT Shop & F.Studio by FPT đã trở thành là chuỗi cửa hàng chính hãng đầu tiên mở bán Macbook Pro 14” | 16” 2021 vi xử lý M1 Pro & M1 Max

Shopee 12.12 Siêu Sale Sinh Nhật

Shopee 12.12 Siêu Sale Sinh Nhật

Kaspersky ngăn chặn tấn công brute force

Kaspersky ngăn chặn tấn công brute force

Khởi động Giải Bóng đá U9 toàn quốc lần đầu tiên

Khởi động Giải Bóng đá U9 toàn quốc lần đầu tiên

Tin mới cập nhật

Canon ra mắt máy quay từ xa chuẩn 4K

Canon ra mắt máy quay từ xa chuẩn 4K

PRICAI 2021 ghi nhận thành công nghiên cứu AI của nhóm kỹ sư trẻ Việt nam

PRICAI 2021 ghi nhận thành công nghiên cứu AI của nhóm kỹ sư trẻ Việt nam

TikTok công bố cải tiến mới của Trung tâm Minh bạch

TikTok công bố cải tiến mới của Trung tâm Minh bạch

OPPO INNO DAY 2021 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 14 - 15 tháng 12

OPPO INNO DAY 2021 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 14 - 15 tháng 12

Paco Rabanne lọ nước hoa kết nối NFC

Paco Rabanne lọ nước hoa kết nối NFC

Đón mùa lễ hội, Nokia ra mắt bộ đôi G50 và G10

Đón mùa lễ hội, Nokia ra mắt bộ đôi G50 và G10

Crowne Plaza Phu Quoc Starbay chính thức đi vào hoạt động

Crowne Plaza Phu Quoc Starbay chính thức đi vào hoạt động

Đàn guitar gỗ in 3D

Đàn guitar gỗ in 3D

Xe tự hành 6x6 ROOK

Xe tự hành 6x6 ROOK

Di Động Việt chính thức mở bán Macbook Pro 14inch 2021 chính hãng, giá chỉ từ 52,9 triệu đồng

Di Động Việt chính thức mở bán Macbook Pro 14inch 2021 chính hãng, giá chỉ từ 52,9 triệu đồng

FPT Techday 2021: nhiều bộ giải pháp và công nghệ giúp DN tái thiết trong Bình Thường Xanh

FPT Techday 2021: nhiều bộ giải pháp và công nghệ giúp DN tái thiết trong Bình Thường Xanh

Có thể bạn chưa biết? FPT Shop & F.Studio by FPT đã trở thành là chuỗi cửa hàng chính hãng đầu tiên mở bán Macbook Pro 14” | 16” 2021 vi xử lý M1 Pro & M1 Max

Có thể bạn chưa biết? FPT Shop & F.Studio by FPT đã trở thành là chuỗi cửa hàng chính hãng đầu tiên mở bán Macbook Pro 14” | 16” 2021 vi xử lý M1 Pro & M1 Max

Tin đọc nhiều

Đón mùa lễ hội, Nokia ra mắt bộ đôi G50 và G10

Đón mùa lễ hội, Nokia ra mắt bộ đôi G50 và G10

Crowne Plaza Phu Quoc Starbay chính thức đi vào hoạt động

Crowne Plaza Phu Quoc Starbay chính thức đi vào hoạt động

Di Động Việt chính thức mở bán Macbook Pro 14inch 2021 chính hãng, giá chỉ từ 52,9 triệu đồng

Di Động Việt chính thức mở bán Macbook Pro 14inch 2021 chính hãng, giá chỉ từ 52,9 triệu đồng

12.12 Siêu Đại Tiệc cùng ShopeeFood, bạn đã sẵn sàng?

12.12 Siêu Đại Tiệc cùng ShopeeFood, bạn đã sẵn sàng?

Nhân viên VinaPhone và lời cảm ơn từ khách hàng

Nhân viên VinaPhone và lời cảm ơn từ khách hàng

Sale sập sàn, ngàn quà tặng cùng CellphoneS

Sale sập sàn, ngàn quà tặng cùng CellphoneS

VinFast ra mắt bộ đôi xe điện thương hiệu xe điện VF e35, VF e36 tại Los Angeles Auto Show 2021

VinFast ra mắt bộ đôi xe điện thương hiệu xe điện VF e35, VF e36 tại Los Angeles Auto Show 2021

T&A Ogilvy đoạt giải vàng về AI

T&A Ogilvy đoạt giải vàng về AI

“Con an toàn cha mẹ ở ngay đây!”

“Con an toàn cha mẹ ở ngay đây!”

TCL “show” sản phẩm mới 2021

TCL “show” sản phẩm mới 2021

Video xem nhiều

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Crowne Plaza Phu Quoc Starbay chính thức đi vào hoạt động

Crowne Plaza Phu Quoc Starbay chính thức đi vào hoạt động

Di Động Việt chính thức mở bán Macbook Pro 14inch 2021 chính hãng, giá chỉ từ 52,9 triệu đồng

Di Động Việt chính thức mở bán Macbook Pro 14inch 2021 chính hãng, giá chỉ từ 52,9 triệu đồng

FPT Techday 2021: nhiều bộ giải pháp và công nghệ giúp DN tái thiết trong Bình Thường Xanh

FPT Techday 2021: nhiều bộ giải pháp và công nghệ giúp DN tái thiết trong Bình Thường Xanh

12.12 Siêu Đại Tiệc cùng ShopeeFood, bạn đã sẵn sàng?

12.12 Siêu Đại Tiệc cùng ShopeeFood, bạn đã sẵn sàng?

Nhân viên VinaPhone và lời cảm ơn từ khách hàng

Nhân viên VinaPhone và lời cảm ơn từ khách hàng

Sale sập sàn, ngàn quà tặng cùng CellphoneS

Sale sập sàn, ngàn quà tặng cùng CellphoneS

VinFast ra mắt bộ đôi xe điện thương hiệu xe điện VF e35, VF e36 tại Los Angeles Auto Show 2021

VinFast ra mắt bộ đôi xe điện thương hiệu xe điện VF e35, VF e36 tại Los Angeles Auto Show 2021

T&A Ogilvy đoạt giải vàng về AI

T&A Ogilvy đoạt giải vàng về AI

“Con an toàn cha mẹ ở ngay đây!”

“Con an toàn cha mẹ ở ngay đây!”

TCL “show” sản phẩm mới 2021

TCL “show” sản phẩm mới 2021

Một vài mẹo để giữ an toàn trên Tinder mà có thể bạn chưa biết?
30/07/2021
Khám phá NAS Synology DS218+
03/10/2018
VNAV Contest 2018: Phú Nhuận - Thiên Nga Đen giành chiến thắng tuyệt đối
09/07/2018
6 tính năng hữu ích trên máy lạnh hay bị bỏ quên
14/06/2016
Sử dụng Word với chế độ toàn màn hình (Full Screen)
03/02/2012