Xe tự hành 6x6 ROOK
(ĐTTD) Các mẫu robot / xe tự hành ngày càng xuất hiện nhiều với đa dạng kiểu dáng mẫu mã cũng như công dụng, đặc biệt là cho các ứng dụng quân sự.
Mới đây, Elbit Systems và Roboteam cho ra mắt ROOK UGV 6X6 - xe tự hành không người lái (Unmanned Ground Vehicle) có thiết kế độc đáo. Các mẫu xe tự lái UGV có khả năng vượt địa hình trước đây thường dùng cơ cấu 4x4, tức dẫn động 4 bánh. Tuy nhiên, khi vận hành ở các địa hình lồi lõm phức tạp xe vẫn có thể bị treo 1, thậm chí 2 bánh dẫn tới việc di chuyển bị gián đoạn. Các kỹ sư phát triển của Elbit Systems đã dùng giải pháp lắp thêm cho mẫu xe một cặp bánh ở giữa, cũng được dẫn động độc lập, đảm bảo xe luôn bám đường trong mọi trường hợp. Giải pháp này cũng giúp phân bố đều hơn tải trọng xuống 6, thay vì 4 bánh như thông thường, để xe có thể vận hành tốt hơn trên địa hình bùn đất, tuyết hay cát lún. Hệ thống 6 cbanhs cũng đám bảo cho xe vận hành êm ái hơn, đặc biệt phát huy tác dụng khi chở thương binh. Các bánh xe đều là dạng không săm và không cần bơm hơi để đảm bảo bám đường (trên mọi dạng địa hình) và triệt tiêu nguy cơ nổ lốp.
Ứng dụng Robot và Tự động (RAS - Robotic and Autonomous) TORCH-X được tích hợp sẵn sẽ cung cấp cho ROOK toàn quyền tự chủ và khả năng điều hướng hiệu quả các địa hình gồ ghề. Xe có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm, trong mọi điều kiện thời tiết, phục vụ cho nhiều nhu cầu vận chuyển khác nhau như, chở hàng, chở người, tải thương. Trên diện tích sàn xe có thể bố trí hai cáng cho thương binh với hệ thống dây đai và khóa chắc chắn. Bên cạnh đó, nó cũng có thể “độc lập tác chiến” - thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo (bao gồm cả chức năng điều động máy bay VTOL được chở kèm), hay hoạt động như một hệ thống vũ khí tự hành.
Với trọng lượng riêng 1.200kg, trọng tâm thấp nhưng khoảng sáng gầm vẫn đảm bảo khá cao (24cm) ROOK có thể chở tới 1,2 tấn mà vẫn duy trì được khả năng cơ động. Xe sử dụng mô hình năng lượng kết hợp giữa pin nạp và máy phát điện bên trong tùy chọn. ROOK có khả năng hoạt động liên tục trong vòng 8 giờ, vận tốc trung bình đạt 30 km mỗi giờ.
Tất nhiên, ngoài ứng dụng trong quân sự, mẫu xe vượt địa hình linh hoạt này có thể được dùng trong đời thường, phục vụ việc vận chuyển tại các nới có địa hình phức tạp hay khí hậu khắc nghiệt. Nó cũng được dánh giá sẽ phát huy tác dụng tốt trong khác khu bảo tồn sinh học với chức năng vừa chuyên chở vừa theo dõi giám sát.
Theo Tạp chí Điện tử.
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận